
หลักสูตรศิลปกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาคอมพิวเตอร์แอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์ เป็นหลักสูตรที่เน้นให้บัณฑิตได้ศึกษาเกี่ยวกับการขั้นตอนการทำงานการผลิตแอนิเมชันด้วยคอมพิวเตอร์และวิชวลเอฟเฟกต์สำหรับงานภาพยนตร์และงานโฆษณา
“การันตีเกมส์ดังไกลถึงต่างประเทศ จากฝีมือรุ่นพี่ในคณะ!”
สาขาวิชาคอมพิวเตอร์แอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์ เป็นหลักสูตรที่มีการเรียนการสอนทางด้านศิลปะโดยตรง และมีการสอนศิลปะตั้งแต่ขั้นเริ่มต้นสำหรับคนที่ไม่มีพื้นฐานการวาดรูปก็สามารถเรียนได้ รวมถึงมีการจัด workshop ติววาดเส้นให้น้องใหม่เพื่อเตรียมพร้อมก่อนเปิดเทอม นอกจากนี้หลักสูตรคอมพิวเตอร์แอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์ ยังเปิดโอกาสให้เรียนรู้ขั้นตอนการผลิตแอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์ตั้งแต่ต้นจนจบ นักศึกษาจึงมีโอกาสในการเรียนวิชาชีพที่หลากหลาย ทำให้สามารถค้นพบสิ่งที่ตัวเองชอบและถนัด เพื่อนำไปประกอบอาชีพต่อไปได้ในอนาคต
1. กลุ่มวิชาชีพเลือกคอมพิวเตอร์แอนิเมชัน ศึกษาเกี่ยวกับการขั้นตอนการทำงานการผลิตแอนิเมชันด้วยคอมพิวเตอร์ เช่น การวาดสตอรี่บอร์ด การออกแบบตัวละครและฉาก การผลิตแอนิเมชันด้วยการใช้โปรแกรม 3 มิติและ 2 มิติ เป็นต้น
2.กลุ่มวิชาชีพเลือกวิชวลเอฟเฟกต์ ศึกษาเกี่ยวกับขั้นตอนการสร้างเทคนิคพิเศษด้วยคอมพิวเตอร์เพื่อใช้ในงานภาพยนตร์และงานโฆษณา เช่น การสร้างหมอก ควัน ฝุ่น ไฟ ระเบิด การจำลองเหตุการณ์ทางภัยธรรมชาติ และการสร้างภาพตัวละครจำลอง เป็นต้น
Option 1 : ชำระโดยการกู้ยืม กยศ. เริ่มต้นเพียง 4,000 บาท ที่เหลือเป็นการกู้ยืมจาก กยศ.
Option 2 : ชำระด้วยตนเองเต็มจำนวน
Option 3 : ชำระด้วยตนเองบางส่วน 15,000 บาท และชำระส่วนที่เหลือภายในวันที่มหาวิทยาลัยกำหนด
โครงสร้างหลักสูตร
หมวดวิชาศึกษาทั่วไป | 30 | หน่วยกิต |
ก. กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ | 9 | หน่วยกิต |
ข. กลุ่มวิชาภาษาและการสื่อสาร | 12 | หน่วยกิต |
ค. กลุ่มสาขาวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ | 9 | หน่วยกิต |
หมวดวิชาศึกษาเฉพาะด้าน | 93 | หน่วยกิต |
ก. กลุ่มวิชาพื้นฐานวิชาชีพ | 21 | หน่วยกิต |
ข. กลุ่มวิชาชีพบังคับ | 41 | หน่วยกิต |
ค. กลุ่มวิชาชีพเลือก | 31 | หน่วยกิต |
หมวดวิชาเลือกเสรี | 15 | หน่วยกิต |
รวม | 138 | หน่วยกิต |
1. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป คือ กลุ่มรายวิชาเกี่ยวกับความรู้รอบตัวเพื่อพัฒนานักศึกษาให้มีคุณสมบัติตามวัตถุประสงค์ เช่น กลุ่มภาษา กลุ่มสังคมและมนุษยศาสตร์ กลุ่มคณิตและวิทยาศาสตร์
2. หมวดวิชาเฉพาะ เป็นวิชาของสาขาโดยตรงแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มดังนี้
2.1 กลุ่มวิชาพื้นฐานวิชาชีพ คือ กลุ่มรายวิชาที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อฝึกทักษะทางด้านศิลปะและคอมพิวเตอร์กราฟิกขั้นเบื้องต้น ส่วนใหญ่อยู่ในรายวิชาของชั้นปีที่ 1 เช่น การวาดเส้น การใช้สี การถ่ายภาพ คอมพิวกราฟิกเบื้องต้น
2.2 กลุ่มวิชาชีพบังคับ คือ กลุ่มรายวิชาเฉพาะของสาขาที่เป็นพื้นฐานด้านการผลิตที่เรียนด้วยกันทั้งแอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์ เช่น การวาดสตอรี่บอร์ด การออกแบบฉากและตัวละคร การถ่ายทำภาพยนตร์เบื้องต้น การตัดต่อภาพและเสียง
2.3 กลุ่มวิชาชีพเลือก คือ กลุ่มรายวิชาเพื่อสร้างทักษะและความเชี่ยวชาญเฉพาะของวิชาชีพโดยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่
– กลุ่มวิชาชีพเลือกคอมพิวเตอร์แอนิเมชัน
ศึกษาเกี่ยวกับการขั้นตอนการทำงานการผลิตแอนิเมชันด้วยคอมพิวเตอร์ เช่น การออกแบบการเตรียมการผลิต (Pre production) การผลิตแอนิเมชันด้วยการใช้โปรแกรม 2 มิติ (2D Animation) การวาดเส้นกายวิภาค (Anatomy) เป็นต้น
– กลุ่มวิชาชีพเลือกวิชวลเอฟเฟกต์
ศึกษาเกี่ยวกับขั้นตอนการสร้างเทคนิคพิเศษด้วยคอมพิวเตอร์เพื่อใช้ในงานภาพยนตร์และงานโฆษณา เช่น การซ้อนภาพ (Compositing) การจำลองเอฟเฟกต์แบบดิจิทัล (3D Digital Effects) และการถ่ายทำเทคนิคพิเศษ เป็นต้น
3. หมวดวิชาเลือกเสรี คือ กลุ่มรายวิชานอกเหนือจากในหลักสูตรที่สามารถเลือกเรียนได้อย่างอิสระ โดยจะเลือกเรียนวิชาของสาขาอื่นในคณะเดียวกัน หรือรายวิชาของคณะอื่น
หมวดวิชาศึกษาทั่วไป | ||
1.1 กลุ่มสาขาวิชามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ | 9 | หน่วยกิต |
HUM120 HUM124 HUM410 PHR100 SOC117 SOC119 | ||
1.2 กลุ่มวิชาภาษาและการสื่อสาร | 12 | หน่วยกิต |
ENG111 ENG112 ENG213 ENG324 ENG339 THI120 | ||
1.3 กลุ่มสาขาวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ | 9 | หน่วยกิต |
BCS118 BCS119 GSC154 MAT154 |
หมวดวิชาศึกษาเฉพาะด้าน | ||
2.1 กลุ่มวิชาพื้นฐานวิชาชีพ | 21 หน่วยกิต | |
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
DES111 | ทัศนศิลป์ 1 | 3 |
DES112 | ทัศนศิลป์ 2 | 3 |
DES115 | แนวคิดในการออกแบบ | 3 |
DES117 | ประวัติการออกแบบ | 3 |
DES120 | พื้นฐานการออกแบบเบื้องต้น | 3 |
SDM118 | คอมพิวเตอร์กราฟิกเบื้องต้น | 3 |
SDM119 | ภาพดิจิทัลเบื้องต้น | 3 |
2.2 กลุ่มวิชาชีพบังคับ | 41 หน่วยกิต | |
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
AFX211 | การเขียนบทและการเล่าเรื่องด้วยภาพ | 3 |
AFX221 | การสร้างภาพเคลื่อนไหวเชิงทดลอง | 3 |
AFX223 | การออกแบบและการเตรียมการผลิต 1 | 3 |
AFX252 | การถ่ายทำภาพยนตร์ขั้นเบื้องต้น | 3 |
AFX333 | การขึ้นรูปทรงและสร้างพื้นผิวขั้นสูง | 3 |
AFX334 | การตัดต่อเพื่องานภาพเคลื่อนไหว | 3 |
AFX338 | การออกแบบเสียงเพื่องานภาพเคลื่อนไหว3 | 3 |
AFX462 | โครงงานคอมพิวเตอร์แอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์ | 9 |
AFX498 | เตรียมสหกิจศึกษาคอมพิวเตอร์แอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์ | 1 |
AFX499 * | สหกิจศึกษาคอมพิวเตอร์แอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์ | 6 |
SDM200 | บัณฑิตในอุดมคติทางด้านดิจิทัลมีเดีย | 1 |
SDM433 | การสร้างแฟ้มสะสมผลงาน | 3 |
*หมายเหตุ : นักศึกษาที่ไม่สามารถเรียนรายวิชา AFX499 สหกิจศึกษาคอมพิวเตอร์แอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์ ได้ให้เรียนรายวิชาทดแทน ดังต่อไปนี้
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
AFX461 | เตรียมโครงงานคอมพิวเตอร์แอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์ | 3 |
AFX390 | การฝึกงานคอมพิวเตอร์แอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์ | 3 |
2.3 กลุ่มวิชาชีพเลือก | 31 หน่วยกิต | |
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
AFX233 | การซ้อนภาพแบบดิจิทัล | 3 |
AFX234 | การสร้างภาพเคลื่อนไหว 2 มิติ | 3 |
AFX235 | การสร้างวัตถุ 3 มิติและเอสแอลอาร์ | 3 |
AFX236 | การจัดแสงด้วยโปรแกรม3 มิติขั้นต้น | 3 |
AFX241 | การสร้างภาพเคลื่อนไหวด้วยโปรแกรม 3 มิติขั้นต้น | 3 |
AFX242 | การสร้างภาพเคลื่อนไหวด้วยโปรแกรม 3 มิติขั้นกลาง | 3 |
AFX243 | การซ้อนภาพสำหรับงานวิชวลเอฟเฟกต์ 1 | 3 |
AFX244 | ปฏิบัติการวิชวลเอฟเฟกต์ 1 | 3 |
AFX245 | ปฏิบัติการวิชวลเอฟเฟกต์ 2 | 3 |
AFX321 | การออกแบบและการเตรียมการผลิต 2 | 3 |
AFX335 | การสร้างดิจิทัลเอฟเฟกต์3 มิติ | 3 |
AFX336 | ดิจิทัลเอฟเฟกต์สำหรับแอนิเมชัน | 3 |
AFX337 | การจัดแสงด้วยโปรแกรม 3 มิติขั้นสูง | 3 |
AFX341 | การสร้างภาพเคลื่อนไหวด้วยโปรแกรม 3 มิติขั้นสูง | 3 |
AFX342 | การซ้อนภาพสำหรับงานวิชวลเอฟเฟกต์ 2 | 3 |
AFX344 | ปฏิบัติการแอนิเมชัน | 4 |
AFX345 | ปฏิบัติการวิชวลเอฟเฟกต์ 3 | 3 |
AFX346 | การซ้อนภาพสำหรับงานวิชวลเอฟเฟกต์ 3 | 3 |
AFX347 | ปฏิบัติการวิชวลเอฟเฟกต์ 4 | 4 |
DGA211 | การวาดภาพสิ่งมีชีวิต | 3 |
SDM299 | ประสบการณ์ทำงาน | 3 |
หมวดวิชาเลือกเสรี | ||
นักศึกษาจะต้องเลือกเรียนอย่างน้อย 15 หน่วยกิต จากรายวิชาดังต่อไปนี้ หรือเลือกศึกษาจากรายวิชาใดๆที่เปิดสอนในคณะหรือรายวิชาที่เปิดสอนในมหาวิทยาลัยศรีปทุมระดับปริญญาตรีหรือตามความเห็นชอบของอาจารย์ประจำหลักสูตร | ||
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
SDM231 | ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับธุรกิจดิจิทัล | 3 |
SDM232 | การจัดการธุรกิจดิจิทัล | 3 |
SDM331 | การตลาดเพื่อธุรกิจดิจิทัล | 3 |
SDM332 | การระดมทุนเพื่อธุรกิจดิจิทัล | 3 |
SDM431 | ภาพลักษณ์ผู้ประกอบการใหม่สำหรับธุรกิจดิจิทัล | 3 |
ปี 1: ปูพื้นฐานและฝึกทักษะทางด้านศิลปะทั้งในแบบดั้งเดิม (วาดด้วยมือ)และแบบดิจิทัล (วาดในคอมพิวเตอร์) เช่น วาดเส้น ดิจิทัลเพ้นท์เบื้องต้น การถ่ายภาพ เป็นต้น
ปี 2 : เริ่มเลือกสายที่จะเรียนระหว่างแอนิเมชันกับวิชวลเอฟเฟกต์ ซึ่งมีการเรียนวิชาพื้นฐานด้านการผลิตด้วยกัน เช่น สตอรี่บอร์ด การออกแบบ Pre production ในขณะที่จะมีรายวิชาที่เพิ่มความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านของแต่ละสายโดยตรง เช่น 2D AnimationและAnatomy สำหรับสายแอนิเมชัน และ พื้นฐานการถ่ายทำวิชวลเอฟเฟกต์ และการ Composite สำหรับสายวิชวลเอฟเฟกต์
ปี 3 : เตรียมความพร้อมก่อนการเข้าสู่โลกของการทำงานจริงด้วยโปรเจคท์แอนิเมชัน หรือโปรเจคท์หนังสั้นผสมเทคนิคพิเศษ ภายในระยะเวลา 1 เทอม และการฝึกงานภาคฤดูร้อน (สำหรับนักศึกษาไม่เลือกสหกิจ)
ปี 4 : โครงงานจบการศึกษาในรูปแบบแอนิเมชันขนาดสั้น หรือหนังสั้นผสมเทคนิคพิเศษ (สำหรับนักศึกษาไม่เลือกสหกิจ) หรือฝึกงานสหกิจศึกษาและโครงงานจบการศึกษา (สำหรับนักศึกษาเลือกสหกิจ)
ภาคปกติ
เรียนในเวลาราชการ จันทร์-ศุกร์ เวลา 9.00 – 17.00 น.
– Computer Animation
สร้างแอนิเมชันทั้ง 2D & 3D Asset for Metaverse, AR, VR, Virtual Character & Vtuber, Storyboard, VDO Editor etc.
– Visual Effects
สร้างเทคนิคพิเศษในภาพยนตร์และงานโฆษณา CG Cinematic, Virtual Character etc.
คณะดิจิทัลมีเดีย
คณะนิเทศศาสตร์
คณะการสร้างเจ้าของธุรกิจ
วิทยาลัยการบินและคมนาคม
วิทยาลัยการท่องเที่ยวและการบริการ
คณะศิลปศาสตร์
คณะบริหารธุรกิจ
วิทยาลัยโลจิสติกส์และซัพพลายเชน
คณะบัญชี
คณะวิศวกรรมศาสตร์
คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ
คณะการออกแบบและสถาปัตยกรรมศาสตร์
คณะนิติศาสตร์
Sripatum International College
British College
ปริญญาโท-เอก
ปีการศึกษา | เทอม 1 | เทอม 2 | เทอม 3 |
สาขา คอมพิวเตอร์แอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์ | |||
ปีการศึกษาที่ 1 | 52,300 | 22,300 | |
ปีการศึกษาที่ 2 | 51,600 | 46,700 | 17,600 |
ปีการศึกษาที่ 3 | 41,500 | 47,900 | 14,600 |
ปีการศึกษาที่ 4 | 43,800 | 29,100 | – |
ลักษณะการกู้ยื่มฯ | 2 + Human* | ||
ค่าเทอม (4ปี) | 410,400 |
คณะ/สาขาวิชา | ลักษณะการกู้ยืมฯ | เทอม 1 | ตลอด หลักสูตร |
คณะดิจิทัลมีเดีย | |||
ดิจิทัลอาร์ตส์ | 2 + Human* | 410,400 | |
คอมพิวเตอร์แอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์ | 2 + Human* | 410,400 | |
การออกแบบกราฟิก | 2 + Human* | 412,400 | |
การออกแบบกราฟิก (หลักสูตร ปวส.) | 2 + Human* | 247,600 | |
การออกแบบอินเทอร์แอคทีฟและเกม | 2 + Human* | 407,400 |
ปีการศึกษา | เทอม 1 | เทอม 2 | เทอม 3 |
สาขาดิจิทัลอาร์ตส์ | |||
ปีการศึกษาที่ 1 | 53,300 | 22,300 | |
ปีการศึกษาที่ 2 | 51,600 | 46,700 | 17,600 |
ปีการศึกษาที่ 3 | 43,500 | 45,900 | 14,600 |
ปีการศึกษาที่ 4 | 42,800 | 29,100 | – |
ลักษณะการกู้ยื่มฯ | 2 + Human* | ||
ค่าเทอม (4ปี) | 410,400 |
ปีการศึกษา | เทอม 1 | เทอม 2 | เทอม 3 |
สาขาการออกแบบกราฟิก | |||
ปีการศึกษาที่ 1 | 53,300 | 22,300 | |
ปีการศึกษาที่ 2 | 48,600 | 46,700 | 17,600 |
ปีการศึกษาที่ 3 | 42,500 | 51,900 | 14,600 |
ปีการศึกษาที่ 4 | 43,800 | 29,100 | – |
ลักษณะการกู้ยื่มฯ | 2 + Human* | ||
ค่าเทอม (4ปี) | 412,400 |
ปีการศึกษา | เทอม 1 | เทอม 2 | เทอม 3 |
สาขาการออกแบบอินเทอร์แอคทีฟและเกม | |||
ปีการศึกษาที่ 1 | 52,300 | 22,300 | |
ปีการศึกษาที่ 2 | 51,600 | 46,700 | 17,600 |
ปีการศึกษาที่ 3 | 41,500 | 44,900 | 14,600 |
ปีการศึกษาที่ 4 | 43,800 | 29,100 | – |
ลักษณะการกู้ยื่มฯ | 2 + Human* | ||
ค่าเทอม (4ปี) | 407,400 |