ไม่ว่าจะทำงานอะไร เทรนด์การทำงานในช่วงหลังๆ มาจะเน้นไปที่ One Man ก็คือ 1 คน มีหลากหลายสกิลตามที่องค์กรต้องการนั่นเอง แล้วเมื่อหลายๆ สิ่งเปลี่ยนไป งานทุกอย่างจะถูกย้าย Platform ขึ้นมาอยู่บนโลกออนไลน์แทบจะทั้งหมด แล้วในปี 2021 นี้ละ เราต้องฝึกฝนสกิลด้านไหนให้เป็นจุดเด่นของเราได้บ้าง? มาทางนี้พี่จะมีคำตอบ..
สกิลอย่างแรกที่ต้องมีเลยก็คือ ทักษะด้านปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence)
หรือ AI Skills ถือเป็นทักษะมาแรงอันดับหนึ่งสำหรับตลาดแรงงานในอนาคต ด้วยการเติบโตของเทคโนโลยีที่มีความก้าวหน้าและเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา อีกทั้งเป็นเครื่องมือสำคัญที่มีบทบาทต่อธุรกิจ จนอาจกลายมาเป็นบรรทัดฐานชี้วัดความก้าวหน้าขององค์กรยุคใหม่ ทักษะในด้าน AI จึงเป็นทักษะที่มีความต้องการสูงมากสำหรับองค์กรที่ต้องการการเติบโตอย่างรวดเร็ว
สกิลด้านที่ 2 ทักษะการแก้ปัญหาและการคิดเชิงวิพากษ์ (Problem-Solving / Critical Thinking)
ทักษะในด้านการแก้ปัญหาและทักษะการคิดเชิงวิพากษ์นั้นถือเป็น Soft Skills อันดับแรกๆ ที่ผู้ว่าจ้างมองหาในตัวผู้สมัครมากที่สุด เพราะฉะนั้นหากสามารถแสดงทักษะในด้านนี้ได้จะมีโอกาสได้งานมากกว่าผู้สมัครทั่วไป
โดยทักษะในด้านนี้ได้แก่ การมีความสามารถในการมองเห็นปัญหา ตั้งคำถามได้อย่างถูกต้อง มีความสามารถในการวิเคราะห์ ตีความข้อมูล และพิจารณาปัจจัยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องได้เป็นอย่างดีนั่นเอง
สกิลด้านที่ 3 ทักษะด้านการวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analytics)
Data Analytics ถือเป็นทักษะสำคัญอีกทักษะหนึ่ง ซึ่งเกี่ยวข้องกับสายงาน Digital Marketing, Marketing Research, Strategic Planning โดยเป็นทักษะที่นำเอาข้อมูลขององค์กร (Big Data) และสถิติมาวิเคราะห์และคาดคะเนแนวโน้มพฤติกรรมของผู้บริโภค เพื่อวางแผนการตลาดและคำนวณผลตอบแทนทางธุรกิจ
สกิลด้านที่ 4 ทักษะด้านความฉลาดทางอารมณ์ (Emotional Intelligence)
อย่าละเลยกันเชียวละค่ะ เพราะด้วยการที่ต้องทำงานร่วมกับผู้อื่น การรู้จักจัดการกับอารมณ์ของตัวเองและรู้จักการมีปฏิสัมพันธ์ต่อเพื่อนร่วมงานที่ดีนั้นส่งผลต่อการทำงานมากเลยนะ ทั้งลดปัญหาการกระทบกระทั่ง และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานโดยรวมขององค์กรได้อีกด้วย
สกิลด้านที่ 5 ทักษะด้านการตลาดดิจิทัลและโซเชียลมีเดีย (Digital / Social Media Marketing)
เมื่อทุกอย่างถูกนำมาไว้บนโลกโซเชียลมีเดีย ทักษะด้านนี้จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่เราต้องรู้ไว้ การเรียนรู้การใช้เครื่องมือต่างๆ ในแต่ละสื่อโซเชียลเป็นอีกหนึ่งช่องทางขนาดใหญ่ของการทำความเข้าใจพฤติกรรมของผู้บริโภคในปัจจุบัน การแข่งขันค่อนข้างสูงและเปลี่ยนแปลงไว้ แต่ก็เป็นสิ่งท้าทายที่เราต้องปรับตัว
ตลอดชีวิตของคนเราต้องเรียนรู้ค่ะไม่ว่าจะเป็นด้านไหนก็ตาม บทความนี้เป็นเพียงสิ่งที่ได้รวบรวมและนำมาส่งต่อเพื่อแบ่งปันกับผู้อ่าน การปรับตัวเพื่อใช้ชีวิตในยุค New Normal อาจจะยากสักเล็กน้อย ขอแค่เพียงไม่หยุดที่จะเรียนรู้หรือพัฒนาตัวเอง ไม่ว่ากระแสการทำงานจะเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางไหนก็จะสามารถปรับตัวได้เหมือนกับการอัปเดทตัวเองในเวอร์ชันที่ดีกว่านั่นเองค่ะ
ที่มา : tuxsablog