ทุกวันนี้มีการแข่งขันทางการตลาดค่อนข้างสูง ไม่ว่าจะธุรกิจน้อยใหญ่
แต่อยากทำให้อย่างไรให้แบรนด์ของเราเป็นที่น่าจดจำและมีเอกลักษณ์ของตัวเองละ
นี่ไง!! รวมมาให้แล้วกับทริคสร้างแบรนด์ให้โดดเด่น ฟาดคู่แข่งให้กระจาย!
แบรนด์ต้องมี Storytelling ที่ดี
การเล่าความเป็นมาของสินค้าในช่องทางต่างๆ ต้องมีเป้าหมายชัดเจนว่าอยากให้แบรนด์ออกมาในรูปแบบไหน ไม่ว่าจะหรูหรา งดงาม หรือในภาพสินค้าที่สื่อถึงความสะอาด ล้วนมีความสำคัญ มีหลักการเล่าเรื่องที่ง่าย ทุกคนสามารถเข้าใจได้ และเจาะกลุ่มเป้าหมายได้ตามที่วางแผนไว้
มี Logo สินค้าที่เป็นเอกลักษณ์
คนส่วนมากมักจำรายละเอียดจากสีและภาพ การทำ Logo ให้มีเอกลักษณ์โดดเด่นจึงเป็นจุดที่ไม่ควรลืมโฟกัส สีที่บ่งบอกถึงสินค้า ตัวหนังสือหรือภาพบน Logo ที่จำได้ง่ายและรวมทุกอย่างที่อยากสื่อถึงแบรนด์ การออกแบบ Logo จึงถือว่าอีกองค์ประกอบที่มีความสำคัญในลำดับต้นๆ
การสร้าง First Impression ก็สำคัญ
เคยสังเกตตัวเองไหมว่าถ้าเราได้รับการบริการที่ดีหรือประทับใจในตัวสินค้า ไม่ว่ากี่ครั้งที่ไปซื้อสินค้าเรามักจะวนไปซื้อสินค้าตัวเดิมๆ ที่เรารู้สึกประทับใจเสมอ ดังนั้นการรักษาทั้งมาตรฐานสินค้าและการบริการเสมอจึงเป็นอีกสิ่งที่อยากจะแนะนำค่ะ
ค้นหาความโดดเด่นที่แตกต่างจากคู่แข่ง
อาจมีคำถามในหัวเต็มไปหมดว่ามีวิธีอะไรบ้างที่ทำให้สินค้าของเราโดดเด่นและแตกต่างจากคู่แข่ง อาจจะเป็นแบรนด์ที่มีสินค้าที่หลากหลาย หรือเฉพาะกลุ่มที่เจาะจงและตอบได้ทุกโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค อย่างแรกต้องเข้าใจเป้าหมายของสินค้าของเราก่อนว่าเป็นอย่างไร รู้จักปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงของตลาด และพัฒนาผลิตภัณฑ์อยู่เสมอ
สร้างความมั่นใจและความน่าเชื่อถือให้ผู้บริโภค
มีหลากหลายวิธีมากที่สามารถสร้างความมั่นใจและความน่าเชื่อถือของผู้บริโภคต่อตัวแบรนด์ได้ ไม่ว่าจะเป็นการบอกส่วนผสมและมีผลการวิจัยหรือการศึกษาต่างๆ มารองรับ การพัฒนาและมีการอัปเดตข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อย่างตรงไปตรงมาต่อผู้บริโภค การรักษามาตรฐานทั้งตัวสินค้าและการบริการเองก็เป็นวิธีพื้นฐานที่ทำได้โดยไม่มีอะไรซับซ้อนมากนัก แต่สามารถคว้าใจผู้บริโภคให้ยังใช้สินค้าและบริการของเราได้
ยังมีวิธีและเคล็ดลับอีกมากมายที่สามารถพาแบรนด์ของเราอยู่ในระดับแนวหน้าได้
อยากรู้ทริคเด็ดๆ เพิ่มเติม สร้างแบรนด์ได้ ปั้นยอดขายเป็น สมัครเรียน คณะบริหารธุรกิจ SPU กันได้เลยค่ะ
ก้าวตามฝันในเส้นทางธุรกิจได้แบบชิลล์ๆ