5 ทักษะอนาคตที่คนทำงานต้องมีในยุค AI และดิจิทัล
ในยุคที่เทคโนโลยี AI และระบบอัตโนมัติเข้ามามีบทบาทในโลกการทำงานมากขึ้น การปรับตัวและพัฒนาทักษะกลายเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับคนทำงานทุกคน เพื่อให้สามารถเติบโตและแข่งขันในตลาดแรงงานที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว บทความนี้จะพาไปสำรวจ 5 ทักษะอนาคตที่สำคัญ ซึ่งจะช่วยให้คุณโดดเด่นและเป็นที่ต้องการในทุกองค์กร
OVERVIEW
- การคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหาที่ซับซ้อน (Analytical Thinking & Complex Problem-Solving)
- ความฉลาดทางอารมณ์และการทำงานร่วมกับผู้อื่น (Emotional Intelligence & Collaboration)
- ความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม (Creativity & Innovation)
- ความเข้าใจเทคโนโลยีดิจิทัลและข้อมูล (Digital & Data Literacy)
- ความสามารถในการปรับตัวและเรียนรู้ตลอดชีวิต (Adaptability & Lifelong Learning)
- คำถามที่พบบ่อย เกี่ยวกับ 5 ทักษะอนาคต (FAQ)
1. การคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหาที่ซับซ้อน (Analytical Thinking & Complex Problem-Solving)
ถึงแม้ AI จะสามารถประมวลผลข้อมูลมหาศาลได้ แต่การตั้งคำถามที่ถูกต้อง การตีความผลลัพธ์ และการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์จากปัญหาที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนยังคงเป็นหน้าที่ของมนุษย์ นี่คือทักษะอนาคตที่สำคัญอย่างยิ่ง
- การแยกแยะองค์ประกอบ: สามารถมองปัญหาที่ซับซ้อนและแยกย่อยออกมาเป็นส่วนเล็ก ๆ เพื่อทำความเข้าใจได้ง่ายขึ้น
- การเชื่อมโยงข้อมูล: มองเห็นความสัมพันธ์ของข้อมูลจากหลายแหล่งและนำมาประกอบการตัดสินใจ
- การประเมินทางเลือก: ชั่งน้ำหนักข้อดี-ข้อเสียของแนวทางแก้ปัญหาต่าง ๆ เพื่อเลือกวิธีที่ดีที่สุด
2. ความฉลาดทางอารมณ์และการทำงานร่วมกับผู้อื่น (Emotional Intelligence & Collaboration)
ในโลกที่คนทำงานต้องประสานงานกับทีมและเทคโนโลยี ทักษะด้านปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคลจึงทวีความสำคัญขึ้น AI ไม่สามารถสร้างความเข้าอกเข้าใจ (Empathy) หรือสร้างแรงบันดาลใจให้ทีมได้เหมือนมนุษย์
- การตระหนักรู้ในตนเองและผู้อื่น: เข้าใจอารมณ์ของตนเองและสามารถรับรู้อารมณ์ของเพื่อนร่วมงานได้
- การสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ: สามารถสื่อสารความคิดและเจตนาได้อย่างชัดเจน ทั้งการพูด การฟัง และการเขียน
- การสร้างความสัมพันธ์: สร้างบรรยากาศการทำงานที่ดีและส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือภายในทีม
3. ความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม (Creativity & Innovation) – ทักษะอนาคตที่ AI เลียนแบบได้ยาก
ความคิดสร้างสรรค์คือการคิดนอกกรอบและสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ที่ยังไม่เคยมีมาก่อน ในขณะที่ AI มักจะทำงานตามรูปแบบและข้อมูลที่มีอยู่ การสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ จึงเป็นพื้นที่ที่คนทำงานที่มีความคิดสร้างสรรค์จะโดดเด่น
4. ความเข้าใจเทคโนโลยีดิจิทัลและข้อมูล (Digital & Data Literacy)
ทักษะนี้ไม่ได้หมายถึงการเป็นโปรแกรมเมอร์ แต่คือความสามารถในการใช้เครื่องมือดิจิทัลได้อย่างคล่องแคล่วและเข้าใจหลักการทำงานของข้อมูล เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ในการทำงาน การพัฒนาทักษะด้าน การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น จะเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับคนทำงานในทุกสายอาชีพ
5. ความสามารถในการปรับตัวและเรียนรู้ตลอดชีวิต (Adaptability & Lifelong Learning)
ทักษะที่สำคัญที่สุดอาจเป็น “ทักษะในการเรียนรู้ทักษะใหม่” โลกเปลี่ยนแปลงเร็วเกินกว่าที่เราจะหยุดนิ่งได้ การมี Growth Mindset พร้อมเปิดรับความรู้ใหม่ ๆ และไม่ยึดติดกับวิธีการเดิม ๆ คือหัวใจสำคัญของการอยู่รอดและเติบโตในยุคดิจิทัล จาก รายงานของ World Economic Forum ก็ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการ Reskilling และ Upskilling อย่างต่อเนื่อง
——————————————————————————-
รวมหลักสูตรปริญญาโท-เอก มหาวิทยาลัยศรีปทุม
หลักสูตรปริญญาเอก มหาวิทยาลัยศรีปทุม
รวม 8 หลักสูตร
- หลักสูตรบริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิต (DOCTOR OF BUSINESS ADMINISTRATION)
- หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา (DOCTOR OF PHILOSOPHY (EDUCATIONAL ADMINISTRATION))
- หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน (DOCTOR OF PHILOSOPHY (LOGISTICS AND SUPPLY CHAIN MANAGEMENT))
- หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการบัญชี (DOCTOR OF PHILOSOPHY (ACCOUNTANCY))
- หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ (DOCTOR OF PHILOSOPHY (INFORMATION TECHNOLOGY))
- หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชานิติรัฐกิจและการบริหาร (DOCTOR OF PHILOSOPHY (PUBLIC AND BUSINESS ADMINISTRATION JURISPRUDENCE))
- หลักสูตรนิติศาสตรดุษฎีบัณฑิต (DOCTOR OF LAWS)
- หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา (DOCTOR OF ENGINEERING (CIVIL ENGINEERING))
หลักสูตรปริญญาโท มหาวิทยาลัยศรีปทุม
รวม 9 หลักสูตร
- หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (MASTER OF BUSINESS ADMINISTRATION)
- หลักสูตรการจัดการมหาบัณฑิต (MASTER OF MANAGEMENT ADMINISTRATION)
- หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต (MASTER OF PUBLIC ADMINISTRATION PROGRAM)
- หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชานวัตกรรมการเรียนรู้และการสอน (MASTER OF EDUCATION (INNOVATIONS IN LEARNING AND TEACHING))
- หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา (MASTER OF EDUCATION (EDUCATIONAL ADMINISTRATION))
- หลักสูตรบัญชีมหาบัณฑิต (MASTER OF ACCOUNTANCY)
- หลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต (MASTER OF LAWS)
- หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ (MASTER OF SCIENCE (INFORMATION TECHNOLOGY))
- หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา (MASTER OF ENGINEERING (CIVIL ENGINEERING))
คำถามที่พบบ่อย (FAQ)
ทำไมทักษะอนาคตเหล่านี้จึงสำคัญสำหรับคนทำงานทุกคน?
เพราะเทคโนโลยี AI และระบบอัตโนมัติกำลังเข้ามาทำงานในส่วนที่เป็น Routine หรือทำซ้ำ ๆ ได้ดีกว่ามนุษย์ ดังนั้น ทักษะอนาคตเหล่านี้ เช่น การคิดวิเคราะห์ ความคิดสร้างสรรค์ และความฉลาดทางอารมณ์ จึงเป็นสิ่งที่สร้างมูลค่าเพิ่มและทำให้คนทำงานแตกต่างจากเครื่องจักร
เราจะเริ่มพัฒนาทักษะเหล่านี้ได้อย่างไร?
สามารถเริ่มต้นได้ง่าย ๆ จากการลงทะเบียนเรียนคอร์สออนไลน์ในแพลตฟอร์มต่าง ๆ, อ่านหนังสือ, เข้าร่วมเวิร์กช็อป หรือแม้กระทั่งการขออาสารับผิดชอบโปรเจกต์ใหม่ ๆ ในที่ทำงานที่ท้าทายความสามารถเดิม ๆ เพื่อบังคับให้ตัวเองต้องเรียนรู้และปรับตัว
จำเป็นต้องมีทุกทักษะเลยหรือไม่?
การมีครบทุกทักษะย่อมเป็นสิ่งที่ดี แต่คนทำงานแต่ละคนสามารถเลือกเน้นพัฒนาทักษะที่สอดคล้องกับสายอาชีพและความสนใจของตนเองได้ อย่างไรก็ตาม ทักษะด้านการปรับตัวและเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning) ถือเป็นพื้นฐานที่ทุกคนควรมีติดตัวไว้