เด็กAD… COM ART โชว์เหนือ ! ปราบสื่อโฆษณาเกินจริง

18 ส.ค. 2554

นักศึกษาจากภาควิชาการโฆษณา คณะนิเทศฯ ม.ศรีปทุม กวาดรางวัล สคบ.อะวอร์ด 54  …2 รางวัล พร้อมแจ้งเกิด รองแชมป์’สายลับ….ตรวจจับโฆษณาครั้งที่ 3 ประเภทสื่อสิ่งพิมพ์  และสื่ออินเตอร์เน็ต ผุดผลงานแฉสื่ออันตรายเกินจริง….ย้ำเตือนผู้บริโภครู้เท่าทันสื่อใหม่ เตือนภัยให้กับชีวิต 

                ปิดฉากเป็นที่เรียบร้อย ..สำหรับการเปิดโอกาสให้เยาวชนเข้ามามีส่วนร่วมในการเฝ้าระวังสื่อโฆษณาและตระหนักถึงสิทธิผู้บริโภคผ่าน งาน “สคบ.อวอร์ด 54” หรือ การประกวดในโครงการการเฝ้าระวังการโฆษณาทางสื่อต่างๆ เพื่อเตือนภัยผู้บริโภค  ซึ่งครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3  ผลการแข่งขันปรากฏว่า น้องๆจากสาขาวิชาการโฆษณา คณะนิเทศศาสตร์ คว้า 2 รางวัลมาให้เราได้ชื่นชม

              นางสาวศิโรรัตน์ อุทาวงศ์ หรือตุ๊กตา คณะนิเทศศาสตร์ สาขาวิชาการโฆษณา ปี 4 ได้รับรางวัลรองอันดับ 1 ตรวจจับโฆษณา ประเภทสื่อสิ่งพิมพ์ …บอกว่า  สื่อสิ่งพิมพ์ ในปัจจุบันถือว่าเป็นสื่อที่สามารถจับต้องได้ง่าย และหาได้รวดเร็ว  และพบเจอได้ทุกที่ นับเป็นภัยร้ายแรงสำหรับคนที่อ่อนประสบการณ์  ที่คิดว่าบริโภคสินค้าไปแล้วจะได้ผลทันที ซึ่งจุดนี้มีให้เราเห็นบ่อยๆ ด้วยคำโฆษณาที่ดูจะเว่อไปมากๆ  ด้วยเหตุนี้เราจึงต้องตรวจจับ และแฉถึงความจริงที่มันเป็นไปได้ยาก  พร้อมด้วยกฎหมายประกอบให้มีบทลงโทษกับผู้โฆษณาสินค้าเกินจริงและเอาเปรียบผู้บริโภค

            นายณัฐวุฒิ  ป้านประดิษฐ์ “น้องเบ๊น”  คณะนิเทศศาสตร์ สาขาวิชาการโฆษณา ปี 4 กับรางวัลรองอันดับ 1 ประเภทสื่ออินเตอร์เน็ต เล่าให้ฟังว่า ผลงานนี้เป็นสิ่งที่ตั้งใจรวบรวมเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมโดยส่วนรวม โดยเฉพาะเยาวชนเพราะสื่ออินเตอร์เน็ตจัดเป็นสื่อใหม่ที่กำลังนิยม แต่ก็เป็นดาบสองคมที่เปิดโอกาสให้เป็นพื้นที่ฉวยโอกาสให้กับผู้บริโภคได้ง่าย จึงเป็นที่มาของการท่องโลกไซเบอร์ค้นหาเว็บไซต์ผิดกฎหมาย เว็บไซต์อนาจาร และการเผยแพร่โฆษณาเกินจริงพร้อมหาข้อมูลด้านกฎหมายเพื่อที่จะชี้ให้เห็นถึงจุดผิดในการละเมิดสิทธิผู้บริโภคและการสื่อสารที่หลอกลวง

ดังนั้น แม้การหลอกลวงดังกล่าวจะก้าวล้ำไปไกลกว่าการควบคุม  ทุกฝ่ายควรร่วมมือกันเคารพสิทธิผู้บริโภคอย่างมีจริยธรรม ขณะเดียวกันผู้บริโภคเองก็ควรรักษาสิทธิประโยชน์ของตนเองให้รู้เท่าทันสื่อ อย่าหลงเชื่อกลยุทธ์ทางการตลาด  ควรศึกษาข้อมูลให้ละเอียด และที่สำคัญควรช่วยกันยับยั้งและระงับสื่อเหล่านี้ไม่ให้มีช่องทางมาทำร้ายผู้บริโภคด้วย