Home life in campus รวมคำถามสุดฮิตเด็กปี 1 ชีวิตในรั้ว SPU นั้นเป็นยังไงบ้าง?

รวมคำถามสุดฮิตเด็กปี 1 ชีวิตในรั้ว SPU นั้นเป็นยังไงบ้าง?

by author

รวมคำถามสุดฮิตเด็กปี 1 ชีวิตในรั้ว SPU นั้นเป็นยังไงบ้าง?

PROFILE :

ชื่อ : โดม่อน – อนันตชัย เผ่าด้วง

เรียนจบจาก : โรงเรียนมงฟอร์ตเชียงใหม่

เลือกเรียนคณะ : วิทยาลัยการบินและคมนาคม / สาขาการจัดการความปลอดภัยการบิน สายการเรียนนักบินพาณิชย์ชั้นตรี

IG : Nongdomonpd

รางวัลที่ภาคภูมิใจ : นักศึกษาดีเด่น ด้านกิจกรรมสมาคมสถาบันอุดมศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย (สสอท)

ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย เป็นสิ่งที่เด็ก ปี 1 ล้วนกังวลใจมากที่สุด เพราะมีการปรับตัวในหลายๆ เรื่อง แต่ไม่ต้องกลัวไป เพราะวันนี้พี่โดม่อน นายกสโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยศรีปทุมคนปัจจุบัน จะมาแนะนำน้องๆ เด็กใหม่ ให้รู้ว่าการใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย SPU จริงๆ แล้วเป็นยังไงบ้าง รวมถึงการเข้าหาเพื่อน การติวหนังสือ หรือการค้นหาความฝัน คำถามทั้งหมดนี้ พี่โดม่อนจะเป็นไกด์ชั้นเยี่ยม ตอบคำถามเราวันนี้กันจ้า

Who are you?

สวัสดีครับ พี่โดม่อนเป็นนายกสโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยศรีปทุมคนปัจจุบัน และ เป็นโฆษกกระทรวง อว. หากจะบอกถึงคำนิยามที่บ่งบอกถึงตัวตนพี่คือ “การให้ การเสียสละเพื่อส่วนรวมและคนรอบข้าง” เพราะพี่จะลงมือทำต่อให้ไม่มีใครเห็นก็ตาม แน่นอนมหาวิทยาลัยศรีปทุมเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้พี่ได้แสดงศักยภาพที่มีอยู่ในตัวเอง ได้แสดงฝีมือในการทำกิจกรรมต่างๆ ได้ลงมือทำได้ประสบการณ์จริง ซึ่งสามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงครับ

ม.ศรีปทุม ไม่จำกัดเรื่องการแต่งกายจริงหรอ?

แน่นอนครับ มหาวิทยาลัยศรีปทุมของเรา ไม่จำกัดเรื่องเพศหรือการแต่งกายอยู่ที่น้องๆ เลือกเองได้ว่าต้องการสวมชุดชายหรือหญิง อาจมีบางคณะ/วิทยาลัย ที่ต้องแต่งกายตามระเบียบสวมยูนิฟอร์มอยู่บ้าง แต่ก็สามารถเลือกที่จะแต่งชุดหญิงหรือชายได้เช่นกัน ในส่วนทรงผมก็ไม่ได้จำกัดอยากตัดทรงไหนสีอะไรได้หมด ยกเว้นบางคณะ/วิทยาลัย ที่ต้องเป็นระเบียบสุดๆ เลยครับ

เคล็ดลับใช้ชีวิต ในรั้วมหาวิทยาลัยให้มีความสุขคืออะไร?

เคล็ดลับที่อยากจะบอกน้องๆ คือการทำกิจกรรมครับ เพราะเมื่อทำกิจกรรมจะได้เจอเพื่อนๆ ต่างคณะ/วิทยาลัย ได้ปรับตัวลองเปิดใจรับสิ่งใหม่ๆ กับเพื่อนใหม่ที่เข้ามา ได้เรียนรู้หรือลองหัดทำ ในสิ่งที่เราไม่เคยทำมาก่อน สำคัญคือทำอะไรต้องคิดว่าสิ่งนั้นจะส่งผลเสียหรือผลดีมากกว่ากัน ชีวิตเราจะได้ไม่ผิดพลาด แล้วอย่าลืมหมั่นทบทวนเนื้อหาการเรียน พี่มั่นใจว่าถ้าทำตามนี้ ความฝันของน้องๆ ก็อยู่ใกล้แค่เอื้อมแล้วครับ

คนขี้อายจะหาเพื่อนได้ไหม?

พี่จะบอกว่าปี 1 เป็นช่วงที่หาเพื่อนได้ง่ายสุดแล้ว ใครที่ขี้อายไม่เป็นไร ยอมรับความเป็นตัวเราให้ได้และฝึกเอาชนะความกลัว ลองทักเพื่อน พาตัวเองไปอยู่ในสถานการณ์นั้น ปรับตัวเองเมื่อมีอะไรที่ผิดพลาด อีกข้อคือรักตัวเองให้มากจะช่วยให้ความมั่นใจของเราเพิ่มข้ึน พอเมื่อน้องๆ มีเพื่อนแล้ว เพื่อนจะเป็นคนช่วยผลักดันน้องๆ ให้ถึงฝั่งฝันด้วยกันครับ

สังคมส่วนใหญ่เป็นยังไงบ้าง?

สังคมในมหาวิทยาลัยศรีปทุม ของแต่ละคณะ/วิทยาลัย จะมีพี่รหัส-น้องรหัส กันอยู่แล้ว ซึ่งพี่ยังจำได้ดีว่าปี 1 เป็นปีที่เราต้องปรับตัวอะไรเยอะแยะไปหมด แต่ในช่วงสอบ จะมีรุ่นพี่เข้ามาช่วยติวให้กับรุ่นน้องก่อนสอบด้วย อะไรที่เราไม่เข้าใจ พวกพี่จะช่วยกันอธิบายจนเราเข้าใจ และในทุกๆ เทอมอาจารย์ที่ปรึกษาจะเป็นคนดูแลพวกเราคอยอัพเดทข่าวต่างๆ บางครั้งก็มาตามงานให้ด้วย ฮ่าๆ นี่ก็ถือเป็นความทรงจำที่ดี ที่ไม่อาจหาได้ที่ไหนเช่นกันครับ

ก่อนเรียนจบ เด็กแบบเราต้องค้นหาอะไรให้เจอ?

แน่นอนครับ สิ่งที่ต้องหาในรั้วมหาวิทยาลัย คือประสบการณ์และความทรงจำครับ ตลอดระยะเวลา 4 ปี นั้นมันสั้นมาก พอเรียนจบทุกคนก็ต้องต่อสู้กับปัญหาและการปรับตัวเต็มไปหมด ยิ่งเรามีประสบการณ์ในรั้วมหาวิทยาลัยตรงจุดนี้เราจะยิ่งรับมือกับมันได้ดี อีกสิ่งคือการมีเพื่อนอยู่ในวันที่เราท้อแท้ หรือประสบความสำเร็จในชีวิต พี่ว่าก็สำคัญมากนะครับ

ชีวิตเราจะคว้าฝันยังไงให้สำเร็จ?

ขอฝากถึงน้องๆ ปี 1 กันสักนิด ว่าการตัดสินใจมาเรียนที่ศรีปทุมถือเป็นก้าวสำคัญของการเปลี่ยนแปลงแล้ว อย่ากลัวอะไรเลย เพราะความสำเร็จกับความล้มเหลวเป็นของคู่กัน หากต้องการประสบความสำเร็จ ก็ต้องยอมเจอกับความล้มเหลวหลายๆ ครั้ง อนาคตเป็นของคนที่เชื่อในความฝันของตัวเองและลงมือทำเท่านั้น จากประสบการณ์ของพี่เวลาเป็นสิ่งที่เราจะย้อนกลับไม่ได้ ดังนั้นทุกคนลองนึกทบทวนทุก 1 เดือน เมื่อเข้ามาเรียนที่นี่ ว่าได้ทำสิ่งไหนสำเร็จไปแล้วบ้าง เพราะการมีความฝันเป็นสิ่งที่ดี แต่ทุกอย่างขึ้นอยู่กับน้องๆ ว่าจะรีบไขว่คว้าฝันนั้นไว้ไหม และโอกาสเท่านั้น คือสิ่งที่สำคัญกับชีวิตน้องๆ แล้วเจอกันครับ

You may also like

Leave a Comment