“Make IT Your Way: สร้างความสำเร็จในแบบฉบับที่เป็นคุณ” จ๊ะเอ๋...Adminมาแล้วจ้า
วันนี้เรามาเปิดคำโปรยเก๋ๆ ของคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ ให้ DEK ที่กำลังสนใจที่เข้าคณะนี้ที่ SPU เห็นถึงความตั้งใจของโค้ชในคณะที่จะมอบสิ่งดีๆ ให้กับ DEK ที่สนใจสายเทคโน แต่วันนี้ขอพาไปรู้จักกับสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์และนวัตกรรมการพัฒนาซอฟต์แวร์ก่อนแล้วกันน้าว่าที่
คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์และนวัตกรรมการพัฒนาซอฟต์แวร์เนี่ย 4 ปีเค้าเรียนอะไรกันบ้าง
#ชั้นปีที่ 1
DEK ปี 1 จะต้องเตรียมพร้อมสู่การพัฒนาผู้เรียนให้เป็นนักพัฒนาซอฟต์แวร์แบบ Full Stack เสริมทักษะเทคโนโลยีมัลติมีเดีย รู้ถึงทักษาศิลปะและการออกแบบ การเขียนโปรแกรม และในปีนี้จะเรียนเทคนิคเฉพาะด้าน และเลือกเรียนข้ามศาสตร์ได้ตั้งแต่ปี 1 ไม่ว่าน้องๆ จะชอบทำขนม หรืออยากเรียนภาษาก็สามารถเลือกได้ตามใจชอบ DEK จบปี 1 น้องๆ จะได้ความรู้ด้านมัลติมีเดีย ด้านการวาดภาพ ด้านการออกแบบและที่สำคัญสามารถเขียนโปรแกรมเบื้องต้น ห๊ะ…Admin ยังอึ้งอยู่จบปี 1 น้องๆ ทำได้ขนาดนี้แล้วปังไม่ไหว
#ชั้นปีที่ 2
เป็นปีที่จะต้องเพิ่มความเข้มข้นเกี่ยวกับเทคนิคต่างๆ ด้านการพัฒนาภาพ 3 มิติ บนคอมพิวเตอร์ การออกแบบและพัฒนาสื่อปฏิสัมพันธ์ สุดว้าวกับการใส่กระดูกให้กับตัวละคร 3 มิติ เทคนิคดีๆ ของเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่ออาชีพและการทำงาน และเจาะลึกด้านการเรียนเฉพาะด้านมากขึ้นอีกด้วย เมื่อ DEK จบปี 2 สามารถพัฒนาแอนิเมชั่น 2 มิติ หรือแอนิเมชั่น 3 มิติ รวมไปถึงสามารถพัฒนาและใช้งานโปรแกรมด้านมัลติมีเดียได้
#ชั้นปีที่ 3
เป็นพี่ปี 3 จะมาเรียนแบบเบาๆ ได้ยัไงหล่ะ โค้ชจะเน้นจัดการข้อมูลและการทำงานด้านสถิติและงานวิจัยด้านเทคโนโลยีมัลติมีเดีย รวมถึงการออกแบบเว็บปฏิสัมพันธ์ ทางด้านภาษาเราจะบกพร่งไม่ได้ทางสาขาก็เตรียมภาษาอังกฤษเพื่อเตรียมความพร้อมสู่งานอาชีพ และที่สำคัญปีนี้น้องๆ จะได้เลือกเรียนข้ามศาสตร์ได้ตามใจชอบเลือกเรียนได้ไม่จำกัดกรอบ และการเตรียมตัวออกไปสหกิจศึกษาพร้อมสอบวัดระดับภาษาอังกฤษ SPU-CEFR จบปี 3 สามารถพัฒนาแอนิเมชั่น 3 มิติและพัฒนาเกม 3 มิติ รวมถึงพัฒนาเทคโนโลยีด้าน AR VR MR ได้
#ชั้นปีที่ 4
พี่ปี 4 พร้อมออกไปใช้ชีวิตนอกมหาวิทยาลัยกันแล้วหรือยังจ๊ะ ถ้าพร้อมแล้วก็ออกสหกิจกันได้เลย โดยการที่นำทักษะต่างๆ ในแต่ละชั้นสร้างผลงานและสามารถนำเสนอออกไปในแนวแนวคิดสร้างสรรค์โดยสอดรับรับกับบริบทและการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ สังคม เทคโนโลยี ความต้องการกำลังคนของประเทศที่เปลี่ยนแปลงไป
รวมวิชาน่าสนใจของคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์และนวัตกรรมการพัฒนาซอฟต์แวร์
- ทักษะเทคโนโลยีมัลติมีเดีย ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการใช้งานเครื่องมือพื้นฐานสำหรับเทคโนโลยีมัลติมีเดียประเภทต่างๆ ประกอบด้วย ซอฟต์แวร์สำหรับการสร้างภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว เสียง และวิดีโอ
- การเขียนโปรแกรม ความรู้เกี่ยวกับชนิดข้อมูลที่เป็นตัวเลข ตัวอักษร ตรรกะ ตรรกะแบบบูลีน เลขคณิตคอมพิวเตอร์ ขั้นตอนวิธีการแก้ปัญหาแบบลำดับ แบบตัดสินใจ แบบวนซ้ำ การเขียนส่วนย่อยของโปรแกรม การเรียกซ้ำ การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ การแก้ไขข้อผิดพลาดของโปรแกรม การจัดการข้อผิดพลาดของโปรแกรม
- การเขียนโปรแกรมสำหรับงานมัลติมีเดีย หลักการคอมพิวเตอร์เบื้องต้น ส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์ หลักการด้านฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ หลักการแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์ หลักการเบื้องต้นของการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ การกำหนดตัวแปร ชนิดของตัวแปร ค่าคงที่ การรับข้อมูลเข้า การแสดงผลข้อมูล โครงสร้างควบคุมประกอบด้วย การเลือกทำ และการทำซ้ำ การสร้างฟังก์ชัน ตัวแปรอาร์เรย์ พอยต์เตอร์และการดำเนินการเกี่ยวกับไฟล์
- ศิลปะและการออกแบบ โครงสร้างพื้นฐานของการวาดรูปด้วยมือ วาดภาพสเก็ต การวาดรูป Perspective การวาดรูปแรเงา การตัดทอนแสงเงา การวาดรูปร่างและรูปทรงการออกแบบศิลปกรรม งานภาพประกอบ รูปทรงในอุดมคติ กระบวนการสร้างงานออกแบบ การสร้างภาพซ้ำ การสร้างดุลยภาพ การจัดองค์ประกอบศิลป์ เทคนิคการลงสี หลักการผสมสี จิตวิทยาของสี สีส่วนรวม สีเอกรงค์ การไล่เฉดสีภาพเสมือนจริง โดยมีชิ้นงานนำเสนอ
- โครงสร้างข้อมูลและขั้นตอนวิธีสำหรับมัลติมีเดีย วิชาบังคับก่อน พื้นฐานการเขียนโปรแกรมหรือได้รับความเห็นชอบจากคณะเจ้าของวิชาหลักการในขั้นตอนวิธีเบื้องต้น การวิเคราะห์ขั้นตอนวิธี ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับโครงสร้างข้อมูลและวิธีการใช้ รายการ แถวลำดับ การเรียงทับซ้อน การเรียงลำดับ ต้นไม้ การค้นหา กราฟ การจัดการไฟล์
- คณิตศาสตร์สำหรับเทคโนโลยีมัลติมีเดีย ทฤษฎีกราฟ ต้นไม้ และการค้นหาโดยต้นไม้ทวิภาค วิธีของปริม และ ไดสค์ตรา ตรรกศาสตร์ และการพิสูจน์ พีชคณิตแบบบูลและวงจรตรรก พีชคณิตของเซ็ตและสายอักขระ กลุ่ม และ กลุ่มย่อย แบบชนิดของข้อมูล ที่เป็นโครงสร้างพีชคณิต ความสัมพันธ์สมมูลและการแบ่งกั้น สมการผลต่าง และฟังก์ชันปรากฏซ้ำ
- หลักการออกแบบกราฟิก ประวัติและหลักการจัดการด้านการออกแบบ เพื่อนำไปสร้างองค์ประกอบเชิงทัศนศิลป์ ในรูปแบบภาพสัญลักษณ์ ตัวอักษร การจัดวาง การเลือกใช้สีและสิ่งพิมพ์ต่างๆ เพื่อสื่อสารไปยังผู้รับสาร
- การออกแบบและพัฒนาสื่อปฏิสัมพันธ์ รูปแบบ เทคโนโลยี วิวัฒนาการของสื่อปฏิสัมพันธ์ แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับกระบวนการ พัฒนาสื่อปฏิสัมพันธ์ การศึกษาและออกแบบส่วนการติดต่อผู้ใช้และประสบการณ์ผู้ใช้ การพัฒนาสื่อปฏิสัมพันธ์ด้วยซอฟต์แวร์ประยุกต์
- การออกแบบเว็บปฏิสัมพันธ์ มาตรฐานเกี่ยวกับเว็บ นวัตกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศเกี่ยวกับการออกแบบและสร้างเว็บไซต์ ในส่วนของเซิร์ฟเวอร์และไคลเอนท์ พื้นฐานการเขียนชุดคำสั่งภาษาสคริปต์ HTML5, XHTML, CSS และ JavaScript เป็นต้น การใช้เครื่องมือสำหรับการออกแบบและสร้างเว็บเพจแบบคงที่และแบบพลวัต โดยมีชิ้นงานนำเสนอ
- การพัฒนาภาพ 3 มิติ การสร้างภาพ 3 มิติ ระบบกราฟิกส์แบบเวกเตอร์ ระบบพิกัดของภาพกราฟฟิกส์ กราฟิกส์แบบ 3 มิติ การควบคุมหน้าจอและวัตถุ การจัดการพิกัด UV การใส่พื้นผิวและลวดลายให้กับแบบจำลอง 3 มิติ การกำหนดลักษณะพื้นผิวของวัตถุ การจัดแสงและการประมวลผลภาพ ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปคอมพิวเตอร์สำหรับการสร้างแอนิเมชันแบบ 3 มิติโดยมีชิ้นงานนำเสนอ
อาชีพน่าสนใจของคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์และนวัตกรรมการพัฒนาซอฟต์แวร์
- นักพัฒนาซอฟต์แวร์
- นักวิเคราะห์และออกแบบระบบ
- งานซอฟต์แวร์
- นักวิทยาศาสตร์ข้อมูล
- นักวิเคราะห์ข้อมูล
- โปรแกรมเมอร์
เป็นไงกันบ้าง DEK DEK อันนี้ Admin มาแบบสรุปให้สำหรับใครที่กำลังมองหามหาวิทยาลัยอยู่Admin ขอย้ำอีกสักรอบ เลือก SPU ไม่มีคำว่าผิดหวัง เพราะเราจะมีโค้ชจากในวงการมาช่วยติว ช่วยดูเรียกได้ว่าแนบชิดจนจะหายใจไม่ออกกันเลยทีเดียวน้องๆ คนไหนอยากดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.spu.ac.th/fac/informatics/ หรือ โทร. 0 2558 6888 ต่อ 2121-4 ได้เลย