mobile full hd porno videos ecommerce nulled scripts free nulled responsive theme
Faculty คณะบริหารธุรกิจ

จับทิศทาง Digital Trends Marketing 2022 #สาขาการตลาดดิจิทัล

 

กาลเวลาก็เคลื่อนผ่านไปอย่างรวดเร็ว

รวมไปถึงเทรนด์การตลาดในยุคดิจิทัลด้วย เรามาดูแนวโน้มในปี 2022 กันดีกว่านะคะน้องๆ ว่า Trends Digital Marketing จะเป็นยังไงกันบ้าง

 

 

การกระจายตัวของเม็ดเงินโฆษณาดิจิทัล

ในปี 2022 เราน่าจะได้เห็นการกระจายตัวของโฆษณาไปใน Platform อื่นกันมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น หากแบรนด์ต้องการจะเจาะกลุ่มคนโสด Tinder Ads ก็ดูจะเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจกว่า หรือหากอยากจะคุยกับกลุ่มคนเมืองผู้ที่อยู่ในกระแสตลอดเวลา Spotify Ads ก็น่าสนใจ

และไหนจะยังมี Streaming Platform อื่นนอกจาก Netflix และ YouTube ที่เปิดรับโฆษณาอีก อย่าง ViU, BugabooTV และ LINE TV ที่แต่ละ Platform มีจุดเด่นคอนเทนต์ที่แตกต่างกันตามความสนใจกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย

Live is More: การไลฟ์ที่จะมาถี่ขึ้นและคุณจะพลาดไม่ได้

ปรากฎการณ์ของ Facebook Live ของ 2 พส. ที่มีคนดู Live สดมากกว่า 2 แสนคน ถึงขนาดเป็นกระแสที่แบรนด์ต่างๆ ต้องมาตาม Comment กันยกใหญ่ รวมถึงรายการ Live ที่ติดลมบนไปแล้วอย่าง NaNake555 ที่แม้แต่ Facebook APAC Summit ยังหยิบยกมาเป็น Case Study เกี่ยวกับการผลิต Facebook Live Video เลยทีเดียว

การเติบโตของรายการสดจะส่งผลให้คำพูดที่ว่า “Content is King” กลับมาอีกครั้ง ความหมายคือถ้าเนื้อหาดี การนำเสนอดี ตัวบุคคลน่าสนใจ ผลตอบรับต่อรายการสดเหล่านั้นก็น่าจะดีไปด้วย

จับทิศทาง Digital Trends Marketing 2022 #สาขาการตลาดดิจิทัล

 

 

ยุคต่อไปของ Influencer Marketing = เน้นสร้างยอดขาย

เมื่อปลายปี 2020 คาดการณ์ว่า ทิศทางของ Influencer Marketing จะต้องเน้นเรื่อง Conversion กันมากขึ้นไม่ใช่แค่การสร้าง Awareness เพียงอย่างเดียว ในปีที่ผ่านมาโดยเฉพาะช่วง COVID-19 ระบาด เราได้เห็นปรากฎการณ์ Live ขายของจากเหล่า Influencer และดาราศิลปิน ที่สามารถขายของได้อย่างถล่มทลายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง เราได้เห็น Live stream ชื่อดังของจีนที่สามารถขายลิปสติก 15,000 แท่งภายใน 5 นาที

ที่สำคัญไปกว่านั้น Platform ต่างๆ ที่เป็นช่องทางในการ Live ขายของ ก็ทยอยออกฟีเจอร์ใหม่ที่จะเอื้อให้การทำ Live shopping ทำได้ง่ายและสะดวกมากยิ่งขึ้น ทั้ง Facebook และ Instagram ที่ทยอยปล่อยฟีเจอร์ใหม่ๆ ออกมา YouTube ที่กำลังทดสอบ Video Shopping Tag ในประเทศสหรัฐอเมริกา และ TikTok ที่เพิ่งประกาศหลากหลายฟีเจอร์ของ Tiktok Shopping เมื่องาน TikTok World Virtual Conference ในช่วงเดือนกันยายนเพื่อต่อยอดกระแส #TikTokMadeMeBuyIt

CDP MarTech กลายเป็นสิ่งจำเป็นพื้นฐานที่ทุกแบรนด์ต้องทำ

หนึ่งใน MarTech ที่จะกลายเป็น Norm หรือท่าปฏิบัติพื้นฐานในปี 2022 ก็น่าจะเป็นเรื่องของ CDP หรือ Customer Data Platform นั่นเอง ซึ่งต่อยอดจากการทำ Data-Driven Marketing และประเด็นเรื่อง Data Privacy กับ PDPA ในบ้านเรา บวกกับกระแสของ D2C ที่จะทำให้แบรนด์เก็บข้อมูลลูกค้าเองได้โดยตรง ต่อไปการนำ Customer Data มาใช้งาน ควรจะต้องถูกจัดเก็บในที่เดียวอย่างเป็นระบบ และสามารถจัดการข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถนำไปใช้งานต่อได้อย่างถูกต้องเหมาะสมต่อไป

จับทิศทาง Digital Trends Marketing 2022 #สาขาการตลาดดิจิทัล

 

 

แบรนด์จะเลือกและระมัดระวังกันมากขึ้นกับการเล่น Content ตามกระแส

ในปี 2022 แบรนด์ต่างๆ จะระมัดระวังมากขึ้นในการเลือกว่าจะเล่น Real-Time Content ตามกระแสหรือไม่ หากมันไม่ดูไม่เหมาะสม หัวข้อห่างไกลจากแบรนด์ และการเล่นเรื่องดังกล่าวไม่ตรงกับ Character และจุดยืนของแบรนด์ เชื่อว่าหลายๆ แบรนด์น่าจะเลือกที่จะไม่เล่นตามกระแส และอยู่นิ่งๆ เพื่อหลีกเลี่ยงกระแสตีกลับที่อาจจะเกิดขึ้น

Metaverse จะยังไม่แมสในปี 2022

จากข้อมูลที่ปล่อยออกมาพร้อมกับการประกาศชื่อใหม่ ทาง Meta (Facebook) ก็มีระบุว่ายังมีงานอีกเยอะและยังต้องใช้ระยะเวลาอีกสักพักใหญ่ๆ กว่าจะเดินทางถึงจุดหมายการเป็น Metaverse เต็มรูปแบบในอย่างที่ต้องการได้ จึงต้องติดตามกันต่อไปว่าใน 2-5 ปีนี้จะมีความเปลี่ยนแปลงมากแค่ไหนในวงการ Metaverse

แต่ที่แน่ๆ ภายในปี 2022 Metaverse เต็มรูปแบบน่าจะยังเป็นแค่ Buzz Words ทางการตลาดแต่ยังไม่ mass ในไทยแน่นอน

จับทิศทาง Digital Trends Marketing 2022 #สาขาการตลาดดิจิทัล

 

 

สู่ยุคพุ่งทะยานของ Brand.com (The Rise of Brand .com)

จากกระแส D2C หรือ Direct to Consumer ที่ทำให้แบรนด์ต่างๆ เกิดการตื่นตัวกันมากขึ้นตั้งแต่ช่วง COVID-19 รอบแรก และต่อเนื่องมาจนถึงปลายปี 2021 นี้ เราเริ่มเห็นหลากหลายแบรนด์โดยเฉพาะแบรนด์อุปโภคบริโภคและแบรนด์ที่ปกติต้องจำหน่ายผ่านตัวแทน หันมาเปิดช่องทาง E-Commerce ของตัวเองกันมากขึ้น หรือที่คนในวงการเรียกกันกันติดปากว่า “Brand Dot Com” (brand.com) 

ไม่ใช่เพียงการสร้างยอดขายจากการขายและส่งตรงถึงลูกค้า แต่ยังหมายถึงการเป็นเจ้าของ Data ลูกค้าของตัวเอง เพื่อต่อยอดการทำกิจกรรมส่งเสริมการขายและสร้างความสัมพันธ์ระยะยาวกับลูกค้าต่อไป

จับทิศทาง Digital Trends Marketing 2022 #สาขาการตลาดดิจิทัล

 

 

อาจรู้สึกมึนงงกันบ้างเล็กน้อยกับคำศัพท์สาย Digital Marketing ที่เรายังไม่เข้าใจใช่ไหมคะ

อยากรู้ลึกกว่านี้และนำเทรนด์เรื่องการตลาดหรือเปล่าคะ? พี่แอดมินขอแนะนำสาขาการตลาดดิจิทัลไว้เป็น Choice ที่สุดเริ่ดไว้ได้เลือกกันนะคะ หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://www.spu.ac.th/fac/business/th/program/47/

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : creativetalklive.com

 

 

(Visited 187 times, 1 visits today)

Related posts

เจาะลึก! อาชีพนักพัฒนา Application

P'Lilly SPU

ใครมีสิทธิ์นั่งบริเวณประตูฉุกเฉินได้บ้าง? #วิทยาลัยการบินและคมนาคมมีดีมาแชร์

Nualsiri kotchapan

อยากเรียนคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ต้องเตรียมตัวยังไงบ้าง?

P'Lilly SPU

กระแสการท่องเที่ยวกลับมาแล้ว! เลือกเลย 4 สาขาสุด Hot! @วิทยาลัยการท่องเที่ยวและการบริการ

Nualsiri kotchapan

ส่องการเรียน 4 ปี สาขาการออกแบบอินเทอร์แอคทีฟและเกม

P'Lilly SPU

เหตุผลที่ต้องเรียน! International Airline Business

P'Lilly SPU

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสบการณ์และความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และ นโยบายคุกกี้

ยอมรับ อ่านนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล