ในยุคที่เทคโนโลยีด้านดิจิทัลเข้ามามีบทบาทและกลายเป็นปัจจัยสำคัญในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือ อินเทอร์เน็ต หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ไร้สายต่างๆ ทำให้รูปแบบของสื่อด้านดิจิทัลมีการพัฒนาและแข่งขันกันมากขึ้นตามไปด้วย ทั้งในด้านเนื้อหา เทคโนโลยี รูปแบบ รวมถึงความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งพัฒนาการของสื่อดิจิทัลนี้ทำให้ความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์สามารถนำไปสร้างมูลค่าเพิ่มได้อย่างมหาศาล
ตัวอย่างการนำเทคโนโลยีด้านดิจิทัลมาผสมผสานกับความคิดสร้างสรรค์และก่อให้เกิดมูลค่าในเชิงพาณิชย์ เห็นได้ชัดจากอุตสาหกรรมเชิงสร้างสรรค์ด้านดิจิทัลคอนเทนท์ เช่น ภาพยนตร์ ภาพยนตร์โฆษณา ภาพยนตร์การ์ตูน เกมออนไลน์ วิดีโอเกม เกมมือถือ และสื่อผสม (Multimedia) ต่างๆ ซึ่งปัจจุบันมีความต้องการผลงานดิจิทัลในรูปแบบเหล่านี้เป็นจำนวนมากจากการบริโภคสื่อด้านดิจิทัลทั้งในและต่างประเทศ
เมื่อความต้องการผลงานมีจำนวนเพิ่มขึ้น ความต้องการด้านบุคลากรที่มีความสามารถในการผลิตผลงานก็มีเพิ่มขึ้นตามไปด้วย มหาวิทยาลัยศรีปทุมได้เล็งเห็นถึงความจำเป็นในการพัฒนาเยาวชนไทยซึ่งมีพื้นฐานด้านความคิดสร้างสรรค์อยู่แล้ว ให้เป็นบุคลากรที่เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาอุตสาหกรรมเชิงสร้างสรรค์ด้านดิจิทัลคอนเทนท์ของประเทศ จึงก่อตั้งคณะดิจิทัลมีเดีย มหาวิทยาลัยศรีปทุมขึ้น โดยเปิดดำเนินการสอนหลักสูตรศิลปกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาดิจิทัลอาร์ตส์ เมื่อปีการศึกษา 2547 โดยได้รับการรับรองมาตรฐานการศึกษาจาก สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา เพื่อให้สอดคล้องกับการพัฒนาอุตสาหกรรมเชิงสร้างสรรค์ด้านดิจิทัลคอนเทนท์ที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง และด้วยความพร้อมของมหาวิทยาลัยศรีปทุม ทั้งในด้านบุคลากร ผู้สอน และเครื่องมืออันทันสมัย ในปีการศึกษา 2551 ทางคณะฯ ได้เปิดดำเนินการสอนสาขาเกมส์และแอนิเมชั่นเพิ่มอีกหนึ่งสาขา เพื่อผลิตบัณฑิตที่จะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาผลงานแอนิเมชันและเกมของไทยต่อไป
คณะดิจิทัลมีเดีย
คณะนิเทศศาสตร์
คณะการสร้างเจ้าของธุรกิจ
วิทยาลัยการบินและคมนาคม
วิทยาลัยการท่องเที่ยวและการบริการ
คณะศิลปศาสตร์
คณะบริหารธุรกิจ
วิทยาลัยโลจิสติกส์และซัพพลายเชน
คณะบัญชี
คณะวิศวกรรมศาสตร์
คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ
คณะการออกแบบและสถาปัตยกรรมศาสตร์
คณะนิติศาสตร์
Sripatum International College
British College
ปริญญาโท-เอก
คณะ/สาขาวิชา | ลักษณะการกู้ยืมฯ | เทอม 1 | ตลอด หลักสูตร |
คณะดิจิทัลมีเดีย | |||
ดิจิทัลอาร์ตส์ | 2 + Human* | 410,400 | |
คอมพิวเตอร์แอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์ | 2 + Human* | 410,400 | |
การออกแบบกราฟิก | 2 + Human* | 412,400 | |
การออกแบบกราฟิก (หลักสูตร ปวส.) | 2 + Human* | 247,600 | |
การออกแบบอินเทอร์แอคทีฟและเกม | 2 + Human* | 407,400 |
ปีการศึกษา | เทอม 1 | เทอม 2 | เทอม 3 |
สาขาดิจิทัลอาร์ตส์ | |||
ปีการศึกษาที่ 1 | 53,300 | 22,300 | |
ปีการศึกษาที่ 2 | 51,600 | 46,700 | 17,600 |
ปีการศึกษาที่ 3 | 43,500 | 45,900 | 14,600 |
ปีการศึกษาที่ 4 | 42,800 | 29,100 | – |
ลักษณะการกู้ยื่มฯ | 2 + Human* | ||
ค่าเทอม (4ปี) | 410,400 |
ปีการศึกษา | เทอม 1 | เทอม 2 | เทอม 3 |
สาขา คอมพิวเตอร์แอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์ | |||
ปีการศึกษาที่ 1 | 52,300 | 22,300 | |
ปีการศึกษาที่ 2 | 51,600 | 46,700 | 17,600 |
ปีการศึกษาที่ 3 | 41,500 | 47,900 | 14,600 |
ปีการศึกษาที่ 4 | 43,800 | 29,100 | – |
ลักษณะการกู้ยื่มฯ | 2 + Human* | ||
ค่าเทอม (4ปี) | 410,400 |
ปีการศึกษา | เทอม 1 | เทอม 2 | เทอม 3 |
สาขาการออกแบบกราฟิก | |||
ปีการศึกษาที่ 1 | 53,300 | 22,300 | |
ปีการศึกษาที่ 2 | 48,600 | 46,700 | 17,600 |
ปีการศึกษาที่ 3 | 42,500 | 51,900 | 14,600 |
ปีการศึกษาที่ 4 | 43,800 | 29,100 | – |
ลักษณะการกู้ยื่มฯ | 2 + Human* | ||
ค่าเทอม (4ปี) | 412,400 |
ปีการศึกษา | เทอม 1 | เทอม 2 | เทอม 3 |
สาขาการออกแบบอินเทอร์แอคทีฟและเกม | |||
ปีการศึกษาที่ 1 | 52,300 | 22,300 | |
ปีการศึกษาที่ 2 | 51,600 | 46,700 | 17,600 |
ปีการศึกษาที่ 3 | 41,500 | 44,900 | 14,600 |
ปีการศึกษาที่ 4 | 43,800 | 29,100 | – |
ลักษณะการกู้ยื่มฯ | 2 + Human* | ||
ค่าเทอม (4ปี) | 407,400 |