คณะนิเทศศาสตร์

DEK GenZ กับบทบาทการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมสื่อและบันเทิง

เมื่อคน Gen Z ไม่ใช่แค่  “ผู้เสพ” แต่เป็น “ผู้สร้าง”

ที่ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมสื่อและบันเทิง 🚀

เคยเป็นมั้ย? ไถฟีด TikTok เพลินๆ แป๊บเดียว อ้าว! ตีสอง… หรือวันหยุดสุดสัปดาห์ที่หมดไปกับการ Binge-watching ซีรีส์เรื่องโปรดใน Netflix จนตาแฉะ ถ้าคำตอบคือ “ใช่!” ล่ะก็… ยินดีด้วยค่ะ คุณคือส่วนหนึ่งของภูมิทัศน์สื่อที่เปลี่ยนไปแล้ว และที่สำคัญไปกว่านั้น พลังที่อยู่ในมือของพวกเราชาว Gen Z และ Millennials นี่แหละ คือลมใต้ปีกที่กำลังขับเคลื่อนอุตสาหกรรมสื่อและบันเทิงทั้งหมดให้ทะยานไปข้างหน้าอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน!

ลืมภาพเก่าๆ ที่เราเป็นแค่คนนั่งรอหน้าจอทีวีไปได้เลยค่ะสาวๆ เพราะวันนี้ พวกเราไม่ได้เป็นแค่ ‘ผู้รับสาร’ แต่เราคือ ‘ผู้สร้างสาร’ (Content Creator), ‘ผู้กำหนดเทรนด์’ (Trendsetter) และ ‘ผู้กุมอำนาจรีโมท’ (Audience with Power) ตัวจริงเสียงจริง ว่าแล้วก็มาเจาะลึกกันดีกว่า ว่าพลังของคนรุ่นใหม่อย่างเราๆ มันเขย่าวงการนี้ได้ยังไงบ้าง! ✨

 

1. จาก “Mass Media” สู่ “Me Media”: เมื่อตัวตนและความชอบเฉพาะกลุ่มคือ King 👑

สมัยก่อน การจะดังได้ต้องผ่านช่องทางหลักไม่กี่ช่อง แต่เดี๋ยวนี้! แค่มีสมาร์ทโฟนกับอินเทอร์เน็ต ใครๆ ก็เป็นเจ้าของสื่อได้ เราอยู่ในยุคที่เรียกว่า Creator Economy อย่างเต็มตัว แพลตฟอร์มอย่าง YouTube, TikTok, Instagram, หรือแม้แต่ Podcast เปิดโอกาสให้เราสร้างคอนเทนต์ที่บ่งบอกความเป็นตัวเองได้อย่างอิสระ

  • Niche is the new Rich: ไม่จำเป็นต้องทำคอนเทนต์แมสๆ เอาใจทุกคนอีกต่อไป สาวๆ ที่ชอบแต่งหน้าลุคแฟนตาซี, แคสต์เกมเก่งๆ, ทำ ASMR อาหารอีสาน, รีวิวหนังสือปรัชญา หรือแม้แต่จัดดอกไม้ ก็สามารถสร้างฐานแฟนคลับที่เหนียวแน่นของตัวเองได้ ความชอบเฉพาะทาง (Niche) นี่แหละที่สร้าง Community ที่แข็งแกร่งและมีมูลค่ามหาศาล
  • ความเรียล ความจริงใจ (Authenticity) ชนะทุกสิ่ง: คนรุ่นใหม่เบื่อโฆษณาที่ดูประดิษฐ์ แต่เราพร้อมจะเปย์ให้กับอินฟลูเอนเซอร์ที่ใช้จริง รีวิวจริง บอกข้อดีข้อเสียตามตรง ความสัมพันธ์ที่เหมือนเพื่อนบอกต่อเพื่อน มันทรงพลังกว่าการจ้างดาราดังมาพูดสวยๆ เยอะเลยว่ามั้ยล่ะ?

บทบาทของคนรุ่นใหม่ตรงนี้ไม่ใช่แค่การเป็น ‘อินฟลูเอนเซอร์’ เท่านั้น แต่ยังรวมถึงการเป็น ‘ผู้ชม’ ที่เลือกสนับสนุนคนที่จริงใจ ทำให้แบรนด์และสื่อกระแสหลักต้องปรับตัวครั้งใหญ่ หันมาทำการตลาดที่เน้นความจริงใจและเข้าถึงง่ายมากขึ้น

 

2. บทบาทใหม่ๆ ที่ไม่ได้มีแค่ “เบื้องหน้า”อาชีพสุดคูลในวงการสื่อยุคใหม่

พอพูดถึงวงการบันเทิง หลายคนอาจจะนึกถึงแค่นักแสดง นักร้อง หรือผู้กำกับ แต่ในยุคดิจิทัลแบบนี้ มีตำแหน่งงานใหม่ๆ ที่น่าสนใจและท้าทายความสามารถของคนรุ่นใหม่ผุดขึ้นมาเพียบ! มาดูกันดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

🎬 Content Creator / Influencer / TikToker

ไม่ต้องพูดเยอะ! นี่คือบทบาทที่ชัดเจนที่สุด คือคนที่สร้างสรรค์คอนเทนต์ในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอสั้น, ไลฟ์สตรีม, บทความ, หรือภาพถ่าย เพื่อสร้างความบันเทิง ให้ความรู้ หรือสร้างแรงบันดาลใจ จุดเด่นคือต้องมีทักษะรอบด้าน ตั้งแต่คิดคอนเทนต์ ถ่ายทำ ตัดต่อ ไปจนถึงการตลาดและสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้ติดตาม

🎧 Podcaster / Audio Content Creator

สำหรับคนที่ไม่ชอบออกกล้อง แต่มีเรื่องเล่าและน้ำเสียงที่น่าฟัง โลกของพอดแคสต์เปิดกว้างรอคุณอยู่! ไม่ว่าจะเป็นการเล่าเรื่องลึกลับ, พูดคุยเรื่องจิตวิทยา, สัมภาษณ์บุคคลที่น่าสนใจ หรือแม้แต่การสอนภาษา ก็สามารถสร้างฐานผู้ฟังที่ภักดีได้ การเติบโตของ Clubhouse และ Spotify Podcast คือเครื่องยืนยันว่า “สื่อเสียง” กำลังกลับมาอย่างยิ่งใหญ่

📊 Media Data Analyst (นักวิเคราะห์ข้อมูลสื่อ)

เบื้องหลังความสำเร็จของ Netflix ที่แนะนำซีรีส์ได้ตรงใจเราเป๊ะๆ หรือเบื้องหลังแคมเปญไวรัลของแบรนด์ต่างๆ คือ ‘นักวิเคราะห์ข้อมูล’ นี่เองค่ะ! คนรุ่นใหม่ที่เก่งเรื่องตัวเลขและการคิดวิเคราะห์ สามารถนำข้อมูลพฤติกรรมการเสพสื่อของผู้คน (เช่น เราดูอะไร, ดูกี่โมง, กดข้ามตรงไหน) มาแปลงเป็น Insight เพื่อวางแผนสร้างคอนเทนต์หรือวางกลยุทธ์การตลาดให้ ‘ปัง’ ยิ่งขึ้น เป็นอาชีพที่ตลาดต้องการตัวสุดๆ!

🎮 Community Manager / Fandom Organizer

ในยุคที่ ‘ด้อม’ หรือกลุ่มแฟนคลับมีพลังมหาศาล บทบาทของผู้จัดการคอมมูนิตี้จึงสำคัญมาก พวกเขาคือคนกลางที่เชื่อมระหว่างศิลปิน/แบรนด์ กับแฟนคลับ คอยจัดกิจกรรม, สร้าง Engagement, รับฟังฟีดแบค และทำให้ Community มีชีวิตชีวาอยู่เสมอ ใครที่ชอบคุยกับคน ชอบสร้างปฏิสัมพันธ์ นี่คืองานในฝันเลย

🕹️ UX/UI Designer for Streaming Platforms

เคยสงสัยมั้ยว่าทำไมแอปฯ Viu, Spotify หรือ YouTube ถึงใช้งานง่ายจัง? นั่นเป็นเพราะฝีมือของนักออกแบบ UX/UI (User Experience/User Interface) ที่คอยออกแบบหน้าตาและประสบการณ์การใช้งานให้ลื่นไหลและตอบโจทย์คนรุ่นใหม่มากที่สุด พวกเขาคือสถาปนิกผู้อยู่เบื้องหลังความฟินในการเสพสื่อของเรานั่นเอง

✍️ Content Strategist (นักวางกลยุทธ์คอนเทนต์)

ไม่ใช่แค่สร้างคอนเทนต์ แต่ต้องสร้างอย่างมี ‘กลยุทธ์’ นักวางแผนคอนเทนต์คือคนที่จะมองภาพรวมทั้งหมด ตั้งแต่การวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย, วางแผนว่าควรทำคอนเทนต์อะไร, ลงในแพลตฟอร์มไหน, เวลาใด, เพื่อให้บรรลุเป้าหมายทางการตลาดหรือการสร้างแบรนด์ เป็นตำแหน่งที่ต้องใช้ทั้งความคิดสร้างสรรค์และการวิเคราะห์ไปพร้อมๆ กัน

3. พลังในการ ‘เปลี่ยน’ วัฒนธรรมและสังคมผ่านคอนเทนต์

สื่อไม่ได้มีไว้แค่ให้ความบันเทิง แต่ยังเป็นเครื่องมือสะท้อนและขับเคลื่อนสังคมได้อย่างทรงพลัง และคนรุ่นใหม่ก็ใช้เครื่องมือนี้ได้อย่างน่าทึ่ง

  • ความหลากหลายและการยอมรับ (Diversity & Inclusion): เราได้เห็นคอนเทนต์ที่นำเสนอความหลากหลายทางเพศ, เชื้อชาติ, และรูปร่างหน้าตามากขึ้น ซีรีส์วาย (BL) ของไทยที่ดังไกลไปทั่วโลก, การมีนางแบบพลัสไซส์, หรือการพูดถึงประเด็นสุขภาพจิตอย่างเปิดเผย ล้วนเป็นสิ่งที่คนรุ่นใหม่ช่วยกันผลักดันและสนับสนุนให้เกิดขึ้นในสื่อกระแสหลัก
  • ประเด็นทางสังคมและการเมือง: แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียกลายเป็นพื้นที่สำคัญในการแสดงความคิดเห็นและขับเคลื่อนประเด็นทางสังคม ไม่ว่าจะเป็น #Saveบางกลอย หรือการรณรงค์เรื่องสิ่งแวดล้อม คนรุ่นใหม่ใช้การทำคอนเทนต์ (เช่น Infographic, วิดีโอสั้น) เพื่อย่อยข้อมูลที่ซับซ้อนให้เข้าใจง่ายและกระจายไปในวงกว้างได้อย่างรวดเร็ว
  • Soft Power ระดับโลก: พลังของคนรุ่นใหม่ในการสร้างสรรค์ผลงาน ไม่ว่าจะเป็น เพลง, ภาพยนตร์, ซีรีส์, หรือแม้แต่อาหาร กำลังสร้าง Soft Power ให้กับประเทศไทยอย่างมหาศาล ดูอย่างความสำเร็จของวงการ T-POP ที่กลับมาคึกคักอีกครั้ง หรือซีรีส์ไทยที่ติดอันดับ Top 10 ในหลายประเทศ เหล่านี้คือบทพิสูจน์ว่าพลังสร้างสรรค์ของเราไปไกลกว่าที่คิด

4. ความท้าทายและสิ่งที่คนรุ่นใหม่ต้องเผชิญ

แน่นอนว่าทุกอย่างมีสองด้าน การเข้ามามีบทบาทในอุตสาหกรรมนี้ก็มาพร้อมกับความท้าทายเช่นกัน

  • ภาวะหมดไฟ (Burnout Syndrome): การต้องแอคทีฟและสร้างสรรค์คอนเทนต์ใหม่ๆ ตลอดเวลาอาจนำไปสู่ภาวะหมดไฟได้ง่าย การรักษาสมดุลระหว่างชีวิตการทำงานและชีวิตส่วนตัวจึงเป็นเรื่องสำคัญมาก
  • การรับมือกับดราม่าและ Cyberbullying: เมื่อเราเอาตัวเองไปอยู่ในที่สาธารณะ ก็เลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องเจอกับความคิดเห็นที่แตกต่างและคำวิจารณ์ในแง่ลบ การมีสุขภาพจิตที่แข็งแรงและรู้วิธีจัดการจึงเป็นทักษะที่จำเป็น
  • การเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วของเทคโนโลยีและอัลกอริทึม: อัลกอริทึมของ Facebook, IG, TikTok เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา สิ่งที่เคยเวิร์คเมื่อวาน วันนี้อาจจะไม่เวิร์คแล้ว คนทำงานในสายนี้จึงต้องพร้อมที่จะเรียนรู้และปรับตัวอยู่เสมอ (Upskill & Reskill)

แล้วเราจะก้าวเข้าไปเป็นส่วนหนึ่ง

ของการเปลี่ยนแปลงนี้ได้อย่างไร? 💡

สำหรับสาวๆ คนไหนที่อ่านมาถึงตรงนี้แล้วรู้สึกไฟลุกโชน อยากกระโดดเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของวงการนี้บ้าง ไม่ยากเลยค่ะ!

  1. ค้นหาสิ่งที่ ‘ใช่’ สำหรับเรา: อะไรคือสิ่งที่เราหลงใหล? เราชอบพูด, ชอบเขียน, ชอบถ่ายภาพ, หรือชอบวิเคราะห์ตัวเลข? หาแพสชันของตัวเองให้เจอ เพราะมันจะเป็นเชื้อเพลิงที่ดีที่สุด
  2. เริ่มจากสิ่งเล็กๆ: ไม่ต้องรอให้มีกล้องโปรหรืออุปกรณ์ครบครัน เริ่มจากสมาร์ทโฟนเครื่องเดียวก็ได้ ลองทำคลิปสั้นๆ, เขียนบล็อก, หรือจัดพอดแคสต์ง่ายๆ ความสม่ำเสมอสำคัญกว่าความสมบูรณ์แบบ
  3. เรียนรู้และพัฒนาตัวเองเสมอ: โลกออนไลน์มีคอร์สเรียนฟรีและเสียเงินมากมาย ไม่ว่าจะเป็นด้านการตลาดดิจิทัล, การตัดต่อวิดีโอ, การเขียนบท หรือการวิเคราะห์ข้อมูล จงลงทุนกับความรู้ของตัวเอง
  4. สร้างคอนเนคชัน: เข้าร่วมกลุ่ม, ฟอรั่ม, หรืออีเวนต์ที่เกี่ยวข้องกับสายงานที่เราสนใจ การมีเพื่อนร่วมทางและรุ่นพี่ที่ให้คำปรึกษาได้จะช่วยให้เราเติบโตได้เร็วขึ้น
  5.  
บทสรุปส่งท้าย…

ยุคนี้ไม่ใช่ยุคของปลาใหญ่กินปลาเล็ก แต่เป็นยุคของปลาเร็วที่ปรับตัวได้เก่งที่สุด และคนรุ่นใหม่อย่างพวกเราก็คือ ‘ปลาเร็ว’ ที่ว่านั้น พลังของเราไม่ได้อยู่แค่การปลายนิ้วที่กดไลก์หรือแชร์ แต่อยู่ที่ความคิดสร้างสรรค์, ความกล้าที่จะแตกต่าง, และความสามารถในการใช้เทคโนโลยีเพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ

อุตสาหกรรมสื่อและบันเทิงในวันนี้และวันข้างหน้าจะถูกปั้นแต่งด้วยมือของพวกเราเอง… ดังนั้น จงภูมิใจในความเป็นตัวเอง กล้าที่จะเล่าเรื่องราวในแบบของเรา และก้าวออกมาเป็น ‘ผู้สร้าง’ ที่จะขับเคลื่อนวงการนี้ให้สนุก, หลากหลาย, และทรงพลังยิ่งกว่าเดิม! เพราะอนาคตของวงการนี้… ก็อยู่ในมือของพวกเรานี่แหละค่ะ! 😉

 

ที่คณะนิเทศศาตร์พร้อม DEK GenZ เข้ามาเป็นส่วนนึงของอุตสาหกรรมการบันเทิงแล้ว
หาข้อมูลเพิ่มได้ได้ที่ คณะนิเทศศาสตร์ หรือ สมัครได้แล้วตอนนี้ (มีสาขาใหม่ด้วยนะ)
 

(Visited 3 times, 1 visits today)

Related posts

สาขาการออกแบบสื่อสารออนไลน์ เรียนอะไรบ้าง?

P'Menu SPU

8 คณะยอดฮิตของ “เด็กสายศิลป์” มาค้นหาคณะที่ใช่ สไตล์ที่ชอบกัน!

สันสกฤต

การออกแบบสื่อสารออนไลน์ คณะนิเทศศาสตร์ SPU เรียนอะไร? จบไปทำงานอะไร?

สันสกฤต