วันนี้ จะขอนำทุกๆ คนมาทำความรู้จัก “น้องแครอท” สายทิพย์ พัฒเจริญ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิศวกรรมระบบราง คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม กับสไตล์การเรียนวิศวกรรมระบบราง ที่ SPU ว่าเป็นอย่างไร ?
แครอท : สวัสดีค่ะทุกๆคน ชื่อ แครอท สายทิพย์ พัฒเจริญ กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 3 สาขาวิศวกรรมระบบราง คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุมค่ะ แครอทเติบโตมาในครอบครัวสายวิศวกร โดยมีคุณลุงกับอาเรียนวิศวะโยธามาทั้งคู่ จึงทำให้ แครอท เห็นแบบอย่างการทำงานและความมั่นคงทางการเงินของอาชีพวิศวกรที่ลุงกับอาได้มาแต่เด็กเลยอยากเดินตามรอยลุงกับอา โดยการเลือกเรียนสาขาวิศวกรรมระบบราง ซึ่งมีความแปลกใหม่ท้าทายและกำลังจะเป็นอีกหนึ่งสายงานวิศวกรรมศาสตร์ที่น่าจับตามองที่สุดในอนาคต วันนี้เราจึงชวนน้องมาเปิดใจ เล่าความรู้สึกให้พวกเราฟัง
 
															แครอท : การเรียนวิศวะระบบรางกับ ม.ศรีปทุม ได้โอกาสออกไปฝึกงานข้างนอกทุกเทอมได้เรียนรู้กับตัวจริงของจริง ได้จับได้เจอที่ทำงานจริง รถไฟจริงรางจริง ได้ทำเกือบจะทุกอย่างที่เกี่ยวกับรถไฟ ตั้งแต่โยธาเครื่องยนต์ไฟฟ้าทำมาหมด เรียนรู้หมด เรียนทั้งทฤษฎีและปฏิบัติ เป็นความรู้ที่ไม่คิดว่านักศึกษาปี1ปี2จะหาจากที่ไหนได้
แครอท : ที่ ม.ศรีปทุม มีกิจกรรมดีๆ น่าสนใจ ที่ทำให้เราปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่ได้รวดเร็ว อย่างการได้รับน้องค่ะ ได้เต้น ได้ออกกำลังกายสนุกๆ และเหนื่อยไปพร้อมกันกับเพื่อนๆ กิจกรรมมีเยอะค่ะทั้งไหว้ครู ประกวดดาวเดือน เวลาเข้ากิจกรรมสิ่งที่ได้แน่ๆคือมิตรภาพค่ะ ทุกครั้งที่มีกิจกรรมเราจะมีเพื่อนใหม่เสมอ
แครอท : ตั้งแต่ได้เข้ามาเรียนที่นี่ ได้ฝึกงานมาแล้วสามแห่ง ที่แรกคือ ARL ต่อมาก็ รถไฟไทย และ CTC นอกจากนี้ยังได้อบรมและดูงานนอกสถานที่อีกหลายแห่ง สิ่งที่ได้แน่ๆเลยเวลาไปฝึกงานคือเราจะได้ทั้งความรู้ประสบการณ์ใหม่และมิตรภาพดีๆจากทั้งนักศึกษามหาวิทยาลัยอื่นที่มาฝึกและรุ่นพี่หัวหน้าที่ทำงานที่คอยให้ความรู้ชี้แนะในเรื่องที่ไม่เข้าใจ ทุกครั้งที่ไปฝึกงานหรือดูงานเราต้องทำ mini projects ทุกครั้ง ทำให้เรามีผลงานระหว่างฝึกงานหลายเล่ม ความท้าทายของการทำโครงงานคือทุกงานเราจะเจอปัญหาเสมอ ปัญหาซ้อนปัญหา และวิธีการแก้ไขที่ดีที่สุดคือการได้สัมผัสของจริงไปลงมือทำจริงๆไปสัมภาษณ์ตั้งแต่คนงานถึงหัวหน้ารับฟังความคิดเห็นหลายๆฝ่ายนำมาปรับปรุงแก้ไขชิ้นงานหรือสิ่งที่เป็นปัญหาที่เจอให้ดีที่สุด งานวิศวะเป็นงานที่ต้องใช้ทั้งแรงและสมองเราต้องเรียนรู้ตั้งแต่งานที่คนงานทำจนไปถึงการคิดแบบผู้นำคิด ทำให้เราต้องมีสติและคิดไตร่ตรองให้รอบคอบถี่ถ้วนตลอดเวลา
 
															แครอท : อยากทำงานที่ BTS ค่ะ ทำแผนก RST หรือ DWS ที่ตอนเรียนได้ไปฝึกงานทางด้านนี้โดยตรงของ ARL แล้วรู้สึกชอบที่ได้ทำ เลยอยากจะเข้าทำงานแผนกนี้ของ BTS ซึ่งเป็นระบบขนส่งสาธารณะที่เราต้องพัฒนาบำรุงดูแลให้ประชาชนได้พร้อมใช้งาน ความภูมิใจคือได้พัฒนาบำรุงดูแลให้ประชาชนมีขนส่งสาธารณะที่พร้อมและดีไว้ใช้งาน เพื่อความสุขของทุกๆ ชีวิตในสังคม
| คณะ/สาขาวิชา | ลักษณะการกู้ยืมฯ | เทอม 1 | ตลอด หลักสูตร | 
| คณะบริหารธุรกิจ | |||
| วิศวกรรมโยธา | 1 | 359,400 | |
| วิศวกรรมโยธา – การจัดการงานก่อสร้าง | 1 | 359,400 | |
| วิศวกรรมโยธา (นอกเวลาราชการ) | 1 | 365,900 | |
| วิศวกรรมไฟฟ้า | 2 | 361,400 | |
| วิศวกรรมไฟฟ้า – ระบบควบคุมอัตโนมัติและหุ่นยนต์ | 2 | 361,400 | |
| วิศวกรรมไฟฟ้า (นอกเวลาราชการ) | 2 | 38,600 33,600 | 370,400 | 
| วิศวกรรมเครื่องกล | 2 | 46,600 41,600 | 364,400 | 
| วิศวกรรมเครื่องกล – เทคโนโลยีอาคาร | 2 | 46,600 41,600 | 364,400 | 
| วิศวกรรมเครื่องกล (เทคโนโลยียานยนต์สมัยใหม่) | 2 | 46,600 41,600 | 364,400 | 
| วิศวกรรมเครื่องกล (นอกเวลาราชการ) | 2 | 45,600 40,600 | 373,400 | 
| วิศวกรรมอุตสาหการและการจัดการ | 2 | 45,600 40,600 | 362,000 | 
| วิศวกรรมอุตสาหการ – การจัดการวิศวกรรม | 2 | 45,600 40,600 | 362,000 | 
| วิศวกรรมระบบราง | 1 | 50,600 45,600 | 355,000 |