การศึกษาการปฏิบัติงานและความเสี่ยงของตำแหน่งเจ้าหน้าที่ควบคุมจัดระวางบรรทุกสินค้า ณ Bangkok Flight Services

วิทยาลัยการบินและคมนาคม มหาวิทยาลัยศรีปทุม ภูมิใจนำเสนอผลงานรายงานสหกิจศึกษาที่น่าสนใจจากนักศึกษาสาขาวิชาการจัดการความปลอดภัยการบิน กับหัวข้อ “การศึกษาการปฏิบัติงานกับความเสี่ยงของตำแหน่งเจ้าหน้าที่ควบคุมจัดระวางบรรทุกสินค้า” ซึ่งเน้นการปฏิบัติงานที่ Bangkok Flight Services (BFS) ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ


ข้อมูลสำคัญ

  1. ความสำคัญของตำแหน่ง Flight Master
    Flight Master มีหน้าที่ควบคุมการจัดระวางบรรทุกสินค้า รวมถึงการประสานงานกับทีมงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การปฏิบัติงานในสนามบินมีความเรียบร้อยและปลอดภัย
  2. การวิเคราะห์ความเสี่ยงด้วย SHELL Model
    รายงานนี้ได้นำ SHELL Model มาใช้วิเคราะห์ความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน เช่น:
    • L-H (Liveware-Hardware): ความเสี่ยงจากอุปกรณ์ที่ชำรุด เช่น รถ LD และระบบในเครื่องบิน
    • L-E (Liveware-Environment): ความเสี่ยงจากสภาพแวดล้อม เช่น เสียงรบกวนและอากาศที่ร้อนจัด
    • L-L (Liveware-Liveware): การสื่อสารที่ผิดพลาดระหว่างทีมงาน
  3. ผลกระทบของความเสี่ยงต่อการปฏิบัติงาน
    งานวิจัยพบว่าปัจจัยที่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุ ได้แก่ การใช้อุปกรณ์ที่ไม่สมบูรณ์ การสื่อสารที่ผิดพลาด และการทำงานในสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย

ข้อเสนอแนะ

  1. ปรับปรุงอุปกรณ์การทำงาน:
    ควรมีการตรวจสอบและบำรุงรักษาอุปกรณ์เป็นประจำ เพื่อให้มั่นใจว่าอุปกรณ์อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งาน
  2. การฝึกอบรมทีมงาน:
    จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับการใช้อุปกรณ์และการสื่อสารให้กับทีมงาน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน
  3. มาตรการป้องกันความเสี่ยง:
    ใช้มาตรการป้องกัน เช่น การใช้ PPE อย่างเคร่งครัด และการกำหนดขั้นตอนการทำงานที่ชัดเจน

ความภาคภูมิใจของ SPU

รายงานฉบับนี้สะท้อนถึงศักยภาพของนักศึกษา SPU ที่สามารถนำความรู้เชิงทฤษฎีมาประยุกต์ใช้กับการปฏิบัติงานจริงในสายงานการบิน วิทยาลัยการบินและคมนาคม มหาวิทยาลัยศรีปทุม ยังคงมุ่งมั่นสร้างนักศึกษาที่พร้อมก้าวสู่ความเป็นมืออาชีพในอุตสาหกรรมการบิน

Most Popular

Categories