สาขาวิชาการออกแบบอินเทอร์แอคทีฟและเกม มหาวิทยาลัยศรีปทุม เน้นการศึกษาเชิงปฏิบัติการด้านสื่ออินเทอร์แอคทีฟและการออกแบบเกมทั้ง 2 มิติ และ 3 มิติ นักศึกษาจะได้เรียนรู้กระบวนการพัฒนาเกมตั้งแต่แนวคิดไปจนถึงการตลาดและการขาย รวมถึงการจัดการและการสร้างสินค้าที่มีคุณภาพสำหรับตลาดเกม เช่น ตัวเกม อุปกรณ์เกม หรือสินค้าที่ระลึก หลักสูตรนี้ยังเตรียมความพร้อมให้นักศึกษาเข้าสู่อาชีพในวงการอุตสาหกรรมเกม อินเทอร์แอคทีฟ และอีสปอร์ต เช่น นักออกแบบเกม นักพัฒนาเกม ผู้พัฒนางานอินเทอร์แอคทีฟ นักกีฬาอีสปอร์ต ผู้ฝึกสอน และทีมพัฒนาการจัดการด้าน Esports เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการพัฒนาเกมและการสร้างประสบการณ์ผ่านสื่ออินเทอร์แอคทีฟที่ตอบโจทย์ในทุกอุตสาหกรรม รวมถึงการทำงานในสาขาที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี AI, AR, VR
สร้างเกม ขายเกม จัดแข่งเกม เรียนรู้แบบสร้างสรรค์ลงมือทำกับมืออาชีพ
หลักสูตรนี้ครอบคลุมองค์ความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ เตรียมความพร้อมสู่อุตสาหกรรมเกม อินเทอร์แอคทีฟ และอีสปอร์ตอย่างครบวงจร โดยแบ่งการเรียนการสอนเป็น 3 ด้านหลัก:
ด้านการพัฒนาเกม:เรียนรู้กระบวนการสร้างเกมอย่างมืออาชีพ ตั้งแต่แนวคิด การออกแบบ การพัฒนา การตลาด จนถึงการขาย พร้อมลงมือปฏิบัติจริงด้วย Digital Technology และอุปกรณ์ทันสมัย
ด้านอินเทอร์แอคทีฟ: สร้างสรรค์ผลงาน Interactive เช่น แอปพลิเคชัน เว็บไซต์ สื่อการเรียนรู้ โดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยี AR/VR เพื่อสร้างประสบการณ์ใช้งานที่น่าสนใจ
ด้านอีสปอร์ต: เรียนรู้การบริหารจัดการอีสปอร์ตแบบครบวงจร ครอบคลุม การตลาด การประชาสัมพันธ์ การจัดการแข่งขัน การผลิตสื่อ และการจัดอีเวนต์
แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มวิชาเฉพาะด้าน
1. กลุ่มวิชาเฉพาะด้านอินเทอร์แอคทีฟและเกม – การผลิตเกมด้วยมาตรฐานและวิธีการที่เป็นมืออาชีพ การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีล่าสุดในการพัฒนาเกม การสร้างสรรค์และพัฒนาประสบการณ์ที่ผู้ใช้สามารถมีส่วนร่วมและโต้ตอบกับเนื้อหาได้โดยตรง ผ่านการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่
2. กลุ่มวิชาเฉพาะด้านอีสปอร์ต – เรียนรู้ผ่านประสบการณ์จริงทุกขั้นตอน ในการจัดการแข่งขันอย่างเต็มรูปแบบทั้ง Online และ Offline
เรียนรู้การออกแบบสร้างสรรค์งานศิลปะตามทฤษฎีและหลักการออกแบบ การสร้างสรรค์งานกราฟิก ผลงานศิลปะ และงานออกแบบ ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ด้านการออกแบบ พื้นฐานองค์ความรู้ด้านดิจิทัลเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง ด้าน AI เรียนรู้พื้นฐานหลักการทำงานและหลักการออกแบบในการพัฒนาผลงานด้านอินเทอร์แอคทีฟ เกม อย่างสร้างสรรค์
การออกแบบสร้างสรรค์งานศิลปะตามทฤษฎีและหลักการออกแบบ พื้นฐานองค์ความรู้ด้านดิจิทัลเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง ด้าน AI เรียนรู้พื้นฐานหลักการทำงานและหลักการออกแบบ
ในการพัฒนาผลงานด้านอินเทอร์แอคทีฟ เกม อย่างสร้างสรรค์
เรียนรู้การใช้งานโปรแกรมคอมพิวเตอร์ด้านการออกแบบเพื่อสร้างงาน 2 มิติ และ 3 มิติ เพื่อใช้สำหรับงานอินเทอร์แอคทีฟและเกม การเขียนโปรแกรมเพื่อการสร้างงานอินเทอร์แอคทีฟและเกม
สร้างความเข้าใจในหลักการออกแบบและการพัฒนาในการสร้างสรรค์ผลงานอินเทอร์แอคทีฟ เกม ประยุกต์ใช้ทฤษฎีทางศิลปะและการออกแบบ การใช้งานโปรแกรมคอมพิวเตอร์ด้านการออกแบบทั้ง 2 มิติ และ 3 มิติ การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เชื่อมโยงกับองค์ความรู้ทางด้านการออกแบบอินเทอร์แอคทีฟ เกมเพื่อสร้างสรรค์ผลงานทางด้านอินเทอร์แอคทีฟและเกม
การทดลองสร้างสรรค์งานอินเทอร์แอคทีฟและเกม ในรูปแบบที่แตกต่างตามความคิดสร้างสรรค์
เลือกเรียนรู้ปฏิบัติการสร้างสรรค์ผลงานอย่างเข้มข้นตามความสนใจ 1 กลุ่ม จากกลุ่มวิชาเฉพาะด้าน ได้แก่ Game, Interactive, Esports
ร่วมกับการเรียนรู้ศาสตร์อื่นของดิจิทัลมีเดียเพื่อเชื่อมโยงสู่การพัฒนาความคิดและต่อยอดองค์ความรู้ไปสู่การสร้างสรรค์ผลงานที่ตอบโจทย์และน่าสนใจมากขึ้น ฝึกฝนด้านการออกแบบสำหรับการพัฒนางานด้านอินเทอร์แอคทีฟ เกม หรืออีสปอร์ต กับการเขียนโปรแกรมและการใช้งานโปรแกรมคอมพิวเตอร์ในระดับสูงขึ้น ร่วมกับการใช้งานอุปกรณ์และเทคโนโลยีดิจิทัลในการสร้างสรรค์ผลงานที่ซับซ้อนมากขึ้นเพื่อการพัฒนางานด้านอินเทอร์แอคทีฟ เกม หรืออีสปอร์ต เรียนรู้และฝึกฝนการใช้งานอุปกรณ์ดิจิทัลประเภทต่าง ๆ เพื่อประยุกต์ใช้กับผลงานสร้างสรรค์ นำเสนอหัวข้อโครงงานส่วนตัวตามความสนใจ การทำงานออกแบบในขั้นตอนการเตรียมการผลิตและพัฒนาต้นแบบเพื่อนำไต่อยอดเป็นผลงานจริงต่อไป
เลือกเรียนรู้ปฏิบัติการสร้างสรรค์ผลงานอย่างเข้มข้นตามความสนใจ 1 กลุ่ม จากกลุ่มวิชาเฉพาะด้าน ได้แก่ Game, Interactive, Esports
ร่วมกับการเรียนรู้ศาสตร์อื่นของดิจิทัลมีเดียเพื่อเชื่อมโยงสู่การพัฒนาความคิดและต่อยอดองค์ความรู้ไปสู่การสร้างสรรค์ผลงานที่ตอบโจทย์และน่าสนใจมากขึ้น ฝึกฝนด้านการออกแบบสำหรับการพัฒนางานด้านอินเทอร์แอคทีฟ เกม หรืออีสปอร์ต กับการเขียนโปรแกรมและการใช้งานโปรแกรมคอมพิวเตอร์ในระดับสูงขึ้น ร่วมกับการใช้งานอุปกรณ์และเทคโนโลยีดิจิทัลในการสร้างสรรค์ผลงานที่ซับซ้อนมากขึ้นเพื่อการพัฒนางานด้านอินเทอร์แอคทีฟ เกม หรืออีสปอร์ต เรียนรู้และฝึกฝนการใช้งานอุปกรณ์ดิจิทัลประเภทต่าง ๆ เพื่อประยุกต์ใช้กับผลงานสร้างสรรค์ นำเสนอหัวข้อโครงงานส่วนตัวตามความสนใจ การทำงานออกแบบในขั้นตอนการเตรียมการผลิตและพัฒนาต้นแบบเพื่อนำไต่อยอดเป็นผลงานจริงต่อไป
พัฒนาโครงงานตามหัวข้อที่นำเสนอที่ผสมผสานทั้งองค์ความรู้และทักษะการทำงานในส่วนต่าง ๆ เพื่อการสร้างสรรค์ผลงานที่มีคุณภาพตามข้อตกลงของการทำงาน ฝึกฝนการเรียนรู้เพิ่มเติมด้วยตนเอง บูรณาการองค์ความรู้ศาสตร์ศาสตร์ต่าง ๆ เพื่อวางแผนและพัฒนาผลงานที่ตอบสนองความต้องการของอุตสาหกรรมและต่อยอดในด้านธุรกิจได้ เรียนรู้กระบวนการทำงานทางธุรกิจด้านดิจิทัลมีเดียเพื่อให้มีองค์ความรู้ที่ครอบคลุมการทำงานทั้งในด้านการสร้างสรรค์งานและการบริหารจัดการ การทำงานเป็นทีม สื่อสารและสร้างความร่วมมือระหว่างเพื่อนร่วมทีม
การปฎิบัติงานในสถานที่จริง เป็นการร่วมทำงานในบริษัท องค์กรภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องโดยตรงหรือมีความเชื่อมโยงกับวิชาชีพทางด้านอินเทอร์แอคทีฟ เกม หรืออีสปอร์ต เพื่อพัฒนาความเป็นมืออาชีพก่อนเข้าสูอุตสาหกรรมจริงอย่างเต็มตัว
อาชีพด้านอินเทอร์แอคทีฟ
อาชีพด้านเกม
อาชีพด้านอีสปอร์ต