คณะดิจิทัลมีเดีย

โลโก้คณะ:ตัวอักษรที่สื่อถึงความเป็นนักสร้างสรรค์ในแบบของคนรุ่นใหม่ และเป็นโลโก้ที่เกิดจากความคิดริเริ่มของนักศึกษา ในยุคที่เทคโนโลยีด้านดิจิทัลเข้ามามีบทบาทและกลายเป็นปัจจัยสำคัญในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือ อินเทอร์เน็ต หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ไร้สายต่างๆ ทำให้รูปแบบของสื่อด้านดิจิทัลมีการพัฒนาและแข่งขันกันมากขึ้นตามไปด้วย ทั้งในด้านเนื้อหา เทคโนโลยี รูปแบบ รวมถึงความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งพัฒนาการของสื่อดิจิทัลนี้ทำให้ความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์สามารถนำไปสร้างมูลค่าเพิ่มได้อย่างมหาศาล ...

+ ดูรายละเอียดเพิ่มเติม

NEWS & ACTIVITY

SPU NEWS

สหกิจศึกษา ม.ศรีปทุม เฟ้นหาสุดยอดผลงาน ...

ศูนย์สหกิจศึกษาและพัฒนาอาชีพ มหาวิทยาลัยศรีปทุม นำนักศึกษาที่ได้รับรางวัลในโครงการ ...

สาขาการจัดการบริการธุรกิจเรือสำราญ ...

ในชีวิตนี้หากมีโอกาสได้ร่องเรือสำราญสักครั้งคงจ...

สถาปัตย์SPUดึงกูรูอสังหาริมทรัพย์เปิดมุมมองนศ. ...

คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม เปิดห้อง Playground ...

รีวิวสาขาการตลาด มหาวิทยาลัยศรีปทุม ...

การตลาด ถ้ามองในแง่ของแผนกหนึ่งหรือฝ่ายหนึ่งที่อยู่ในบริษัท ...

รีวิวสาขาการจัดการ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ...

เส้นทางสู่ความสำเร็จไม่เคยมีสูตรตายตัว บางคนประสบความสำเร็จตั้งแต่อายุยังน้อย ...

รีวิวสาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ...

Internet of Thing (IoT) คือเทคโนโลยีที่จะช่วยให้สิ่งของต่างๆ ...

CALENDAR

สาขาที่เปิดสอน

ดิจิทัลอาร์ตส์

มุ่งเน้นการเรียนการสอนที่ให้นักศึกษาได้เรียนรู้การสร้างสรรค์ผลงานศิลปะในรูปแบบจิตรกรรม ประติมากรรมและภาพเคลื่อนไหวด้วยสื่อดิจิทัล โดยใช้คอมพิวเตอร์และเครื่องมือในโปรแกรมต่างๆ เช่น การวาดรูปแบบ Digital Paint การปั้นโมเดลแบบ 3 มิติ (3D Sculpture) และการวาดภาพประกอบ (Illustration) เป็นต้น

จุดเด่น

เรียนรู้การออกแบบงานศิลปะ ในรูปแบบของจิตรกรรม ประติมากรรมและภาพเคลื่อนไหวด้วยสื่อดิจิทัล โดยใช้คอมพิวเตอร์ และเครื่องมือในโปรแกรม เช่น การวาดรูปแบบ Digital Paint การออกแบบโมเดล แบบ 3 มิติ (3D Sculpture) การวาดภาพประกอบ (Illustration) และงานศิลปะในเกม เป็นต้น

อาชีพเมื่อสำเร็จการศึกษา

1) ศิลปินเชิงแนวคิด
2) นักเขียนภาพประกอบ
3) ศิลปินนักออกแบบโมเดล 3 มิติ
4) ผู้กำกับศิลป์
5) ศิลปินแนวดิจิทัล
6) ศิลปินสำหรับงานพื้นผิวเพื่องาน 3 มิติ
7) นักตัดต่อและลำดับภาพ
8) ผู้กำกับหนังอิสระ
9) นักตัดต่อหนัง
10) นักออกแบบกราฟิกเคลื่อนไหว
11) นักออกแบบสร้างสรรค์งานอิสระ
ฯลฯ

คอมพิวเตอร์แอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์

สาขาวิชาคอมพิวเตอร์แอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์ เป็นหลักสูตรที่เน้นให้บัณฑิตได้ศึกษาเกี่ยวกับการขั้นตอนการทำงานการผลิตแอนิเมชันด้วยคอมพิวเตอร์และวิชวลเอฟเฟกต์สำหรับงานภาพยนตร์และงานโฆษณา
แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มวิชาชีพเลือก ดังนี้
1. กลุ่มวิชาชีพเลือกคอมพิวเตอร์แอนิเมชัน
ศึกษาเกี่ยวกับการขั้นตอนการทำงานการผลิตแอนิเมชันด้วยคอมพิวเตอร์ เช่น การวาดสตอรี่บอร์ด การออกแบบตัวละครและฉาก การผลิตแอนิเมชันด้วยการใช้โปรแกรม 3 มิติและ 2 มิติ เป็นต้น
2.กลุ่มวิชาชีพเลือกวิชวลเอฟเฟกต์
ศึกษาเกี่ยวกับขั้นตอนการสร้างเทคนิคพิเศษด้วยคอมพิวเตอร์เพื่อใช้ในงานภาพยนตร์และงานโฆษณา เช่น การสร้างหมอก ควัน ฝุ่น ไฟ ระเบิด การจำลองเหตุการณ์ทางภัยธรรมชาติ และการสร้างภาพตัวละครจำลอง เป็นต้น

จุดเด่น

เป็นหลักสูตรที่มีการเรียนการสอนทางด้านศิลปะโดยตรง และมีการสอนศิลปะตั้งแต่ขั้นเริ่มต้นสำหรับคนที่ไม่มีพื้นฐานการวาดรูปก็สามารถเรียนได้ รวมถึงมีการจัด workshop ติววาดเส้นให้น้องใหม่เพื่อเตรียมพร้อมก่อนเปิดเทอม นอกจากนี้หลักสูตรยังเปิดโอกาสให้เรียนรู้ขั้นตอนการผลิตแอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์ตั้งแต่ต้นจนจบ นักศึกษาจึงมีโอกาสในการเรียนวิชาชีพที่หลากหลาย ทำให้สามารถค้นพบสิ่งที่ตัวเองชอบและถนัด เพื่อนำไปประกอบอาชีพต่อไปได้ในอนาคต

อาชีพเมื่อสำเร็จการศึกษา

อาชีพที่บัณฑิตสามารถทำได้เมื่อสำเร็จการศึกษามีหลากหลายสาขา เช่น
- Visual Effects Artist ศิลปินผู้สร้างสรรค์เทคนิคพิเศษสำหรับงานภาพยนตร์และงานโฆษณาทางโทรทัศน์
- Visual Effects Compositor ผู้ทำหน้าที่ประกอบภาพที่ถ่ายทำจริง (Live Action) กับภาพที่สร้างจากคอมพิวเตอร์ (CGI)
- 3D SLR Artist ศิลปินผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดแสง-เงาและการสร้างพื้นผิวต่างๆให้กับวัตถุในโปรแกรมสามมิติ
- 3D Modeller นักสร้างโมเดลสามมิติ ออกแบบและสร้างสรรค์โมเดลสามมิติประเภทต่างๆ
- Technical Director ผู้กำกับเทคนิคที่มีความเชี่ยวชาญทั้งด้านศิลปะและการเขียนโปรแกรม ดูแลการทำงานด้านเทคนิคของวิชวลเอฟเฟกต์

การออกแบบอินเทอร์แอคทีฟและเกม

นักศึกษาจะได้เรียนรู้การออกแบบสื่อในรูปแบบดิจิทัลที่สามารถโต้ตอบกับผู้ใช้ได้ ซึ่งต้องมีการประยุกต์ใช้การเขียนโปรแกรมสำหรับการออกแบบมัลติมีเดียเพื่อใช้ในการสร้างสรรค์ผลงาน สื่อการเรียนการสอน รวมถึงมัลติมีเดียที่ใช้ในงานนิทรรศการและพิพิธภัณฑ์แบบอินเทอร์แอคทีฟ การออกแบบเกมและการออกแบบกราฟิกสำหรับใช้ในเกมทั้งรูปแบบ 2 มิติและ 3 มิติ

จุดเด่น

เรียนรู้การออกแบบสื่อดิจิทัล ที่สามารถโต้ตอบกับผู้ใช้งานได้ เช่น แอปพลิเคชัน (Application) เว็บไซต์ (Web Site) อินสตอลเลชัน (Installation) สื่อการเรียนการสอน (e-Learning) ดิจิทัลแม็กกาซีน (Digital Magazine) รวมถึงการพัฒนาเกม ซึ่งจะเรียนรู้การออกแบบเกม (Game Design) การออกแบบวิธีการเล่นเกม และการเขียนโปรแกรม (Game Programming) และการพัฒนาเกมหรือแอปพลิเคชัน เพื่อธุรกิจดิจิทัล (Tech Startup)

อาชีพเมื่อสำเร็จการศึกษา

- โปรแกรมเมอร์ผู้เชี่ยวชาญด้านโปรแกรมกราฟิก
- นักพัฒนาและออกแบบเว็บไซต์
- นักออกแบบเกม หรือวิธีการเล่นเกม
- ศิลปินผู้ออกแบบและสร้างสรรค์งานภาพของเกมจากแนวความคิดในขั้นเบื้องต้น

การออกแบบกราฟิก

หลักสูตรศิลปกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาการออกแบบกราฟิก เป็นหลักสูตรที่เน้นศึกษาเกี่ยวกับการออกแบบงานกราฟิกเพื่อนำไปใช้ประโยชน์
ในด้านการสื่อสารและการโฆษณาประชาสัมพันธ์ทั้งในรูปแบบสื่อสิ่งพิมพ์และสื่อดิจิทัล ได้แก่ การออกแบบโปสเตอร์ การออกแบบโลโก้
การออกแบบภาพลักษณ์สำหรับองค์กรการออกแบบบรรจุภัณฑ์ (Packaging Design) และการออกแบบกราฟิกสำหรับเว็บไซต์ รวมไปถึง
เรียนรู้การออกแบบงานกราฟิกเพื่อใช้ในการสื่อสารการโฆษณาประชาสัมพันธ์

จุดเด่น

เปิดอนาคตสู่การเป็นดีไซน์เนอร์ในดิจิทัลเอเจนซี่ และกราฟิกเฮ้าส์ ทำงานด้านการออกแบบและการโฆษณาประชาสัมพันธ์ เช่น การสร้างแบรนด์ การออกแบบเว็บไซต์ ออกแบบเพคเกจจิ้ง สร้างสรรค์งานโฆษณา ออกแบบ e-Magazine ออกแบบ Info Graphic และสนุกไปกับการทำงาน Motion Graphic นอกจากนั้นยังได้เรียนรู้แนวทางการทำธุรกิจดิจิทัลผสมผสานไปกับงานออกแบบอย่างลงตัว

อาชีพเมื่อสำเร็จการศึกษา

- นักออกแบบสื่อปฏิสัมพันธ์
- นักออกแบบสื่อสร้างสรรค์ประเภทต่างๆ
- ผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะการออกแบบด้วยรูปภาพ
- ตัวอักษรหรือภาพเคลื่อนไหว
- นักออกแบบกราฟิก
- ผู้กำกับศิลป์
- ช่างภาพ

ผลงานนักศึกษาและคณะ

Thesis Digital Arts "I dream that I dream"

ผลงานภาพประกอบ "I dream that I dream" นางสาวสุภัสสร คงแย้ม นักศึกษาสาขาดิจิทัลอาร์ตส์ คณะดิจิทัลมีเดีย มหาวิทยาลัยศรีปทุม

Thesis Digital Arts "Chronicle Story"

ผลงานออกแบบการ์ดเกม "Chronicle Story" ผลงานศิลปนิพนธ์ของนายพชร คันธชุมภู คณะดิจิทัลมีเดีย สาขาดิจิทัลอาร์ตส์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม

Thesis Digital Arts "The Gentleman Robber"

ผลงาน Comic Cartoon "The Gentleman Robber" นางสาวศรัญญา ภักดี นักศึกษาสาขาดิจิทัลอาร์ตส์ คณะดิจิทัลมีเดีย มหาวิทยาลัยศรีปทุม

ภาพบรรยากาศการเรียนการสอน

SHOWCASE

ศิษย์เก่า

เจ้าของบริษัท Wave Unit รับผลิตผลงานเสียงประกอบภาพยนตร์โฆษณา แอนิเมชัน และสื่อทุกชนิด ผลงานภายใต้ชื่อ Wave Unit
ธาดา ไมตรีเวช
  สุดเจ๋ง !!! เกมส์ ARAYA เกมส์ผีสยองขวัญที่สร้างความฮือฮาให้เกมเมอร์ทั่วโลก   
เจ้าของบริษัท MAD Virtual reality Studio
จัตุพร รักไทยเจริญชีพ
  เรียนดิจิทัลมีเดียต้องมีความตั้งใจและสนุกไปกับมัน  
นักวาดภาพประกอบ บริษัท สตูดิโอไฮฟ์ (Studio Hive Co.,Ltd.)
กัญชพร รณรงค์

เครือข่าย

เรียนกับตัวจริง ประสบการณ์จริง