มาทำความรู้จักกันแบบลึกขึ้นไปอีกว่า.. Logistics ทำงานอะไรกันบ้าง พี่แอดมินไปหาคำตอบมาให้แล้วค่ะ มาดูไปพร้อมกันเลย!
- งานจัดซื้อ จัดหา จะต้องทราบถึงแหล่งที่มาของวัตถุดิบ หลักการเจรจาต่อรอง การประมาณการความต้องการที่แม่นยำ หลักเกณฑ์ในการชำระเงิน เทคโนโลยีที่ใช้ในงานจัดซื้อจัดหา การจัดการความสัมพันธ์กับผู้ขายปัจจัยการผลิต เช่น การร่วมกันวางแผนการสั่งซื้อ เป็นต้น
- งานคลังสินค้า จะต้องทำการวางแผนการใช้พื้นที่ภายในคลังสินค้า หลักการจัดเก็บสินค้า การใช้อุปกรณ์และเทคโนโลยีเพื่ออำนวยความสะดวกในการทำงาน ปริมาณของสินค้าที่เหมาะสม การแบ่งประเภทของสินค้า การวางแผนการจัดเก็บและจัดส่งสินค้า เป็นต้น
- งานจัดส่งสินค้า เกี่ยวข้องกับการวางแผนการขนส่ง การกำหนดเส้นทางการขนส่ง วิธีการกระจายสินค้าที่เหมาะสม การใช้ทรัพยากรอย่างเต็มประสิทธิภาพทั้งขาไปและขากลับ การพัฒนาวิธีการจัดส่งเพื่อลดเวลาในการจัดส่งสินค้า เป็นต้น
- งานด้านสารสนเทศ เป็นการเก็บรวบรวมข้อมูลทั้งหมดภายในองค์กรและระหว่างองค์กร ตั้งแต่ความต้องการของลูกค้า ปัญหาที่เกี่ยวข้อง ข้อมูลด้านการไหลของสินค้า การไหลของข้อมูลข่าวสาร และการไหลของเงิน ข้อมูลของคลังสินค้า ข้อมูลของผู้ขายปัจจัยการผลิต เพื่อนำไปใช้ในการปรับปรุงและพัฒนาองค์กร
- งานด้านลูกค้าสัมพันธ์ เป็นการดูแลจัดการลูกค้า อาทิเช่น การจัดการร้านค้าปลีก เป็นการช่วยพัฒนาร้านค้าในด้านการวางแผนการสั่งซื้อ การจัดเก็บสินค้า การจัดหน้าร้าน การประสานข้อมูลกับลูกค้า
งานละเอียด งานท้าทาย ต้องสายนี้เลยค่ะ ขอย้ำอีกทีว่าค่าตอบแทนสูงอีกด้วยนะ ด้วยการทำงานที่ต้องใช้สกิลหลากหลาย รวมถึงต้องเน้นด้านความรอบคอบ เพราะแค่ผิดแค่กระบวนการเดียว ทั้งกระบวนการทำงานก็อาจเกิดปัญหาขึ้นได้ค่ะ
นี่แค่ยกตัวอย่าง แค่ 5 สายงานนะคะ แต่จริงๆ แล้ว ถ้าน้องๆ จบสาย Logistics สามารถทำงานได้หลากหลายอาชีพมากๆ เลย ถ้าน้องๆ สนใจศาสตร์ด้าน Logistics เข้ามาสอบถามได้ทุกช่องทางหรืออ่านเพิ่มเติมได้ที่ลิงก์นี้เลยค่ะ https://www.spu.ac.th/fac/logistics/
(Visited 124 times, 1 visits today)