อัปสกิลก่อนใคร! SPU พาเจาะลึก 5 เทรนด์ออกแบบกราฟิกแห่งอนาคต สำหรับคนรุ่นใหม่
Hi! ชาว Gen Z ที่หัวใจรักการออกแบบทุกคน โลกหมุนไวเท่าไหร่ โลกของดีไซน์ก็หมุนไวยิ่งกว่า โดยเฉพาะสายงาน Graphic Design ที่ไม่ได้จำกัดอยู่แค่การทำโปสเตอร์สวยๆ อีกต่อไปแล้ว วันนี้เราจะพาไปเจาะลึกเทรนด์สำคัญในปี 2025 ที่นักออกแบบกราฟิกรุ่นใหม่ โดยเฉพาะเพื่อนๆ ที่กำลังเล็งหรือเรียนอยู่ที่ สาขาการออกแบบกราฟิก คณะดิจิทัลมีเดีย มหาวิทยาลัยศรีปทุม หรือ SPU ต้องเกาะติดไว้ให้แน่น บอกเลยว่ารู้ก่อน ปรับตัวก่อน คือผู้ชนะในสนามนี้!
5 เทรนด์หลัก Graphic Design 2025
ที่จะเปลี่ยนโลกการออกแบบไปตลอดกาล
เตรียมสมองให้พร้อม แล้วมาอัปเดตสกิลเซ็ตที่โลกต้องการกันเลย!
1. AI-Powered Creativity: AI ไม่ใช่คู่แข่ง แต่คือผู้ช่วยมือโปร
เลิกกลัวว่า AI จะมาแย่งงานได้แล้ว! ในปี 2025 AI จะกลายเป็นเครื่องมือข้างกายดีไซเนอร์อย่างเต็มตัว ลองนึกภาพการใช้ Midjourney หรือ DALL-E เพื่อระดมไอเดียเริ่มต้นเป็นร้อยๆ แบบในไม่กี่นาที หรือใช้ AI ช่วยลบวัตถุที่ไม่ต้องการออกจากภาพแบบเนียนกริบ สกิลที่สำคัญของดีไซเนอร์ยุคใหม่คือ “การใช้ Prompt” และการคัดเลือก ต่อยอดไอเดียจาก AI มาสร้างเป็นผลงานที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวเราเอง AI คือผู้ช่วยที่ทำให้เราทำงานเร็วขึ้น ฉลาดขึ้น ไม่ใช่คนที่มาแทนที่เรา
2. The Rise of 3D & Motion: โลก 2D มันธรรมดาไปแล้ว!
แบรนด์ต่างๆ ต้องการสร้างความโดดเด่นและประสบการณ์ที่น่าจดจำ ภาพนิ่งสวยๆ อาจไม่พออีกต่อไป เทรนด์ของ Motion Graphics และ 3D Design กำลังมาแรงแบบฉุดไม่อยู่ ตั้งแต่โลโก้ที่ขยับได้, ภาพประกอบ 3D นุ่มฟูสไตล์ Claymation, ไปจนถึง Product Presentation ที่หมุนได้ 360 องศา สิ่งเหล่านี้ช่วยดึงดูดสายตาและสร้างความรู้สึกว้าว! ให้กับผู้ชมได้มากกว่า การมีสกิลด้าน After Effects, Blender หรือ Spline ติดตัวไว้ จะทำให้พอร์ตฟอลิโอของเราโดดเด่นกว่าใครแน่นอน
3. Immersive Experiences (AR/VR): เมื่อดีไซน์ทะลุออกจากหน้าจอ
โลกเสมือนไม่ได้เป็นแค่เรื่องในหนังไซไฟอีกต่อไป การออกแบบกราฟิกกำลังขยายขอบเขตไปสู่โลกของ Augmented Reality (AR) และ Virtual Reality (VR) มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบฟิลเตอร์ใน Instagram/TikTok, การสร้าง AR Packaging ที่ส่องแล้วมีโมเดล 3D เด้งขึ้นมา หรือการออกแบบ Interface สำหรับใช้งานในแว่น VR ทักษะด้านการคิดเชิงพื้นที่ (Spatial Thinking) และการออกแบบเพื่อประสบการณ์ที่สมจริง (Immersive Experience) คือประตูสู่อนาคตของวงการดีไซน์
4. UI/UX as a Must-Have: ออกแบบให้ ‘สวย’ อย่างเดียวไม่พอ ต้อง ‘ใช้ง่าย’ ด้วย
ในยุคที่ทุกอย่างอยู่บนแอปฯ และเว็บไซต์ ประสบการณ์ของผู้ใช้งาน (User Experience – UX) คือหัวใจสำคัญ กราฟิกดีไซเนอร์จึงต้องมีความเข้าใจในหลักการ UI (User Interface) และ UX มากขึ้น ไม่ใช่แค่การจัดวางองค์ประกอบให้สวยงาม (UI) แต่ต้องคิดถึงเส้นทางการใช้งานของผู้ใช้ (User Journey) ทำให้พวกเขาสั่งของ, อ่านข้อมูล หรือทำกิจกรรมต่างๆ บนแพลตฟอร์มได้อย่างลื่นไหลและไม่สับสน สกิลการใช้โปรแกรมอย่าง Figma และความเข้าใจใน User-Centered Design จึงเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้
5. Radical Typography & Expressive Colors: ตัวอักษรและสีสันที่ตะโกนได้!
ท่ามกลางข้อมูลมหาศาล การออกแบบที่สามารถ “ตะโกน” ออกมาได้โดยไม่ต้องใช้เสียงคือผู้ชนะ เทรนด์การใช้ Typography (ตัวอักษร) ที่โดดเด่น, มีการบิด ดัดแปลง หรือสร้างขึ้นมาใหม่ (Custom Fonts) กำลังกลับมาฮิต รวมถึงการใช้คู่สีที่จัดจ้าน ท้าทาย และสื่อสารอารมณ์ได้อย่างชัดเจน ดีไซเนอร์ต้องกล้าที่จะทดลองและฉีกกรอบเดิมๆ เพื่อสร้างงานที่น่าจดจำและสื่อสารข้อความของแบรนด์ออกไปได้อย่างทรงพลังที่สุด

แล้วที่ SPU เราพร้อมแค่ไหนกับเทรนด์เหล่านี้?
สาขาการออกแบบกราฟิก คณะดิจิทัลมีเดีย มหาวิทยาลัยศรีปทุม เราไม่ได้สอนแค่โปรแกรมพื้นฐาน แต่เรามองไปถึงอนาคต! หลักสูตรของเราถูกออกแบบมาเพื่อสร้าง “นักออกแบบตัวจริง” ที่พร้อมรับมือกับทุกเทรนด์ที่กำลังจะมาถึง เรามีทั้งวิชาที่เจาะลึกด้าน Motion Graphics, การออกแบบ UI/UX, และส่งเสริมให้นักศึกษาได้ทดลองใช้เครื่องมือใหม่อย่าง AI เพื่อสร้างสรรค์ผลงาน เรียกว่าเรียนที่นี่ ไม่ต้องกลัวตกเทรนด์แน่นอน!
Q&A ถามมา-ตอบไป สไตล์ชาวกราฟิก SPU
Q: ไม่เก่งวาดรูปเลย จะเรียนกราฟิกดีไซน์ได้ไหม?
A: ได้แน่นอน! การออกแบบกราฟิกไม่ใช่แค่เรื่องของการวาดรูป แต่มันคือการ “แก้ปัญหาด้วยภาพ” และ “การสื่อสารด้วยองค์ประกอบศิลป์” เราใช้ความคิดสร้างสรรค์ การจัดวาง การเลือกใช้สีและตัวอักษรเป็นหลัก ทักษะการวาดรูปเป็นแค่ส่วนเสริม ถ้ามีก็ดี ไม่มีก็ฝึกฝนได้ หรือเน้นไปที่การใช้โปรแกรมและเครื่องมืออื่นๆ แทนได้เลย
Q: เรียนจบไปแล้ว AI จะมาแย่งงานหรือเปล่า?
A: ไม่แย่ง แต่จะเปลี่ยนวิธีการทำงานของเรา! AI ยังขาดสิ่งที่สำคัญที่สุดที่มนุษย์มี นั่นคือ “ความคิดสร้างสรรค์เชิงกลยุทธ์ (Strategic Creativity)” และ “ความเข้าใจในบริบทและอารมณ์ของมนุษย์ (Empathy)” งานของเราจะยกระดับจากการเป็นแค่ “คนทำภาพ” ไปสู่การเป็น “นักคิดและนักแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์” ที่ใช้ AI เป็นเครื่องมือทุ่นแรงต่างหาก
Q: ต้องเตรียมตัวยังไงบ้าง ถ้าอยากเข้าสาขาการออกแบบกราฟิกที่ SPU?
A: เริ่มจากสิ่งง่ายๆ เลย คือการ “เสพงานออกแบบ” เยอะๆ! ติดตามดีไซเนอร์เก่งๆ ใน Behance, Pinterest หรือ Instagram ดูว่าเทรนด์ตอนนี้เขาทำอะไรกัน ลองฝึกใช้โปรแกรมพื้นฐานอย่าง Photoshop หรือ Illustrator บ้าง และที่สำคัญที่สุดคือเริ่มรวบรวมผลงานที่เราชอบหรือเคยลองทำเก็บไว้เป็น Portfolio ไม่ต้องสวยสมบูรณ์แบบก็ได้ ขอแค่ให้เห็นถึงความตั้งใจและความคิดสร้างสรรค์ของเราก็พอแล้ว มีทุนการศึกษาสูงสุด 100%
ถึงดีไซเนอร์รุ่นใหม่…
โลกของการออกแบบในปี 2025 และปีต่อๆ ไป จะเป็นโลกของคนที่ “ไม่หยุดเรียนรู้” และ “กล้าที่จะทดลอง” เทรนด์เหล่านี้เป็นเพียงแผนที่นำทาง แต่คนที่สร้างสรรค์ผลงานที่น่าทึ่งออกมาก็คือตัวเราเอง จงเปิดใจรับเทคโนโลยีใหม่ๆ ฝึกฝนสกิลที่หลากหลาย และที่สำคัญที่สุดคือสนุกไปกับการสร้างสรรค์ โลกกำลังรอผลงานของดีไซเนอร์ Gen Z อย่างพวกเราอยู่!
……………………………..
คณะดิจิทัลมีเดีย SPU
No.1 in Thailand
“เรียนกับตัวจริง ประสบการณ์จริง”
ครอบคลุมทั้งการออกแบบ สร้างสรรค์ เทคโนโลยีและการจัดการ
เลือกเรียนได้ ถึง 4 สาขา ไม่ว่าจะเป็น…
- DIGITAL ARTS
สร้างงาน Art ในโลกออนไลน์ แบบไร้ขีดจำกัด - GRAPHIC DESIGN
ออกแบบ UX / UI สุดล้ำ ตอบโจทย์ธุรกิจยุคดิจิทัล - COMPUTER ANIMATION & VISUAL EFFECTS
สร้างโลกในจินตนาการทั้ง 2D / 3D ให้เป็นจริง ด้วยเครื่องมือที่ทันสมัย - INTERACTIVE & GAME DESIGN
ออกแบบเกมสุดมันส์ พร้อมสร้างงานแข่งขัน E-Sport ได้ตั้งแต่เรียน
>> สมัครออนไลน์ คลิกที่นี่ <<
