Home Homeroom ถอดรหัสความสำเร็จ! เคล็ดลับจากอาจารย์ SPU ที่ปั้นมืออาชีพตัวจริง

ถอดรหัสความสำเร็จ! เคล็ดลับจากอาจารย์ SPU ที่ปั้นมืออาชีพตัวจริง

by author

ถอดรหัสความสำเร็จ!
เคล็ดลับจากอาจารย์ SPU ที่ปั้นมืออาชีพตัวจริง

ทำไม SPU ถึงปั้นนักศึกษาก้าวสู่การเป็นมืออาชีพตัวจริงได้ อะไรคือเคล็ดลับการสอนของ SPU ที่ทำให้บัณฑิตของเราโดดเด่นมากกว่า? มาร่วมถอดรหัสแนวคิดและเคล็ดลับจากอาจารย์ SPU ที่ปั้นนักศึกษาให้กลายเป็นมือโปร พร้อมก้าวสู่สนามอาชีพได้อย่างมั่นใจกันได้เลย!

PROFILE :

ดร.โชคชัย เอี่ยมฤทธิไกร
อาจารย์พิเศษ หลักสูตรบริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิต
และหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต ม.ศรีปทุม
ดำรงตำแหน่ง :
รองกรรมการผู้จัดการ และกรรมการบริษัท บมจ.เทโรเอ็นเทอร์เทนเม้นท์

Q : สิ่งที่คนมองข้าม แต่เป็นหัวใจสำคัญของความเป็นมือโปร?

A : “Balance professional with” ครับ หลายคนอาจมองข้ามการรักษาสมดุลระหว่างงานกับสิ่งอื่นๆ แต่จริงๆ แล้วมันคือกุญแจสำคัญที่ทำให้เราประสบความสำเร็จในระยะยาว ตัวอย่างเช่น การมีเวลาพักผ่อนและดูแลตัวเองสามารถช่วยให้เราโฟกัสกับงานได้ดีขึ้น ไม่รู้สึกเครียดหรือล้าเกินไป และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้มากขึ้น การให้ความสำคัญกับทั้งสองด้านนี้จะทำให้เราเป็นมืออาชีพที่สมบูรณ์และมีความสุขกับชีวิตไปพร้อมๆ กัน

Q : ในยุคที่ AI และเทคโนโลยีมาแรง อะไรคือ “ทักษะมนุษย์” ที่มืออาชีพต้องมี?

A : ทักษะที่สำคัญ คือการใช้ประสบการณ์และความคิดสร้างสรรค์ ในการทำงานร่วมกับ AI การรู้จักนำ AI มาใช้ให้เหมาะสม ทำให้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเราได้ ทักษะมนุษย์ไม่ใช่แค่การควบคุมหรือสั่งงาน AI แต่คือการใช้ทักษะการคิดและประสบการณ์เพื่อปรับใช้ AI ให้สามารถช่วยทำงานได้ตามที่เราต้องการ เช่น การคิดหาวิธีใช้ AI แก้ปัญหาหรือทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้ยังต้องสามารถนำแนวคิดเหล่านั้นไปปฏิบัติให้เกิดผลจริงได้ เช่น การนำ AI มาช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อช่วยตัดสินใจหรือปรับกระบวนการทำงานให้เร็วขึ้น

Q : วิธีที่ใช้ปั้นนักศึกษาให้เป็นตัวจริง คืออะไร?

A : วิธีที่ผมใช้ปั้นนักศึกษามีดังนี้ครับ
– ใช้ทฤษฎีเป็นเช็คลิสต์ : เริ่มต้นด้วยการให้พื้นฐานที่ชัดเจน เช่น แนวคิดและข้อควรคำนึงถึงที่สิ่งสำคัญในแต่ละด้าน เพื่อให้นักศึกษามีทิศทางที่ถูกต้อง
– นำทฤษฎีไปใช้ในชีวิตจริง : หลังจากเรียนรู้ทฤษฎีแล้ว ต้องนำมาใช้ในการทำงานหรือแก้ปัญหาจริง เช่น การมอบหมายงานที่เชื่อมโยงกับอาชีพหรือชีวิตจริง
– ให้โอกาสทดลองทำจริง : ให้นักศึกษานำความรู้มาปฏิบัติจริง แม้จะไม่สำเร็จ ก็จะได้เรียนรู้จากความผิดพลาด เช่น การทำแผนธุรกิจและนำไปทดลองขายสินค้าหรือบริการจริง
– ส่งเสริมให้ทำงานเป็นทีม : เพื่อให้นักศึกษาทำงานในสายอาชีพของตัวเองได้ ตัวอย่างเช่น นักศึกษาบริหารธุรกิจร่วมกันผลิตและขายลิปกลอสกันจริงๆ หรือ นักศึกษานิเทศศาสตร์สร้างเว็บไซต์และดูแลเว็บไซต์ของตัวเอง
– ได้เรียนรู้จากประสบการณ์ : นักศึกษาจะเก่งขึ้นจากการเรียนรู้ จากการทำจริง และข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น เช่น การทำเว็บไซต์และดูแลจนกลายเป็นเว็บไซต์หลักที่ใช้งานได้จริง
ซึ่งการให้นักศึกษาได้ทดลองทำจริงในสถานการณ์ต่างๆ จะทำให้ทุกคนพัฒนาทักษะได้อย่างรวดเร็วและเกิดความมั่นใจในตัวเองมากขึ้นครับ

Q : “อาวุธลับ” ที่ทำให้นักศึกษาโดดเด่น?

A : อาวุธลับของผมที่ถ่ายทอดให้นักศึกษา คือ
    1. การเรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุด : กระตุ้นให้นักศึกษาฝึกเรียนรู้ด้วยตัวเองและต่อยอดความรู้ได้ตลอดเวลา
    2. ทฤษฎีเป็นแค่เช็กลิสต์ : การนำทฤษฎีไปใช้จริงต้องผ่านการฝึกฝนและปรับใช้ให้เหมาะกับแต่ละสถานการณ์
    3. ประสบการณ์จริงสำคัญที่สุด : ฟังกรณีศึกษาไม่เท่ากับลงมือทำเอง ให้นักศึกษาได้เจอปัญหาจริง แก้ไขจริง พลาดจริง และกู้สถานการณ์ได้จริง
    4. ถ่ายทอดจากของจริง : นำประสบการณ์การทำงานมาเล่าให้ฟังแบบเจาะลึก ตั้งแต่เจ๊งจนถึงทำกำไร เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจโลกการทำงานจริงมากขึ้น

Q : ความแตกต่างระหว่าง “คนเก่ง” กับ “มืออาชีพตัวจริง” ?

A : สำหรับผม “คนเก่ง = พรสวรรค์” เพราะมีความสามารถโดยธรรมชาติ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป ส่วน “มืออาชีพตัวจริง = พรแสวง” คือบุคคลที่เติบโตจากการลงมือทำ ขยัน อดทน วิเคราะห์ ปรับปรุง และพัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่อง ซึ่ง SPU เราสร้างทุกคนให้เป็นมืออาชีพตัวจริง ไม่ใช่เป็นเพียงคนเก่งเท่านั้นครับ

You may also like