
ใครที่อยากสร้างแอนิเมชัน เนรมิตตัวละคร สถานที่ และเรื่องราว จากจินตนาการ หรืออยากเป็นส่วนหนึ่งของภาพยนตร์ และงานโฆษณา สร้างฉากแอ็คชั่นสุดมันส์ เนรมิตโลกแฟนตาซีสุดอลังการ ต้องที่นี่เลย… สาขาคอมพิวเตอร์แอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์ ดิจิทัลมีเดีย อันดับ 1 ของเมืองไทย

อยากเรียนคอมพิวเตอร์แอนิเมชันและวิชาเอฟเฟกต์ คณะดิจิทัลมีเดีย 4 ปี ต้องเรียนอะไรบ้าง มาดูกันเลย!!
ใส่รูป
#ชั้นปีที่ 1
น้องๆ จะได้เข้าใจแนวคิดในการออกแบบสร้างสรรค์งานศิลปะตามหลักการ ประวัติการออกแบบหลักการออกแบบในการพัฒนาผลงานด้านแอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์ Upskill การวาดเส้น ออกแบบองค์ประกอบศิลป์ การออกแบบตัวละครด้วยมือและโปรแกรมคอมพิวเตอร์ และฝึกการเขียนบทภาพยนตร์
จบปี 1 สามารถใช้งานโปรแกรมคอมพิวเตอร์สร้างสรรค์งานศิลปะตามหลักการออกแบบ และพัฒนาผลงานด้านแอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์ทั้งที่เป็นงานแบบส่วนตัวและแบบงานกลุ่ม
ใส่รูป
#ชั้นปีที่ 2
Up Level ไปอีกขั้นกับการออกแบบและการพัฒนาผลงานด้านดิจิทัลอาร์ตส์ สร้างสรรค์งาน 2 มิติและ 3 มิติ ทั้งการสร้างตัวละคร การถ่ายทำภาพยนตร์ การตัดต่อ Motion Graphic Design รวมถึงการเขียน Storyboardและ Animatic เพื่อสร้างสรรค์ผลงานทางด้านดิจิทัลอาร์ตส์ได้ตามต้องการ ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลสุดทันสมัย
จบปี 2 สามารถออกแบบและการพัฒนาผลงานด้านดิจิทัลอาร์ตส์ทั้งงาน 2 มิติและ 3 มิติ เพื่อใช้สำหรับงานดิจิทัลอาร์ตส์ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลได้ตามวัตถุประสงค์
ใส่รูป
#ชั้นปีที่ 3
เรียนครบทุกกระบวนการ รู้ลึกทุกเทคนิค กับอาจารย์ตัวจริงในวงการสื่อดิจิทัล ทั้งการพัฒนาผลงานคอมพิวเตอร์แอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์ การจัดแสงด้วยโปรแกรม 3 มิติขั้นสูง และเลือกวิชาเฉพาะจากในคณะหรือต่างคณะได้หมดเลยน้า เช่น อยากเรียนการตลาด อยากเรียนการแสดง หรือแม้แต่อยากทำเบเกอรี่ก็เลือกได้ไม่จำกัด
จบปี 3 สามารถสร้างสรรค์ผลงานแอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์ รวมถึงการคิด วางแผน วิเคราะห์และแก้ปัญหาในการทำงานทางด้านแอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์ ที่ตอบโจทย์ธุรกิจยุคดิจิทัล
ใส่รูป
#ชั้นปีที่ 4
ประยุกต์ใช้ความรู้จากศาสตร์ต่างๆ สร้างสรรค์ผลงานแอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์ เป็นที่ยอมรับสอดคล้องกับความต้องการ ครอบคลุมการทำงานทั้งด้านการสร้างสรรค์งานและการบริหารจัดการ พร้อมฝึกสหกิจศึกษาด้านคอมพิวเตอร์แอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์กับบริษัทชั้นนำได้เลย
จบปีสุดท้าย สามารถสร้างสรรค์ผลงานแอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์ให้เป็นที่ยอมรับ สอดคล้องกับความต้องการของอุตสาหกรรม และสามารถต่อยอดในด้านธุรกิจได้
ใส่รูป
รวม 10 วิชา สาขาคอมพิวเตอร์แอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์ คณะดิจิทัลมีเดียค้นพบความชอบ พัฒนาทักษะใหม่ๆ เปิดประตูสู่โลกแห่งการสร้างสรรค์…
- การเขียนบทภาพยนตร์ (Screenwriting)
ศึกษาหลักการและแนวคิดการเขียนบทภาพยนตร์ การใช้ภาพสื่อความหมาย รวมถึงเทคนิคและวิธีการนำเสนอเรื่องด้วยภาพสำหรับงานด้านดิจิทัลอาร์ตส์ งานภาพเคลื่อนไหวทั้งรูปแบบ 2 มิติ หรือ 3 มิติ และ งานวิชวลเอฟเฟกต์
- การเขียนสตอรี่บอร์ด และแอนนิเมติก (Storyboard and Animatic)
เรียนรู้เรื่องราวจากบทภาพยนตร์ จัดองค์ประกอบภาพ เลือกมุมกล้อง เรียบเรียงเนื้อหา สร้างความต่อเนื่อง ตลอดจนสร้างภาพเคลื่อนไหวด้วยโปรแกรม 2 มิติ / 3 มิติ การเคลื่อนไหวของตัวละครในภาพ ตัดต่อ ใส่เอฟเฟกต์ การประมวลผลภาพ และ Export File
- การออกแบบและการเตรียมการผลิต (Pre-Production Design)
เจาะลึกแนวทางการออกแบบสื่อดิจิทัล การสร้างสุนทรียศาสตร์ตามแนวทางศิลปะหลากหลายแนวคิด เพื่อการพัฒนาแนวความคิดในการออกแบบและการเตรียมการผลิต สามารถแสดงออกมาอย่างมีประสิทธิภาพในตลอดกระบวนการผลิตสื่อดิจิทัล
- โปรแกรม 3 มิติ (3D Software)
ศึกษาการใช้งานโปรแกรม 3 มิติ ชุดคำสั่งและเครื่องมือต่างๆ ของโปรแกรม 3 มิติ การขึ้นรูปทรง 3 มิติจากรูปทรงเรขาคณิตและรูปทรงอิสระ การสร้างพื้นผิวและจัดแสง รวมถึงการสร้างภาพเคลื่อนไหวด้วยโปรแกรม 3 มิติ
- การสร้างตัวละคร 3 มิติ (3D Character Modeling)
เจาะลึกการใช้โปรแกรม 3 มิติ เน้นการขึ้นรูปทรงเป็นตัวละครที่มีพื้นฐานจากรูปร่างมนุษย์ การสร้างเครื่องมือบังคับการเคลื่อนไหวของตัวละคร ตลอดจนการสร้างพื้นผิวโดยใช้โปรแกรมกราฟิกหรือโปรแกรมและเทคนิคการจัดแสงรูปแบบต่างๆ
- การถ่ายทำภาพยนตร์ (Cinematography)
ศึกษาศิลปะการถ่ายทำภาพยนตร์ องค์ประกอบทางด้านภาพและเสียงในภาพยนตร์ ศัพท์เทคนิค และการกำกับภาพและความหมายของภาพที่มีผลต่อการเล่าเรื่อง รวมถึงกระบวนการถ่ายทำภาพยนตร์ การใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ทางภาพยนตร์
- การตัดต่อเพื่องานภาพเคลื่อนไหว (Editing for Moving Images)
กระบวนการพื้นฐานของการจัดลำดับและการตัดต่อภาพด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจถึงหลักการของการตัดต่อภาพเคลื่อนไหวในระบบดิจิทัล โดยเน้นที่การใช้เทคนิคพิเศษที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับงานภาพเคลื่อนไหวได้จริง
- การจัดแสงด้วยโปรแกรม 3 มิติ (3D Lighting)
เจาะลึกการสร้างวัตถุ 3 มิติขั้นสูง การให้พื้นผิวที่เหมือนจริงกับการจัดแสงในโปรแกรม 3 มิติ เพื่อกลมกลืนกับภาพที่ถ่ายทำ โดยใช้คำสั่งและเครื่องมือในโปรแกรม 3 มิติ รวมถึงเทคนิคการสร้างภาพเหมือน 3 มิติที่ใช้ในการผลิตงานด้านแอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์
- การสร้างภาพเคลื่อนไหวด้วยโปรแกรม 3 มิติขั้นสูง (Advanced 3D Modeling and Animation)
ศึกษาการใช้โปรแกรม 3 มิติขั้นสูงที่เน้นการเคลื่อนไหวตัวละคร 3 มิติ ให้สามารถแสดงท่าทางและอารมณ์ต่างๆ ได้สมจริง ตลอดจนการขึ้นรูปทรงตัวละครที่มีความซับซ้อนและลักษณะกายวิภาคแบบเหมือนจริง - การพัฒนาผลงานคอมพิวเตอร์แอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์ (Computer Animation and Visual Effects Development) เจาะลึกหลักการและแนวความคิดในการสร้างสรรค์ผลงานคอมพิวเตอร์แอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์ ปัญหาด้านเทคนิคและโปรแกรมต่างๆ การใช้เทคนิคใหม่ๆ มาประยุกต์ใช้ในการสร้างสรรค์ผลงาน และการเผยแพร่ในรูปแบบต่างๆ
ใส่รูป
การเรียนจบสาขาคอมพิวเตอร์แอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์ พร้อมโอกาสสู่วงการสร้างสรรค์ในหลากหลายด้าน มีอาชีพอะไรน่าสนใจบ้าง?
- นักออกแบบภาพเคลื่อนไหว (2D / 3D Animator)
- นักออกแบบงานวิชวลเอฟเฟกต์ (Visual Effects Artist)
- นักเขียนสตอรี่บอร์ด (Storyboard Artist)
- นักออกแบบตัวละคร (Character Designer)
- นักออกแบบฉากภาพยนตร์ (Background Artist)
- นักออกแบบงานสร้างภาพยนตร์ (Production Designer)
- ผู้กำกับศิลป์ (Art Director)
- นักสร้างโมเดล 3 มิติ (3D Modeler)
- นักซ้อนภาพวิชวลเอฟเฟกต์ (Compositor)
- ผู้ควบคุมการผลิตวิชวลเอฟเฟกต์ (CG Supervisor)
- ฯลฯ
ปิดท้าย
อยากสร้างแอนิเมชั่นมันส์ๆ วิชวลเนียนๆ รอน้องๆ อยู่ที่นี่!
สาขาคอมพิวเตอร์แอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟคต์ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU
สร้างแอนิเมชัน 3D Asset for Metaverse , AR, VR, Visual Character & Vtuber, Storyboard, VDO Editor หรือสร้างเทคนิคพิเศษในภาพยนตร์และงานโฆษณา CG Cinematic, Visual Character, Vtuber
สนใจอยากรู้รายละเอียดเพิ่มเติมสามารถเข้าดูได้ที่เว็บไซต์
คณะ www.spu.ac.th/digitalmedia หรือ โทร. 0 2558 6888 ต่อ 2121-4 ได้เลย
คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ใช้ความคิดสร้างสรรค์ผสมผสานกับนวัตกรรมใหม่ๆ สร้างผลงานภาพ กราฟิก แอนิเมชันหรือเกม
● ดิจิทัลอาร์ตส์
● การออกแบบกราฟิก
● คอมพิวเตอร์แอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์
● การออกแบบอินเทอร์แอคทีฟและเกม