1. โจรกรรมบัตรเครดิต
– ไม่ใช้งานบัตรเครดิตในร้าน Internet Cafe หรือ คอมพิวเตอร์สาธารณะ
– ไม่พิมพ์ข้อมูลบัตรเครดิตแล้วบันทึกลงเครื่อง
– ซื้อของกับเว็บไซต์ที่มีความน่าเชื่อถือ
2. มิจฉาชีพบน Social Media
2. มิจฉาชีพบน Social Media
– อย่าหลงเชื่อข้อความผ่านแชทเพื่อขอให้โอนเงินหรือขอข้อมูล หากผู้ส่งเป็นเพื่อน ควรติดต่อเพื่อนโดยตรงผ่านช่องทางอื่นเพื่อยืนยัน ตัวตน
– ควรตรวจสอบสลิปโอนเงิน จากผู้โอนให้มั่นใจก่อน ยืนยันการโอนทุกครั้ง
3. การหลอกลวงแบบ Phishing
– เมื่อได้รับอีเมลที่ต้องสงสัยให้ตรวจสอบผู้ส่งเนื้อหาและลิงก์ภายในอีเมลโดยละเอียดก่อนตอบกลับหรือให้ข้อมูลใดๆ
4. การขโมยข้อมูลส่วนบุคคล (Data Theft)
– ไม่ให้ข้อมูลสำคัญกับเว็บไซต์หรือบริการใดๆ หากไม่จำเป็น
– ไม่ส่งหลักฐานส่วนตัวของตัวเองและคนในครอบครัวให้ผู้อื่น
– หมั่นติดตามข่าวสารด้าน Cybersecurity อย่างสม่ำเสมอ
