การสื่อสารให้เข้าใจและ Touch ใจทุกคน ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย
และยิ่งบนโลกออนไลน์ที่มีการแข่งขันสูง กลุ่มของ Target ก็มีมากขึ้น
อย่าพึ่งถอนหายใจเพราะโลกออนไลน์สนุกกว่าที่น้องๆ คิด
‘แล้วต้องเรียนรู้อะไรบ้างก่อนจะลงสนามจริงละ??‘
มาดูที่พี่ๆ สาขาการออกแบบสื่อสารออนไลน์ ที่ SPU เขาแนะนำกันดีกว่าค่ะ
• รู้จักใช้เทคโนโลยี – เป็นเรื่องที่น้องๆ จะต้องเรียนรู้เลยละค่ะ ทั้งด้านการตลาดและเครื่องมือต่างๆ สร้างจุดแข็งของเราได้ เพียงแค่เริ่มเรียนรู้ IT
• รู้ทันสื่อใหม่และการตลาดบนโลกออนไลน์ – อย่างที่รู้ว่ารูปแบบในแต่ละ Platform บนโลกออนไลน์นั้นก็แตกต่างกันไป การทำการตลาดที่มีเครื่องมือที่สามารถช่วยทุ่นแรง และสามารถยิงข้อความไปถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างรวดเร็วย่อมเป็นผลดี
• ข่าวและสื่อสิ่งพิมพ์ – น้องๆ หลายคนสนใจนเรื่องข่าวหรือนิตยาสาร แต่ทุกวันนี้ถูกปรับให้ไปอยู่บน Platform ออนไลน์แทบหมดแล้ว เพราะด้วยค่าใช้จ่ายที่ลดลงและสามารถกระจายสื่อได้กว้างกว่าวิธีแบบเดิม
• การนำเสนอ – แต่ละ Content ต้องนำเสนอในแต่ละ Platform แล้วจะเล่าเรื่องราวแบบไหนละ? แต่ละโซเชียลมีความแตกต่างกันออกไปค่ะ อย่างเช่น IG ก็ต้องเน้นที่รูปภาที่สื่อถึงแบรนด์ของเราให้ชัดเจน ใส่แท็กที่เกี่ยวข้องเพื่อง่ายต่อการค้นหา และ Platform อื่นๆ ก็จะแตกต่างกันออกไปค่ะ
• การออกแบบการสื่อสาร – จะสื่อสารออกไปในรูปแบบไหน วิดีโอ ข้อความ หรือใช้ภาพในการเล่าเรื่อง จุดแข่งก็คือการเล่าเรื่องและการใช้ Social Media ให้เหมาะกับแต่ละ Content ค่ะ
• กลยุทธ์การสื่อสารออนไลน์ – บอกเลยค่ะว่ากลยุทธ์มีอยู่เยอะมาก และยังควบกับเรื่องการตลาดและการายอีกด้วยนะ ยกตัวอย่างง่ายๆ เช่น การเล่นกับกระแสบนโลกออนไลน์ เชื่อมโยงเรื่องเล่าของเราให้อยู่ท่ามกลางกระแส Hot! Hit! ในช่วงนั้น
• การสร้างแนวความคิด – ทำให้เกิด Idea และ Concept ก่อนผลงานชิ้นนั้นออกมาบนโลกออนไลน์ อย่างแรกต้องรู้ก่อนว่าตัวเราอยากเล่าเรื่องในแบบไหน และมีอะไรเป็นจุดโฟกัส
• สร้างพฤติกรรมสร้างสรรค์ – การหาแรงบันดาลใจนั่นเองค่ะ ลองทำอะไรที่ไม่เคยทำ ไปในที่ที่ไม่เคยไป ศึกษาเรื่องที่ไม่เคยรู้ แค่เพียงประกายเล็กๆ ก็เกิดเป็นผลงานชิ้นสร้างสรรค์ได้ไม่ยากเลย
เล่ากันมาจนถึงช่วงท้ายละ บอกแล้วว่าบนโลกออนไลน์ไม่น่าเบื่อ มีอะไรให้เราเรียนรู้อย่างเยอะ!
น้องคนไหนสนใจและอยากเรียนรู้เพิ่มเติม เข้ามาสมัครเรียนกันได้ที่ อาคาร 11 ชั้น 2
หรือสมัครออนไลน์ คลิกเลยค่ะ!!