
ปัจจุบันงานด้านวิศวกรรมโยธามีความก้าวหน้ามากขึ้น ทั้งในองค์ความรู้ทางวิชาการและเทคโนโลยี ทางวิศวกรรม มหาวิทยาลัยศรีปทุมตระหนักดีถึงการเปลี่ยนแปลงนี้ และเพื่อให้สอดคล้องกับ แนวทางพัฒนาประเทศและ สภาพการแข่งขันกับนานาชาติ จึงเห็นสมควรให้จัดทำหลักสูตร วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิตสาขาวิชาวิศวกรรมโยธาขึ้น
” ผลิตมหาบัณฑิตสู่การเป็นตัวจริงด้านโยธา “
หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา เป็นหลักสูตรที่มีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตมหาบัณฑิตที่มีความเป็นเลิศทั้งทางด้านวิชาการและปฏิบัติการในด้านวิศวกรรมโยธา มีความสามารถในการวิจัยและพัฒนางานด้านวิศวกรรมโยธารวมทั้งสามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมในการพัฒนาประเทศได้ ซึ่งจะได้รับใบอนุญาตเมื่อจบการศึกษาวิศวกรรมศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา และสอบวิศวะผ่านเกณฑ์ของสภาวิศวกรอาชีพที่เกี่ยวข้องและจำเป็นต้องใช้วิศวกรโยธา โดยสิ่งที่ผู้เรียนวิศวะโยธาในระดับปริญญาโทจะได้รับมีดังนี้
1. มุ่งเน้นการเรียนวิศวะด้านการวิเคราะห์ การออกแบบ และการวางแผน ส่งเสริมการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้สู่ระดับสากล จากคณาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิและเข้มข้นด้วยประสบการณ์ มีประสบการณ์ที่หลากหลายทั้งในและต่างประเทศ
2. ความรู้ที่ได้รับมีความทันสมัยและสามารถนำมาใช้ปฏิบัติงานได้ทันที
3. เรียนวันเสาร์ – อาทิตย์ หรือเวลานัดหมายที่นักศึกษาสะดวก เหมาะสำหรับนักศึกษาที่ทำงานประจำให้มีโอกาสศึกษาต่อได้
4. Class Size ขนาดเล็ก อาจารย์ดูแลอย่างใกล้ชิดเสมือนญาติ ที่ให้คำปรึกษาทั้ง ด้านวิชาการ ด้านวิชาชีพ และการดำเนินชีวิต
คำอธิบายรายวิชา >> ไฟล์แนบ คำอธิบายรายวิชาหลักสูตร 2563-2567
โครงสร้างหลักสูตร
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.คมวุธ วิศวไพศาล
มหาวิทยาลัยศรีปทุมเป็นสถาบันอุดมศึกษาเอกชนที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน สากล ISO 9001:2000 การจัดการศึกษาระดับปริญญาตรีและบัณฑิตศึกษาทั้งระบบ อันมีนโยบายคุณภาพว่า “มหาวิทยาลัยศรีปทุมมีการบริหารงานอย่างมีคุณภาพ โดยการพัฒนาและปรับปรุงประสิทธิภาพ การเรียนการสอนอย่างต่อเนื่อง เพื่อผลิตบัณฑิตที่เพียบพร้อมไปด้วย ปัญญา เชี่ยวชาญ เบิกบาน และ คุณธรรม” ดังนั้นการจัดหลักสูตรของมหาวิทยาลัยศรีปทุมจึงได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของสังคมทั้งในระดับประเทศและระดับสากลมาโดยตลอด
ปัจจุบันงานด้านวิศวกรรมโยธามีความก้าวหน้ามากขึ้น ทั้งในองค์ความรู้ทางวิชาการและเทคโนโลยี ทางวิศวกรรม มหาวิทยาลัยศรีปทุมตระหนักดีถึงการเปลี่ยนแปลงนี้ และเพื่อให้สอดคล้องกับ แนวทางพัฒนาประเทศและ สภาพการแข่งขันกับนานาชาติ จึงเห็นสมควรให้จัดทำหลักสูตร วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิตสาขาวิชาวิศวกรรมโยธาขึ้น
หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา ของมหาวิทยาลัยศรีปทุม มีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตมหาบัณฑิตที่มีความเป็นเลิศทั้งทางด้านวิชาการ และปฏิบัติการในด้านวิศวกรรมโยธา มีความสามารถในการวิจัย และพัฒนางานด้านวิศวกรรมโยธารวมทั้งสามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม ในการพัฒนาประเทศได้
1. มุ่งเน้นการเรียนรู้ด้านการวิเคราะห์ การออกแบบ และการวางแผน ส่งเสริมการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้สู่ระดับสากล จากคณาจารย์ ผู้ทรงคุณวุฒิและเข้มข้นด้วยประสบการณ์ มีประสบการณ์ที่หลากหลายทั้งใน และต่างประเทศ
2. ความรู้ที่ได้รับมีความทันสมัย และสามารถนำมาใช้ปฏิบัติงานได้ทันที
3. เรียน วันเสาร์-อาทิตย์ หรือเวลานัดหมายที่นักศึกษาสะดวก เหมาะสำหรับนักศึกษาที่ทำงานประจำให้มีโอกาสศึกษาต่อได้
4. Class size ขนาดเล็ก อาจารย์ดูแลอย่างใกล้ชิดเสมือนญาติ ที่ให้คำปรึกษาทั้ง ด้านวิชาการ ด้านวิชาชีพ และการดำเนินชีวิต
เป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่า หรือกำลังอยู่ในภาคการศึกษาสุดท้ายของหลักสูตรปริญญาตรี ซึ่งเป็นหลักสูตรในสาขาวิชาวิศวกรรมโยธา หรือสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องสัมพันธ์ หรือสาขาวิชาวิศวกรรมศาสตร์และวิทยาศาสตร์อื่นๆ ที่เทียบเท่าและเป็นผู้มีผลการเรียนคะแนนเฉลี่ยสะสมในระดับปริญญาตรีไม่น้อยกว่า 2.50 ผู้สำเร็จการศึกษาในบางสาขา อาจจะต้องลงทะเบียนเรียนรายวิชาเสริมพื้นฐานเพิ่มเติม ทั้งนี้ให้ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของคณะกรรมการบริหารหลักสูตร
1. มหาวิทยาลัยเป็นผู้พิจารณาคัดเลือกผู้สมัคร โดยมีการสอบสัมภาษณ์เพื่อวัดความรู้พื้นฐาน และกรณีผู้สมัครกำลังรอผลการศึกษา การรับเข้าศึกษาจะมีผลสมบูรณ์เมื่อผู้สมัครได้แสดงหลักฐานว่าสำเร็จการศึกษาแล้ว และมีคุณสมบัติตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. มหาวิทยาลัยคัดเลือกผู้มีพื้นฐานความรู้ไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีเข้ามาทดลอง ศึกษาในภาคการศึกษาแรก โดยมีเงื่อนไขว่าภาคการศึกษาแรกจะต้องสอบให้ได้ค่าระดับคะแนนเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 3.00 จึงจะเปลี่ยนสถานะภาพเป็นนักศึกษาสามัญได้
สาขาวิชาวิศวกรรมโยธาเป็นสาขาหนึ่งในงานวิศวกรรมควบคุม ซึ่งผู้จะทำงานทางด้านวิศวกรรมโยธาได้ต้องได้รับใบอนุญาตวิศวกรรมควบคุมจากสภาวิศวกร ซึ่งจะได้รับใบอนุญาตก็ต่อเมื่อจบการศึกษาวิศวกรรมศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา และสอบผ่านเกณฑ์ของสภาวิศวกรอาชีพที่เกี่ยวข้องและจำเป็นต้องใช้วิศวกรโยธา มีทั้งงานในภาครัฐและเอกชน
คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม การันตีคุณภาพแห่งความสำเร็จด้วยประสบการณ์การสอนมากว่าครึ่งศตวรรษภายใต้แนวคิด “Simply Significant”พลังสำคัญ ผลักดันสู่ความสำเร็จ ด้วยความร่วมมือจากเหล่าคณาจารย์วิศวกรมืออาชีพที่พร้อมเป็นพลังสำคัญในการผลักดันศักยภาพของผู้เรียนให้ประสบความสำเร็จด้วยการให้นักศึกษาได้เรียนวิศวะอย่างรู้ลึก! รู้จริง!ปฏิบัติจริง!ผ่านเครื่องมือและห้องปฏิบัติการณ์สุดทันสมัย
คณะดิจิทัลมีเดีย
คณะนิเทศศาสตร์
คณะการสร้างเจ้าของธุรกิจ
วิทยาลัยการบินและคมนาคม
วิทยาลัยการท่องเที่ยวและการบริการ
คณะศิลปศาสตร์
คณะบริหารธุรกิจ
วิทยาลัยโลจิสติกส์และซัพพลายเชน
คณะบัญชี
คณะวิศวกรรมศาสตร์
คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ
คณะการออกแบบและสถาปัตยกรรมศาสตร์
คณะนิติศาสตร์
Sripatum International College
British College
ปริญญาโท-เอก
ปีการศึกษา | จำนวนหน่วยกิต | ตลอดหลักสูตร |
เสาร์-อาทิตย์ | ||
หลักสูตรบัญชีมหาบัณฑิต | 36 | 200,000 |
ปีการศึกษา | เทอม 1 | เทอม 2 | เทอม 3 |
สาขา วิศวกรรมไฟฟ้า – ระบบควบคุมอัตโนมัติและหุ่นยนต์ | |||
ปีการศึกษาที่ 1 | 46,600 | – | |
ปีการศึกษาที่ 2 | 45,900 | 45,100 | – |
ปีการศึกษาที่ 3 | 50,600 | 45,800 | 11,700 |
ปีการศึกษาที่ 4 | 47,700 | 20,400 | – |
ลักษณะการกู้ยื่มฯ | 2 + Human* | ||
ค่าเทอม (4ปี) | 358,400 |
ปีการศึกษา | เทอม 1 | เทอม 2 | เทอม 3 |
สาขา วิศวกรรมไฟฟ้า (นอกเวลาราชการ) | |||
ปีการศึกษาที่ 1 | 44,400 | 8,500 | |
ปีการศึกษาที่ 2 | 41,900 | 35,200 | 18,100 |
ปีการศึกษาที่ 3 | 37,300 | 48,600 | 10,500 |
ปีการศึกษาที่ 4 | 51,900 | 35,400 | – |
ลักษณะการกู้ยื่มฯ | 2 + Human* | ||
ค่าเทอม (4ปี) | 370,400 |
ปีการศึกษา | เทอม 1 | เทอม 2 | เทอม 3 |
สาขา วิศวกรรมเครื่องกล | |||
ปีการศึกษาที่ 1 | 46,600 41,600 | 40,600 | – |
ปีการศึกษาที่ 2 | 50,900 | 46,100 | – |
ปีการศึกษาที่ 3 | 53,600 | 48,800 | 11,700 |
ปีการศึกษาที่ 4 | 45,700 | 20,400 | – |
ลักษณะการกู้ยื่มฯ | 2 + Human* | ||
ค่าเทอม (4ปี) | 364,400 |
ปีการศึกษา | เทอม 1 | เทอม 2 | เทอม 3 |
สาขา วิศวกรรมเครื่องกล – เทคโนโลยีอาคาร | |||
ปีการศึกษาที่ 1 | 46,600 41,600 | 40,600 | – |
ปีการศึกษาที่ 2 | 50,900 | 46,100 | – |
ปีการศึกษาที่ 3 | 53,600 | 48,800 | 11,700 |
ปีการศึกษาที่ 4 | 45,700 | 20,400 | – |
ลักษณะการกู้ยื่มฯ | 2 + Human* | ||
ค่าเทอม (4ปี) | 364,400 |
ปีการศึกษา | เทอม 1 | เทอม 2 | เทอม 3 |
สาขา วิศวกรรมไฟฟ้า | |||
ปีการศึกษาที่ 1 | 46,600 | – | |
ปีการศึกษาที่ 2 | 45,900 | 45,100 | – |
ปีการศึกษาที่ 3 | 50,600 | 48,800 | 11,700 |
ปีการศึกษาที่ 4 | 47,700 | 20,400 | – |
ลักษณะการกู้ยื่มฯ | 2 + Human* | ||
ค่าเทอม (4ปี) | 361,400 |
ปีการศึกษา | เทอม 1 | เทอม 2 | เทอม 3 |
สาขา วิศวกรรมโยธา (นอกเวลาราชการ) | |||
ปีการศึกษาที่ 1 | 46,600 | – | |
ปีการศึกษาที่ 2 | 51,200 | 40,000 | 6,500 |
ปีการศึกษาที่ 3 | 43,900 | 43,100 | 8,500 |
ปีการศึกษาที่ 4 | 45,100 | 35,400 | – |
ลักษณะการกู้ยื่มฯ | 2 + Human* | ||
ค่าเทอม (4ปี) | 365,900 |
คณะ/สาขาวิชา | ลักษณะการกู้ยืมฯ | เทอม 1 | ตลอด หลักสูตร |
คณะบริหารธุรกิจ | |||
วิศวกรรมโยธา | 2 + Human* | 359,400 | |
วิศวกรรมโยธา – การจัดการงานก่อสร้าง | 2 + Human* | 359,400 | |
วิศวกรรมโยธา (นอกเวลาราชการ) | 2 + Human* | 365,900 | |
วิศวกรรมไฟฟ้า | 2 + Human* | 361,400 | |
วิศวกรรมไฟฟ้า – ระบบควบคุมอัตโนมัติและหุ่นยนต์ | 2 + Human* | 361,400 | |
วิศวกรรมไฟฟ้า (นอกเวลาราชการ) | 2 + Human* | 38,600 33,600 | 370,400 |
วิศวกรรมเครื่องกล | 2 + Human* | 46,600 41,600 | 364,400 |
วิศวกรรมเครื่องกล – เทคโนโลยีอาคาร | 2 + Human* | 46,600 41,600 | 364,400 |
วิศวกรรมเครื่องกล (เทคโนโลยียานยนต์สมัยใหม่) | 2 + Human* | 46,600 41,600 | 364,400 |
วิศวกรรมเครื่องกล (นอกเวลาราชการ) | 2 + Human* | 45,600 40,600 | 373,400 |
วิศวกรรมอุตสาหการและการจัดการ | 2 + Human* | 45,600 40,600 | 362,000 |
วิศวกรรมอุตสาหการ – การจัดการวิศวกรรม | 2 + Human* | 45,600 40,600 | 362,000 |
วิศวกรรมระบบราง | 2 + Human* | 50,600 45,600 | 355,000 |
ปีการศึกษา | เทอม 1 | เทอม 2 | เทอม 3 |
สาขา วิศวกรรมโยธา | |||
ปีการศึกษาที่ 1 | 45,600 | ||
ปีการศึกษาที่ 2 | 54,400 | 40,000 | 6,500 |
ปีการศึกษาที่ 3 | 47,900 | 47,400 | |
ปีการศึกษาที่ 4 | 20,700 | 50,300 | – |
ลักษณะการกู้ยื่มฯ | 2 + Human* | ||
ค่าเทอม (4ปี) | 359,400 |
ปีการศึกษา | เทอม 1 | เทอม 2 | เทอม 3 |
สาขา วิศวกรรมโยธา – การจัดการงานก่อสร้าง | |||
ปีการศึกษาที่ 1 | 45,600 | ||
ปีการศึกษาที่ 2 | 54,400 | 40,000 | 6,500 |
ปีการศึกษาที่ 3 | 47,900 | 47,400 | |
ปีการศึกษาที่ 4 | 20,700 | 50,300 | – |
ลักษณะการกู้ยื่มฯ | 2 + Human* | ||
ค่าเทอม (4ปี) | 359,400 |
ปีการศึกษา | เทอม 1 | เทอม 2 | เทอม 3 |
สาขา วิศวกรรมเครื่องกล (นอกเวลาราชการ) | |||
ปีการศึกษาที่ 1 | 45,600 40,600 | 45,600 | 11,500 |
ปีการศึกษาที่ 2 | 44,500 | 41,500 | 14,600 |
ปีการศึกษาที่ 3 | 44,700 | 40,600 | 10,500 |
ปีการศึกษาที่ 4 | 38,900 | 35,400 | – |
ลักษณะการกู้ยื่มฯ | 2 + Human* | ||
ค่าเทอม (4ปี) | 373,400 |
ปีการศึกษา | เทอม 1 | เทอม 2 | เทอม 3 |
สาขา วิศวกรรมอุตสาหการและการจัดการ | |||
ปีการศึกษาที่ 1 | 45,600 40,600 | 42,600 | 14,500 |
ปีการศึกษาที่ 2 | 47,200 | 40,700 | 14,500 |
ปีการศึกษาที่ 3 | 50,000 | 41,600 | – |
ปีการศึกษาที่ 4 | 44,900 | 20,400 | – |
ลักษณะการกู้ยื่มฯ | 2 + Human* | ||
ค่าเทอม (4ปี) | 362,000 |
ปีการศึกษา | เทอม 1 | เทอม 2 | เทอม 3 |
สาขา วิศวกรรมโยธา (เทียบโอน ปวส.) | |||
ปีการศึกษาที่ 1 | 43,400 | – | |
ปีการศึกษาที่ 2 | 43,400 | 30,400 | 6,500 |
ปีการศึกษาที่ 3 | 43,900 | 43,100 | 8,500 |
ปีการศึกษาที่ 4 | 41,900 | – | – |
ลักษณะการกู้ยื่มฯ | 2 + Human* | ||
ค่าเทอม (4ปี) | 298,300 |
ปีการศึกษา | เทอม 1 | เทอม 2 | เทอม 3 |
สาขา วิศวกรรมเครื่องกล (เทียบโอน ปวส.) | |||
ปีการศึกษาที่ 1 | 42,400 | 11,500 | |
ปีการศึกษาที่ 2 | 36,700 | 35,100 | 8,200 |
ปีการศึกษาที่ 3 | 44,700 | 40,600 | 10,500 |
ปีการศึกษาที่ 4 | 38,900 | – | – |
ลักษณะการกู้ยื่มฯ | 2 + Human* | ||
ค่าเทอม (4ปี) | 305,800 |
ปีการศึกษา | เทอม 1 | เทอม 2 | เทอม 3 |
สาขา วิศวกรรมเครื่องกล (เทียบโอน ปวส.) | |||
ปีการศึกษาที่ 1 | 39,400 | 14,500 | |
ปีการศึกษาที่ 2 | 39,700 | 31,100 | 14,500 |
ปีการศึกษาที่ 3 | 46,800 | 47,600 | 10,500 |
ปีการศึกษาที่ 4 | 47,900 | – | – |
ลักษณะการกู้ยื่มฯ | 2 + Human* | ||
ค่าเทอม (4ปี) | 298,900 |
ปีการศึกษา | เทอม 1 | เทอม 2 | เทอม 3 |
สาขา วิศวกรรมระบบราง (เทียบโอน ปวส.) | |||
ปีการศึกษาที่ 1 | 45,400 | 18,500 | |
ปีการศึกษาที่ 2 | 35,700 | 53,400 | 13,500 |
ปีการศึกษาที่ 3 | 39,100 | 20,400 | – |
ปีการศึกษาที่ 4 | – | – | – |
ลักษณะการกู้ยื่มฯ | 2 + Human* | ||
ค่าเทอม (4ปี) | 261,200 |
ปีการศึกษา | เทอม 1 | เทอม 2 | เทอม 3 |
สาขา วิศวกรรมไฟฟ้า (เทียบโอน ปวส.) | |||
ปีการศึกษาที่ 1 | 44,400 | 8,500 | |
ปีการศึกษาที่ 2 | 37,700 | 28,400 | 8,500 |
ปีการศึกษาที่ 3 | 37,300 | 45,400 | 10,500 |
ปีการศึกษาที่ 4 | 51,900 | – | – |
ลักษณะการกู้ยื่มฯ | 2 + Human* | ||
ค่าเทอม (4ปี) | 302,800 |
ปีการศึกษา | จำนวนหน่วยกิต | ตลอดหลักสูตร |
เสาร์-อาทิตย์ | ||
ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต | 48 | 231,000 |
ปีการศึกษา | เทอม 1 | เทอม 2 | เทอม 3 |
สาขา วิศวกรรมอุตสาหการและการจัดการ – การจัดการวิศวกรรม | |||
ปีการศึกษาที่ 1 | 45,600 40,600 | 42,600 | 14,500 |
ปีการศึกษาที่ 2 | 47,200 | 40,700 | 14,500 |
ปีการศึกษาที่ 3 | 50,000 | 41,600 | – |
ปีการศึกษาที่ 4 | 44,900 | 20,400 | – |
ลักษณะการกู้ยื่มฯ | 2 + Human* | ||
ค่าเทอม (4ปี) | 362,000 |
ปีการศึกษา | เทอม 1 | เทอม 2 | เทอม 3 |
สาขา วิศวกรรมระบบราง | |||
ปีการศึกษาที่ 1 | 50,600 45,600 | 45,400 | 18,500 |
ปีการศึกษาที่ 2 | 35,700 | 53,400 | 13,500 |
ปีการศึกษาที่ 3 | 29,300 | 35,400 | 10,900 |
ปีการศึกษาที่ 4 | 41,900 | 20,400 | – |
ลักษณะการกู้ยื่มฯ | 2 + Human* | ||
ค่าเทอม (4ปี) | 355,000 |
ปีการศึกษา | เทอม 1 | เทอม 2 | เทอม 3 |
สาขา วิศวกรรมเครื่องกล – เทคโนโลยียานยนต์สมัยใหม่ | |||
ปีการศึกษาที่ 1 | 46,600 41,600 | 40,600 | – |
ปีการศึกษาที่ 2 | 50,900 | 46,100 | – |
ปีการศึกษาที่ 3 | 53,600 | 48,800 | 11,700 |
ปีการศึกษาที่ 4 | 45,700 | 20,400 | – |
ลักษณะการกู้ยื่มฯ | 2 + Human* | ||
ค่าเทอม (4ปี) | 364,400 |