โลโก้ (Logo) คือเครื่องหมายหรือสัญลักษณ์ (Symbolism) ที่เกิดจากการการออกแบบกราฟิกที่เกี่ยวข้อง
อันได้แก่ ภาพสัญลักษณ์และเครื่องหมายต่างๆ
ที่ช่วยสร้างเอกลักษณ์ให้แก่สินค้าและบริการ ให้กับบริษัท ห้างร้าน องค์กร หรือผู้ผลิต
สิ่งสำคัญของโลโก้ คือต้องจดจำได้ง่าย เพราะโลโก้จะเป็นตัวบ่งบอกถึงเอกลักษณ์และความแตกต่างในธุรกิจเดียวกัน โลโก้ที่ดีจะต้องสามารถทำให้คนจดจำแบรนด์ได้ แม้ว่าจะเป็นการเห็นผ่านๆ ก็ตาม
ตัวอักษรบนโลโก้เป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะมันสามารถที่จะส่งเสริมหรือทำลายแบรนด์ได้ หากเราเลือกอย่างไม่เหมาะสมกับบุคลิคของธุรกิจ การใช้ตัวอักษรบนโลโก้ควรไม่เกิน 10 – 20 ตัวอักษร เพื่อไม่ให้ดูรกและอึดอัดจนเกินไป รวมไปถึงขนาด ระยะห่าง และน้ำหนักของตัวอักษรที่จะต้องจัดให้ดีเพื่อส่งเสริมโลโก้และธุรกิจ
เลือกสีให้เหมาะสมกับแบรนด์และโลโก้ เพราะสีทุกสีมีความหมาย และจะทำให้ผู้คนที่มองโลโก้สามารถรู้สึกถึงสิ่งที่กำลังถูกสื่อออกมา โดยสีที่เลือกใช้นั้นจะถูกจดจำไปในองค์กรตลอดไป ดังนั้นคนทำโลโก้ควรจะมีความเข้าใจในทฤษฏีการใช้สีและความหมายของสีแต่ละสีเสียก่อน
อย่าใช้ Effect เยอะเกินไป ในหลักการทำโลโก้นั้น ต้องเป็นสิ่งเรียบง่าย มีความหมายที่ดูแล้วสามารถจดจำได้ง่าย ดังนั้นอย่าพยายามใช้ Effect แปลกๆ บนโลโก้เพราะจะทำให้โลโก้นั้นดูไม่มีพลังเลย
พื้นฐานแล้วมักจะมีการออกแบบโลโก้จากพื้นหลังสีขาว เพราะจะสามารถทำให้เห็นถึงองค์ประกอบต่างๆ ของโลโก้ได้ชัดเจนมากขึ้น หลังจากออกแบบบนพื้นหลังสีขาวเสร็จแล้วค่อยนำไปต่อยอดทำอย่างอื่นต่อ เช่นพื้นหลังสีดำหรือทำเป็นลายไม้ โดยสิ่งเหล่านี้จะมาคอยช่วยส่งเสริมโลโก้ของเราในภายหลัง
การเล่นกับพื้นที่ว่าง ถือเป็นอีกเทคนิคหนึ่งที่ทำให้ตัวโลโก้ให้มีความหลากหลายมากขึ้น การเล่นกับพื้นที่ว่างนั้นจะสามารถทำให้โลโก้ที่เป็นตัวอักษรดูไม่อึดอัดจนเกินไป แต่ข้อสำคัญที่ต้องระวังในการใช้เทคนิคนี้คือความสมดุลของโลโก้และการจัดวาง
การใช้สีที่เยอะเกินไป อาจจะดูสวยดีในงานศิลปะ แต่กับโลโก้นั้นไม่ใช่ โลโก้ที่ดีไม่ควรใช้หลากหลายสีจนเกินไป เพราะจะทำให้เกิดการสับสนและจดจำได้ยาก สังเกตได้เลยว่าโลโก้ระดับโลกส่วนใหญ่จะใช้สีไม่เกิน 1 – 2 สี เพียงเพื่อต้องการให้คนจดจำกับสีนั้นไปตลอดเวลา
โลโก้ที่ดีจะต้องสื่อความหมายได้ เพราะโลโก้ถือเป็นหน้าตาในส่วนแรกของบริษัทที่ลูกค้าจะรู้จัก จึงจําเป็นต้องออกแบบให้สื่อความหมายได้ เพื่อทำให้คนจดจำธุรกิจหรือแบรนด์นั้น
อย่าได้ Copy งานของคนอื่นมาเด็ดขาด! เพราะคำว่า Inspiration กับ Copy มันต่างกัน ถ้าคิดไม่ออกหรือทำไม่ได้จริงๆ ก็ไม่ควรจะไป Copy งานคนอื่น เพราะอาจจะทำให้ความน่าเชื่อถือของเราลดลงได้
โลโก้ที่ดีต้องผ่านการคิดอย่างรอบคอบ เพราะหลายคนลงมือทำโลโก้ไปโดยที่ยังไม่มีจุดประสงค์หรือไอเดียด้วยซ้ำ ซึ่งมันไม่ดีเลย เราต้องไม่ลืมว่าโลโก้นั้นจะต้องอยู่กับธุรกิจหรือองค์กรนั้นต่อไปอีกนาน เพราะฉะนั้นควรคิดให้รอบคอบก่อนจะเริ่มทำโลโก้ทุกครั้ง
เป็นยังไงกันบ้างกับเรื่องของการทำ LOGO ใครที่อ่านแล้วมีข้อสงสัยหรือมีเทคนิคที่อยากมาเล่าเพิ่มเติม ก็แชร์กันมาได้เลยนะ
ส่วนใครที่สนใจเรื่องของคณะดิจิทัลมีเดีย
ก็สามารถเข้าไปดูหลักสูตรและผลงานกันได้ที่ : www.spu.ac.th/fac/sdm/
บอกเลยว่าของดีของเด็ด มีอีกเพียบ!
ขอขอบคุณข้อมูลจาก : www.grappik.com/10-step-how-to-create-logo