“เมตตา” กับการสร้างความรักต่อแบรนด์
พระพุทธเจ้าตรัสว่า: “เมตตาคือความปรารถนาดีต่อผู้อื่น”
(พระไตรปิฎก เล่ม 10 ข้อ 92)
แบรนด์ที่ดีต้องแสดงถึงความห่วงใยและใส่ใจลูกค้า เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนและความจงรักภักดี เช่น การแสดงความขอบคุณลูกค้าผ่านโปรโมชั่นพิเศษหรือกิจกรรมที่มีคุณค่า
Mettā (Loving-Kindness) in Cultivating Brand Love
The Buddha said: “Mettā is the sincere wish for the welfare of others.”
(Tipiṭaka Vol. 10, No. 92)
A strong brand must clearly demonstrate care and genuine concern for its customers in order to forge sustainable relationships and lasting loyalty.
Practical applications include expressing gratitude to customers through exclusive promotions or by hosting value-adding activities.
โครงการให้ความรู้แก่สังคมด้านธรรมะเชิงบริหารและการจัดการอย่างยั่งยืน
วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ มหาวิทยาลัยศรีปทุม มุ่งมั่นในการส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยบูรณาการหลักธรรมทางพุทธศาสนาเข้ากับแนวคิดด้านการบริหารและการจัดการสมัยใหม่ ภายใต้ “โครงการให้ความรู้แก่สังคมด้านธรรมะเชิงบริหารและการจัดการอย่างยั่งยืน” เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ที่ช่วยให้ผู้บริหาร นักศึกษา และสังคมทั่วไป ได้พัฒนาทัศนะที่ถูกต้อง และนำหลักธรรมมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินธุรกิจอย่างมีคุณธรรม โปร่งใส และสมดุล สะท้อนพันธกิจของมหาวิทยาลัยในการเป็นแหล่งเรียนรู้เพื่อสังคมแห่งอนาคต (University for Sustainable Society) ที่มุ่งส่งเสริมทั้ง การพัฒนาปัญญา คุณธรรม และความยั่งยืน ควบคู่กันไป สอดคล้องกับแนวทางของ เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) โดยเฉพาะในด้านการศึกษาที่มีคุณภาพ การเติบโตทางเศรษฐกิจที่มีจริยธรรม และการสร้างสังคมที่เข้มแข็งและเป็นธรรม
การเชื่อมโยงกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs)
SDG 8: งานที่มีคุณค่าและการเติบโตทางเศรษฐกิจ (Decent Work and Economic Growth)
การใช้ “เมตตา” ในการบริหารแบรนด์ส่งเสริมให้เกิดการดำเนินธุรกิจอย่างมีจริยธรรม เน้นความสัมพันธ์ระยะยาวกับลูกค้า และสร้างคุณค่าทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน
🔗 สอดคล้องกับเป้าหมายย่อย 8.2 — การส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจผ่านนวัตกรรมและประสิทธิภาพในภาคบริการ
SDG 10: การลดความเหลื่อมล้ำ (Reduced Inequalities)
แบรนด์ที่มีเมตตาย่อมมุ่งมั่นในการเข้าถึงลูกค้าทุกกลุ่มอย่างเท่าเทียม ไม่แบ่งแยก พร้อมสร้างโอกาสให้กับชุมชนและสังคม
🔗 สอดคล้องกับเป้าหมายย่อย 10.2 — การส่งเสริมการมีส่วนร่วมทางเศรษฐกิจและสังคมของทุกคนโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง
SDG 12: แผนการบริโภคและการผลิตที่ยั่งยืน (Responsible Consumption and Production)
การบริหารแบรนด์ด้วยเมตตาช่วยให้ธุรกิจใส่ใจต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม สร้างผลิตภัณฑ์หรือบริการที่คำนึงถึงความต้องการแท้จริงของผู้บริโภค
🔗 สอดคล้องกับเป้าหมายย่อย 12.6 — การส่งเสริมให้ภาคธุรกิจนำแนวปฏิบัติที่ยั่งยืนและรายงานความยั่งยืนมาใช้ในการดำเนินงาน
ในโลกธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว “ธรรมะ” คือพลังแห่งปัญญาที่สามารถนำทางให้การบริหารจัดการดำเนินไปอย่างมั่นคงและยั่งยืน โครงการให้ความรู้แก่สังคมด้านธรรมะเชิงบริหารและการจัดการอย่างยั่งยืน จึงมุ่งสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกภาคส่วนตระหนักถึงคุณค่าของในการคิด การตัดสินใจ และการดำเนินงาน เพื่อขับเคลื่อนองค์กร สังคม และประเทศชาติไปสู่อนาคตที่สมดุลทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และจิตใจ
มหาวิทยาลัยศรีปทุม
“มหาวิทยาลัยแห่งการสร้างสังคมยั่งยืนด้วยปัญญาและคุณธรรม”#DhammaDrivenBusiness, #DrDhammaDriven, #DrVichitUon, #SPU, #SripatumUniversity, #WeCreateProfessionalsByProfessionals, #จากศาลาถึงบอร์ดรูม, #มหาวิทยาลัยศรีปทุม, #วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ, #สร้างมืออาชีพด้วยมืออาชีพ, #เรียนกับตัวจริงประสบการณ์จริง



