“สัมมาสังกัปปะ” กับการสร้างคุณค่าที่แตกต่าง
พระพุทธเจ้าตรัสว่า: “สัมมาสังกัปปะ คือความคิดที่นำไปสู่ประโยชน์”
(พระไตรปิฎก เล่ม 14 ข้อ 252)
การสร้าง Brand Equity ต้องเริ่มจากการกำหนดคุณค่าที่แตกต่างและเป็นประโยชน์ต่อลูกค้า เช่น การพัฒนาเอกลักษณ์เฉพาะตัวของแบรนด์ที่ทำให้ลูกค้าจดจำได้ง่าย
Sammā Saṅkappa (Right Intention) in Creating Differentiated Value
The Buddha said: “Sammā Saṅkappa is the thought that leads to benefit.”
(Tipiṭaka Vol. 14, No. 252)
The establishment of Brand Equity must begin with defining a differentiated value proposition that is genuinely beneficial to the customer.
This principle is practically applied through actions such as developing a unique brand identity that is both distinctive and easily memorable to the target audience.
โครงการให้ความรู้แก่สังคมด้านธรรมะเชิงบริหารและการจัดการอย่างยั่งยืน
วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ มหาวิทยาลัยศรีปทุม มุ่งมั่นในการส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยบูรณาการหลักธรรมทางพุทธศาสนาเข้ากับแนวคิดด้านการบริหารและการจัดการสมัยใหม่ ภายใต้ “โครงการให้ความรู้แก่สังคมด้านธรรมะเชิงบริหารและการจัดการอย่างยั่งยืน” เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ที่ช่วยให้ผู้บริหาร นักศึกษา และสังคมทั่วไป ได้พัฒนาทัศนะที่ถูกต้อง และนำหลักธรรมมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินธุรกิจอย่างมีคุณธรรม โปร่งใส และสมดุล สะท้อนพันธกิจของมหาวิทยาลัยในการเป็นแหล่งเรียนรู้เพื่อสังคมแห่งอนาคต (University for Sustainable Society) ที่มุ่งส่งเสริมทั้ง การพัฒนาปัญญา คุณธรรม และความยั่งยืน ควบคู่กันไป สอดคล้องกับแนวทางของ เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) โดยเฉพาะในด้านการศึกษาที่มีคุณภาพ การเติบโตทางเศรษฐกิจที่มีจริยธรรม และการสร้างสังคมที่เข้มแข็งและเป็นธรรม
การเชื่อมโยงกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs)
SDG 8: งานที่มีคุณค่าและการเติบโตทางเศรษฐกิจ (Decent Work and Economic Growth)
การสร้างแบรนด์ด้วยคุณค่าที่แตกต่างช่วยให้ธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืนและมีคุณค่าในตลาด
🔗 สอดคล้องกับเป้าหมายย่อย 8.3 — การส่งเสริมธุรกิจที่มีนวัตกรรมและเติบโตอย่างยั่งยืน
SDG 9: อุตสาหกรรม นวัตกรรม และโครงสร้างพื้นฐาน (Industry, Innovation and Infrastructure)
การพัฒนาเอกลักษณ์เฉพาะตัวของแบรนด์สนับสนุนนวัตกรรมและการสร้างคุณค่าใหม่ให้กับผู้บริโภค
🔗 สอดคล้องกับเป้าหมายย่อย 9.5 — การส่งเสริมนวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
SDG 12: แผนการบริโภคและการผลิตที่ยั่งยืน (Responsible Consumption and Production)
การสร้างคุณค่าแบรนด์ที่แท้จริงและมีประโยชน์ต่อลูกค้าส่งเสริมการผลิตและการบริโภคที่มีความรับผิดชอบ
🔗 สอดคล้องกับเป้าหมายย่อย 12.6 — การส่งเสริมให้ธุรกิจนำแนวปฏิบัติที่ยั่งยืนมาใช้
ในโลกธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว “ธรรมะ” คือพลังแห่งปัญญาที่สามารถนำทางให้การบริหารจัดการดำเนินไปอย่างมั่นคงและยั่งยืน โครงการให้ความรู้แก่สังคมด้านธรรมะเชิงบริหารและการจัดการอย่างยั่งยืน จึงมุ่งสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกภาคส่วนตระหนักถึงคุณค่าของในการคิด การตัดสินใจ และการดำเนินงาน เพื่อขับเคลื่อนองค์กร สังคม และประเทศชาติไปสู่อนาคตที่สมดุลทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และจิตใจ
มหาวิทยาลัยศรีปทุม
“มหาวิทยาลัยแห่งการสร้างสังคมยั่งยืนด้วยปัญญาและคุณธรรม”#DhammaDrivenBusiness, #DrDhammaDriven, #DrVichitUon, #SPU, #SripatumUniversity, #WeCreateProfessionalsByProfessionals, #จากศาลาถึงบอร์ดรูม, #มหาวิทยาลัยศรีปทุม, #วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ, #สร้างมืออาชีพด้วยมืออาชีพ, #เรียนกับตัวจริงประสบการณ์จริง



