news

ฝึกอบรมเสริมหลักสูตร

โครงการฝึกอบรมเตรียมความพร้อมบุคลากรเพื่อป้อนสู่อุตสาหกรรม Digital Content ในภาคกลาง

13 ก.พ. 2558

โครงการฝึกอบรมเตรียมความพร้อมบุคลากรเพื่อป้อนสู่อุตสาหกรรม Digital Content

ในภาคกลาง 

หลักการและเหตุผล

ในยุคที่เทคโนโลยีด้านดิจิทัลเข้ามามีบทบาทและกลายเป็นปัจจัยสำคัญในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือ อินเทอร์เน็ต หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ไร้สายต่างๆ ทำให้รูปแบบของสื่อด้านดิจิทัลมีการพัฒนาและแข่งขันกันมากขึ้นตามไปด้วย ทั้งในด้านเนื้อหา เทคโนโลยี รูปแบบ รวมถึงความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งพัฒนาการของสื่อดิจิทัลนี้ทำให้ความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์สามารถนำไปสร้างมูลค่าเพิ่มได้อย่างมหาศาล ตัวอย่างการนำเทคโนโลยีด้านดิจิทัลมาผสมผสานกับความคิดสร้างสรรค์และก่อให้เกิดมูลค่าในเชิงพาณิชย์ เห็นได้ชัดจากอุตสาหกรรมเชิงสร้างสรรค์ด้านดิจิทัลคอนเทนท์

เมื่อความต้องการผลงานมีจำนวนเพิ่มขึ้น ความต้องการด้านบุคลากรที่มีความสามารถในการผลิตผลงานก็มีเพิ่มขึ้นตามไปด้วย มหาวิทยาลัยศรีปทุมได้เล็งเห็นถึงความจำเป็นในการพัฒนาเยาวชนไทยซึ่งมีพื้นฐานด้านความคิดสร้างสรรค์อยู่แล้ว ให้เป็นบุคลากรที่เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาอุตสาหกรรมเชิงสร้างสรรค์ด้านดิจิทัลคอนเทนท์ของประเทศ

คณะดิจิทัลมีเดีย มหาวิทยาลัยศรีปทุม เป็นสถาบันการศึกษาที่มุ่งเน้นการผลิตบุคลากรที่มีศักยภาพในการสร้างสรรค์งานด้านดิจิทัลคอนเทนท์ ได้แก่ Computer Animation, Interactive and Game Design, Digital Arts, Visual Effects, Graphic Design เป็นศูนย์กลางของโครงการประกวดผลิตสื่อด้านดิจิทัลคอนเทนท์ระดับ อุดมศึกษาของประเทศไทยและเป็นผู้นำการศึกษาด้านดิจิทัลคอนเทนท์ (Digital Content) รวมทั้งมีประสบการณ์ตรงในการจัดกิจกรรม การเสริมสร้างการเรียนรู้เชิงประสบการณ์อย่างต่อเนื่อง ได้ตระหนักถึงความสําคัญของการพัฒนาบุคลากรในอุตสาหกรรม

ในการดำเนินกิจกรรมพัฒนาบุคลากร ตามโครงการบ่มเพาะและเตรียมความพร้อมบุคลากรป้อนสู่อุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ มีเป้าหมายที่จะเพิ่มศักยภาพบุคลากรที่กำลังศึกษาอยู่หรือที่เริ่มทำงานในอุตสาหกรรมนี้ ได้ศึกษาความพร้อมเท่าทันต่อความต้องการของอุตสาหกรรมมากยิ่งขึ้น

วัตถุประสงค์

1. เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมบุคลากรด้านดิจิทัลคอนเทนท์ให้ตรงกับความต้องการตามเป้าหมายของอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ไทย

2. พัฒนาบุคลากรในอุตสาหกรรมให้มีความรู้ ความเข้าใจ และทักษะด้านดิจิทัลคอนเทนท์ตามความต้องการของแนวโน้นตลาดด้านดิจิทัลคอนเทนท์ในอนาคต

กลุ่มเป้าหมาย

1. นิสิต นักศึกษา ศิษย์เก่า และนักพัฒนาดิจิทัลคอนเทนท์

2. บุคคลทั่วไปที่ต้องการเสริมความรู้ เพื่อทำงานในอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์

3. บุคลากรในบริษัทด้านดิจิทัลคอนเทนท์

รายละเอียดหลักสูตร

1. หลักสูตร Interactive Design

ศึกษาเกี่ยวกับการออกแบบสื่อในรูปแบบดิจิทัลที่สามารถโต้ตอบกับผู้ใช้ได้ ซึ่งต้องมีการประยุกต์ใช้การเขียนโปรแกรมสำหรับการออกแบบมัลติมีเดีย เพื่อใช้ในการสร้างสรรค์ผลงาน เช่น Digital-Book, E-learning เป็นต้น

ตัวอย่าง

EX01

 

2. หลักสูตร Visual Effects

ศึกษาเกี่ยวกับการสร้างเทคนิคพิเศษด้วยคอมพิวเตอร์ เพื่อใช้ในงานภาพยนตร์และงานโฆษณา เช่น การสร้างหมอก ควัน ฝุ่น ไฟ ระเบิด การจำลองเหตุการณ์ทางภัยธรรมชาติ และการสร้างภาพตัวละครจำลอง เป็นต้น

ตัวอย่าง

EX02