Home life in campus สงสัยไหม? เด็กใหม่เตรียมตัวยังไงก่อนไปฝึกงาน

สงสัยไหม? เด็กใหม่เตรียมตัวยังไงก่อนไปฝึกงาน

by author

สงสัยไหม? เด็กใหม่เตรียมตัวยังไงก่อนไปฝึกงาน

PROFILE :

ชื่อ : Peach – Supitcha Sangkrachang

เรียนจบจาก : โรงเรียนมงฟอร์ตเชียงใหม่

เลือกเรียนคณะ : คณะบัญชี

IG : _peachss

ปัจจุบันทำงานที่ : PTT RAISE Co., Ltd. บริษัทในเครือ ปตท.จำกัด (มหาชน)

ตำแหน่งงาน : Administrative officer

ชีวิตที่กำลังก้าวไปสู่การทำงานจริง ต้องน่ากังวลเป็นเรื่องธรรมดา แต่ก่อนหน้านั้นหลายๆ คน จะต้องไปฝึกงานกันแน่ๆ แต่ทำยังไงให้เลือกที่ฝึกงานไม่พลาด เตรียมตัวยังไงให้เป็นน้องใหม่ที่รุ่นพี่ชื่นชอบ วันนี้เราได้พี่พีช รุ่นพี่คณะบัญชี ม.ศรีปทุม มาเปิดใจและมีคำแนะนำให้น้องๆ เด็กใหม่เข้าไปฝึกงานแบบมั่นใจ ใครพร้อมไปอ่านได้เลย!

Who are you?

พี่จบจากคณะบัญชี ม.ศรีปทุม ด้วยเกียรตินิยมอันดับ 1 ค่ะ งานที่พี่ทำ จะอยู่ในส่วนของ Finance administration officer เป็นผู้ช่วยดูแลและรับผิดชอบงานด้านบัญชีต่างๆ จาก CFO ของบริษัท ซึ่งจะต้องใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลักเลยค่ะ ผลงานต่างๆ ของบริษัทที่ดูแลให้กับทาง Amazon พบเห็นได้ล่าสุดเลย คือ Robotic Barista Cafe Amazon at Central World หุ่นยนต์ชงกาแฟแห่งแรกในประเทศไทย และยังมีการบริการด้าน Digital Transformation ให้กับทางลูกค้าค่ะ

จริงๆ การฝึกงานสำคัญแค่ไหน?

ประสบการณ์ในการฝึกงานนั้นจำเป็นมากค่ะ เหมือนเราได้ลองทดลองงานจริงๆ ก่อนที่จะก้าวเข้าสู่การทำงานอย่างเต็มตัว และประสบการณ์ในช่วงฝึกงานจำเป็นในการเขียน Resume หรือ CV ในตอนสัมภาษณ์งาน บริษัทจะเห็นว่าเราได้ฝึกงานแบบไหนมา เหมาะกับองค์กรของเขาไหม เพราะฉะนั้นการฝึกงานสำหรับเด็กมหาวิทยาลัยจึงจำเป็นอย่างมากค่ะ

เจอโควิด-19 ตอนนั้นฝึกงานยังไง?

สมัยเรียนปีสุดท้าย โควิด-19 กำลังระบาดอย่างหนักเลย พี่เลยได้เรียนระบบออนไลน์ด้วย Zoom แทน ทำให้การฝึกงานเปลี่ยนแผนไปด้วย เพราะคณะบัญชีห่วงความปลอดภัยของนักศึกษาเป็นสำคัญ จึงให้เลือกเรียนในส่วนของวิชาด้านบัญชี ที่เพิ่มความรู้ในการทำงานแทนค่ะ

ความรู้พื้นฐานในห้องเรียนได้ใช้ไหม?

ความรู้ในห้องเรียน ช่วยซัพพอร์ตตอนทำงานจริงนะคะ แต่อาจจะซัพพอร์ตไม่ได้ทั้งหมด แต่วิชาความรู้เป็นพื้นฐานที่เราเรียนซึ่งสำคัญ และได้นำไปใช้ในการทำงานแน่นอน แต่ในส่วนการทำงานบางอย่างที่เราต้องเจอจริงๆ อันนี้เราต้องเรียนรู้ จดจำ และเพิ่มเติมความรู้ในการทำงานอยู่ตลอดค่ะ ถึงพี่ไม่ได้ฝึกงานเพราะโควิดแต่พื้นฐานในห้องเรียนถือว่าสำคัญค่ะ

คำแนะนำของรุ่นพี่คืออะไร?

อย่างที่บอกค่ะ พี่เนี่ยไม่ได้ฝึกงานมา แต่อยากแนะนำว่า ถ้ามีโอกาสเก็บเกี่ยวประสบการณ์ช่วงฝึกงานให้มากที่สุดนะคะ หาความรู้เพิ่มเติมอยู่ตลอดเวลา และฝึกภาษาอังกฤษเพิ่มด้วยเลยอันนี้สำคัญมาก พอฝึกงานจบ รีบกลับมาทบทวนความรู้ทักษะต่างๆ และเตรียมตัวสัมภาษณ์งานจริงได้เลย

เด็กรุ่นใหม่ ควรเตรียมอะไรก่อนไปฝึกงาน?

เด็กรุ่นใหม่ชอบความท้าทาย และกล้าแสดงออกอย่างมาก แต่เราต้องอย่าลืมทักษะด้านบุคคล หรือการสร้างมนุษยสัมพันธ์ที่ดี การรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น การทำงานร่วมกับผู้อื่น การให้ความเคารพและการตัดสินใจต่างๆ ส่วนในด้านความรู้การทำงาน เราต้องไปหาเอาจากการฝึกงาน สุดท้ายเรื่องภาษา ฝึกเถอะห้ามลืมนะ สำคัญนะคะ!

วิธีเลือกที่ฝึกงานยังไงให้ปัง?

ขั้นแรก เราดูความสนใจของตนเองก่อน ว่าในสาขาที่เราเรียนเนี่ย เราชอบสายงานไหน อะไรที่ทำแล้วแฮปปี้ไปกับมัน เลือกอันนั้นเลย! หรือถ้าไม่รู้จริงๆ พี่แนะนำให้ลองเลือกสักสายงานหนึ่งแล้วลองไปทำงานดู ถ้าเราชอบแสดงว่าเหมาะกับเรา แต่ถ้าไม่ถนัด ตอนทำงานให้เลือกบริษัทในสายงานที่เราชอบได้เลย ส่วนบริษัทหรือองค์กรต่างๆ เราสนใจบริษัทไหน ลองยื่น Resume ดูนะ พี่เชื่อว่าทุกคนต้องพบงานที่ดีและที่เราชอบ ยังไงขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

You may also like

Leave a Comment