สาระน่ารู้ / Guru Talk

GAME-ENGINE

Game Engine

โดย : อาจารย์สุขุม  สวนขวัญ

มารู้จักกับ Game Engine กันดีกว่า

เคยสงสัยกันไหมว่า เกมที่เรานั่งเล่นกันอยู่ทุกๆวันนี้ เขาใช้อะไรสร้างกัน  ก่อนอื่นต้องขอย้อนกลับไปในเกมสมัยยุคแรกๆ กันก่อน แต่ก่อนนี้ยังไม่มี Game Engine เกิดขึ้นมาในโลกใบนี้ เวลาที่นักพัฒนาจะสร้างเกมขึ้นมาหนึ่งเกม ก็ต้องมาเริ่มเขียนโปรแกรมตั้งแต่ศูนย์ เพื่อให้ตัวเกมทำนั่น ทำนี่ได้อย่างที่ตนต้องการ

แต่เมื่อเวลาผ่านไป เทคโนโลยีมีการพัฒนามากขึ้น ตัวเกมก็มีความซับซ้อนและมีขนาดใหญ่มากขึ้น การที่จะให้นักพัฒนาเกมมานั่งเขียนโปรแกรมตั้งแต่ต้นก็คงเสียเวลาเปล่า เหล่านักพัฒนาเกมจึงได้พัฒนา Game Engine ขึ้นมาเพื่อช่วยลดความซับซ้อนในการสร้างเกม โดยที่ Game Engine ในยุคแรกๆ นั้น เหล่าบริษัทที่พัฒนาเกมก็จะรวบรวมเหล่านักพัฒนาโปรแกรมมาซุ่มพัฒนาเกมเอนจิ้นของตนเองอย่างเงียบๆ ภายในบริษัท แล้วก็เก็บเจ้าตัวเกมเอนจิ้นที่พัฒนาเสร็จแล้วไว้ใช้เองภายในบริษัทเท่านั้น

ยกตัวอย่างเช่น ในช่วงปีทศวรรษ 1980 เอนจิ้นอย่าง SCUMM ของบริษัท LucasArts หรือ SCI ของบริษัท Sierra ซึ่งเป็นเกมเอนจิ้นที่ทางบริษัทผู้พัฒนาใช้สำหรับทำเกมผจญภัยในสมัยนั้น ต่อมาในช่วงปี 1996 เกมเอนจิ้นชื่อดังจากค่าย id Tech ก็ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อใช้ในเกมตระกูล Quake หรือที่เรารู้จักกันในนาม Quake Engine และอีกเพียง 2 ปีต่อมา Unreal Engine ที่พัฒนาโดยทีมงาน Epic Games ก็ถือกำเนิดขึ้น

โดยในตอนแรกนั้น Unreal Engine ถูกนำมาใช้ทำเกมแนวเดินหน้ายิงแบบมุมมองบุคคลที่หนึ่ง (First-Person Shooting Game) ที่เป็นที่นิยมมากๆและเชื่อว่าเป็นเกมในดวงใจของหลายคนด้วย จนถูกนำมาดัดแปลงทำเป็นเกมแนวอื่นๆในเวลาต่อมา

แต่เมื่อวันเวลาผ่านล่วงเลยไป เกมเอนจิ้นเหล่านี้ก็เริ่มพัฒนาไปไกลมากขึ้น มีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น งบประมาณที่ใช้ในการพัฒนาเกมเอนจิ้นขึ้นใช้เองในบริษัทเริ่มมีราคาสูงมากขึ้น ทำให้บริษัทเกมยักษ์ใหญ่หลายๆ บริษัทเริ่มหันมาให้ความสนใจกับการทำเกมเอนจิ้นเพื่อจำหน่ายให้กับบริษัทอื่นๆ แทนที่จะเป็นผู้ผลิตเกมเอง ซึ่งเราเรียกบริษัทผู้ผลิตเกมเอนจิ้นเหล่านี้ว่า middleware provider ด้วยเหตุนี้เพื่อเป็นการลดต้นทุนในการผลิต บริษัทเกมหลายๆ แห่งจึงเริ่มหันมาซื้อเกมเอนจิ้นมาใช้ แทนที่จะต้องเสียเงินจ้างนักพัฒนาโปรแกรมหลายๆ คนมาเพื่อพัฒนาเอนจิ้นเอง

ดาวน์โหลดผลงาน