Home stay inspired พี่บับเบิ้ล ตอบจริงไม่มีกั๊ก

พี่บับเบิ้ล ตอบจริงไม่มีกั๊ก

by author

พี่บับเบิ้ล ตอบจริงไม่มีกั๊ก
อยากเป็นนักบินต้องเตรียมตัวยังไงบ้าง?

เจาะลึกทุกเรื่องของ “นักบิน” ใครอยากเป็นนักบิน ไม่อยากให้พลาดคอลัมน์นี้ เพราะเหล่ารุ่นพี่เด็ก SPU ที่ผ่านการเรียนนักบินจริงๆ กำลังมาตอบคำถามที่น้องๆ อาจสงสัยว่า เส้นทางของนักบินจริงๆ เร่ิมจากอะไร ต้องเตรียมตัวยังไงบ้าง ถ้าใครฝันอยากตะลุยเส้นทางนี้ ก็มาเริ่มอ่านกันได้เลย

PROFILE :

บับเบิ้ล – วชิรพงษ์ แจ้งศรี

ศิษย์เก่าวิทยาลัยการบินและคมนาคม

สาขาที่เลือก : การจัดการความปลอดภัยการคมนาคม

จบจากโรงเรียน : GED (General Educational Development)

IG : bb13.ch

SPU ได้ค้นหาตัวเองก่อนเลือกเรียน

สวัสดีครับน้องๆ พี่ชื่อบับเบิ้ล จบจากวิทยาลัยการบินและคมนาคม SPU ตอนนี้กำลังสอบเพื่อเอาใบอนุญาตบินพาณิชย์อยู่ ซึ่งสิ่งนี้ต้องใช้ในการสมัครงานและทำงานครับ ตอนที่พี่เลือกเรียนที่ ม.ศรีปทุม พี่ยังไม่ได้อยากเป็นนักบิน คิดแค่ว่างานด้านการบินนั้นน่าสนใจเลยเลือกเรียนทางนี้ดีกว่า อีกอย่างทาง SPU เขายังไม่ต้องรีบเลือกสายการเรียนขนาดนั้น พอได้ตัดสินใจมาเรียนที่นี่เลยค่อยๆ เรียนรู้หาว่าเราชอบอะไรกันแน่ จนมาจบที่เลือกเรียนนักบินต่อครับ

เรียนอาชีพที่สำคัญกับเศรษฐกิจ ยังไงก็มีงานทำ

อาชีพนี้เป็นอะไรที่สำคัญอยู่นะ เพราะมันเป็นการเดินทางหลักของโลกยุคนี้ครับ ไม่ว่าเราจะไปไหนยังต้องใช้เครื่องบินอยู่ มันจึงสำคัญนี่แหละ ถ้าไม่มีอาชีพด้านการบินมันอาจส่งผลกระทบกับระบบเศรษฐกิจได้ไม่มากก็น้อยเลยครับ

ฝันอย่างเดียวคงไปไม่ถึง
ต้องเตรียมตัวให้พร้อมสู้ฝันด้วย

สำหรับอาชีพนี้มีฝันอย่างเดียวอาจไม่พอ เพราะมันมีปัจจัยหลายอย่างจริงๆ ที่ทำให้กว่าจะเป็นนักบินได้ น้องๆ บางคนที่ฝันอยากเป็นนักบินอาจรู้มาบ้างแล้ว ว่าสิ่งสำคัญจริงๆ ของการเป็นนักบินคือร่างกายและจิตใจครับ อย่างเรื่องร่างกายก่อนจะเรียนเราต้องไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลที่มีเวชศาสตร์การบินโดยเฉพาะ ส่วนด้านจิตใจจะมีการตรวจจิตวิทยากับ Multitasking skills โดยการเรียนด้านนี้เป็นสายอาชีพที่ใช้เงินในการเรียนสูงนะครับ แล้วบางทีมันไม่ใช่แค่จ่ายจบ มันมีค่าใช้จ่ายจุกจิกที่ต้องจ่ายตลอดการเรียนแล้วก็ตลอดการประกอบอาชีพ ซึ่งต้องเตรียมตัววางแผนในจุดนี้กันด้วยนะครับ

เคล็ดลับที่อยากบอกน้องๆ
ใครอยากทำธุรกิจร้านอาหารต้องมาฟัง!

ธุรกิจร้านอาหาร ถ้าน้องๆ คนไหนอยากทำต้องมีใจรักในการทำอาหารก่อนครับ มีใจรักในงานบริการด้วย แต่สองสิ่งนี้มันยังไม่พอ เราต้องดูเรื่องของ 4P และสำหรับพี่เอง P ที่สำคัญในยุคปัจจุบันคือ Place ช่องทางการจัดจำหน่ายหรือสถานที่ตั้งมันสำคัญมากนะ น้องๆ ต้องเลือกสถานที่ให้เหมาะกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ทำเลดีเราก็มีโอกาสประสบความสำเร็จได้เร็วขึ้นครับ

ยิ่งชั่วโมงบินสูง รายได้ยิ่งดี

ถามถึงรายได้ มันก็ขึ้นอยู่กับระดับชั้นว่าเราเป็นนักบินขั้นไหนแล้ว ชั่วโมงบินกับความถี่ที่ขึ้นบินต้องสูง รายได้ถึงจะยิ่งสูง สิ่งนี้ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ล้วนๆ เอาจริงพี่ว่าตอนต้นค่าใช้จ่ายในการลงทุนเรียน Type rating หรือค่าใช้จ่ายส่วนอื่นๆ อาจยังมากกว่ารายรับในช่วงแรกด้วยซำ้ แต่ถ้าเราได้ทำงานไปเรื่อยๆ รายจ่ายในการทำงานก็จะน้อยลง รายได้ก็จะเยอะขึ้นครับ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับสายการบินหรือประเภทเส้นทางที่บินด้วยนะ

เรียน “นักบิน” ต้องเตรียมใจให้พร้อมลุย

หลักๆ ที่อยากให้เตรียมใจคือการเรียน เพราะเรียนหนักมากนะครับ (หัวเราะ) อีกสิ่งที่สำคัญในการเรียนบิน คือวินัยครับ ซึ่งครูจะเน้นย้ำเราบ่อยมาก เช่น ต้องตรงต่อเวลา ต้องมีการเตรียมตัวให้ดี ข้อมูลที่เราต้องรู้มีอะไรบ้าง ขั้นตอนต่างๆ ในการฝึกมีอะไรบ้าง เพราะฉะนั้นเราต้องเตรียมตัวให้ดีครับ อย่าหาว่าพี่ไม่เตือนนะ!

ว.การบิน ตอบโจทย์เรื่องการบิน ที่ยังไงต้องปลอดภัยไว้ก่อน

ข้อดีของวิทยาลัยการบินและคมนาคมคือได้เรียนความปลอดภัยด้านการบินก่อนไปเรียนต่อนักบิน หลักๆ คือเพราะสิ่งนี้เป็นหนึ่งในวิชาที่เราต้องเรียนและสำคัญมาก เหมือนเราได้เน้นในเรื่องความปลอดภัยมากกว่าคนอื่นในโรงเรียนบินครับ

เรียนจบแล้ว ต้องทำงานได้จริงด้วยนะครับ

หลายวิชาเรียนตอนอยู่ที่ ม.ศรีปทุม ได้เอามาใช้นะครับ มันได้เปรียบมากถ้าเราเข้าใจแล้วก็จำได้ เรียกว่าช่วยได้เยอะเลย เพราะตอนเรียนบินวิชาพวกนี้เราก็ต้องมาเรียนใหม่ครับ เช่น Air law Aerodynamic หรือ Meteorology ซึ่งมันสำคัญมากจริงๆ ครับ

บินเป็นแล้วไม่ได้จบแค่นั้น นักบินเป็นอะไรที่ต้องเรียนรู้ตลอดเวลา

นักบินเป็นอาชีพที่ต้องเรียนกับหาความรู้เพิ่มอยู่ตลอดเวลา แล้วก็เรื่องสุขภาพร่างกายก็เป็นสิ่งที่สำคัญด้วย ถ้าถามว่าตอนไหนเหนื่อยสุดก็ตอนเริ่มนี่แหละครับ เพราะเราต้องรับข้อมูลใหม่ทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็น ทฤษฎีหรือปฏิบัติ แถมต้องเอามาใช้ร่วมกันอีกยากมากเลยครับ แต่พอผ่านไปเรื่อยๆ ตอนบินก็จะสนุกแล้ว ได้บินเที่ยวไปจังหวัดรอบๆ ได้ชมวิวเมืองเป็นประสบการณ์ที่ดีเลยครับ เพราะเราได้ทำงานด้วยได้ไปเที่ยวด้วยยังไงก็ดีทั้งนั้นครับ

เด็กฝันอยากเป็น “นักบิน”
ถ้าอยากเรียนก็มาลองดูก่อนครับ

สำหรับน้องๆ ที่อยากเป็นนักบิน ถ้าชอบจริงก็อยากให้เรียนนะครับ แต่ก่อนตัดสินใจแนะนำให้ลองไปตรวจสุขภาพดูก่อนจะได้ไม่มีปัญหาภายหลัง ถ้าผ่านโดยไม่มีปัญหาอะไรก็เอาเลยครับ สนุกดีนะตอนบิน ถึงตอนแรกๆ อาจจะเหนื่อยจนท้อบ้าง แต่ถ้าผ่านมาแล้วมันจะค่อยๆ ดีขึ้นเอง ถึงตอนนั้นเราจะสนุกเลยครับ หรือถ้าใครยังลังเลลองมา ONE DAY PILOT สักรอบดูก่อนก็ได้ครับ

You may also like

Leave a Comment