จะดีแค่ไหน ถ้าเราได้เรียนการจัดการธุรกิจการบิน กับผู้คร่ำหวอดในวงการอุตสาหกรรมการบิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากอดีตผู้บริหารสายการบินแห่งชาติ “อาจารย์นิธนา เมลืองนนท์” จากประสบการณ์ 33 ปี บนเส้นทางการทำงานสายการบินไทย สู่บทบาทการเป็นอาจารย์ถ่ายทอดความรู้ ปั้น “ตัวจริง” สู่อุตสาหกรรมการบินของประเทศ
วันนี้แอดมินจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับ อาจารย์นิธนา เมลืองนนท์ ปัจจุบันท่านดำรงตำแหน่งอาจารย์ประจำสาขาวิชาการจัดการธุรกิจการบิน คณะบริหารธุรกิจ
เรียนธุรกิจการบิน
กับตัวจริง
จากสายการบินแห่งชาติ
อาจารย์นิธ : 33 ปี ในอุตสาหกรรมการบิน จากการบินไทยค่ะ ตำแหน่งสุดท้ายคือ ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารพันธมิตรการบิน (Alliance Management) ซึ่งรับผิดชอบดูแลงานด้านความร่วมมือกับสายการบินทั้งในระดับทวิภาคี และพหุภาคี (Bilateral and Multi-lateral Cooperation)
จากการทำงานตรงนี้ทำให้เราได้เดินทาง-พบปะ และทำงานกับผู้บริหารสายการบินจากสายการบินต่างๆ มากกว่า 40 ประเทศ ทั้งที่อยู่ในอยู่ในเครือข่ายของ Star Alliance (28 สายการบิน) และสายการบินอื่นๆ ทำให้เราได้เรียนรู้วัฒนธรรมการทำงาน วัฒนธรรมของแต่ละชาติ แนวความคิด การมองและการจัดการกับปัญหาที่หลากหลายและเป็นประโยชน์อย่างมาก
ซึ่งก่อนที่จะมาถึงจุดนี้ ก็ได้เริ่มต้นจากการทำงานในการบินไทยมา เรียกว่าเกือบจะครบทุกฝ่ายก็ว่าได้ ทั้งเลขานุการฝ่ายปฏิบัติการภาคพื้น เจ้าหน้าที่กองการตลาดและประชาสัมพันธ์ฝ่ายซ่อมบำรุงอากาศยาน และกองบริหารและผังองค์กร กองฝึกอบรมการพาณิชย์ ฝ่ายวางแผนการโดยสารและกลยุทธ์เครือข่ายการบิน ซึ่งจากการทำงานในหลายๆฝ่าย เป็นการเปิดโอกาสให้ตัวเองได้รู้จักการทำงาน และคนในฝ่ายต่างๆ ที่หลากหลายและกว้างขวาง อีกทั้งโดยที่บริษัทการบินไทยเอง เป็นองค์กรที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์อย่างมาก มีการส่งพนักงานเข้าฝึกอบรมทั้งภายใน-ภายนอกบริษัทฯ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ อย่างต่อเนื่อง
“ในช่วง 10 ปีแรกที่เริ่มทำงาน เป็นช่วงของการสอบย้ายงานเพื่อค้นหาตัวเอง “ค้นหาสิ่งที่ชอบ สิ่งที่ใช่” ได้ทำแล้วเกือบทุกงานทั้งงาน Administration งาน Operation และงานจัดทำแผน โดยเฉพาะการที่ได้เริ่มต้นจากงานเลขานุการที่ได้ทำงานกับเจ้านายยุคแรกๆ ที่แม่นกฎกติกาและเป็นคนละเอียดอย่างมาก ทำให้เรากลายเป็นคนรอบคอบที่สุด ต่อมาได้เป็นผู้ช่วยนายทำให้ได้ฝึกการตอบคำถามแทนนาย ต้องทำงานด้านประสานงานหน่วยงานต่างๆ ทั้งระดับบน ระดับกลางและระดับล่าง ต่อมาเมื่อถึงวันที่เราต้องรับตำแหน่งผู้บริหารระดับกลาง ไปจนถึงผู้บริหารระดับสูง จึงได้รู้ว่าการที่ได้ทำงานหลายฝ่าย เป็นการสะสมทั้ง Content และ Process จากหลายแง่หลายมุม หลายฝ่ายมาก่อน ทำให้สามารถทำงานด้านบริหารและงานประสานสร้างความร่วมมือกับสายการบินพันธมิตรได้เป็นอย่างดีมาก”
จุดเปลี่ยนที่ทำให้ตัดสินใจ
มาเป็นอาจารย์เต็มตัว
อาจารย์นิธ : ตอนอายุ 56 ปี ได้สูญเสียคุณพ่อไป ก็เริ่มมีความคิดว่าต้องการให้เวลามากขึ้นกับคุณแม่ซึ่งอายุมากแล้วและมีโรคหัวใจ แต่ด้วยงานที่ทำอยู่ในขณะนั้นเป็นงานที่ความรับผิดชอบสูง เป็นงานที่รักก็ทุ่มเทมากและต้องเดินทางต่างประเทศบ่อยๆ ทำให้สรุปว่าถ้าเปลี่ยนบุคลิกการทำงานไม่ได้ ก็คงต้องเปลี่ยนงาน จึงทำให้ตัดสินใจ Early Retirement ด้วยวัย อายุ 57 ปี ด้วยเคยมีความคิดอยู่ก่อนแล้วว่า หลังเกษียณจะยึดอาชีพอาจารย์ในมหาวิทยาลัย ด้วยมั่นใจว่าเราเป็นคนชอบการเรียนการสอน ชอบที่จะถ่ายทอดประสบการณ์ที่สั่งสมมาจากสายอาชีพการบินถึง 33 ปี นำมาสร้างบุคลากรรุ่นใหม่พร้อมส่งเข้าอุตสาหกรรมการบินที่รักของเราดีกว่า
โดยในช่วงแรกของการทำงานที่ ม.ศรีปทุม ในปี 2016 อาจารย์เข้ามารับผิดชอบในส่วนของงานอุตสาหกิจสัมพันธ์ (Industry Relations) ให้กับวิทยาลัยการท่องเที่ยวและการบริการ เป็นเรื่องของการสร้างความสัมพันธ์กับสถานประกอบการ เพื่อจัดส่งนักศึกษาชั้นปีที่ 4 ในโครงการสหกิจศึกษาของนักศึกษา เพื่อเตรียมความพร้อมการเข้าสู่การงานสายอาชีพด้านการบริการ ซึ่งรวมทั้งงานสายการบินต่างๆ
ในช่วงท้ายของการทำงาน ได้รับความกรุณาจากท่านอธิการบดี ทำให้ได้เข้าอบรมหลักสูตร ABC รุ่นที่ 7 เรียนอยู่ 4 เดือนเต็มๆ ซึ่งเป็นประโยชน์มากๆกับการนำมาปรับใช้กับการทำงาน ได้อัพเดตตัวเองให้ทันสมัยเปิดประสบการณ์ใหม่ อีกด้านเท่ากับเป็นการกระโดดออกมาจากกรอบงาน Airline หลังจากจบหลักสูตร ABC ก็ได้รับความไว้วางใจให้มีช่วยงานที่คณะบริหารธุรกิจ ในฐานะรองคณบดี ซึ่งเน้นงานบริหารและงานหัวหน้าสาขาการจัดการธุรกิจการบิน ในส่วนของการออกแบบและปรับปรุงหลักสูตร และงานสอนที่ใฝ่ฝันอย่างเต็มตัวและเต็มแรง
ความแตกต่างระหว่าง
ผู้บริหาร
กับ
อาจารย์
ของ
อุตสาหกรรมการบิน