วันนี้ มีผลงานดีๆ มาฝากให้เข้าไปชมกันนะครับ
“หนี”….จะไปทางไหนดี…..ทำไมต้องหนี…….
“VR Escape room” ผลงานของพี่เบิ้ล นายธนกฤต เชื้อเชิญชม สาขาการออกแบบอินเทอร์แอคทีฟและเกม คณะดิจิทัลมีเดีย มหาวิทยาลัยศรีปทุม
พี่เบิ้ล เล่าที่มา ของการสร้างเกม VR Escape room นี้ว่า….
………เป็นเรื่องเกี่ยวกับการ “Bully” ในโรงเรียน ที่เลือกเพราะอยากให้ตระหนักถึงการ “แกล้งกันในโรงเรียน”
……เพราะพี่เบิ้ลเองก็เคยโดนแกล้งอยู่บ้าง…..จึงอยากสะท้อนความรู้สึกออกมา” ……
จึงไป Research เรื่อง “Bully” และนำมาเป็น “Concept”
…..โดยได้นำเรื่องราวของ “เด็กผู้หญิงคนหนึ่ง ถูกเพื่อนแกล้งใน โรงเรียนแบบหนักมากจนเขียนจดหมายฆ่าตัวตาย”
….จึงนำเรื่องนี้มาเป็นเนื้อหาในเกม VR
Escape room เป็นเกม VR เป็นเกมที่วิธีการเล่นมีเพียงแค่…”หาทางออกจากห้อง”…..โดยที่เรา ไม่รู้เรื่องอะไรเลย
…..ผู้เล่นจำเป็นที่จะต้องหยิบจับสิ่งของ ( ของบ้างชิ้นจะมีเสียงเป็นเนื้อเรื่องของ ตัวละคร )….”เพื่อไขปริศนาและหาทางออกจากห้อง”
“เกมทำอะไรได้บ้าง” ในเกมเราสามารถเดิน (Warp) ได้ทั่วห้อง ของที่เป็นของปริศนาจะถูกว่างเอาไว้ทั่วห้อง เช่น ในลิ้นชักหรือใต้เตียงนอน
… ดังนั้น ผู้เล่นจะไม่ได้ยืนเล่นเฉยๆอย่างแน่นอน…. ภายในห้องสามารถ หยิบจับสิ่งของได้ทุกชิ้นที่ไม่ใหญ่เกินไป…..
…….เพื่อต้องการให้ผู้เล่นได้เหมือนเข้าไปอยู่ในเกมมากที่ สุดดึงพลังของ VR Oculus Quest ออกมากให้มากที่สุด….
…..เมื่อเล่นจนจบผู้เล่นจะได้รับรู้ เรื่องราวของตัวละครว่า…..”จุดจบเป็นอย่างไร”…
ช่วงแรก สัมภาษร์พี่เบิ้ล ว่า มีที่มาอย่างไร ส่วนตัวเกม จะเริ่มที่ นาทีที่ 10 นะครับ