พาไปรู้จักกับ พี่เบนซ์ ‘พชร เรืองรัศมีจันทร’
ศิษย์เก่าคณะดิจิทัลมีเดีย สาขาดิจิทัลอาร์ต รุ่นที่ 2
เจ้าของบริษัท สตูดิโอ อินเวท จำกัด
และ บริษัท อินเวท เอเจนซี่ จำกัด
กับธุรกิจใหม่ E-Sport Broadcast
ที่กำลังมาแรงสุดๆ ทุ่มสุดตัวกับการทำงาน
ในสายอีสปอร์ตกว่า 3 ปี
จนประสบความสำเร็จทุกวันนี้
“โชคดีที่สาขาที่เราเรียนสามารถเอามาประยุกต์ใช้ได้หมดที่ทำให้เราย้ายสายงานง่าย ตอนนี้เราก็เอาทักษะแอนิเมชันจากการเรียนมาใช้ประโยชน์ เวลาไปขายงานลูกค้าก็ออกแบบแอนิเมชัน ให้ลูกค้าเห็นว่าหน้างานอีเว้นท์ทำยังไง ลูกค้าเลยเข้าใจง่ายขึ้น นี่คือข้อได้เปรียบของเรา”
พูดถึงที่ไปที่มา จุดเริ่มต้นของบริษัทด้าน E-Sports
“แต่ก่อนผมเคยทำงานที่การีน่า ซึ่งเป็น บริษัทเกม ทำพวกสื่อให้เกม ทำโฆษณา วิดีโอโปรโมทลงโซเชียลมีเดีย ทำถ่ายทอดสด จัดอีเว้นท์เกม ทำให้เราเห็นช่องทาง เพราะยังไม่มีใครมาเปิดธุรกิจแบบนี้ ก็เลยตัดสินใจมาเปิดบริษัทของตัวเองกับเพื่อนอีกคนที่ทำงานด้วยกันเมื่อ 3 ปีที่แล้ว เราเริ่มต้นสตาร์ทอัพด้วยคนเพียง 3 คน ทำงานกันเองหมดเลย จากนั้นก็รับพนักงานเพิ่มเรื่อย ๆ ทีละคน ทำไปเรื่อย ๆ เริ่มอยู่ตัว เริ่มเป็นที่รู้จัก ลูกค้าก็บอกต่อ ชื่อเสียงมันเริ่มมาแล้ว จึงเปิดบริษัทลูกอีกหนึ่งบริษัทเกี่ยวกับการตลาด ปัจจุบันพนักงานมีทั้งหมด 36 คนแล้ว ”
บริษัททำอะไรบ้าง ?
“บริษัทของเรารับทำตั้งแต่จัดออแกไนซ์ อีเว้นท์ ถ่ายทอดสด ทำโฆษณาโปรโมทงานทำโปรดักชั่น ทำการตลาดซึ่งเกี่ยวกับเกมส์เกือบทั้งหมด แต่ก็จะมีงานอื่นๆ เพิ่มมาบ้าง เช่น ซัมซุงให้ไปช่วยจัดอีเว้นท์เปิดตัวสินค้า แต่หลัก ๆ บริษัทก็มีการจัดงานอีเว้นท์ของตัวเอง แล้วไปหาสปอนเซอร์มาสนับสนุน”
สังเกตว่า น้องๆในบริษัท ดู Happy กับการทำงานมากๆ มีหลักการดูแลพนักงานอย่างไร
” ทำงานที่นี่ ไม่ต้องตอกบัตร ไม่ต้องสแกนนิ้ว เข้าออกงาน จะมากี่โมง กลับกี่โมงก็ได้ แต่งตัวแบบไหนก็ได้ ขอให้งานเสร็จก็พอ เนื่องจากเรารับงานในทวีปอเมริกา หรือเมืองจีน จึงมีความต่างของเวลาบางทีต้องถ่ายทอดสดกันข้ามวันข้ามคืน บริษัทก็เหมือนบ้าน อยู่แล้วสบายใจก็ทำงานออกมาดี ที่นี่ไม่ได้กำหนด ขาดลา มาสาย จะหยุดวันไหนก็บอกกัน ฝากงานกันให้ไม่กระทบกับคนอื่นๆ บริหารงานตัวเองให้เป็น ค่าเฉลี่ยของอายุพนักงานที่นี่อาจจะไม่สูงมาก แต่ทุกคนรู้หน้าที่ รับผิดชอบงานดีครับ ”
แนวโน้มกระแส E sport ในอนาคต
“ปัจจุบัน E-Sports ได้ถูกกำหนดให้เป็นหนึ่งในกีฬา และในปี 2020 ก็ถูกบรรจุลงในการแข่งขันในกีฬาโอลิมปิก ด้วยความที่มันเติบโตเร็วมาก ๆ ถ้าดูตามสถิติก็เติบโตเร็วในระดับที่เม็ดเงินจาก E-Sports เยอะมาก เท่ากับว่าเป้าหมายที่บริษัทจะไปมันไกลพอสมควร เมื่อ E-Sport โตขึ้นในอนาคต ความเป็นไปได้ในธุรกิจของผมก็คือ จะก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำด้านการให้บริการความบันเทิงทุกชนิดที่เกี่ยวกับเกมส์”
บริษัท โตไวมากถือว่าประสบความสำเร็จแล้วหรือยัง
“สำหรับผมถือว่ายังไม่บรรลุเป้าหมายที่แท้จริง แต่ก็สำเร็จในระดับหนึ่ง ระดับที่บริษัทอยู่ได้ เพราะพนักงานเยอะ ค่าใช้จ่ายก็เยอะ แต่ตอนนี้ก็เลี้ยงตัวเองได้ ส่วนเป้าหมายในอนาคตที่จะทำคือ
..ผมอยากเป็น Workpoint ในวงการ E Sports..
ทำรายการเกม ผลิตรายการเอง ทำคอนเทนต์เอง โดยไม่ต้องพึ่งพาใคร อาจจะเป็นรายการวาไรตี้เกมที่เชิญไอดอล นักแคสเกมส์ ดารา หรือโปรเพลย์เยอร์ดังๆ มาเล่นเกม ทำกิจกรรม โดยโรดแมปคล้ายเกาหลี จัดความบันเทิงกับเกมเข้าด้วยกัน หรือการผลิตคอนเทนต์ความบันเทิงเข้ากะเกมนั่นเอง โดยช่องทางการรับชมผ่านแชนแนลเฟซบุ๊กหรือยูทูป”
กว่าจะมาถึงทุกวันนี้ได้ อยากบอกตัวเองว่า..
“ขอบคุณตัวเองที่มีความทะเยอทะยาน บางคนต้องการทำงานประจำต้องการเซฟโซน แต่เราไม่ใช่คนแบบนั้น เป็นคนที่กล้าเสี่ยง เสี่ยงก็เป็นเสี่ยง ตายก็เป็นตาย ถ้าเกิดนิสัยเราไม่ใช่คนแบบนี้ วันๆ ก็คงยังทำงานเป็นมนุษย์เงินเดือนอยู่ และรู้สึกภูมิใจในเพื่อนร่วมงาน น้อง ๆ ที่ทำงานได้ทุกวันนี้ทำให้เราทำงานได้เองน้อยลง ปล่อยให้ลูกน้องทำงานมากขึ้น เหมือนเราปลูกมาตั้งแต่เล็ก ๆ บริษัทมีแค่ไม่กี่คนจนตอนนี้ 30 กว่าคน ตอนนี้เราก็ภูมิใจที่เราทำได้”
เอ้า!!! ใครอยากมีธุรกิจแบบพี่เบนซ์บ้าง ยกมือขึ้น แอบกระซิบบอกว่า ตอนนี้พี่เบนซ์มาเป็นอาจารย์พิเศษที่คณะดิจิทัลมีเดียแล้วนะ ใครสนใจด้าน E -Sport ก็มาเรียนกับพี่เบนซ์ได้เลย #เรียนกับตัวจริงประสบการณ์จริง