mobile full hd porno videos ecommerce nulled scripts free nulled responsive theme
Faculty คณะดิจิทัลมีเดีย

10 เรื่องที่ DEK SDM ต้องรู้ ก่อนออกแบบ Logo

โลโก้ (Logo) คือเครื่องหมายหรือสัญลักษณ์ (Symbolism) ที่เกิดจากการการออกแบบกราฟิกที่เกี่ยวข้อง
อันได้แก่ ภาพสัญลักษณ์และเครื่องหมายต่างๆ
ที่ช่วยสร้างเอกลักษณ์ให้แก่สินค้าและบริการ ให้กับบริษัท ห้างร้าน องค์กร หรือผู้ผลิต

 

 

สิ่งสำคัญของโลโก้ คือต้องจดจำได้ง่าย เพราะโลโก้จะเป็นตัวบ่งบอกถึงเอกลักษณ์และความแตกต่างในธุรกิจเดียวกัน โลโก้ที่ดีจะต้องสามารถทำให้คนจดจำแบรนด์ได้ แม้ว่าจะเป็นการเห็นผ่านๆ ก็ตาม

 

 

ตัวอักษรบนโลโก้เป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะมันสามารถที่จะส่งเสริมหรือทำลายแบรนด์ได้ หากเราเลือกอย่างไม่เหมาะสมกับบุคลิคของธุรกิจ การใช้ตัวอักษรบนโลโก้ควรไม่เกิน 10 – 20 ตัวอักษร เพื่อไม่ให้ดูรกและอึดอัดจนเกินไป รวมไปถึงขนาด ระยะห่าง และน้ำหนักของตัวอักษรที่จะต้องจัดให้ดีเพื่อส่งเสริมโลโก้และธุรกิจ

 

 

เลือกสีให้เหมาะสมกับแบรนด์และโลโก้ เพราะสีทุกสีมีความหมาย และจะทำให้ผู้คนที่มองโลโก้สามารถรู้สึกถึงสิ่งที่กำลังถูกสื่อออกมา โดยสีที่เลือกใช้นั้นจะถูกจดจำไปในองค์กรตลอดไป ดังนั้นคนทำโลโก้ควรจะมีความเข้าใจในทฤษฏีการใช้สีและความหมายของสีแต่ละสีเสียก่อน

 

 

อย่าใช้ Effect เยอะเกินไป ในหลักการทำโลโก้นั้น ต้องเป็นสิ่งเรียบง่าย มีความหมายที่ดูแล้วสามารถจดจำได้ง่าย ดังนั้นอย่าพยายามใช้ Effect แปลกๆ บนโลโก้เพราะจะทำให้โลโก้นั้นดูไม่มีพลังเลย

 

 

พื้นฐานแล้วมักจะมีการออกแบบโลโก้จากพื้นหลังสีขาว เพราะจะสามารถทำให้เห็นถึงองค์ประกอบต่างๆ ของโลโก้ได้ชัดเจนมากขึ้น หลังจากออกแบบบนพื้นหลังสีขาวเสร็จแล้วค่อยนำไปต่อยอดทำอย่างอื่นต่อ เช่นพื้นหลังสีดำหรือทำเป็นลายไม้ โดยสิ่งเหล่านี้จะมาคอยช่วยส่งเสริมโลโก้ของเราในภายหลัง

 

 

การเล่นกับพื้นที่ว่าง ถือเป็นอีกเทคนิคหนึ่งที่ทำให้ตัวโลโก้ให้มีความหลากหลายมากขึ้น การเล่นกับพื้นที่ว่างนั้นจะสามารถทำให้โลโก้ที่เป็นตัวอักษรดูไม่อึดอัดจนเกินไป แต่ข้อสำคัญที่ต้องระวังในการใช้เทคนิคนี้คือความสมดุลของโลโก้และการจัดวาง

 

 

การใช้สีที่เยอะเกินไป อาจจะดูสวยดีในงานศิลปะ แต่กับโลโก้นั้นไม่ใช่ โลโก้ที่ดีไม่ควรใช้หลากหลายสีจนเกินไป เพราะจะทำให้เกิดการสับสนและจดจำได้ยาก สังเกตได้เลยว่าโลโก้ระดับโลกส่วนใหญ่จะใช้สีไม่เกิน 1 – 2 สี เพียงเพื่อต้องการให้คนจดจำกับสีนั้นไปตลอดเวลา

 

 

โลโก้ที่ดีจะต้องสื่อความหมายได้ เพราะโลโก้ถือเป็นหน้าตาในส่วนแรกของบริษัทที่ลูกค้าจะรู้จัก จึงจําเป็นต้องออกแบบให้สื่อความหมายได้ เพื่อทำให้คนจดจำธุรกิจหรือแบรนด์นั้น

 

 

อย่าได้ Copy งานของคนอื่นมาเด็ดขาด! เพราะคำว่า Inspiration กับ Copy มันต่างกัน ถ้าคิดไม่ออกหรือทำไม่ได้จริงๆ ก็ไม่ควรจะไป Copy งานคนอื่น เพราะอาจจะทำให้ความน่าเชื่อถือของเราลดลงได้

 

 

โลโก้ที่ดีต้องผ่านการคิดอย่างรอบคอบ เพราะหลายคนลงมือทำโลโก้ไปโดยที่ยังไม่มีจุดประสงค์หรือไอเดียด้วยซ้ำ ซึ่งมันไม่ดีเลย เราต้องไม่ลืมว่าโลโก้นั้นจะต้องอยู่กับธุรกิจหรือองค์กรนั้นต่อไปอีกนาน เพราะฉะนั้นควรคิดให้รอบคอบก่อนจะเริ่มทำโลโก้ทุกครั้ง

 

 

เป็นยังไงกันบ้างกับเรื่องของการทำ LOGO ใครที่อ่านแล้วมีข้อสงสัยหรือมีเทคนิคที่อยากมาเล่าเพิ่มเติม ก็แชร์กันมาได้เลยนะ

ส่วนใครที่สนใจเรื่องของคณะดิจิทัลมีเดีย
ก็สามารถเข้าไปดูหลักสูตรและผลงานกันได้ที่ : www.spu.ac.th/fac/sdm/
บอกเลยว่าของดีของเด็ด มีอีกเพียบ!

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : www.grappik.com/10-step-how-to-create-logo

 

(Visited 55 times, 1 visits today)

Related posts

3 วิธี อัพสกิลภาษาอังกฤษ อยู่บ้านปลอดเชื้อ แถม Speak Eng คล่องปร๋อ!!

Nualsiri kotchapan

พลาดไม่ได้ คำศัพท์ Eng สายโลจิสติกส์ฯ ยิ่งรู้ ยิ่งเริ่ด!!

Nualsiri kotchapan

ทักษะที่ DEK บัญชีต้องมี! ในยุค Big Data

Visakha Ratanond

6 สาขา คณะวิศวกรรมศาสตร์ SPU มีอะไรบ้าง?

Visakha Ratanond

รวมเว็บไซต์ฝากรูปออนไลน์ DEK นิเทศ นักสะพายกล้องต้องรู้!!

Nualsiri kotchapan

อยากเรียนนิเทศ ที่ SPU เลือกสาขาอะไรดี?

Nualsiri kotchapan

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสบการณ์และความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และ นโยบายคุกกี้

ยอมรับ อ่านนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล