Facultyคณะดิจิทัลมีเดีย

อารมณ์ของสีในงานออกแบบและความหมาย ที่ DEK ดิจิทัลมีเดียต้องรู้!

สีถือเป็นภาษาอย่างหนึ่ง ที่ไม่จำเป็นต้องมีตัวอักษร สีนับว่าเป็นองค์ประกอบที่สำคัญและมีประสิทธิภาพในการสื่อสารมากที่สุด ที่จะสามารถทำให้ผู้คนหันมาสนใจตัวงานของเรา เพราะว่าสีสามารถบ่งบอกถึงความรู้สึกอารมณ์และการรับรู้ของผู้คน ดังนั้นการใช้สีในงานออกแบบต่างๆ เราจึงจะต้องเข้าใจถึงหลักจิตวิทยา ความหมายและสัญลักษณ์ของสี

วันนี้เราจะพามาดูกันว่าแต่ละสีนั้นมีความหมายและสามารถเชื่อมโยงกับความรู้สึกของผู้คนในงานออกแบบได้อย่างไรกันบ้าง

 

 

สีแดง เป็นสีที่มีความหมายทางการสื่อสารที่หลากหลายมากที่สุด เพราะเป็นสีที่ใกล้เคียงไฟ สามารถเป็นตัวแทนของความอบอุ่น หรือความอันตรายได้ในเวลาเดียวกัน

แต่ในอีกแง่มุมนึง สีแดงก็สามารถบ่งบอกถึงอารมณ์ความรู้สึกที่มีพลัง การมีชีวิตชีวา และนอกเหนือจากนั้นก็ยังมีความหมายไปในทางลบก็คือการใช้ความรุนแรงก็ได้

 

 

สีส้ม เป็นสีที่สื่อถึงความรู้ พลัง ความรอบรู้ ความมีเสน่ห์ ความมั่นใจ ความคิดสร้างสรรค์ การให้กำลังใจ และมีความหมายในมุมอื่นๆ คือ การมองโลกในแง่ดี สุขภาพที่ดี ความบริบูรณ์ และที่สำคัญมีผลต่อจิตวิทยาช่วยกระตุ้นความหิวในการออกแบบ

เรามักใช้สีส้มเป็นพื้นหลังและตัวอักษรสีขาวหรือสีดำในการออกแบบแบรนด์ เหมาะกับสินค้าแฟชั่น เสื้อผ้า รองเท้า

 

 

สีเหลือง ความหมายในขั้นต้นคนส่วนใหญ่มักจะถึงนึกแสงแดด แต่ความหมายของการสื่อสารที่ลึกซึ้งกว่านั้นก็คือ ความสุข ความปลื้มปีติ ความสดในร่าเริง และความสดใหม่

ในแง่ของงานออกแบบสีเหลืองจะเป็นสีที่ดึงดูดความสนใจของผู้คนได้ดีมาก เป็นสีที่กระตุ้นความร่าเริง และความรู้สึกที่ได้พบเห็นจะรู้สึกเป็นมิตรและความสนุก

 

 

สีเขียว แน่นอนว่าเป็นสีที่คนทุกคนเข้าใจเหมือนกันว่าบ่งบอกถึงความเป็นธรรมชาติ ในแง่อีกความหมายก็จะหมายถึงการเจริญเติบโต ความสดใหม่ มีคุณภาพ และสิ่งที่ดี ถ้าใช้สีเขียวในสินค้าก็จะสามารถบ่งบอกได้ว่าสินค้าชนิดนี้มาจากธรรมชาติ นอกจากนี้ยังเป็นตัวแทนของความมั่งคั่งหรืออะไรที่เกี่ยวกับการเงินและความมั่นคง

สีเขียวที่ใช้ในงานออกแบบส่วนมากจะเป็นโลโก้ธนาคาร และสินค้าออแกนิค สินค้าเพื่อสุขภาพ หรือธุรกิจทางการเงิน

 

 

สีน้ำเงิน เมื่อนึกถึงสีนี้ เราก็มักจะถึงนึกท้องฟ้าและท้องทะเล แต่ถ้ามองความหมายที่ลึกซึ้งกว่านั้นมันก็เปรียบได้กับความสงบ สะอาด และทำให้มีพลังมากขึ้น

ในแง่ของการออกแบบ สีน้ำเงินจะเป็นสีที่ใช้กันอย่างแพร่หลายมากที่สุด เพราะจะหมายถึงความมั่นคง ความปลอดภัย และภาพลักษณ์ที่ดูเป็นมืออาชีพ

 

 

สีม่วง เป็นสีแห่งความหรูหรา มั่งคั่ง และมีเกียรติ บางประเทศจะใช้สีม่วงเป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับพระบรมวงศานุวงศ์ นอกจากนี้ยังมีความหมายเกี่ยวกับความเชื่อทางจิตวิญญาณ ความลึกลับและศาสนา

สีม่วงในงานออกแบบส่วนมากจะเป็นเกี่ยวกับเรื่อง แฟชั่น ผู้หญิง และสินค้าที่ต้องการความหรูหราน่าเชื่อถือ

 

 

สีดำ เรียกได้ว่าเป็นตัวแทนแห่งความทันสมัย หรูหราและความซับซ้อน ในทางกลับกันก็มีความหมายในทางลบ ที่เกี่ยวข้องกับความตาย ความชั่วร้าย หรือความลึกลับ

แต่ที่แปลกก็คือในแง่ของการออกแบบมีตราสินค้ามากมายที่ใช้สีนี้กันอย่างแพร่หลาย ซึ่งถ้ามองลึกลงไปสีดำอีกแง่มุมหนึ่งก็คือความมั่นคงความเป็นกลาง และเป็นสีที่สามารถสื่อสารได้อย่างง่ายดาย

 

 

สีขาว เป็นสีที่บ่งบอกถึงความบริสุทธิ์ ไร้เดียงสา ความสะอาด และความเรียบง่าย

ในปัจจุบันสีขาวถูกนำมาใช้ในงานออกแบบสไตล์ Minimal อย่างแพร่หลาย เพราะสามารถสื่อสารถึงความเรียบง่ายได้ดี หรือร้านกาแฟที่ทำให้บริเวณร้านเป็นสีขาวเพื่อให้ลูกค้าได้รู้สึกถึงความโปร่งและความสะอาด

 

 

นอกจากจะมีความสำคัญในการของการออกแบบแล้ว สีก็ยังมีความสำคัญในด้านของการตลาด หรือการสร้างภาพลักษณ์ขององค์กรอีกด้วย ดังนั้นถ้าเราเลือกใช้สีให้เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นงานอะไร ก็รับรองได้ว่าปังทุกงานแน่นอน!
อยากรู้เรื่องสี งานวาด และงานดิจิทัลอาร์ตแบบเจาะลึก!
ต้องคณะดิจิทัลมีเดีย มหาวิทยาลัยศรีปทุม! www.spu.ac.th/fac/sdm/

ขอขอบคุณข้อมูลจาก www.grappik.com/color-mood-of-design

 

(Visited 2,638 times, 1 visits today)

Related posts

เลือกเรียน #สาขาภาษาญี่ปุ่นเพื่อการสื่อสารธุรกิจ แล้วดียังไง?

P'Menu SPU

วิศวกรรมอุตสาหการ (IE) หลักสูตรใหม่ เรียนอะไร?

P'Lilly SPU

6 เหตุผลที่ควรเรียน วิทยาลัยโลจิสติกส์และซัพพลายเชน SPU

P'Menu SPU