อัปเดต! 3 หลักสูตรปริญญาโท-เอก สำหรับครูและผู้บริหารโรงเรียนไทยยุคใหม่
ในยุคที่โลกการศึกษาเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทั้งเทคโนโลยีดิจิทัลและแนวทางการเรียนรู้ใหม่ๆ ทำให้บทบาทของ ครู และ ผู้บริหารการศึกษา มีความท้าทายมากขึ้น การหยุดนิ่งอยู่กับที่อาจหมายถึงการถอยหลัง ดังนั้น การศึกษาต่อในระดับ ปริญญาโท หรือ ปริญญาเอก จึงไม่ใช่แค่ทางเลือก แต่เป็นกุญแจสำคัญในการยกระดับศักยภาพและความก้าวหน้าในสายอาชีพสำหรับบุคลากรใน โรงเรียน บทความนี้จะพาไปอัปเดต 3 หลักสูตรและเทรนด์การ เรียนต่อ ที่ออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์โลกการศึกษาไทยในปัจจุบันโดยเฉพาะ
OVERVIEW
ทำไมการเรียนต่อปริญญาโท-เอก จึงสำคัญสำหรับครูและผู้บริหารการศึกษาในปัจจุบัน?
การตัดสินใจ เรียนต่อ ไม่ใช่แค่การเพิ่มวุฒิการศึกษาในกระดาษ แต่เป็นการลงทุนเพื่ออนาคตที่ให้ผลตอบแทนมหาศาล ทั้งในแง่ของความรู้และโอกาสในสายอาชีพ
- ความเชี่ยวชาญเชิงลึก: ได้ศึกษาองค์ความรู้ใหม่ๆ ที่ทันสมัย สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการออกแบบการสอนและบริหารจัดการ โรงเรียน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- ความก้าวหน้าในสายอาชีพ: เป็นคุณสมบัติสำคัญในการเลื่อนตำแหน่ง ไม่ว่าจะเป็น อาจารย์ ชำนาญการพิเศษ หรือตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียน
- สร้างเครือข่าย (Networking): ได้พบปะแลกเปลี่ยนความรู้กับคณาจารย์และเพื่อนร่วมวิชาชีพจากทั่วประเทศ ซึ่งเป็นเครือข่ายที่ทรงคุณค่าในอนาคต
- เพิ่มทักษะการวิจัยและนวัตกรรม: สามารถสร้างสรรค์นวัตกรรมการศึกษาเพื่อแก้ปัญหาในห้องเรียนและพัฒนารูปแบบการสอนของตนเองได้
เทรนด์หลักสูตรปริญญาโท-เอก ที่กำลังมาแรงสำหรับบุคลากรทางการศึกษา
ปัจจุบันมหาวิทยาลัยต่างๆ ได้พัฒนาหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษาให้สอดคล้องกับความต้องการของโลกยุคใหม่ มีหลักสูตรที่น่าสนใจดังนี้:
1. ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชานวัตกรรมการเรียนรู้และการสอน (Master of Education Program in Innovations in Learning and Teaching)
การพัฒนานวัตกรรม สู่นักนวัตกร ผู้นำ และการจัดการศึกษา ด้วยการเรียนรู้แบบบูรณาการและการเรียนรู้เชิงรุก ให้มีคุณธรรม จริยธรรมนำความรู้ และมีทักษะในศตวรรษที่ 21 สู่มืออาชีพ ก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางด้านสังคม เทคโนโลยี เศรษฐกิจ การเมือง และโลกยุคดิจิทัล
2. ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา (Master of Education Program in Educational Administration)
มุ่งเน้นพัฒนาทักษะภาวะผู้นำ การบริหารเชิงกลยุทธ์ ผลิตและพัฒนาศักยภาพด้านบริหารการศึกษาของผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารการศึกษา และบุคลากรระดับผู้นำทางการศึกษา ให้เป็น”ผู้บริหารมืออาชีพ” มีวิสัยทัศน์ ก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางด้านเทคโนโลยี เศรษฐกิจ การเมือง และสังคมโลก เป็นหลักสูตรที่จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับ ผู้บริหารการศึกษา และผู้ที่ใฝ่ฝันอยากเป็น ผู้อำนวยการโรงเรียน
3. ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา (Doctor of Philosophy Program in Educational Administration)
ตอบโจทย์ผู้บริหารด้านการศึกษา ด้วยหลักสูตรที่ช่วยสังเคราะห์องค์ความรู้ทางการบริการการศึกษาให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพเศรษฐกิจสังคม การเมือง และเทคโนโลยีดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เป็นเครื่องมือในการบริหารองค์กรทางการศึกษา สอดคล้องภายใต้กรอบจรรยาบรรณวิชาชีพ และ มาตรฐานทางวิชาชีพ
เจาะลึก! ตัวอย่างหลักสูตรที่น่าสนใจสำหรับครูและอาจารย์ที่ต้องการเรียนต่อ
เพื่อให้เห็นภาพชัดเจนขึ้น นี่คือตัวอย่างกลุ่มหลักสูตร ปริญญาโท และ ปริญญาเอก มหาวิทยาลัยศรีปทุมที่กำลังเป็นที่นิยม:
- ปริญญาโท ด้านการบริหารการศึกษา: พัฒนาศักยภาพ องค์ความรู้ ทักษะ และเจตคติด้านการจัดการเรียนรู้
- ปริญญาโท ด้านการบริหารการศึกษา: เตรียมความพร้อมสู่การเป็น ผู้บริหารการศึกษา ที่มีวิสัยทัศน์ เรียนรู้ด้านหลักการ แนวคิดและทฤษฎีการบริหารการศึกษาใน โรงเรียนให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจสังคม และการเมืองทันต่อการเปลี่ยนแปลง
- ปริญญาเอก ด้านการบริหารการศึกษา: หลักสูตรระดับ ปริญญาเอก ที่เน้นการทำวิจัยเพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่ๆ ด้านนโยบายและภาวะผู้นำทางการศึกษา เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเป็นนักวิชาการหรือผู้บริหารระดับสูง
สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับมาตรฐานและจรรยาบรรณวิชาชีพครู สามารถศึกษาได้จากเว็บไซต์ของ คุรุสภา (The Teachers’ Council of Thailand) ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลมาตรฐานวิชาชีพโดยตรง
เคล็ดลับเลือกหลักสูตรเรียนต่ออย่างไรให้ตอบโจทย์เส้นทางอาชีพ
การเลือกหลักสูตรที่ใช่ คือจุดเริ่มต้นของความสำเร็จ ควรพิจารณาจากปัจจัยเหล่านี้:
- เป้าหมายในอาชีพ: ถามตัวเองว่าอยากเติบโตไปในทิศทางไหน? อยากเป็น ครู ผู้เชี่ยวชาญ, นักวิจัย หรือ ผู้อำนวยการโรงเรียน? คำตอบจะช่วยจำกัดตัวเลือกให้แคบลง
- รูปแบบการเรียน: ปัจจุบันมีทั้งหลักสูตรในเวลา, นอกเวลา และออนไลน์เต็มรูปแบบ ควรเลือกให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์และภาระงานประจำ
- ความเชี่ยวชาญของคณาจารย์: ศึกษาประวัติและผลงานของ อาจารย์ ผู้สอนในหลักสูตรนั้นๆ เพราะพวกเขาคือผู้ที่จะถ่ายทอดความรู้และเป็นที่ปรึกษาให้เรา
- ค่าใช้จ่ายและทุนการศึกษา: วางแผนงบประมาณให้ดี และมองหาโอกาสในการขอทุนสนับสนุนการศึกษา ซึ่งมีหลายหน่วยงานมอบให้
การเตรียมตัวที่ดีเป็นสิ่งสำคัญ ท่านสามารถอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ เส้นทางสู่การเป็นผู้อำนวยการโรงเรียน: ทักษะ-คุณสมบัติ และโอกาสการเรียนต่อ เพื่อเพิ่มโอกาสในการได้รับการตอบรับ
คำถามที่พบบ่อย (FAQ) สำหรับการเรียนต่อของครูและผู้บริหาร
Q1: หลักสูตรปริญญาโทออนไลน์ ได้รับการยอมรับเทียบเท่ากับหลักสูตรปกติหรือไม่?
A: ใช่ หลักสูตรออนไลน์จากมหาวิทยาลัยที่ได้รับการรับรองจากกระทรวงการอุดมศึกษาฯ มีศักดิ์และสิทธิ์เทียบเท่าหลักสูตรปกติทุกประการ สามารถใช้ในการปรับวุฒิและยื่นตำแหน่งได้ตามเกณฑ์ที่กำหนด ปัจจุบันหลายหลักสูตรออนไลน์มีคุณภาพสูงและเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวาง
Q2: ไม่ได้จบครูโดยตรง แต่อยากเรียนต่อปริญญาโทด้านการศึกษาเพื่อเป็นครูได้หรือไม่?
A: ได้ ปัจจุบันมีหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู (ป.บัณฑิต) และหลักสูตร ปริญญาโท บางสาขาที่เปิดรับผู้ที่จบจากสาขาอื่น เมื่อเรียนจบและผ่านเกณฑ์ของคุรุสภา ก็จะสามารถขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ครู ได้ ลงทะเบียนหลักสูตรได้ที่นี่
Q3: การเรียนปริญญาเอกจำเป็นสำหรับการเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนหรือไม่?
A: ไม่จำเป็นเสมอไป แต่เป็นข้อได้เปรียบอย่างมาก ตามเกณฑ์มาตรฐานตำแหน่ง วุฒิการศึกษาระดับ ปริญญาโท ทางการบริหารการศึกษาก็เพียงพอ แต่การมีวุฒิ ปริญญาเอก จะช่วยเพิ่มพูนวิสัยทัศน์ ความสามารถในการวิจัยเพื่อพัฒนานโยบาย และสร้างความน่าเชื่อถือ ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการบริหาร โรงเรียน ขนาดใหญ่หรือโรงเรียนที่มีการแข่งขันสูง
การลงทุนในการ เรียนต่อ คือการลงทุนเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาของชาติ การพัฒนาตนเองของ ครู และ ผู้บริหารการศึกษา หนึ่งคน ส่งผลโดยตรงต่อนักเรียนนับร้อยนับพันคน ขอเป็นกำลังใจให้บุคลากรทางการศึกษาทุกท่านในการเดินทางสายความรู้นี้