กลยุทธ์การตลาด “ธุรกิจด้านอาหาร” ที่จะพาคุณไปไกลในยุค 4.0

SMEs หลายคงอาจมองว่าการตลาดเป็นเรื่องยุ่งยากน่าปวดหัว แต่เมื่อคุณก้าวมาในยุคออนไลน์ครองโลกขอให้หยุดความคิดนั้น เพราะทุกอย่างที่เจอตั้งแต่ตื่นจนถึงนอนล้วนมีเรื่องการตลาดเข้ามาเกี่ยวข้องทั้งหมด การตลาดเป็นเรื่องใกล้ตัวของคนยุคดิจิทัล เพราะมันช่วยให้ลูกค้ารับรู้ในแบรนด์หรือสินค้า และสามารถตอบสนองอย่างรวดเร็วสอดรับกับการเพิ่มยอดขาย โดยใช้วิธีการนำเสนอทั้งในรูปธรรมและนามธรรม ในแง่ของผู้ประกอบการธุรกิจด้านอาหาร หากต้องการขับเคลื่อนธุรกิจไปในยุค 4.0 ต้องทำการตลาดให้คลอบคลุม 6 ข้อดังนี้

กลยุทธ์ด้านผลิตภัณฑ์
สินค้าหรืออาหารของเราสามารถตอบสนองความต้องการผู้บริโภคได้ขนาดไหน คุณภาพคงเส้นคงวาหรือไม่ มีนวัตกรรมใหม่อะไร แพคเกจจิ้งสวยเก๋มั้ย (เพราะคนยุคนี้ต้องการสะท้อนภาพลักษณ์ที่ดี) *แต่ต้องไม่ลืมว่าสินค้าชิ้นนั้นมันเป็นสิ่งที่พวกเขาต้องการอย่างแท้จริงหรือไม่? แล้วถ้าใช่! มันไปสร้าง customer experience ให้พวกเขายังไงบ้าง?

กลยุทธ์ด้านราคา
ต้องคำนึงถึงราคาของคู่แข่ง ต้นทุน และผลกำไรที่เราจะได้รับ *แต่ถ้าจะให้แบรนด์คุณยั่งยืนไปกว่านั้น คุณอาจต้องมีวิธีการนำเสนอสินค้าที่ฉีกจากกรอบเดิมๆ ที่สำคัญต้องแสดงให้ลูกค้าเห็นว่าโปรดัคท์ของคุณมี Value มากกว่าเจ้าอื่นๆ

กลยุทธ์ด้านสถานที่
ธุรกิจอาหารร้านค้าที่ตั้งยังคงสำคัญเป็นอันดับแรก การวางกลยุทธ์เลือกทำเล สามารถสังเกตได้จากปริมาณจำนวนลูกค้า ใครคือลูกค้าของเราละแวกนั้นและลูกค้าของเรามาจากที่ไหน *อีกส่วนที่สำคัญและต้องทำควบคู่กันไป คือการสร้างร้านค้าบนโลกออนไลน์ เพราะถือเป็นโอกาสทางธุรกิจที่ขาดไม่ได้เลยในยุคนี้

กลยุทธ์ด้านการส่งเสริมการขาย
มีวิธีเลือกใช้โปรโมชั่นจากอะไร เรามีการจัดรายการส่งเสริมการขายเพื่อผลักดันยอดขายหรือไม่ ต้นทุนที่ใช้ในการส่งเสริมการขายเป็นเท่าไหร่ เราจะใช้สื่ออะไรในการนำเสนอ แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าโปรโมชั่นที่เราทำนั้นประสบความสำเร็จมั้ย ซึ่งต้องมีตัวชีวัดและการประเมินผล *แต่ที่สำคัญไปกว่านั้นคือจะต้องรักษาลูกค้าและสร้างความศรัทธาต่อแบรนด์จากพวกเขาให้ได้

กลยุทธ์ของพนักงานขายหรือพนักงานที่ให้บริการ
มีการจัดวางตำแหน่งงานและการอบรมพนักงานที่เหมาะสมหรือไม่ พนักงานของเรามีไหวพริบมากน้อยขนาดไหน สามารถนำเสนอหรือแนะนำการขายเพื่อเป็นการเพิ่มยอดขายได้บ้างหรือไม่ *มากไปกว่านั้นคือการสร้างพนักงานขายหรือพนักงานให้บริการ ที่มี mindset การทำงานอย่างแท้จริง

กลยุทธ์ด้านการสื่อสาร
เราจะใช้ช่องทางใดสื่อสารไปจนถึงการโปรโมทสินค้าและบริการให้ลูกค้าของเราได้รับทราบ ปัจจุบันสื่อออนไลน์มีบทบาทสำคัญอย่างมาก เพราะแทบทุกแบรนด์สินค้า, บริการที่เกี่ยวกับอาหาร มีช่องทางการใช้สื่อออนไลน์ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น website, facebook, instagram, twitter, youtube *การใช้เครื่องมือเหล่านี้ ต้องสอดคล้องกับพฤติกรรมและกระแสนิยมของผู้บริโภค การสื่อสารที่ดีต้องนำเสนออย่างถึงจุดถึงใจ จะทำให้ใช้เวลาน้อยในการสร้าง awareness และส่งผลให้ยอดขายเติบโตอย่างรวดเร็ว แต่ถ้าจะให้มีประสิทธิภาพสูงสุดต้องทำควบคู่กันระหว่าง online กับ offline

ขอขอบคุณข้อมูล
เกียรติศักดิ์ ฉมาภิสิษฐ์
Assistant Director : True Corporation Public Company Limited
http://www.smartsme.tv

Most Popular

Categories

On Key

Related Posts

๘ ตุลาคม วันคล้ายวันประสูติ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าสิริภาจุฑาภรณ์

๘ ตุลาคมวันคล้ายวันประสูติพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าสิริภาจุฑาภรณ์ ควรมิควรแล้วแต่จะโปรดข้าพระพุทธเจ้า คณะผู้บริหาร คณาจารย์ บุคลากร นักศึกษา และศิษย์เก่าวิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ มหาวิทยาลัยศรีปทุม

ประกาศรับสมัครนักศึกษาใหม่ หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต (ป.บัณฑิต) สาขาวิชาชีพครู

ประกาศรับสมัครนักศึกษาใหม่ หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต (ป.บัณฑิต) สาขาวิชาชีพครูวิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการมหาวิทยาลัยศรีปทุมประจำปีการศึกษา 2568 ▪︎ กำหนดการรับสมัคร • เปิดรับสมัคร: ตั้งแต่บัดนี้

ขอแสดงความยินดีกับรองศาสตราจารย์ ดร.วิชิต อู่อ้น คณบดีวิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ ม.ศรีปทุม ในโอกาสได้รับแต่งตั้งเป็นประธานสภาคณะผู้บริหารบัณฑิตศึกษาแห่งประเทศไทย (สคบท.)

วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ขอแสดงความยินดีกับรองศาสตราจารย์ ดร.วิชิต อู่อ้นคณบดีวิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการมหาวิทยาลัยศรีปทุมในโอกาสได้รับแต่งตั้งเป็นประธานสภาคณะผู้บริหารบัณฑิตศึกษาแห่งประเทศไทย (สคบท.)ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2568 เป็นต้นไป

ค่าเทอมสาขา

คณะ/สาขาวิชาลักษณะการกู้ยืมฯเทอม 1ตลอด หลักสูตร
วิทยาลัยการบินและคมนาคม
การจัดการความปลอดภัยการบิน2 + Human*39,800 34,800310,200