Facultyคณะนิเทศศาสตร์

มัดรวม 3 สายงานในวงการดิจิทัลที่น่าสนใจ

ปักหมุด 3 สายงานในวงการดิจิทัล

อยากรู้กันมั้ย?น้าา ว่าตัวเราเหมาะกับสายงานแบบไหนในวงการดิจิทัล

พาไปรู้จักกับ 3 สายงานในวงการดิจิทัลที่เราไม่ควรพลาด! 

 

 

มัดรวม 3 สายงานในวงการดิจิทัลที่น่าสนใจ

CONTENT MARKETING

Content Marketing คือ การสร้างเนื้อหาและแบ่งปันข้อมูลที่เป็นประโยชน์เพื่อดึงดูดความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย สร้างความประทับใจ หรือเพิ่ม Awareness ให้กับสินค้าหรือแบรนด์ของเรา แม้เป้าหมายของ Content Marketing จะเป็นการขายสินค้าหรือบริการ แต่ตัวคอนเทนต์ที่นำเสนอนั้น มักไม่ยัดเยียดหรือเน้นไปที่การขายมากเกินไป หรือเป็นการโฆษณาจนเกินพอดี ส่งผลให้ผู้เสพคอนเทนต์ไม่รู้สึกอึดอัด และอยากเสพคอนเทนต์ต่อไปเรื่อย ๆ จนถึงจุดที่อยากซื้อสินค้าหรือบริการที่นำเสนอคอนเทนต์ในบริบทของ Content Marketing ไม่ได้หมายถึงแค่ข้อความหรือบทความ แต่ยังหมายรวมถึงรูปภาพ วีดีโอ หรือสื่อรูปแบบอื่นด้วย และการเลือกใช้สื่อที่เหมาะสม จัดเป็นความชาญฉลาดและทักษะที่นักการตลาดคอนเทนต์พึงมี

 

ปักหมุด 3 สายงานในวงการดิจิทัล

CONTENT CREATOR

Content Creator คือ การสร้างสรรค์และผลิตเนื้อหาบนสื่อต่างๆ ทั้งสื่อออฟไลน์ และ ออนไลน์ โดยมีจุประสงค์เพื่อสื่อสารเนื้อหาบนช่องทางของพวกสื่อต่างๆ หรืออีกมุมคือ Content Creator จะเป็นผู้เล่าเรื่องผ่านการเขียน การทำวิดีโอ หรือการทำรูปภาพกราฟิคต่างๆ ในหัวข้อที่พวกเขาเชี่ยวชาญและใช้เรื่องราวเหล่านั้นพูดคุยกับผู้ติดตามหรือใช้ดึงดูดผู้ติดตามใหม่ๆ

  • Influencer ที่ไม่ว่าจะเป็น Blogger หรือ Vlogger
  • Freelance 
  • นักผลิตคอนเทนต์ในองค์กร (In-House)

ไม่ว่าจะเป็นรายการที่ชื่นชอบบน YouTube หรือเพจที่ติดตามบน Instagram สิ่งเหล่านั้นล้วนเป็นผลงานของ Content Creator

 

ปักหมุด 3 สายงานในวงการดิจิทัล

CONTENT WRITER

Copywriting คือ การเขียนคำโฆษณาที่ใช้ในการสื่อสารเพื่อเรียกความสนใจจากกลุ่มลูกค้า สามารถปรากฏได้ทุกที่ไม่ว่าจะเป็นบนเว็บไซต์ ใบปลิว อีเมล บิลบอร์ด แผ่นพับ โซเชียลมีเดียต่าง ๆ เช่น Instagram Facebook หรือแม้แต่ในโทรทัศน์เองก็ตาม โดยมักจะมีเนื้อหาที่กระชับ เข้าใจง่าย ชัดเจน ตรงประเด็นและสร้างการจดจำต่อผู้พบเห็นได้

ตัวอย่าง Copywriting ที่คุ้นหู ได้แก่

  • หิวเมื่อไหร่ก็แวะมา 7-11
  • การบินไทยรักคุณเท่าฟ้า
  • คิดจะพัก คิดถึง “คิทแคท”

เป็นเพียงวลีสั้น ๆ ก็สามารถทำให้ผู้คนจดจำแบรนด์ได้ง่าย ๆ ในระยะยาว หากธุรกิจใดมีการเขียน Copywriting ได้แบบเริ่ดๆก็จะสามารถดึงดูดกลุ่มเป้าหมายให้ได้ ไม่ว่าจะเป็นการคลิกลิงก์เข้ามาดูรายละเอียดสินค้าและบริการหรือการตัดสินใจซื้อก็ตาม จึงเรียกได้ว่า Copywriting คือองค์ประกอบสำคัญในการทำการตลาดที่ผู้ประกอบการทั้งหลายไม่ควรมองข้าม

 

 

รู้กันแล้วใช่มั้ยนะ ว่าอยากเป็นสาย Content แบบไหน

หรือใครยังไม่รู้ว่าตัวเองชอบ Content ไหน

ที่นี้ คณะนิเทศศาสตร์ ของเรามีคำตอบให้กับน้องที่สนใจทุกคนเลยยย

 ” สมัครเรียนออนไลน์ คลิกที่นี้

(Visited 121 times, 1 visits today)

Related posts

สมัครเลย! SPU เรียนกับตัวจริง ประสบการณ์จริง

P'Krish

อยากเรียนกฎหมายต้องรู้ ศาลไทยมีกี่ประเภท? คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม

P'Krish

DEK ดิจิทัลต้องรู้! นักออกแบบสามมิติคืออะไร?

P'Lilly SPU