Home showcase “ส้มตำแซ่บปาก” ที่รายได้แซ่บไม่ธรรมดา กว่าจะปังต้องมีคู่มือดีๆ อย่าง SPU!

“ส้มตำแซ่บปาก” ที่รายได้แซ่บไม่ธรรมดา กว่าจะปังต้องมีคู่มือดีๆ อย่าง SPU!

by author

“ส้มตำแซ่บปาก” ที่รายได้แซ่บไม่ธรรมดา
กว่าจะปังต้องมีคู่มือดีๆ อย่าง SPU!

PROFILE :

เต – เตชินท์ ดีโสภา

คณะที่เรียนจบ : บริหารธุรกิจ

สาขาที่ใช่ : การตลาดดิจิทัล

เจ้าของธุรกิจ : “ส้มตำแซ่บปาก in na cafe”

FB ธุรกิจ : “ส้มตำแซ่บปาก in na cafe”

พี่เต - สร้างธุรกิจได้ปัง ต้องมีคู่มือที่ดี

ถ้าย้อนไปสมัยเรียน อาจจะนานหน่อยนะ (หัวเราะ) เพราะพี่เรียนรหัส 51 ที่คณะบริหารธุรกิจ สาขาการตลาดดิจิทัล ต้องบอกเลยว่าหลักสูตรที่ SPU มีหลากหลายมากๆ ที่พี่ได้เก็บเกี่ยวสิ่งต่างๆ ในตอนนั้น แต่วิชาที่มีประโยชน์และชอบที่สุด คือวิชาการเขียนแผนธุรกิจ เป็นวิชาที่ถ้าเราจะทำธุรกิจอะไรสักอย่างหนึ่ง เราต้องมีแผนธุรกิจ เพื่อวางแผน วิเคราะห์ ประเมินสถานการณ์ และวิธีแก้ไขปัญหาในการดำเนินธุรกิจ เรียกว่าเป็นคู่มือเบื้องต้นให้ธุรกิจของเราเลย และทำให้เราสามารถดำเนินธุรกิจได้ง่ายขึ้นด้วย สิ่งนี้แหละที่ทำให้พี่ประสบความสำเร็จได้ครับ

จบบริหารเปิดร้านอาหารได้แน่ๆ แค่มี 2 ข้อสำคัญนี้

น้องๆ อาจสงสัยว่าเอ๊ะ? พี่เรียนจบคณะบริหารธุรกิจ แถมไม่ได้จบเชฟ มาเปิดร้านอาหารได้ไหม พี่ต้องบอกเลยว่าสามารถทำได้นะ แต่ต้องมีองค์ประกอบหลักหลายอย่างที่ทำให้สำเร็จได้ ข้อแรก คือเราต้องมีความถนัดหรือใจรักในการทำอาหาร ไม่จำเป็นต้องจบเชฟก็ได้ ข้อที่สอง คือมีใจรักในงานบริการ เพราะร้านอาหารเป็นงานบริการสินค้า/อาหาร รวมถึงการบริการที่ลูกค้าจะได้รับ หากมีทั้งสองอย่างนี้ก็สามารถตัดสินใจทำธุรกิจร้านอาหารได้ครับ

“ส้มตำแซ่บปาก in na cafe” ที่อร่อยจนแสงออกปาก!

ร้านอาหารของพี่ชื่อร้าน “ส้มตำแซ่บปาก in na cafe” ตั้งอยู่ที่ ซอยไร่ขิง 34 จ.นครปฐม ใครมาไหว้พระที่วัดไร่ขิงก็แวะมานะครับ ตอนแรกเราเน้นขายส้มตำและมีการพัฒนาเมนูให้มีการครอบคลุมในหมวดอาหารอีสาน หมูกระทะ หมูจุ่ม ลาบก้อยซอยจุ๊ อาหารไทย นานาชาติ รวมถึงเมนูเครื่องดื่ม เรียกว่าสายปาร์ตี้ดื่มได้ชิลๆ เพราะเรามีครบถ้วนในบรรยากาศทุ่งนา ถ้ามาที่ร้านเราคือครบจบในร้านเดียว จุดเด่นของร้านเราคือ บุฟเฟต์หอยแครง หรือติดแฮชแทค #บุฟเฟต์หอยแครงนครปฐม ต้องบอกเลยว่าร้านพี่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักได้จากบุฟเฟต์หอยราคาคุ้มค่า และที่สำคัญต้องแซ่บและอร่อยด้วยนะ! นอกจากนี้ ยังมีฤดูกาลทุเรียน ร้านเราก็มีการจัด #บุฟเฟต์ทุเรียนนครปฐม ฤดูทุเรียนก็กินกันได้จุกๆ กับผลไม้นานาชนิด ลูกค้าก็จะชื่นชอบมากๆ บุฟเฟต์คือความแตกต่างที่สามารถทำให้ลูกค้ารู้จักร้านพี่มากขึ้น แต่พี่ก็ไม่ลืมเมนูส้มตำที่เป็นจุดกำเนิดของร้าน และเมนูส้มตำที่ขายดีที่อยากแนะนำ คือตำทะเลแตก Signature และเมนูส้มตำ หรือยำ ก็แซ่บมากๆ มาลองดูได้นะครับ

ร้านอาหารเปิดไม่ยาก แต่ปังไม่ง่าย!

กว่าพี่จะเดินทางมาถึงทุกวันนี้ โห! พี่ต้องมีประสบการณ์มากกว่า 7 ปี ล้มลุกคลุกคลานมาก็เยอะมาก แต่ประสบการณ์สอนให้พี่ก้าวผ่านสิ่งต่างๆ ได้ เพราะจุดเริ่มต้นของการทำธุรกิจร้านอาหาร คือเปิดแรกๆ ต้องอดทน และรักษาลูกค้าที่มาทานอาหารให้เขากลับมาอีก ฉะนั้นพี่จึงมีวิธีรักษาลูกค้าไว้ โดยใช้วิชาที่เราได้เรียนมาจาก SPU ผ่านการคิดกิจกรรมแคมเปญต่างๆ กับลูกค้า ซึ่งได้ผลดีด้วยครับ

เคล็ดลับที่อยากบอกน้องๆ ใครอยากทำธุรกิจร้านอาหารต้องมาฟัง!

ธุรกิจร้านอาหาร ถ้าน้องๆ คนไหนอยากทำต้องมีใจรักในการทำอาหารก่อนครับ มีใจรักในงานบริการด้วย แต่สองสิ่งนี้มันยังไม่พอ เราต้องดูเรื่องของ 4P และสำหรับพี่เอง P ที่สำคัญในยุคปัจจุบันคือ Place ช่องทางการจัดจำหน่ายหรือสถานที่ตั้งมันสำคัญมากนะ น้องๆ ต้องเลือกสถานที่ให้เหมาะกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ทำเลดีเราก็มีโอกาสประสบความสำเร็จได้เร็วขึ้นครับ

ส้มตำแซ่บปาก ที่รายได้แซ่บไม่ธรรมดา

รายได้ของร้านพี่เคยทำได้สูงสุดวันละ 130,000 บาท ซึ่งเป็นช่วงที่ร้านมีกระแสดีมากๆ และยังใหม่ในตอนนั้น ซึ่งถือว่าเป็นรายได้ที่มากที่สุดต่อวันที่เราเคยทำได้ แต่ความไม่แน่นอนเกิดขึ้นได้เสมอจากปัจจัยภายนอกที่เราไม่สามารถควบคุมได้ เช่น เศรษฐกิจ การเมือง สภาพอากาศ ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ทำให้เราได้รับผลกระทบ และต้องปรับตัวกับสถานการณ์ต่างๆ ให้ได้นะครับ พี่จึงใช้วิชาในสิ่งที่ได้เรียนมาเสมอ ไม่ว่าจะเป็น เรื่องของความคิดสร้างสรรค์ การพัฒนาต่อยอดให้ทันกับสถานการณ์ในปัจจุบัน ฉะนั้นการเรียนเป็นทฤษฎีก็จริงแต่คู่มือที่ดีในการเริ่มต้น ก็ถือว่าเราได้นำหน้าคนอื่นไปหนึ่งก้าว เพราะถ้าเรารู้หลักการว่าควรทำอะไรก่อนหลัง และวางแผนเรื่องต่างๆ ได้ดีในการทำธุรกิจก็ยิ่งดีไปใหญ่ แต่การปฏิบัติจริงต้องใช้ประสบการณ์ที่กินระยะเวลา อันนี้คือสิ่งที่เราต้องเรียนรู้ด้วยตัวเองครับ

มาเรียน มาเจอกัน มารับประสบการณ์จริง

สำหรับพี่เอง อยากบอกกับน้องๆ ว่าการทำธุรกิจให้เลือกจากสิ่งที่เราถนัดและชอบมัน ตัวพี่เองชอบทำอาหารจึงทำธุรกิจร้านอาหาร พี่มีใจรักมีความสุขกับการทำงาน แต่ทุกอย่างไม่ได้ราบรื่นเสมอไปนะ มันมีอุปสรรคของธุรกิจนั้นๆ เสมอ เราต้องเรียนรู้และแก้ปัญหาด้วยตัวเอง ถ้าเราสามารถก้าวข้ามมันไปได้ก็จะเก่งขึ้น จริงๆ อยากบอกว่ากว่าพี่มาถึงวันนี้ได้ต้องผ่านอะไรมาเยอะมาก แต่คอลัมน์นี้อาจยังเล่าไม่หมด ถ้าพี่มีโอกาสได้เจอน้องๆ ที่ร้านหรือมีโอกาสได้ไปเยี่ยมคณะในฐานะวิทยากร พี่ยินดีถ่ายทอดประสบการณ์ของธุรกิจให้ฟังแน่นอน สุดท้ายขอเป็นกำลังใจให้น้องๆ รุ่นใหม่ที่อยากเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จทุกคนเลยนะครับ

You may also like

Leave a Comment