“มองหาโอกาสใหม่ – อย่ากลัวการเริ่มต้นใหม่”
พระพุทธเจ้าตรัสว่า: “โอกาสใหม่คือประตูสู่ความสำเร็จใหม่”
(พระไตรปิฎก เล่ม 10 ข้อ 72)
การลองสิ่งใหม่ช่วยเปิดประตูสู่โอกาสที่คุณไม่เคยเห็น หากธุรกิจปัจจุบันเจออุปสรรค ลองค้นหาโอกาสในตลาดใหม่หรือกลุ่มลูกค้าใหม่
Seeking New Opportunities – Do Not Fear New Beginnings
The Buddha said: “New opportunity is the gateway to new success.”
(Tipiṭaka Vol. 10, No. 72)
The willingness to experiment with new ventures opens doors to possibilities you have not yet encountered.
If a current business faces significant challenges, the prudent approach is to explore opportunities within new markets or identify and engage new customer segments.
โครงการให้ความรู้แก่สังคมด้านธรรมะเชิงบริหารและการจัดการอย่างยั่งยืน
วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ มหาวิทยาลัยศรีปทุม มุ่งมั่นในการส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยบูรณาการหลักธรรมทางพุทธศาสนาเข้ากับแนวคิดด้านการบริหารและการจัดการสมัยใหม่ ภายใต้ “โครงการให้ความรู้แก่สังคมด้านธรรมะเชิงบริหารและการจัดการอย่างยั่งยืน” เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ที่ช่วยให้ผู้บริหาร นักศึกษา และสังคมทั่วไป ได้พัฒนาทัศนะที่ถูกต้อง และนำหลักธรรมมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินธุรกิจอย่างมีคุณธรรม โปร่งใส และสมดุล สะท้อนพันธกิจของมหาวิทยาลัยในการเป็นแหล่งเรียนรู้เพื่อสังคมแห่งอนาคต (University for Sustainable Society) ที่มุ่งส่งเสริมทั้ง การพัฒนาปัญญา คุณธรรม และความยั่งยืน ควบคู่กันไป สอดคล้องกับแนวทางของ เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) โดยเฉพาะในด้านการศึกษาที่มีคุณภาพ การเติบโตทางเศรษฐกิจที่มีจริยธรรม และการสร้างสังคมที่เข้มแข็งและเป็นธรรม
การเชื่อมโยงกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs)
SDG 8: งานที่มีคุณค่าและการเติบโตทางเศรษฐกิจ (Decent Work and Economic Growth)
การแสวงหาโอกาสใหม่ในธุรกิจส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาเชิงนวัตกรรมและการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง โดยใช้หลักคิดแห่งธรรมะเป็นพื้นฐานของความกล้าหาญและการตัดสินใจอย่างมีสติ
🔗 สอดคล้องกับเป้าหมายย่อย 8.3 — การส่งเสริมการสร้างนวัตกรรม การประกอบการ และการเติบโตของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม
SDG 9: อุตสาหกรรม นวัตกรรม และโครงสร้างพื้นฐาน (Industry, Innovation and Infrastructure)
การมองหาโอกาสใหม่ช่วยผลักดันให้องค์กรพัฒนาเทคโนโลยี กระบวนการ และแนวทางใหม่ ๆ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันอย่างยั่งยืน
🔗 สอดคล้องกับเป้าหมายย่อย 9.5 — การส่งเสริมการวิจัย นวัตกรรม และการพัฒนาศักยภาพทางเทคโนโลยี
SDG 12: แผนการบริโภคและการผลิตที่ยั่งยืน (Responsible Consumption and Production)
การปรับกลยุทธ์เพื่อเข้าสู่ตลาดใหม่ด้วยสติและความรับผิดชอบ ช่วยให้ธุรกิจใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ฟุ่มเฟือย และสร้างคุณค่าที่ยั่งยืนต่อสังคม
🔗 สอดคล้องกับเป้าหมายย่อย 12.6 — การส่งเสริมให้ภาคธุรกิจนำแนวปฏิบัติที่ยั่งยืนมาใช้
SDG 17: ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Partnerships for the Goals)
การแสวงหาโอกาสใหม่อาจเกิดจากความร่วมมือกับภาคส่วนอื่น ๆ เช่น สถาบันการศึกษา หน่วยงานรัฐ หรือภาคธุรกิจ เพื่อสร้างระบบนิเวศทางเศรษฐกิจและสังคมที่เกื้อหนุนกัน
🔗 สอดคล้องกับเป้าหมายย่อย 17.17 — การส่งเสริมความร่วมมือภาครัฐ เอกชน และประชาสังคมเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน
ในโลกธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว “ธรรมะ” คือพลังแห่งปัญญาที่สามารถนำทางให้การบริหารจัดการดำเนินไปอย่างมั่นคงและยั่งยืน โครงการให้ความรู้แก่สังคมด้านธรรมะเชิงบริหารและการจัดการอย่างยั่งยืน จึงมุ่งสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกภาคส่วนตระหนักถึงคุณค่าของในการคิด การตัดสินใจ และการดำเนินงาน เพื่อขับเคลื่อนองค์กร สังคม และประเทศชาติไปสู่อนาคตที่สมดุลทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และจิตใจ
มหาวิทยาลัยศรีปทุม
“มหาวิทยาลัยแห่งการสร้างสังคมยั่งยืนด้วยปัญญาและคุณธรรม”#DhammaDrivenBusiness, #DrDhammaDriven, #DrVichitUon, #SPU, #SripatumUniversity, #WeCreateProfessionalsByProfessionals, #จากศาลาถึงบอร์ดรูม, #มหาวิทยาลัยศรีปทุม, #วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ, #สร้างมืออาชีพด้วยมืออาชีพ, #เรียนกับตัวจริงประสบการณ์จริง



