Computer Animation and Visual Effects

คอมพิวเตอร์แอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์

หลักสูตรศิลปกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาคอมพิวเตอร์แอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์ เป็นหลักสูตรที่เน้นให้บัณฑิตได้ศึกษาเกี่ยวกับการขั้นตอนการทำงานการผลิตแอนิเมชันด้วยคอมพิวเตอร์และวิชวลเอฟเฟกต์สำหรับงานภาพยนตร์และงานโฆษณา

จุดเด่นของสาขา

“การันตีเกมส์ดังไกลถึงต่างประเทศ จากฝีมือรุ่นพี่ในคณะ!”

สาขาวิชาคอมพิวเตอร์แอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์ เป็นหลักสูตรที่มีการเรียนการสอนทางด้านศิลปะโดยตรง และมีการสอนศิลปะตั้งแต่ขั้นเริ่มต้นสำหรับคนที่ไม่มีพื้นฐานการวาดรูปก็สามารถเรียนได้ รวมถึงมีการจัด workshop ติววาดเส้นให้น้องใหม่เพื่อเตรียมพร้อมก่อนเปิดเทอม นอกจากนี้หลักสูตรคอมพิวเตอร์แอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์ ยังเปิดโอกาสให้เรียนรู้ขั้นตอนการผลิตแอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์ตั้งแต่ต้นจนจบ นักศึกษาจึงมีโอกาสในการเรียนวิชาชีพที่หลากหลาย ทำให้สามารถค้นพบสิ่งที่ตัวเองชอบและถนัด เพื่อนำไปประกอบอาชีพต่อไปได้ในอนาคต

แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มวิชาชีพเลือก ดังนี้

1. กลุ่มวิชาชีพเลือกคอมพิวเตอร์แอนิเมชัน ศึกษาเกี่ยวกับการขั้นตอนการทำงานการผลิตแอนิเมชันด้วยคอมพิวเตอร์ เช่น การวาดสตอรี่บอร์ด การออกแบบตัวละครและฉาก การผลิตแอนิเมชันด้วยการใช้โปรแกรม 3 มิติและ 2 มิติ เป็นต้น
2.กลุ่มวิชาชีพเลือกวิชวลเอฟเฟกต์ ศึกษาเกี่ยวกับขั้นตอนการสร้างเทคนิคพิเศษด้วยคอมพิวเตอร์เพื่อใช้ในงานภาพยนตร์และงานโฆษณา เช่น การสร้างหมอก ควัน ฝุ่น ไฟ ระเบิด การจำลองเหตุการณ์ทางภัยธรรมชาติ และการสร้างภาพตัวละครจำลอง เป็นต้น

ค่าเทอม

ค่าเทอมที่ 1

คอมพิวเตอร์แอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์
43700
38,700บาท ค่าเทอมปีการศึกษาที่ 1
  • เทอมที่ 2 / 40,600.-
Popular

กองทุนกู้ยืมฯ

คอมพิวเตอร์แอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์
60,000 บาท ลักษณะที่ 2 + Human*
  • ผู้จบ ม.6/ปวช/กศน.
  • ภาคเรียนปกติ

การชำระเงินลงทะเบียน

Option 1 : ชำระโดยการกู้ยืม กยศ. เริ่มต้นเพียง 4,000 บาท ที่เหลือเป็นการกู้ยืมจาก กยศ.
Option 2 : ชำระด้วยตนเองเต็มจำนวน
Option 3 : ชำระด้วยตนเองบางส่วน 15,000 บาท และชำระส่วนที่เหลือภายในวันที่มหาวิทยาลัยกำหนด

โครงสร้างหลักสูตร​

สาขาที่เปิดสอน

แผนการเรียน/โครงสร้างหลักสูตร

  หมวดวิชาศึกษาทั่วไป30หน่วยกิต
     ก. กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์9หน่วยกิต
     ข. กลุ่มวิชาภาษาและการสื่อสาร12หน่วยกิต
     ค. กลุ่มสาขาวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์9หน่วยกิต
  หมวดวิชาศึกษาเฉพาะด้าน        93หน่วยกิต
     ก. กลุ่มวิชาพื้นฐานวิชาชีพ    21หน่วยกิต
     ข. กลุ่มวิชาชีพบังคับ41หน่วยกิต
     ค. กลุ่มวิชาชีพเลือก31หน่วยกิต
  หมวดวิชาเลือกเสรี        15หน่วยกิต
  รวม138หน่วยกิต

1. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป คือ กลุ่มรายวิชาเกี่ยวกับความรู้รอบตัวเพื่อพัฒนานักศึกษาให้มีคุณสมบัติตามวัตถุประสงค์ เช่น กลุ่มภาษา กลุ่มสังคมและมนุษยศาสตร์ กลุ่มคณิตและวิทยาศาสตร์  
2. หมวดวิชาเฉพาะ เป็นวิชาของสาขาโดยตรงแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มดังนี้            
2.1 กลุ่มวิชาพื้นฐานวิชาชีพ คือ กลุ่มรายวิชาที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อฝึกทักษะทางด้านศิลปะและคอมพิวเตอร์กราฟิกขั้นเบื้องต้น ส่วนใหญ่อยู่ในรายวิชาของชั้นปีที่ 1 เช่น การวาดเส้น การใช้สี การถ่ายภาพ คอมพิวกราฟิกเบื้องต้น                                   
2.2 กลุ่มวิชาชีพบังคับ คือ กลุ่มรายวิชาเฉพาะของสาขาที่เป็นพื้นฐานด้านการผลิตที่เรียนด้วยกันทั้งแอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์ เช่น การวาดสตอรี่บอร์ด การออกแบบฉากและตัวละคร การถ่ายทำภาพยนตร์เบื้องต้น การตัดต่อภาพและเสียง
2.3 กลุ่มวิชาชีพเลือก คือ กลุ่มรายวิชาเพื่อสร้างทักษะและความเชี่ยวชาญเฉพาะของวิชาชีพโดยแบ่งออกเป็น  2 กลุ่ม ได้แก่
– กลุ่มวิชาชีพเลือกคอมพิวเตอร์แอนิเมชัน 
     ศึกษาเกี่ยวกับการขั้นตอนการทำงานการผลิตแอนิเมชันด้วยคอมพิวเตอร์  เช่น  การออกแบบการเตรียมการผลิต (Pre production)   การผลิตแอนิเมชันด้วยการใช้โปรแกรม 2 มิติ (2D Animation) การวาดเส้นกายวิภาค (Anatomy)  เป็นต้น
– กลุ่มวิชาชีพเลือกวิชวลเอฟเฟกต์ 
     ศึกษาเกี่ยวกับขั้นตอนการสร้างเทคนิคพิเศษด้วยคอมพิวเตอร์เพื่อใช้ในงานภาพยนตร์และงานโฆษณา  เช่น การซ้อนภาพ (Compositing) การจำลองเอฟเฟกต์แบบดิจิทัล (3D Digital Effects)  และการถ่ายทำเทคนิคพิเศษ  เป็นต้น
3. หมวดวิชาเลือกเสรี คือ กลุ่มรายวิชานอกเหนือจากในหลักสูตรที่สามารถเลือกเรียนได้อย่างอิสระ โดยจะเลือกเรียนวิชาของสาขาอื่นในคณะเดียวกัน หรือรายวิชาของคณะอื่น

รายละเอียด

หมวดวิชาศึกษาทั่วไป  
1.1 กลุ่มสาขาวิชามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์9หน่วยกิต
  HUM120 HUM124 HUM410 PHR100 SOC117 SOC119  
1.2 กลุ่มวิชาภาษาและการสื่อสาร12หน่วยกิต
  ENG111 ENG112 ENG213 ENG324 ENG339 THI120  
1.3 กลุ่มสาขาวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์   9หน่วยกิต
  BCS118 BCS119 GSC154 MAT154  

 

หมวดวิชาศึกษาเฉพาะด้าน 
2.1 กลุ่มวิชาพื้นฐานวิชาชีพ21 หน่วยกิต
รหัสวิชาชื่อวิชาหน่วยกิต
DES111ทัศนศิลป์ 13
DES112ทัศนศิลป์ 23
DES115แนวคิดในการออกแบบ3
DES117ประวัติการออกแบบ3
DES120พื้นฐานการออกแบบเบื้องต้น3
SDM118คอมพิวเตอร์กราฟิกเบื้องต้น3
SDM119ภาพดิจิทัลเบื้องต้น3

 

2.2 กลุ่มวิชาชีพบังคับ41 หน่วยกิต
รหัสวิชาชื่อวิชาหน่วยกิต
AFX211 การเขียนบทและการเล่าเรื่องด้วยภาพ3
AFX221 การสร้างภาพเคลื่อนไหวเชิงทดลอง3
AFX223 การออกแบบและการเตรียมการผลิต 13
AFX252 การถ่ายทำภาพยนตร์ขั้นเบื้องต้น      3
AFX333 การขึ้นรูปทรงและสร้างพื้นผิวขั้นสูง3
AFX334 การตัดต่อเพื่องานภาพเคลื่อนไหว3
AFX338 การออกแบบเสียงเพื่องานภาพเคลื่อนไหว33
AFX462 โครงงานคอมพิวเตอร์แอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์9
AFX498 เตรียมสหกิจศึกษาคอมพิวเตอร์แอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์1
AFX499 *สหกิจศึกษาคอมพิวเตอร์แอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์6
SDM200    บัณฑิตในอุดมคติทางด้านดิจิทัลมีเดีย1
SDM433การสร้างแฟ้มสะสมผลงาน3


*หมายเหตุ : นักศึกษาที่ไม่สามารถเรียนรายวิชา AFX499 สหกิจศึกษาคอมพิวเตอร์แอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์ ได้ให้เรียนรายวิชาทดแทน ดังต่อไปนี้

รหัสวิชาชื่อวิชาหน่วยกิต
AFX461เตรียมโครงงานคอมพิวเตอร์แอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์3
AFX390การฝึกงานคอมพิวเตอร์แอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์3

 

2.3 กลุ่มวิชาชีพเลือก31 หน่วยกิต
รหัสวิชาชื่อวิชาหน่วยกิต
AFX233การซ้อนภาพแบบดิจิทัล3
AFX234การสร้างภาพเคลื่อนไหว 2 มิติ3
AFX235การสร้างวัตถุ 3 มิติและเอสแอลอาร์3
AFX236การจัดแสงด้วยโปรแกรม3 มิติขั้นต้น3
AFX241การสร้างภาพเคลื่อนไหวด้วยโปรแกรม 3 มิติขั้นต้น3
AFX242การสร้างภาพเคลื่อนไหวด้วยโปรแกรม 3 มิติขั้นกลาง3
AFX243การซ้อนภาพสำหรับงานวิชวลเอฟเฟกต์ 13
AFX244ปฏิบัติการวิชวลเอฟเฟกต์ 13
AFX245ปฏิบัติการวิชวลเอฟเฟกต์ 23
AFX321การออกแบบและการเตรียมการผลิต 23
AFX335การสร้างดิจิทัลเอฟเฟกต์3 มิติ3
AFX336ดิจิทัลเอฟเฟกต์สำหรับแอนิเมชัน3
AFX337การจัดแสงด้วยโปรแกรม 3 มิติขั้นสูง3
AFX341การสร้างภาพเคลื่อนไหวด้วยโปรแกรม 3 มิติขั้นสูง3
AFX342การซ้อนภาพสำหรับงานวิชวลเอฟเฟกต์ 23
AFX344ปฏิบัติการแอนิเมชัน4
 AFX345ปฏิบัติการวิชวลเอฟเฟกต์ 33
 AFX346การซ้อนภาพสำหรับงานวิชวลเอฟเฟกต์ 33
AFX347ปฏิบัติการวิชวลเอฟเฟกต์ 44
DGA211การวาดภาพสิ่งมีชีวิต3
SDM299ประสบการณ์ทำงาน3

 

หมวดวิชาเลือกเสรี 
นักศึกษาจะต้องเลือกเรียนอย่างน้อย 15 หน่วยกิต จากรายวิชาดังต่อไปนี้ หรือเลือกศึกษาจากรายวิชาใดๆที่เปิดสอนในคณะหรือรายวิชาที่เปิดสอนในมหาวิทยาลัยศรีปทุมระดับปริญญาตรีหรือตามความเห็นชอบของอาจารย์ประจำหลักสูตร      
รหัสวิชาชื่อวิชาหน่วยกิต
SDM231ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับธุรกิจดิจิทัล3
SDM232การจัดการธุรกิจดิจิทัล3
SDM331การตลาดเพื่อธุรกิจดิจิทัล  3
SDM332การระดมทุนเพื่อธุรกิจดิจิทัล3
SDM431ภาพลักษณ์ผู้ประกอบการใหม่สำหรับธุรกิจดิจิทัล 3

รายละเอียดการเรียน ปี 1: ปูพื้นฐานและฝึกทักษะทางด้านศิลปะทั้งในแบบดั้งเดิม (วาดด้วยมือ)และแบบดิจิทัล (วาดในคอมพิวเตอร์) เช่น วาดเส้น ดิจิทัลเพ้นท์เบื้องต้น การถ่ายภาพ เป็นต้น

ปี 2 : เริ่มเลือกสายที่จะเรียนระหว่างแอนิเมชันกับวิชวลเอฟเฟกต์ ซึ่งมีการเรียนวิชาพื้นฐานด้านการผลิตด้วยกัน เช่น สตอรี่บอร์ด การออกแบบ Pre production ในขณะที่จะมีรายวิชาที่เพิ่มความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านของแต่ละสายโดยตรง เช่น 2D AnimationและAnatomy สำหรับสายแอนิเมชัน และ พื้นฐานการถ่ายทำวิชวลเอฟเฟกต์ และการ Composite สำหรับสายวิชวลเอฟเฟกต์

ปี 3 : เตรียมความพร้อมก่อนการเข้าสู่โลกของการทำงานจริงด้วยโปรเจคท์แอนิเมชัน หรือโปรเจคท์หนังสั้นผสมเทคนิคพิเศษ ภายในระยะเวลา 1 เทอม และการฝึกงานภาคฤดูร้อน (สำหรับนักศึกษาไม่เลือกสหกิจ)

ปี 4 : โครงงานจบการศึกษาในรูปแบบแอนิเมชันขนาดสั้น หรือหนังสั้นผสมเทคนิคพิเศษ (สำหรับนักศึกษาไม่เลือกสหกิจ) หรือฝึกงานสหกิจศึกษาและโครงงานจบการศึกษา (สำหรับนักศึกษาเลือกสหกิจ)

ชั้นปีที่ 1

ปี 1: ปูพื้นฐานและฝึกทักษะทางด้านศิลปะทั้งในแบบดั้งเดิม (วาดด้วยมือ)และแบบดิจิทัล (วาดในคอมพิวเตอร์) เช่น วาดเส้น ดิจิทัลเพ้นท์เบื้องต้น การถ่ายภาพ เป็นต้น

ชั้นปีที่ 2

ปี 2 : เริ่มเลือกสายที่จะเรียนระหว่างแอนิเมชันกับวิชวลเอฟเฟกต์ ซึ่งมีการเรียนวิชาพื้นฐานด้านการผลิตด้วยกัน เช่น สตอรี่บอร์ด การออกแบบ Pre production ในขณะที่จะมีรายวิชาที่เพิ่มความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านของแต่ละสายโดยตรง เช่น 2D AnimationและAnatomy สำหรับสายแอนิเมชัน และ พื้นฐานการถ่ายทำวิชวลเอฟเฟกต์ และการ Composite สำหรับสายวิชวลเอฟเฟกต์

ชั้นปีที่ 3

ปี 3 : เตรียมความพร้อมก่อนการเข้าสู่โลกของการทำงานจริงด้วยโปรเจคท์แอนิเมชัน หรือโปรเจคท์หนังสั้นผสมเทคนิคพิเศษ ภายในระยะเวลา 1 เทอม และการฝึกงานภาคฤดูร้อน (สำหรับนักศึกษาไม่เลือกสหกิจ)

ชั้นปีที่ 4

ปี 4 : โครงงานจบการศึกษาในรูปแบบแอนิเมชันขนาดสั้น หรือหนังสั้นผสมเทคนิคพิเศษ (สำหรับนักศึกษาไม่เลือกสหกิจ) หรือฝึกงานสหกิจศึกษาและโครงงานจบการศึกษา (สำหรับนักศึกษาเลือกสหกิจ)

ชื่อปริญญา

  • ภาษาไทย (ชื่อเต็ม) : ศิลปกรรมศาสตรบัณฑิต (คอมพิวเตอร์แอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์)
  • (อักษรย่อ) : ศป.บ. (คอมพิวเตอร์แอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์)
  • ภาษาอังกฤษ (ชื่อเต็ม) : Bachelor of Fine and Applied Arts (Interactive and Game Design)
  • (อักษรย่อ) : B.F.A. (Computer Animation and Visual Effects)

ระยะเวลาการศึกษา หลักสูตร 4 ปี (ภาคปกติ)

ภาคปกติ
เรียนในเวลาราชการ จันทร์-ศุกร์ เวลา 9.00 – 17.00 น. 

CAREER PATH

คอมพิวเตอร์แอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์

สาขาวิชาคอมพิวเตอร์แอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์ อาชีพที่บัณฑิตสามารถทำได้เมื่อสำเร็จการศึกษามีหลากหลายสาขา เช่น
– Visual Effects Artist ศิลปินผู้สร้างสรรค์เทคนิคพิเศษสำหรับงานภาพยนตร์และงานโฆษณาทางโทรทัศน์
– Visual Effects Compositor ผู้ทำหน้าที่ประกอบภาพที่ถ่ายทำจริง (Live Action) กับภาพที่สร้างจากคอมพิวเตอร์ (CGI)
– 3D SLR Artist ศิลปินผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดแสง-เงาและการสร้างพื้นผิวต่างๆให้กับวัตถุในโปรแกรมสามมิติ
– 3D Modeller นักสร้างโมเดลสามมิติ ออกแบบและสร้างสรรค์โมเดลสามมิติประเภทต่างๆ
– Technical Director ผู้กำกับเทคนิคที่มีความเชี่ยวชาญทั้งด้านศิลปะและการเขียนโปรแกรม ดูแลการทำงานด้านเทคนิคของวิชวลเอฟเฟกต์

คณาจารย์

อาจารย์ศิตาพัทธ์ ธรณ์วัฒนภาคย์
ผู้ช่วยคณบดี ฝ่ายกิจการนักศึกษา
อาจารย์ชนินทร ฉายรัศมี
หัวหน้าสาขาคอมพิวเตอร์แอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์
ผศ.วรากร ใช้เทียมวงศ์
อาจารย์ประจำสาขาคอมพิวเตอร์แอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์

Review
สิ่งใหม่ จุดเด่น จุดแตกต่าง

– Computer Animation
สร้างแอนิเมชันทั้ง 2D & 3D Asset for Metaverse, AR, VR, Virtual Character & Vtuber, Storyboard, VDO Editor etc.

– Visual Effects
สร้างเทคนิคพิเศษในภาพยนตร์และงานโฆษณา CG Cinematic, Virtual Character etc.

คณะดิจิทัลมีเดีย

ปีการศึกษาเทอม 1เทอม 2เทอม 3
สาขา คอมพิวเตอร์แอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์
ปีการศึกษาที่ 143,000 38,00052,30022,300
ปีการศึกษาที่ 251,60046,70017,600
ปีการศึกษาที่ 341,50047,90014,600
ปีการศึกษาที่ 443,80029,100
  ลักษณะการกู้ยื่มฯ2 + Human*
  ค่าเทอม (4ปี)410,400

ค่าเทอมสาขา

คณะ/สาขาวิชาลักษณะการกู้ยืมฯเทอม 1ตลอด หลักสูตร
 คณะดิจิทัลมีเดีย
ดิจิทัลอาร์ตส์2 + Human*43,000 38,000410,400
คอมพิวเตอร์แอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์2 + Human*43,000 38,000410,400
การออกแบบกราฟิก2 + Human*43,000 38,000412,400
การออกแบบกราฟิก (หลักสูตร ปวส.)2 + Human*65,000 60,000247,600
การออกแบบอินเทอร์แอคทีฟและเกม2 + Human*43,000 38,000407,400

คณะดิจิทัลมีเดีย

ปีการศึกษาเทอม 1เทอม 2เทอม 3
สาขาดิจิทัลอาร์ตส์
ปีการศึกษาที่ 143,000 38,00053,30022,300
ปีการศึกษาที่ 251,60046,70017,600
ปีการศึกษาที่ 343,50045,90014,600
ปีการศึกษาที่ 442,80029,100
  ลักษณะการกู้ยื่มฯ2 + Human*
  ค่าเทอม (4ปี)410,400

คณะดิจิทัลมีเดีย

ปีการศึกษาเทอม 1เทอม 2เทอม 3
สาขาการออกแบบกราฟิก
ปีการศึกษาที่ 143,000 38,00053,30022,300
ปีการศึกษาที่ 248,60046,70017,600
ปีการศึกษาที่ 342,50051,90014,600
ปีการศึกษาที่ 443,80029,100
  ลักษณะการกู้ยื่มฯ2 + Human*
  ค่าเทอม (4ปี)412,400

คณะดิจิทัลมีเดีย

ปีการศึกษาเทอม 1เทอม 2เทอม 3
สาขาการออกแบบอินเทอร์แอคทีฟและเกม
ปีการศึกษาที่ 143,000 38,00052,30022,300
ปีการศึกษาที่ 251,60046,70017,600
ปีการศึกษาที่ 341,50044,90014,600
ปีการศึกษาที่ 443,80029,100
  ลักษณะการกู้ยื่มฯ2 + Human*
  ค่าเทอม (4ปี)407,400