เรื่องเล่า นักศึกษาสหกิจ
จาก พี่ๆ ว.การบินและคมนาคม
กับประสบการณ์ในสนามบินทั่วประเทศ
ฮัลโหลลลล วันนี้พี่แอดมิน จะพาน้องๆ มารู้จักกับรุ่นพี่สหกิจศึกษา ของวิทยาลัยการบินและคมนาคม ที่จะมาแชร์ประสบการณ์และคำแนะนำดีๆในการฝึกงานให้ทุกคนได้ฟังกัน ซึ่งต้องบอกเลยว่า การฝึกงานนั้นเป็นเพียงด่านแรกที่นักศึกษาจะได้ลองค้นหาตัวเองและได้เรียนรู้ประสบการณ์ใหม่ๆ ก่อนที่จะเผชิญสู่โลกกว้าง และนี่คือก้าวแรก ในชีวิตจริงของนักศึกษาทุกๆ คน ถ้าพร้อมแล้วตามพี่แอดมินมาเลยจ้า…เรียนรู้สิ่งใหม่
กับ
การฝึกสหกิจศึกษา
————————————————————-
“ โ อ โ จ้ ”
จิตฏิกรณ์ หาญกล้า
#การฝึกงานทุกที่ล้วนให้ประสบการณ์และความรู้กับเราเสมอ
หน้าที่ความรับผิดชอบ : ตรวจสอบพื้นที่ในเขตการบิน Airside การใส่เสื้อสะท้อนแสง การควบคุมสัตว์อันตรายต่อเขตการบิน Ex. นก สุนัข แมว ที่เป็นปัญหาต่อการบินซึ่งอาจเกิดอันตรายได้————————————————————-
“ ฟ า ง ”
ศุภิสรา แจ่มจำรัส
#คิดบวกเสมอว่าเวลามีปัญหาเข้ามาเดี๋ยวมันก็ผ่านไป
หน้าที่ความรับผิดชอบ : Support งานด้านเอกสารที่สำคัญให้แก่ฝ่ายต่างๆ ภายในองค์กร การจัดทำคู่มือมาตรฐานต่างๆ และช่วยงานด้านการตรวจสอบ งานโปรเจ็คต่างๆ ที่พี่ๆ ในบริษัทมอบหมายให้ทำ ——————————————————————“ ใ ห ม่ ”
วุฒิชัย กาไว
#พอได้ทำงานจริงจากที่เราเคยเฉื่อยชากลายเป็นคนที่กระตือรือร้นไปเลย
หน้าที่ความรับผิดชอบ : ทำคู่มือการตรวจประเมินมาตรฐานด้านการบริการจราจรทางอากาศ มีหน้าที่ออกกฏเกณฑ์การตรวจวัดประเมินผลมาตรฐานของการทำงานเจ้าที่ให้บริการการจราจรทางอากาศ ————————————————————-ด ร า ก้ อ น
ณัฐสม กิจวรรณ
#ค้นหาตัวเองให้เจอ และตั้งใจทำมันให้ดี
หน้าที่ความรับผิดชอบ : ตรวจสอบควบคุมสัตว์ที่เป็นอันตรายต่อการบิน นก สุนัข แมว หน้าที่เข้าไปใน Airside ตรวจรันเวย์ตรวจแหล่งอาหารของสัตว์ ก่อนเครื่องขึ้นและก่อนเครื่องลงว่ามีสัตว์ที่เป็นอันนรายต่อการบินหรือไม่ และงานเกี่ยวกับพื้นที่ในเขตการบิน ————————————————————-“ บ อ ล ”
อรรถพล เลากุลศิริ
#หาจุดเด่นของตัวเองว่าถนัดด้านไหนและสนใจทำมันให้ออกมาดีที่สุด
หน้าที่ความรับผิดชอบ : ตรวจรับเอกสารและคุมสอบผู้มาอบรมขับขี่ยานพาหนะ หรือ ปฎิบัติงานในเขตการบิน / ลงเขตการบินเพื่อตรวจสอบ Taxiway / Runway / Apron ————————————————————-“ ไ อ ซ์ ”
อธิวัฒน์ ชะฎา
#พอเราก้าวออกมาจากเซฟโซน เราก็ได้พบกับโลกใหม่
หน้าที่ความรับผิดชอบ : หน้าที่ตรวจสอบสิ่งรบกวนในท่าอากาศยาน และ สิ่งที่เกิด FOD และช่วยงานทางการตรวจสอบโรคระบาด————————————————————-
“ ป อ ย ”
ฐิตารีย์ เขียวอุส่าห์
#พยายามทำงานที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มที่
หน้าที่ความรับผิดชอบ : ดูแลระบบบริหารงานคุณภาพของบริษัท (QMS : Quality Management System) โดยเป็นการทำเกี่ยวกับคู่มือคุณภาพ (Quality Manual)————————————————————-
จากการเรียน มาสู่การทำงาน (จริง)
ต้องปรับตัวยังไงบ้าง
เ ย อ ะ ไ ห ม ?
พี่โอ้โจ้ : การฝึกงาน เป็นเหมือนก้าวแรกของการได้ลงมือปฏิบัติจริง ซึ่งแต่ละบริษัทล้วนมีลักษณะการทำงานที่แตกต่างกัน กฏระเบียบก็ไม่เหมือนกัน ดังนั้น เราต้องปรับตัวและยอมรับในสภาพนั้นๆ ให้ได้ ทำหน้าที่ในส่วนของเราให้ดีที่สุดพี่ฟาง : ปรับตัวค่อนข้างเยอะค่ะ ที่สำคัญเราต้องมีความรับผิดชอบมากขึ้น ทำงานตามที่ได้รับมอบหมายให้เสร็จสิ้น และต้องตรงต่อเวลา จะมาตื่นสายแบบเดิมเหมือนตอนเรียนไม่ได้ เราต้องเติบโตขึ้นและเป็นผู้ใหญ่มากขึ้นค่ะพี่ไอซ์ : อย่างที่เพื่อนๆ บอกไป สิ่งที่ทุกคนต้องเจอ คือเรื่องของการปรับตัว ซึ่งสำคัญมากๆ เพราะในสถานการณ์นั้น ไม่มีใครช่วยเราได้ นอกจากตัวเราเอง ขยันเรียนรู้สิ่งที่เป็นประโยชน์ ตักตวงความรู้ให้ได้มากที่สุด เพื่อนำมาปรับใช้ต่อไปในอนาคตครับ ความรู้สึกหลังได้เข้าไปฝึกงานเป็นอย่างไร“ต่ า ง จากที่เราคิดไว้ไหม”
พี่ปอย : ต่างจากที่คิดไว้มากๆ ตอนแรกมีคนพูดให้ฟังเยอะมากว่า ไม่ต้องกังวล เด็กฝึกงานไม่ได้ต้องใช้ความรู้ความสามารถอะไรมากมาย พี่ที่ทำงานแค่ใช้ให้ถ่ายเอกสาร ชงกาแฟ แต่พอมาฝึกจริงๆ แล้ว ไม่ใช่แบบที่คนอื่นพูดเลยค่ะ ได้ทำงานจริง ได้ใช้ความรู้จริง ใช้จริง จนความรู้ที่เตรียมมาตอนแรกไม่พอเลยค่ะ อะไรที่เคยเรียนไป ห้ามคืนอาจารย์ เพราะมันได้ใช้งานหมดเลย โชคดีมากที่พี่ๆที่นี่ใจดี สงสัยอะไรตรงไหนถามได้ทั้งหมดเลยค่ะ เรื่องถ่ายเอกสาร ชงกาแฟ เป็นอะไรที่พี่ๆ เค้าทำกันเองได้ ไม่ได้เป็นหน้าที่ของนักศึกษาฝึกงานเลยค่ะ อาจจะมีช่วยบ้างเป็นบางครั้งแต่ก็ไม่ได้เป็นงานหลัก เพราะงานหลักคืองานที่พี่ๆ ในทีมมอบหมายให้ทำพี่ใหม่ : โห จะบอกว่าวันแรก ตื่นเต้นมาก เกร็งไปหมด ทำอะไรไม่ถูกเลย แต่พี่ๆ ที่นี่น่ารักทุกคน ต้อนรับเราอย่างอบอุ่น ละลายพฤติกรรมแป๊บเดียว จากที่เรากังวลในตอนแรก หายไปเลย พี่ในกองทุกคนคอยให้คำปรึกษา ให้ความรู้เพิ่มเติ่มจากสิ่งที่เรายังไม่รู้ นับเป็นการฝึกงานที่ทำให้เราได้ความรู้ใหม่ๆ ในเรื่องของ อุตสาหกรรมการบินอีกเพียบ นอกเหนือจากที่เรียนในห้องเรียนเจอปัญหาอะไรบ้าง
“ยากไหม ท้อไหม”
มีวิธีจัดการกับมันอย่างไร?
พี่ฟาง : ทุกคนคงเจอปัญหาเหมือนกันหมด แต่แตกต่างกันออกไป เราจะคิดบวกเสมอว่า เวลามีปัญหาเข้ามาเดี๋ยวมันก็ผ่านไป และจะไม่เอามายืดติดให้มันอยู่กับเรานาน ท้อ เหนื่อย เป็นเรื่องปกติ แต่เราไม่ถอย ก็มันคือการทำงานจริงๆ ไม่เหมือนตอนที่เราเรียนแน่นอน ถ้าผิดก็ยังแก้ไขได้ ยังทำใหม่ได้ แต่ในการทำงานบางอย่างถ้าผิดพลาดไปแล้วมันอาจจะมีความเสียหายเกิดขึ้น วิธีที่จัดการกับปัญหาได้ดีที่สุดของตัวเราเองคือ การมีสติ ไม่ว่าจะเจอกับปัญหาอะไรถ้าเรามีสติ เราก็จะสามารถแก้ไขปัญหาและผ่านเรื่องราวต่างๆ ไปได้ด้วยดีค่ะพี่บอล : แน่นอนว่า เรียนทางด้านนี้ ภาษาอังกฤษเป็นสิ่งสำคัญ งานทุกงานใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก แต่ตัวเราเองไม่เก่งภาษาอังกฤษ ช่วงแรกกลับไปนอนร้องไห้ที่หอพักทุกวัน แต่พอตั้งสติได้ก็ไปหาหนังสือมาอ่านเพิ่มหลังเวลาเลิกงาน กลับมาหอพักก็อ่านหนังสือภาษาอังกฤษ ฝึกฝนทีละนิดจนเริ่มเข้าที่เข้าทางครับพี่ไอซ์ : ปัญหาต่างๆ มีทุกวันครับ เพราะเราต้องเจอผู้โดยสารหลากหลายรูปแบบ เราจึงต้องเตรียมตัวรับมือตลอดเวลาและหาทางแก้ไขปัญหาให้ได้ดีที่สุด พยายามไม่ให้เกิดความสูญเสียและเสียหายต่อทุกๆฝ่าย เรียกง่ายๆ ว่า เราต้องมีสติอยู่กับตัวเองตลอด ผมไม่รู้สึกท้อเลยนะ เรื่องเหนื่อยต้องบอกว่าเหนื่อยจริงๆ ครับ แต่พอได้พักแล้วมันก็หาย เพราะผมสนุกกับการทำงานจนลืมความเหนื่อยเลยเป้าหมายอนาคต หลังจากนี้?
พี่โอ้โจ้ : ในช่วง 2 เดือนก่อนที่จะฝึกงานเสร็จ ผมคงเริ่มมองหางานที่เข้ากับเราและลองยื่นเอกสารสมัครงานไปตามบริษัทต่างๆ โดยในระหว่างนั้นก็เตรียมตัวในเรื่องของภาษา สอบ Toeic หรือเรียนภาษาที่ 3 เพิ่ม ซึ่งมีความจำเป็นอย่างมากในปัจจุบัน และต้องตั้งเป้าหมายให้ตัวเองอย่างชัดเจนพี่ฟาง : อยากทำงานในส่วนที่เกี่ยวกับ safety officer เพราะเป็นความรู้ที่เราได้เรียนมาและเราก็ชอบทางด้านนี้ คงต้องมีการหาความรู้เพิ่มขึ้นอีกมาก เพื่อที่จะสามารถทำตามความฝันและอนาคตที่เราตั้งใจไว้ให้สำเร็จค่ะพี่ใหม่ : หลังจากได้ประสบการณ์การเรียนรู้ในสหกิจศึกษาครั้งนี้ ทำให้ผมอยากทำงานในอุตสาหกรรมการบิน จากที่ไม่เคยคิดว่าตัวเองอยากทำอะไร ตอนนี้มองหาลู่ทางอนาคตของตัวเองได้แล้วครับ เพราะอุตสาหกรรมการบินตอบโจทย์ความต้องการของผมมากครับพี่บอล : ผมคงหาความรู้เพิ่มเติมและเตรียมตัวสอบ Toeic ให้ได้สัก 700+ ครับ หลังจากนั้นคงยื่นสมัคร AOT และ Airline แต่คงยื่นไว้หลายๆ ที่ก่อนครับ ให้มีประสบการณ์ในการทำงานก่อนแล้วค่อยวิ่งตามหาความฝันของตัวเองอีกทีเมื่อมีโอกาสครับอยากฝากอะไรถึงน้องๆ ที่จะเข้ามาเรียนคณะนี้
และอยากจะแนะนำอะไรกับรุ่นน้องที่จะขึ้นมาฝึกงานต่อจากเรา….
พี่ปอย : อยากฝากถึงน้องๆ ที่จะเข้ามาเรียนคณะนี้ว่า ปัจจุบันอุตสหกรรมการบินได้มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว อาชีพทางด้านการบินมีเพิ่มมากขึ้น นอกเหนือจากลูกเรือแล้วก็ยังมีอีกหลายอาชีพที่อยู่ภาคพื้น ซึ่งถ้าน้องๆ คนไหนสนใจ สามารถเข้ามาค้นหาตนเองได้ที่ วิทยาลัยการบินและคมนาคม ในส่วนของน้องๆ ที่กำลังจะฝึกงาน อยากจะบอกน้องๆ ว่า เตรียมความรู้ให้ดี เพราะด้านการบินนั้น ความถูกต้องถือเป็นสิ่งสำคัญ เตรียมกายและใจมาให้พร้อม การฝึกงานไม่ใช่แค่การชงกาแฟ การถ่ายเอกสาร แต่มันเป็นการฝึกทำงานจริงๆพี่ดราก้อน : สำหรับน้องที่จะมาฝึกงานต่อ พี่อยากให้น้องๆ รักษากฎระเบียบอย่างเคร่งครัด อ่อนน้อม ขยันทำงาน ขยันเรียนรู้ และพัฒนาความรู้ทักษะด้านภาษา เพราะภาษาอังกฤษเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ ถ้าสามารถสื่อสารได้ดีเราจะมีกำไรกว่าคนอื่น ที่สำคัญหากใครมีเวลาว่าง หาความรู้เพิ่มเติมภาษาที่ 3 ก็จะทำให้เรามีโอกาสมากยิ่งขึ้น ขอย้ำว่า ภาษาสำคัญมากพี่ไอซ์ : อยากฝากถึงน้องๆ ทุกคนว่า ขอให้เชื่อมั่นและเชื่อในสิ่งที่ตัวเองเลือก ทำมันออกมาให้ดีที่สุดในแบบของตัวเอง ท้อได้แต่ห้ามถอย ในบางครั้งเราอาจจะไม่ใช่คนที่เก่งที่สุด ไม่ใช่คนที่สมบูรณ์แบบที่สุด แต่เราเป็นคนที่พยายามที่สุดได้ “ความพยายามไม่เคยทำร้ายใคร”พี่โอ้โจ้ : การฝึกงานทุกที่ล้วนให้ประสบการณ์และความรู้กับเรา นอกจากการได้ลงมือทำงาน เรายังได้รู้จักกับก้าวแรกของการทำงาน ได้รู้ว่าคนทุกคนเก่งไม่ได้ทุกเรื่อง คนบางคนทำงานกับคนหมู่มากไม่ได้ สารพัดรูปแบบที่เราจะเจอ แต่ถามว่า เราจะได้อะไรจากการฝึกงาน สิ่งสำคัญที่น้องๆ จะได้จากการฝึกงานคือ น้องได้รู้จักโลกความจริงในเบื้องต้น หากเจอเรื่องดีๆ ขอให้เก็บไว้ในใจแล้วเอาไปใช้ต่อกับคนอื่น หากเจอเรื่องแย่ให้จำไว้เป็นบทเรียนว่านี่แหละคือสิ่งที่ต้องเจอเมื่อทำงานกับคนหมู่มาก เราสามารถหาประสบการณ์และความรู้ได้จากการฝึกงานเสมอ ขึ้นอยู่กับว่าน้องเองจะมีมุมมองต่อสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตอย่างไร