mobile full hd porno videos ecommerce nulled scripts free nulled responsive theme

“ไม่ว่าโลกไหนๆ ก็ต้องมีผู้สร้าง” นั่นจึงทำให้ Metaverse เองก็จำเป็นที่จะต้องมีนักสร้างสรรค์ หรือนักออกแบบในโลกเสมือนด้วยเช่นกัน ซึ่งคงไม่พ้นใครที่ไหน ก็คือสถาปนิกที่มีความเชี่ยวชาญด้านการออกกแบบ ทั้งภายในและภายนอกของโลกเสมือน

 

แต่จะแตกต่างหรือเหมือนโลกแห่งความจริงอย่างไร และมีอะไรที่น่าสนใจสำหรับน้องๆ ที่อยากเป็นสถาปนิกในโลก Metaverse บ้าง?

วันนี้เรามาเรียนรู้ผ่านมุมมองของ อาจารย์ธีรบูลย์ ฉลองมณีรัตน์ คณบดีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุมด้วยกันค่ะ

 

 

“Metaverse คือโลกใบใหม่ที่เกิดขึ้นคู่ขนานกับโลกจริงๆ ที่เราอยู่”
ความน่าสนใจในมุมมองของสถาปนิกอย่างผมคือ มันเป็นพื้นที่ใหม่ในลักษณะของสิ่งจำลอง ทำให้กลายเป็นสนามแข่งขันใหม่สำหรับสถาปนิกที่จะเข้าไปทำงานอยู่ในนั้น จึงเป็นการสร้างโอกาสใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นมาได้ เพราะในโลกแห่งความจริง เมืองเริ่มประสบปัญหาพื้นที่ถูกครอบครองเป็นจำนวนมาก ราคาก็สูง ทำให้การพัฒนาที่ดินต่างๆ นั้นเป็นไปได้ยากมาก ดังนั้นโอกาสใหม่ๆ ที่เกิดจากพื้นที่ใหม่ๆ จึงเป็นสิ่งที่น่าสนใจมาก

 

 

ความเหมือนคือเราสามารถใช้แกนหลักในด้านพื้นฐานความรู้ ทักษะ และวิธีคิดของการเรียนสถาปนิกเหมือนกัน หรือจะพูดได้ว่าอ้างอิงอยู่ในความรู้ ทักษะ และวิธีคิดที่เหมือนกัน

ส่วนความต่างที่ทำให้ Metaverse ดูน่าสนใจ คือโลกเสมือนเป็นพื้นที่ที่ไม่ได้อยู่บนกายภาพอะไรเลย จึงมีความอิสระและข้อกำจัดน้อยกว่าโลกจริง

ดังนั้นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ในโลกแห่งความเป็นจริง จึงเป็นไปได้เสมอในโลกของ Metaverse ครับ

 

 

ด้วยความที่เราเป็นมหาวิทยาลัยแรกๆ ที่เข้ามาทำงานด้าน Metaverse และมีความร่วมมือกับบริษัท Wasabi Global Ventures ซึ่งทำให้นักศึกษาของเราได้ทำงานในด้าน Metaverse จริงๆ เราจึงได้รู้ว่าควรเพิ่มทักษะจุดไหนลงไปเพิ่มเติมรายวิชาใหม่ๆ ซึ่งสิ่งที่คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ SPU ได้เพิ่มเติมให้กับนักศึกษา เพื่อที่จะสามารถเข้าไปทำงานด้าน Metaverse ได้ คือการเขียนตัว Programming, การทำ Content, การทำการตลาดใน Metaverse ซึ่งมีความแตกต่างจากโลกจริง

และเนื่องจากเรามีความร่วมมือกับบริษัทเอกชน จึงทำให้นักศึกษาของเราเกิดการทำงาน และได้เรียนรู้นอกห้องเรียนอีกด้วย

 

 

ในด้านความรู้พื้นฐานสถาปัตย์ การทำ Content, การตลาด หรือการใช้โปรแกรมทางด้านสถาปัตย์ แน่นอนว่าสิ่งเหล่านี้เด็กสถาปัตย์ จำเป็นต้องรู้อยู่แล้ว

แต่ในบางทักษะหรือศาสตร์นั้นมันก็เหมือนกับว่า “ทำไมสถาปนิกต้องมีความรู้ในด้านของโครงสร้าง ทั้งๆ ที่มีวิศวะอยู่” ในการทำงานของโลกเสมือนของสถาปนิกจำเป็นต้องมีความรู้ด้วยเช่นกัน เพื่อที่จะสื่อสารกับทีมที่จะดูแลในเรื่องที่มีความซับซ้อนได้ดียิ่งขึ้น ตัวอย่างเช่น
– ความรู้ด้าน AI, Coding
– ทักษะการทำ Graphic Design และ 3D Modeling
– เทคโนโลยี VR, AR

ซึ่งปัจจุบันทางเราก็ได้มีการสอนอยู่แล้ว

 

 

สิ่งที่จะเกิดเป็นอาชีพใหม่ อาจจะไม่ใช่ชื่อที่เฉพาะเจาะจงนัก แต่เราจะเรียกรวมๆ ว่า Construct Architect ซึ่งมีความหมายว่า “ผู้สร้าง” ในโลก Metaverse ซึ่งทำให้เรามีปริมาณงานใหม่ๆ และโอกาสที่เพิ่มขึ้น สำหรับสถาปนิกรุ่นใหม่ที่เตรียมความพร้อมด้านความรู้และทักษาเพื่อเข้าไปสร้างสิ่งต่างๆ ในโลกเสมือน

 

 

มีความคิดที่ว่า “ความหลากหลายนั้น สร้างความแตกต่าง”
เราจึงมีนวัตกรรมใหม่ๆ ออกมาบ่อยมาก ด้วยความที่เราเน้นการเรียนที่มาจากตัวจริง ประสบการณ์จริง และการเรียนบนพื้นที่จริงๆ จากผู้ใช้สอย ทำให้นักศึกษาของเรานั้นมีต้นทุนของความแป็นสถาปนิกมากกว่าที่อื่น เพราะมีความรู้ ประสบการณ์ ทักษะความเชี่ยวชาญที่หลากหลาย ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทำให้นักศึกษาของเรามีโอกาสและอนาคตที่ดีในการประกอบอาชีพที่มากกว่าสถาปนิกเพียงอย่างเดียว

 

 

ถ้าใครเป็นเด็กรุ่นใหม่ที่เชื่อในเรื่องของ Metaverse
หากมองอนาคตที่ไกลออกไป อาจารย์จะบอกว่า Metaverse นั้นเป็นสิ่งใหม่และเป็นโอกาสใหม่ๆ ในอนาคต มันจะเป็นความท้าทายใหม่ของพวกเราทุกคน ที่จะเข้าไปเป็นผู้สร้างในโลกอนาคต ด้วยอาชีพของสถาปนิกและการออกแบบ ถ้าใครเชื่อในเรื่องนี้ น้องๆ ต้องก้าวเข้ามาเรียนสถาปนิกเลยครับ เพราะในอีกไม่กี่ปี เทคโนโลยี Metaverse ในอนาคตจะพร้อมแล้ว ถึงวันนี้ถ้าน้องๆ ยังไม่เข้ามาเรียนก็อาจจะเอาท์ไปเรียบร้อยแล้วก็ได้นะครับ

 

 

ใครที่อยากรู้เรื่องของ Metaverse และดูผลงานต่างๆ ของรุ่นพี่จากมหาวิทยาลัยศรีปทุมเพิ่มเติม ก็สามารถเข้าไปอ่านกันได้ที่ SPU NEWS @May-Jun 2022 [Mataverse SPU] กันได้นะคะ
จิ้มเลย >>> www.spu.ac.th/contents/portfolio/spu-newsmay-jun2022/

 

ส่วนใครที่อยากอ่านเรื่องของหลักสูตรของคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์เพิ่มเติม
ก็สามารถเข้าไปดูได้เลยที่เว็บไซต์…. http://arch.spu.ac.th/

 

 

(Visited 110 times, 1 visits today)

Related posts

พลาดไม่ได้!! 5 อาชีพสุดเจ๋งของสายงาน Visual Effects

P'Lilly SPU

ส่องการเรียน 4 ปี สาขาการออกแบบอินเทอร์แอคทีฟและเกม

P'Lilly SPU

ฝึกภาษาญี่ปุ่นจากอนิเมะเรื่องโปรด #สาขาภาษาญี่ปุ่นเพื่อการสื่อสารธุรกิจ

P'Menu SPU

ความต๊าซซซ… เมื่อเลือกเรียน SITI ที่ SPU #คณะสหวิทยาการเทคโนโลยีและนวัตกรรม

P'Menu SPU

มัดรวมสุดยอดเกมฮิตของนักเรียน #คุณครูไม่รู้ไม่ได้แล้ว

P'Menu SPU

ทำไม “ต้นไม้” จึงสำคัญกับองค์ประกอบงานสถาปัตย์

P'Lilly SPU

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสบการณ์และความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และ นโยบายคุกกี้

ยอมรับ อ่านนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล