Home life in campus Q&A เด็ก ว.การบิน แอบตอบ อยากรู้ว่าชีวิตจริงเป็นยังไง ต้องมาฟัง!

Q&A เด็ก ว.การบิน แอบตอบ อยากรู้ว่าชีวิตจริงเป็นยังไง ต้องมาฟัง!

by author

Q&A เด็ก ว.การบิน แอบตอบ
อยากรู้ว่าชีวิตจริงเป็นยังไง ต้องมาฟัง!

วิทยาลัยการบินและคมนาคม SPU แค่ชื่อก็ฟังดูยากแล้ว แต่ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย SPU ของเด็ก ว.การบิน จะยากหรือจะง่ายกันแน่? วันนี้พี่โบจะมาเล่าให้ฟังทุกสิ่งที่เด็กใหม่สนใจอยากเรียน ว.การบิน จะต้องรู้ ว่าแล้วไม่ต้องเดา ลองมาอ่านชีวิตจริงของรุ่นพี่เด็ก ว.การบิน กันได้เลย!

PROFILE :

โบ – อรกช จาดจวบสินธ์

รุ่นพี่วิทยาลัยการบินและคมนาคม

เลือกเรียนสาขา : การจัดการความปลอดภัยการคมนาคม

จบจากโรงเรียน : สตรีอ่างทอง จังหวัดอ่างทอง

IG : Oraboww

ทักษะเด่นติดตัว : สื่อสารได้ 3 ภาษา ว่ายน้ำ

Q : แนะนำตัวน้องๆ กันหน่อย

A : สวัสดีทุกคนค่ะ พี่ชื่อโบ เรียนอยู่ ว.การบิน ชั้นปีที่ 4 ตอนนี้ฝึกงานอยู่ในบริษัท Airbus Helicopters Thailand ที่เกี่ยวข้องกับการซ่อมและบำรุงรักษาและบริการซ่อมบำรุงเฮลิคอปเตอร์ พี่เป็นคนชื่นชอบวิชาที่เกี่ยวกับภาษาต่างๆ ทั้ง จีน อังกฤษ และภาษาอื่นๆ รู้สึกว่าสนุกดี ตอนที่ได้ลองแชร์มุมมองต่างๆ กับผู้อื่น ยิ่งกับชาวต่างชาติเราจะมองเห็นวัฒนธรรมของเขา รวมถึงตัวเขาเองด้วย ซึ่งมันน่าสนใจมากๆ เลยล่ะ

Q : เลือกสาขานี้เพราะอะไร แชร์ให้ฟังนิดนึง

A : สนใจสาขานี้เพราะได้ใช้ภาษาค่ะ บางคนอาจจะคิดว่าได้ใช้ด้วยหรอ? บอกเลยว่าได้ค่ะ! ส่วนตัวชอบทางนี้อยู่แล้วพอได้มาลองเรียนจริงๆ สนุกกว่าที่คิดมาก เราได้ลองวิเคราะห์และลงมือปฏิบัติหลายอย่าง น้องๆ เคยได้ยินสโลแกนของมหาวิทยาลัยเราที่ว่า “เรียนกับตัวจริงประสบการณ์จริง” ไหมคะ? มันเป็นเรื่องจริงนะ! แล้วสิ่งนี้ทำให้บรรยากาศการเรียนตลอด 4 ปี ไม่มีเบื่อเลย

Q : แอบเล่าหน่อยเรียนยากขนาดไหน

A : เรื่องความยากก็เป็นไปตามชั้นปีนะคะ ปี 1 มีการปรับพื้นฐานให้ทุกคนอยู่แล้ว ซึ่งง่ายมากๆ ไม่ยากอย่างที่คิดเลยค่ะ แต่พอขึ้นชั้นปีต่อๆ ไปก็จะเพิ่มความยากมากขึ้น (นิดหน่อยเองไม่ต้องกลัว) ซึ่งส่วนตัวมองว่า ถ้าใครมีความตั้งใจก็สามารถเรียนได้สบายๆ เลยค่ะ

Q : มีไหมไปเรียนที่แปลกๆ เปิดโลก

A : เคยไปเรียนที่ชายหาดไหมล่ะ? ภาคปฏิบัติของวิชาสอบสวนสืบสวนอากาศยานอุบัติเหตุ เป็นการลงมือเรียนรู้สิ่งที่เรียนในบทเรียนลักษณะจำลองเหตุการณ์ ซึ่งทางวิทยาลัยการบินและคมนาคมได้พาไปจำลองเหตุการณ์เครื่องบินตกถึงชายหาดเลยค่ะ สนุกมากๆ ได้ร่วมกันคิดวิเคราะห์บวกกับการแก้ปัญหากับเพื่อนๆ โดยมีอาจารย์คอย Guideline ให้ ถือเป็นประสบการณ์ที่ประทับใจมากค่ะ

 

Q : ชอบวิชาอะไรเป็นพิเศษ

A : วิชาของทางวิทยาลัยการบินและคมนาคม พี่ชอบวิชาการจัดการความเสี่ยงที่เกี่ยวกับ SMS (Safety Management System) เพราะได้นำความรู้จุดนี้มาใช้ทำงานจริงๆ ในตอนนี้ ส่วนตัวก็รู้สึกว่าวิชานี้เป็นหัวใจหลักของการแก้ปัญหาความเสี่ยงที่สามารถนำไปปรับใช้ได้กับทุกอย่างในชีวิต  รวมถึงการทำงานในทุกองค์กรด้วยค่ะ

Q : ทักษะติดตัวที่เด็ก ว.การบิน มีไว้ดีแน่นอน

A : ทักษะที่ควรมีคือการ Aware และ Alert ค่ะ เป็นทักษะที่เกี่ยวกับความตระหนักรู้หรือการมีสติ และการตื่นตัวหรือกระตือรือร้น ซึ่ง 2 สองทักษะที่ว่านี้ จะทำให้การทำงานของเราราบรื่นขึ้น แต่ถ้าเจอปัญหาก็จะสามารถแก้ไขได้ไม่ยาก พี่ไม่อยากให้น้องๆ กลัวที่จะเรียนรู้และไม่กล้าลองทำอะไรใหม่ๆ เพียงเพราะขาด 2 ทักษะที่ว่านี้ไป เพราะพอเรามีสติ เราจะคิดและลงมือทำได้ดีกว่าแน่นอนค่ะ

Q : 4 ปีนี้ รุ่นพี่อยากแนะนำอะไร

A : เวลาเป็นสิ่งสำคัญมากๆ อยากฝากน้องๆ ที่กำลังอ่านอยู่ว่าให้เห็นถึงความสำคัญของมัน แล้วก็อย่าลืมใช้เวลาให้คุ้มค่าตลอดการเรียน 4 ปี ในรั้วมหาวิทยาลัยศรีปทุมนะคะ ช่วงเวลานี้เป็นความสุขในวัยเรียนสุดท้าย ก่อนที่เราจะข้ามเข้าสู่ชีวิตการทำงานจริง ดังนั้นอยากทำอะไร อยากเรียนรู้ตรงไหน ทำให้เต็มที่เลยค่ะ เป็นกำลังใจให้น้องๆ ที่กำลังเข้ามาศึกษาในรั้ว SPU นะคะ

You may also like

Leave a Comment