สาขาการตลาดดิจิทัลกับการใช้ AI ขับเคลื่อนกลยุทธ์การตลาดสมัยใหม่: อนาคตที่เด็กบริหารต้องรู้
เคยสงสัยไหมว่าทำไมแค่เราคุยกับเพื่อนเรื่องอยากได้รองเท้าคู่ใหม่ ไม่นานฟีด Instagram หรือ TikTok ก็มีแต่โฆษณารองเท้ารุ่นนั้นเต็มไปหมด? หรือทำไม Netflix ถึงแนะนำหนังได้ตรงใจเราอย่างกับมีคนมานั่งในใจ? นี่ไม่ใช่เรื่องบังเอิญหรือเวทมนตร์ แต่มันคือพลังของ ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่ทำงานอยู่เบื้องหลังโลกการตลาดดิจิทัลที่พวกเราใช้ชีวิตอยู่ทุกวัน และนี่คืออนาคตที่กำลังรอทุกคนที่สนใจเรียนต่อใน คณะบริหารธุรกิจ
สารบัญเนื้อหา
AI คืออะไร และเข้ามาเปลี่ยนโลกการตลาดได้อย่างไร?
พูดง่ายๆ AI คือโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ถูกสร้างให้มีความสามารถในการคิด วิเคราะห์ และเรียนรู้ได้คล้ายกับสมองมนุษย์ เมื่อนำ AI มาใช้กับการตลาด มันจึงกลายเป็นเครื่องมือสุดทรงพลังที่ช่วยให้นักการตลาดเข้าใจลูกค้าได้ลึกซึ้งกว่าที่เคย ตั้งแต่การวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าจำนวนมหาศาล (Big Data) เพื่อหาความต้องการที่ซ่อนอยู่ ไปจนถึงการสร้างสรรค์แคมเปญโฆษณาที่ “เฉพาะตัว” (Personalized) สำหรับแต่ละคนโดยอัตโนมัติ การเรียนรู้เรื่องนี้จึงเป็นหัวใจสำคัญของ สาขาการตลาดดิจิทัล ในปัจจุบัน
เจาะลึก! มุมมอง AI ของธุรกิจ ที่นักการตลาดยุคใหม่ต้องเข้าใจ
สำหรับคนที่เรียน สาขาบริหารธุรกิจ การมอง AI เป็นแค่เทคโนโลยีอย่างเดียวคงไม่พอ เราต้องเข้าใจ มุมมอง AI ของธุรกิจ ด้วย ว่ามันสร้างความได้เปรียบได้อย่างไรบ้าง นี่คือตัวอย่างที่ชัดเจน
1. การตลาดแบบรู้ใจ (Hyper-Personalization)
AI สามารถวิเคราะห์พฤติกรรมของเราบนโลกออนไลน์ ทั้งการกดไลก์ การดูวิดีโอ หรือสินค้าที่เคยซื้อ เพื่อสร้างโปรไฟล์ความชอบของเราขึ้นมา แล้วนำเสนอสินค้า บริการ หรือคอนเทนต์ที่ตรงกับความสนใจของเรามากที่สุด สิ่งนี้ช่วยเพิ่มโอกาสในการขายและสร้างความภักดีต่อแบรนด์ได้มหาศาล
2. การวิเคราะห์และพยากรณ์ (Predictive Analytics)
แทนที่จะรอให้ลูกค้ามาซื้อ AI สามารถทำนายแนวโน้มได้ว่าลูกค้าคนไหนกำลังจะซื้อสินค้าอะไร หรือลูกค้ากลุ่มไหนมีแนวโน้มจะเลิกใช้บริการ ทำให้นักการตลาดสามารถวางแผนส่งโปรโมชั่นไปกระตุ้นหรือรักษาฐานลูกค้าได้อย่างแม่นยำและทันท่วงที
3. การสร้างคอนเทนต์อัตโนมัติ (Generative AI)
เครื่องมือ AI สมัยใหม่อย่าง ChatGPT หรือ Midjourney สามารถช่วยเขียนแคปชั่นโฆษณา คิดสโลแกน หรือแม้กระทั่งสร้างภาพประกอบสำหรับแคมเปญได้ในเวลาไม่กี่นาที ช่วยลดเวลาการทำงานและเปิดโอกาสให้นักการตลาดมีเวลาไปโฟกัสที่การวางกลยุทธ์มากขึ้น
ตัวอย่างจริงที่เห็นได้ทุกวันจนชิน
- For You Page บน TikTok: อัลกอริทึม AI เรียนรู้จากวิดีโอที่เราดูและโต้ตอบ เพื่อคัดสรรวิดีโอถัดไปมาให้เราดูไม่รู้จบ
- Product Recommendations บน Shopee/Lazada: ส่วน “สินค้าแนะนำสำหรับคุณ” คือผลลัพธ์จากการที่ AI วิเคราะห์ประวัติการซื้อและการค้นหาของเรา
- Chatbot บริการลูกค้า: หุ่นยนต์สนทนาที่คอยตอบคำถามพื้นฐานตลอด 24 ชั่วโมง ก็คือ AI ที่ถูกฝึกมาเพื่อช่วยเหลือลูกค้านั่นเอง
ทำไมเรื่องนี้ถึงสำคัญสำหรับอนาคตในคณะบริหารธุรกิจ SPU?
โลกธุรกิจในอนาคตจะขับเคลื่อนด้วยข้อมูลและเทคโนโลยีอย่างเต็มรูปแบบ การมีความรู้ความเข้าใจเรื่อง AI จึงไม่ใช่แค่ “ทางเลือก” แต่เป็น “ทักษะจำเป็น” สำหรับบัณฑิตจบใหม่ การเลือกเรียนในสถาบันที่มองเห็นความสำคัญของเรื่องนี้จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ได้เปรียบ
ที่ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยศรีปทุม หรือ SPUBUS ไม่ได้มองว่า AI เป็นเรื่องของ สาขาการตลาดดิจิทัล เพียงอย่างเดียว แต่เป็นเครื่องมือที่สามารถประยุกต์ใช้ได้กับทุกศาสตร์ในโลกธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็น:
- สาขาธุรกิจระหว่างประเทศ: ใช้ AI วิเคราะห์แนวโน้มตลาดโลกและบริหารจัดการซัพพลายเชนให้มีประสิทธิภาพสูงสุด
- สาขาการบริหารและการจัดการสมัยใหม่: ใช้ AI ช่วยในการตัดสินใจทางธุรกิจจากข้อมูล (Data-Driven Decision Making) และจัดการทรัพยากรบุคคล
- สาขาบริหารธุรกิจ โดยรวม: เข้าใจภาพรวมว่าเทคโนโลยีจะเข้ามาสร้างโอกาสและโมเดลธุรกิจใหม่ๆ ได้อย่างไร
การเรียนที่ SPU จึงเป็นการเตรียมความพร้อมให้คุณก้าวสู่โลกการทำงานที่เทคโนโลยีและธุรกิจหลอมรวมเป็นหนึ่งเดียวกัน อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับหลักสูตรที่น่าสนใจได้ที่ หลักสูตรของเรา
คำถามที่พบบ่อย (FAQ)
Q1: ถ้าอยากเรียนการตลาดดิจิทัล แต่เขียนโค้ดไม่เป็นเลย จะเรียนได้ไหม?
A: ได้แน่นอน! หัวใจของ สาขาการตลาดดิจิทัล คือการวางกลยุทธ์และความคิดสร้างสรรค์ ส่วน AI เป็นเครื่องมือที่เราเรียนรู้ “วิธีใช้” มากกว่า “วิธีสร้าง” เหมือนกับการที่เราขับรถได้โดยไม่จำเป็นต้องเป็นช่างยนต์ การเข้าใจหลักการทำงานเบื้องต้นก็เพียงพอแล้ว
Q2: AI จะเข้ามาแย่งงานของนักการตลาดในอนาคตหรือเปล่า?
A: AI จะเข้ามา “เปลี่ยน” รูปแบบการทำงานมากกว่า “แย่งงาน” งานที่ต้องทำซ้ำๆ หรือวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น AI จะทำได้ดีกว่า แต่การคิดกลยุทธ์ที่ซับซ้อน ความคิดสร้างสรรค์ และการทำความเข้าใจอารมณ์ความรู้สึกของมนุษย์ (Empathy) ยังเป็นสิ่งที่ AI ทำแทนไม่ได้ นักการตลาดที่ปรับตัวและใช้ AI เป็นผู้ช่วยจะมีคุณค่ามากขึ้น
Q3: นอกจากสาขาการตลาดดิจิทัลแล้ว AI เกี่ยวข้องกับสาขาอื่นในคณะบริหารธุรกิจ SPU อย่างไรบ้าง?
A: เกี่ยวข้องอย่างมาก ใน สาขาธุรกิจระหว่างประเทศ AI ช่วยวิเคราะห์ความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนและพยากรณ์ดีมานด์ในแต่ละประเทศ ส่วนใน สาขาการบริหารและการจัดการสมัยใหม่ AI ถูกใช้ในการคัดกรองเรซูเม่ผู้สมัครงานและวิเคราะห์ประสิทธิภาพการทำงานของพนักงาน จะเห็นได้ว่า AI เป็นทักษะกลางที่สำคัญสำหรับทุกสาขาใน คณะบริหารธุรกิจ ยุคใหม่ อ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ การนำ AI มาใช้ในงานการตลาด ได้จากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
การมาถึงของ AI ไม่ใช่เรื่องน่ากลัว แต่เป็นโอกาสครั้งใหญ่สำหรับคนรุ่นใหม่ที่จะได้สร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ให้กับโลกธุรกิจ การเลือกเรียนในหลักสูตรและสถาบันที่พร้อมจะติดอาวุธทางปัญญาด้านนี้ให้คุณ คือก้าวแรกที่สำคัญที่สุดในการเดินทางสู่อนาคตที่น่าตื่นเต้นนี้