
ผู้ที่เรียนวิศวกรรมระบบรางจะได้เรียนหลักสูตรตามแนวทางโครงการบัณฑิตพันธุ์ใหม่ที่มหาวิทยาลัยศรีปทุมได้รับอนุมัติให้ดำเนินการจากรัฐบาล มุ่งเน้นการปฏิบัติการและการจัดการวิศวกรรมเพื่อให้ผู้เรียนวิศวกรรมระบบรางเกิดความเข้าใจในความสัมพันธ์ของการทำงานในเทคโนโลยีส่วนต่างๆ
” รองรับความต้องการวิศกรอย่างสูงในอุตสาหกรรมระบบราง “
ผู้ที่เรียนวิศวกรรมระบบรางจะได้เรียนหลักสูตรตามแนวทางโครงการบัณฑิตพันธุ์ใหม่ที่มหาวิทยาลัยศรีปทุมได้รับอนุมัติให้ดำเนินการจากรัฐบาล มุ่งเน้นการปฏิบัติการและการจัดการวิศวกรรมเพื่อให้ผู้เรียนวิศวกรรมระบบรางเกิดความเข้าใจในความสัมพันธ์ของการทำงานในเทคโนโลยีส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในระบบวิศวกรรมราง รวมถึงกระบวนการปฏิบัติการและสามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับความต้องการของงานในอุตสาหกรรมระบบรางของประเทศไทย เรียนรู้รายวิชาพื้นฐานทางวิศวกรรม การบริหารจัดการงานวิศวกรรม รวมถึงเทคโนโลยีทางรางจากสถาบันการศึกษาและอุตสาหกรรมด้านระบบรางขนาดใหญ่ในประเทศจีนเป็นเวลา 1 ปี พร้อมฝึกปฏิบัติงานจริงในสถานประกอบการทางระบบรางภายในประเทศด้วยการถ่ายทอดประสบการณ์ด้านวิศวกรรมระบบรางจากผู้เชี่ยวชาญพร้อมทุนการศึกษาตลอดหลักสูตร
คำอธิบายรายวิชา >> ไฟล์แนบ คำอธิบายรายวิชาหลักสูตร 2561-2565
Option 1 : ชำระโดยการกู้ยืม กยศ. เริ่มต้นเพียง 4,000 บาท ที่เหลือเป็นการกู้ยืมจาก กยศ.
Option 2 : ชำระด้วยตนเองเต็มจำนวน
Option 3 : ชำระด้วยตนเองบางส่วน 15,000 บาท และชำระส่วนที่เหลือภายในวันที่มหาวิทยาลัยกำหนด
โครงสร้างหลักสูตร
เป็นหลักสูตรตามแนวทางโครงการบัณฑิตพันธุ์ใหม่ ที่มหาวิทยาลัยศรีปทุมได้รับอนุมัติให้ดำเนินการจากรัฐบาล โดยหลักสูตรวิศวกรรมระบบรางที่มุ่งเน้นด้านการปฏิบัติการและด้านการจัดการวิศวกรรม โดยไม่ได้เน้นการคำนวณเพื่อการออกแบบเทคโนโลยีหรือเครื่องมืออุปกรณ์ หากแต่มุ่งเน้นให้เกิดความเข้าใจในความสัมพันธ์ของการทำงานในเทคโนโลยีส่วนต่างๆที่เกี่ยวข้องในระบบวิศวกรรมราง เพื่อให้นักศึกษามีความเข้าใจกระบวนการปฏิบัติการและสามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สอดคล้องกับความต้องการของงานในอุตสาหกรรมระบบรางของประเทศไทย โดยมีเรียนการสอนที่ออกแบบให้เกิดการเรียนรู้รายวิชาพื้นฐานทางวิศวกรรม การบริหารจัดการงานวิศวกรรม และรวมถึงเทคโนโลยีทางรางจากสถาบันการศึกษาและอุตสาหกรรมด้านระบบรางขนาดใหญ่ในประเทศจีนเป็นเวลา 1 ปี โดยมีการบูรณาการการเรียนรู้จากการฝึกปฏิบัติงานจริงในสถานประกอบการทางระบบรางภายในประเทศ ในลักษณะ Work Integrated Learning (WIL) พร้อมกับการถ่ายทอดประสบการณ์ด้านวิศวกรรมระบบรางจากผู้เชี่ยวชาญ อย่างต่อเนื่องทุกปีการศึกษา
ระบบราง เรียนอะไรบ้าง?
• ชั้นปีที่ 1 พื้นฐานวิศวกรรม และการจัดการวิศวกรรม เช่น แนวคิดในการปรับปรุงกระบวนการ การจัดการการซ่อมบำรุง เศรษฐศาสตร์วิศวกรรม วิศวกรรมความปลอดภัย การจัดการโครงการ การจัดการคุณภาพและมาตรฐาน ที่ประยุกต์ใช้ในระบบราง พร้อมเสริมภาษาต่างประเทศ
• ชั้นปีที่ 2 (ศึกษา ณ ประเทศจีน) เทคโนโลยีระบบรางใน 4 กลุ่มหลักคือ การจัดการระบบราง ระบบอาณัติสัญญาณและไฟฟ้า (Signalling and Electification) ระบบล้อเลื่อน (Rolling Stock) งานระบบราง (Trackwork) ผนวกกับการเดิมเต็มด้านเทคโนโลยี EMU (Electric Multiple Unit)
• ชั้นปีที่ 3 – 4 เน้นการปรับตัวกับการทำงานในอุตสาหกรรมระบบราง เสริมทักษะด้านภาษา การสื่อสารและการนำเสนอ ความคิดสร้างสรรค์ การฝึกประสบการณ์และการทำโครงงาน เป็นต้น
วิศวกรระบบรางในองค์กรของรัฐและเอกชน
วิศวกรควบคุมงานก่อสร้างระบบราง
วิศวกรติดตั้ง หรือ ทดสอบระบบราง
วิศวกรปฏิบัติการ หรือ การบริหารจัดการการเดินรถไฟ
วิศวกรซ่อมบำรุง / วิศวกรบริการงานซ่อมบำรุงรักษา
วิชาชีพทางวิศวกรรมและการปฏิบัติการที่เกี่ยวข้องกับระบบราง
เช่น ความปลอดภัย ระบบควบคุม ระบบอาณัติสัญญาณ การขนส่งและการบริการโลจิสติกส์ (LSPs)
บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BTS)
บริษัท รถไฟฟ้า รฟท. จำกัด (ARL)
การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท)
หน่วยงานอื่นที่มีการให้บริการหรือดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับวิศวกรรมระบบราง
(เช่น บริษัท ทรานส์ไทย เรลเวย์ จำกัด (TTR)
คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม การันตีคุณภาพแห่งความสำเร็จด้วยประสบการณ์การสอนมากว่าครึ่งศตวรรษภายใต้แนวคิด “Simply Significant”พลังสำคัญ ผลักดันสู่ความสำเร็จ ด้วยความร่วมมือจากเหล่าคณาจารย์วิศวกรมืออาชีพที่พร้อมเป็นพลังสำคัญในการผลักดันศักยภาพของผู้เรียนให้ประสบความสำเร็จด้วยการให้นักศึกษาได้เรียนวิศวะอย่างรู้ลึก! รู้จริง!ปฏิบัติจริง!ผ่านเครื่องมือและห้องปฏิบัติการณ์สุดทันสมัย
ทุนดีดี ที่ไม่ใช้คะแนน TCAS ไม่ต้องสอบสัมภาษณ์ ไม่ต้องส่ง Portfolio
ทุนรับตรง Tcas รอบ 3 รับทุนสูงสุด 20,000 บาท
คณะดิจิทัลมีเดีย
คณะนิเทศศาสตร์
คณะการสร้างเจ้าของธุรกิจ
วิทยาลัยการบินและคมนาคม
วิทยาลัยการท่องเที่ยวและการบริการ
คณะศิลปศาสตร์
คณะบริหารธุรกิจ
วิทยาลัยโลจิสติกส์และซัพพลายเชน
คณะบัญชี
คณะวิศวกรรมศาสตร์
คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ
คณะการออกแบบและสถาปัตยกรรมศาสตร์
คณะนิติศาสตร์
Sripatum International College
British College
ปริญญาโท-เอก
ปีการศึกษา | เทอม 1 | เทอม 2 | เทอม 3 |
สาขา วิศวกรรมระบบราง (เทียบโอน ปวส.) | |||
ปีการศึกษาที่ 1 | 45,400 | 18,500 | |
ปีการศึกษาที่ 2 | 35,700 | 53,400 | 13,500 |
ปีการศึกษาที่ 3 | 39,100 | 20,400 | – |
ปีการศึกษาที่ 4 | – | – | – |
ลักษณะการกู้ยื่มฯ | 2 + Human* | ||
ค่าเทอม (4ปี) | 261,200 |
ปีการศึกษา | เทอม 1 | เทอม 2 | เทอม 3 |
สาขา วิศวกรรมไฟฟ้า – ระบบควบคุมอัตโนมัติและหุ่นยนต์ | |||
ปีการศึกษาที่ 1 | 46,600 | – | |
ปีการศึกษาที่ 2 | 45,900 | 45,100 | – |
ปีการศึกษาที่ 3 | 50,600 | 45,800 | 11,700 |
ปีการศึกษาที่ 4 | 47,700 | 20,400 | – |
ลักษณะการกู้ยื่มฯ | 2 + Human* | ||
ค่าเทอม (4ปี) | 358,400 |
ปีการศึกษา | เทอม 1 | เทอม 2 | เทอม 3 |
สาขา วิศวกรรมไฟฟ้า (นอกเวลาราชการ) | |||
ปีการศึกษาที่ 1 | 44,400 | 8,500 | |
ปีการศึกษาที่ 2 | 41,900 | 35,200 | 18,100 |
ปีการศึกษาที่ 3 | 37,300 | 48,600 | 10,500 |
ปีการศึกษาที่ 4 | 51,900 | 35,400 | – |
ลักษณะการกู้ยื่มฯ | 2 + Human* | ||
ค่าเทอม (4ปี) | 370,400 |
ปีการศึกษา | เทอม 1 | เทอม 2 | เทอม 3 |
สาขา วิศวกรรมเครื่องกล | |||
ปีการศึกษาที่ 1 | 46,600 41,600 | 40,600 | – |
ปีการศึกษาที่ 2 | 50,900 | 46,100 | – |
ปีการศึกษาที่ 3 | 53,600 | 48,800 | 11,700 |
ปีการศึกษาที่ 4 | 45,700 | 20,400 | – |
ลักษณะการกู้ยื่มฯ | 2 + Human* | ||
ค่าเทอม (4ปี) | 364,400 |
ปีการศึกษา | เทอม 1 | เทอม 2 | เทอม 3 |
สาขา วิศวกรรมเครื่องกล – เทคโนโลยีอาคาร | |||
ปีการศึกษาที่ 1 | 46,600 41,600 | 40,600 | – |
ปีการศึกษาที่ 2 | 50,900 | 46,100 | – |
ปีการศึกษาที่ 3 | 53,600 | 48,800 | 11,700 |
ปีการศึกษาที่ 4 | 45,700 | 20,400 | – |
ลักษณะการกู้ยื่มฯ | 2 + Human* | ||
ค่าเทอม (4ปี) | 364,400 |
ปีการศึกษา | เทอม 1 | เทอม 2 | เทอม 3 |
สาขา วิศวกรรมไฟฟ้า | |||
ปีการศึกษาที่ 1 | 46,600 | – | |
ปีการศึกษาที่ 2 | 45,900 | 45,100 | – |
ปีการศึกษาที่ 3 | 50,600 | 48,800 | 11,700 |
ปีการศึกษาที่ 4 | 47,700 | 20,400 | – |
ลักษณะการกู้ยื่มฯ | 2 + Human* | ||
ค่าเทอม (4ปี) | 361,400 |
ปีการศึกษา | เทอม 1 | เทอม 2 | เทอม 3 |
สาขา วิศวกรรมโยธา (นอกเวลาราชการ) | |||
ปีการศึกษาที่ 1 | 46,600 | – | |
ปีการศึกษาที่ 2 | 51,200 | 40,000 | 6,500 |
ปีการศึกษาที่ 3 | 43,900 | 43,100 | 8,500 |
ปีการศึกษาที่ 4 | 45,100 | 35,400 | – |
ลักษณะการกู้ยื่มฯ | 2 + Human* | ||
ค่าเทอม (4ปี) | 365,900 |
คณะ/สาขาวิชา | ลักษณะการกู้ยืมฯ | เทอม 1 | ตลอด หลักสูตร |
คณะบริหารธุรกิจ | |||
วิศวกรรมโยธา | 2 + Human* | 359,400 | |
วิศวกรรมโยธา – การจัดการงานก่อสร้าง | 2 + Human* | 359,400 | |
วิศวกรรมโยธา (นอกเวลาราชการ) | 2 + Human* | 365,900 | |
วิศวกรรมไฟฟ้า | 2 + Human* | 361,400 | |
วิศวกรรมไฟฟ้า – ระบบควบคุมอัตโนมัติและหุ่นยนต์ | 2 + Human* | 361,400 | |
วิศวกรรมไฟฟ้า (นอกเวลาราชการ) | 2 + Human* | 38,600 33,600 | 370,400 |
วิศวกรรมเครื่องกล | 2 + Human* | 46,600 41,600 | 364,400 |
วิศวกรรมเครื่องกล – เทคโนโลยีอาคาร | 2 + Human* | 46,600 41,600 | 364,400 |
วิศวกรรมเครื่องกล (เทคโนโลยียานยนต์สมัยใหม่) | 2 + Human* | 46,600 41,600 | 364,400 |
วิศวกรรมเครื่องกล (นอกเวลาราชการ) | 2 + Human* | 45,600 40,600 | 373,400 |
วิศวกรรมอุตสาหการและการจัดการ | 2 + Human* | 45,600 40,600 | 362,000 |
วิศวกรรมอุตสาหการ – การจัดการวิศวกรรม | 2 + Human* | 45,600 40,600 | 362,000 |
วิศวกรรมระบบราง | 2 + Human* | 50,600 45,600 | 355,000 |
ปีการศึกษา | เทอม 1 | เทอม 2 | เทอม 3 |
สาขา วิศวกรรมโยธา | |||
ปีการศึกษาที่ 1 | 45,600 | ||
ปีการศึกษาที่ 2 | 54,400 | 40,000 | 6,500 |
ปีการศึกษาที่ 3 | 47,900 | 47,400 | |
ปีการศึกษาที่ 4 | 20,700 | 50,300 | – |
ลักษณะการกู้ยื่มฯ | 2 + Human* | ||
ค่าเทอม (4ปี) | 359,400 |
ปีการศึกษา | เทอม 1 | เทอม 2 | เทอม 3 |
สาขา วิศวกรรมโยธา – การจัดการงานก่อสร้าง | |||
ปีการศึกษาที่ 1 | 45,600 | ||
ปีการศึกษาที่ 2 | 54,400 | 40,000 | 6,500 |
ปีการศึกษาที่ 3 | 47,900 | 47,400 | |
ปีการศึกษาที่ 4 | 20,700 | 50,300 | – |
ลักษณะการกู้ยื่มฯ | 2 + Human* | ||
ค่าเทอม (4ปี) | 359,400 |
ปีการศึกษา | เทอม 1 | เทอม 2 | เทอม 3 |
สาขา วิศวกรรมเครื่องกล (นอกเวลาราชการ) | |||
ปีการศึกษาที่ 1 | 45,600 40,600 | 45,600 | 11,500 |
ปีการศึกษาที่ 2 | 44,500 | 41,500 | 14,600 |
ปีการศึกษาที่ 3 | 44,700 | 40,600 | 10,500 |
ปีการศึกษาที่ 4 | 38,900 | 35,400 | – |
ลักษณะการกู้ยื่มฯ | 2 + Human* | ||
ค่าเทอม (4ปี) | 373,400 |
ปีการศึกษา | เทอม 1 | เทอม 2 | เทอม 3 |
สาขา วิศวกรรมอุตสาหการและการจัดการ | |||
ปีการศึกษาที่ 1 | 45,600 40,600 | 42,600 | 14,500 |
ปีการศึกษาที่ 2 | 47,200 | 40,700 | 14,500 |
ปีการศึกษาที่ 3 | 50,000 | 41,600 | – |
ปีการศึกษาที่ 4 | 44,900 | 20,400 | – |
ลักษณะการกู้ยื่มฯ | 2 + Human* | ||
ค่าเทอม (4ปี) | 362,000 |
ปีการศึกษา | เทอม 1 | เทอม 2 | เทอม 3 |
สาขา วิศวกรรมโยธา (เทียบโอน ปวส.) | |||
ปีการศึกษาที่ 1 | 43,400 | – | |
ปีการศึกษาที่ 2 | 43,400 | 30,400 | 6,500 |
ปีการศึกษาที่ 3 | 43,900 | 43,100 | 8,500 |
ปีการศึกษาที่ 4 | 41,900 | – | – |
ลักษณะการกู้ยื่มฯ | 2 + Human* | ||
ค่าเทอม (4ปี) | 298,300 |
ปีการศึกษา | เทอม 1 | เทอม 2 | เทอม 3 |
สาขา วิศวกรรมเครื่องกล (เทียบโอน ปวส.) | |||
ปีการศึกษาที่ 1 | 42,400 | 11,500 | |
ปีการศึกษาที่ 2 | 36,700 | 35,100 | 8,200 |
ปีการศึกษาที่ 3 | 44,700 | 40,600 | 10,500 |
ปีการศึกษาที่ 4 | 38,900 | – | – |
ลักษณะการกู้ยื่มฯ | 2 + Human* | ||
ค่าเทอม (4ปี) | 305,800 |
ปีการศึกษา | เทอม 1 | เทอม 2 | เทอม 3 |
สาขา วิศวกรรมเครื่องกล (เทียบโอน ปวส.) | |||
ปีการศึกษาที่ 1 | 39,400 | 14,500 | |
ปีการศึกษาที่ 2 | 39,700 | 31,100 | 14,500 |
ปีการศึกษาที่ 3 | 46,800 | 47,600 | 10,500 |
ปีการศึกษาที่ 4 | 47,900 | – | – |
ลักษณะการกู้ยื่มฯ | 2 + Human* | ||
ค่าเทอม (4ปี) | 298,900 |
ปีการศึกษา | เทอม 1 | เทอม 2 | เทอม 3 |
สาขา วิศวกรรมไฟฟ้า (เทียบโอน ปวส.) | |||
ปีการศึกษาที่ 1 | 44,400 | 8,500 | |
ปีการศึกษาที่ 2 | 37,700 | 28,400 | 8,500 |
ปีการศึกษาที่ 3 | 37,300 | 45,400 | 10,500 |
ปีการศึกษาที่ 4 | 51,900 | – | – |
ลักษณะการกู้ยื่มฯ | 2 + Human* | ||
ค่าเทอม (4ปี) | 302,800 |
ปีการศึกษา | จำนวนหน่วยกิต | ตลอดหลักสูตร |
เสาร์-อาทิตย์ | ||
ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต | 48 | 231,000 |
ปีการศึกษา | เทอม 1 | เทอม 2 | เทอม 3 |
สาขา วิศวกรรมอุตสาหการและการจัดการ – การจัดการวิศวกรรม | |||
ปีการศึกษาที่ 1 | 45,600 40,600 | 42,600 | 14,500 |
ปีการศึกษาที่ 2 | 47,200 | 40,700 | 14,500 |
ปีการศึกษาที่ 3 | 50,000 | 41,600 | – |
ปีการศึกษาที่ 4 | 44,900 | 20,400 | – |
ลักษณะการกู้ยื่มฯ | 2 + Human* | ||
ค่าเทอม (4ปี) | 362,000 |
ปีการศึกษา | เทอม 1 | เทอม 2 | เทอม 3 |
สาขา วิศวกรรมระบบราง | |||
ปีการศึกษาที่ 1 | 50,600 45,600 | 45,400 | 18,500 |
ปีการศึกษาที่ 2 | 35,700 | 53,400 | 13,500 |
ปีการศึกษาที่ 3 | 29,300 | 35,400 | 10,900 |
ปีการศึกษาที่ 4 | 41,900 | 20,400 | – |
ลักษณะการกู้ยื่มฯ | 2 + Human* | ||
ค่าเทอม (4ปี) | 355,000 |
ปีการศึกษา | จำนวนหน่วยกิต | ตลอดหลักสูตร |
เสาร์-อาทิตย์ | ||
หลักสูตรบัญชีมหาบัณฑิต | 36 | 200,000 |
ปีการศึกษา | เทอม 1 | เทอม 2 | เทอม 3 |
สาขา วิศวกรรมเครื่องกล – เทคโนโลยียานยนต์สมัยใหม่ | |||
ปีการศึกษาที่ 1 | 46,600 41,600 | 40,600 | – |
ปีการศึกษาที่ 2 | 50,900 | 46,100 | – |
ปีการศึกษาที่ 3 | 53,600 | 48,800 | 11,700 |
ปีการศึกษาที่ 4 | 45,700 | 20,400 | – |
ลักษณะการกู้ยื่มฯ | 2 + Human* | ||
ค่าเทอม (4ปี) | 364,400 |