นพรดา ลิมปกาญเวช (เบลล์)

นักศึกษาคณะ คณะนิเทศศาสตร์ สาขาการประชาสัมพันธ์และสื่อสารการตลาด
สถานที่ฝึกปฏิบัติงานOgilvy
แผนก-

สหกิจศึกษา คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม : Ogilvy 01
INTER(n)VIEW | Ogilvy
นพรดา ลิมปกาญเวช (เบลล์)
สาขาวิชาการประชาสัมพันธ์และสื่อสารการตลาด มหาวิทยาลัยศรีปทุม

 
Q : วิชาการประชาสัมพันธ์ และสื่อสารการตลาดสอนอะไรบ้าง
A : จะเริ่มสอนตั้งแต่หลักการประชาสัมพันธ์ครบวงจร จนไปถึงการใช้เครื่องมือสื่อสารต่างๆ จนไปถึงการลงลึกทางด้านกลยุทธ์ ลึกจนถึงขั้นมีจิตวิทยามาเกี่ยวข้องด้วย สงสัยใช่ไหมคะว่าทำไมถึงมีจิตวิทยาก็เพราะว่า เบลล์เรียนการตลาดก็จะเกี่ยวข้องเรื่องการศึกษาผู้บริโภค นอกจากนี้ก็ยังเรียนโฆษณาด้วย แล้วก็จะมีในส่วนของดิจิทัลออนไลน์เข้ามาเกี่ยวข้องตลอดหลักสูตร

Q : ชอบอะไรมากที่สุด ถนัดด้านไหนมากที่สุด
A : น่าจะเป็นเรื่องของการตลาดค่ะ เวลาเรียนรู้สึกสนุกเพราะมันมีเรื่องของจิตวิทยาเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย มันน่าสนใจมากขึ้น
 
Q : เรื่องการตลาดที่บอกว่า สนใจ เน้นไปทางด้านไหนเป็นพิเศษไหม
A : จะเน้นไปด้านการวางแผน เพราะว่าประชาสัมพันธ์ตอนนี้ ไม่ได้เรียนแค่ประชาสัมพันธ์อย่างเดียวแต่มันควบคู่กับการตลาดด้วยค่ะ มันก็เลยค่อนข้างที่จะกว้างขึ้น จะมีสอนการวางแผนยังไงให้ผู้บริโภคเขาสนใจสินค้า อยากจะลองใช้สินค้า และก็ซื้อสินค้าด้วยค่ะ
 
Q : เตรียมตัวยังไงบ้าง ในการหาที่ฝึกงาน
A : ต้องบอกก่อนว่ามีรุ่นพี่หลายๆ คนมาฝึกที่ Ogilvy ก็เลยศึกษาข้อมูล และถามพี่ๆว่าฝึกงานที่ไหนบ้าง เป็นยังไง พี่ๆ ทุกคนก็บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ที่นี่ได้ทำงานจริง
ถ้าน้องมา ไม่ต้องกลัวเลย ได้ความรู้กลับไปแน่ๆ เราก็สนใจขึ้นมา ก็สมัครฝึกงานที่นี่ เราคิดว่า 4 เดือนที่ฝึกงานควรได้อะไรกลับไปมากที่สุด ก็เลยตัดสินใจเลือกทำงานที่ Ogilvy

สหกิจศึกษา คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม : Ogilvy02
 
Q : พอรู้แล้วว่าจะมาฝึกที่ Ogilvy เรารู้สึกอย่างไรบ้าง
A : ความรู้สึกแรกคือตื่นเต้นมาก เพราะว่า Ogilvy เป็นบริษัทที่มีชื่อเสียงอยู่แล้ว ก็เตรียมความพร้อมมาพอสมควร เพราะอาจารย์ก็มีการเทรนด์เราว่า ตอนฝึกงานเราควรทำตัวยังไง ควรจะวางแผนอะไรบ้างค่ะ พอก้าวเข้ามาวันแรกความรู้สึก ต่างจากตอนอยู่มหาวิทยาลัย เพราะเราอยู่ปี 4 เหมือนกับเป็นแต่พอมาอยู่ที่นี่ เราจะเหมือนเป็นคนตัวเล็กๆคนนึงในองค์กร ตื่นเต้นมาก ว่าจะเจออะไรบ้าง งานที่ทำเราจะทำได้ไหม
 
Q : สิ่งที่เราเรียนมาเอามาใช้ฝึกงานอะไรได้บ้าง
A : สิ่งที่เรียนมาต้องบอกเลยว่ามันจะเป็นทฤษฎี แต่ว่าก็มีงานต่างๆที่เราได้รับมอบหมาย ดังนั้นงานต่างๆค่อนข้างที่จะต้องใช้ความคิด ไอเดียพื้นฐานตอนเรียนอยู่แล้ว แต่พอเรามาอยู่ตรงนี้เวลาที่พี่ๆมอบหมายงานอะไรให้ทำ ก็ต้องคิดแล้วว่าตอนนั้นเราทำอะไรมาบ้าง เหมือนเราเอาทุกอย่างเข้ามาใช้แต่มันต่างกันตรงที่เราจะได้รับฟีดแบคจากพี่เขา เราจะเห็นว่างานที่มีประสิทธิภาพมันเป็นยังไงไม่ใช่เราทำออกไปอย่างเดียว
 
Q : ได้ทำอะไรบ้าง
A : วันแรกเบลล์ก็ได้วางแผนกับ Account ลูกค้าของ Ogilvy เลย วางแผนการสื่อสารก็จะเป็นไอเดียของเรา แล้วก็เรื่องของการใช้สื่อต่างๆ ว่าจะเลือกสื่อยังไงให้เหมาะสม จนไปถึงการนำเสนองาน ก็จะมีเรื่องเป็นวิทยากรของมหาวิทยาลัยศรีปทุม อันนี้ก็จะเป็นวิธีการสอนของพี่เลี้ยง
 
Q : แล้วได้เป็นวิทยากรด้วยไหม เคยเป็นด้านไหนเรื่องอะไร
A : เคยค่ะเคยเป็นเรื่องของเทคนิคการโฆษณา ต้องทำยังไงให้ประสบความสำเร็จ แล้วก็ไปเป็นวิทยากรให้รุ่นน้อง PRM นอกจากวางแผนแล้ว ก็เป็นเรื่องของการออก Event เบลล์ก็จะได้เรียนรู้ตั้งแต่ขั้นตอนแรกเลย ก็คือเราจะเตรียมข้อมูลอะไรบ้างไปให้นักข่าว Press Release หรือว่าของที่ระลึกจนไปถึงตอนปฏิบัติงาน เราก็จะได้พบปะสื่อมวลชน พอจบตรงนั้น กลับมาที่ออฟฟิศเราก็ต้องทำเกี่ยวกับ Clipping ซึ่งเราต้องทำประจำทุกวัน Clipping ข่าวออนไลน์และออฟไลน์
 
Q : เราชอบอะไรมากที่สุดในการทำงาน
A : จริงๆ ชอบวางแผนการสื่อสาร วางแผนการตลาด เพราะว่ามันจะมีเรื่องเกี่ยวกับนโยบายมาเกี่ยวข้องด้วย มันจะเป็นไอเดียที่เราคิดออกไปได้ไม่จำกัด
 
Q : พอไปพบปะกับผู้คนเคยเจอปัญหาบ้างไหม
A : ก็มีบ้างค่ะ เพราะว่าที่ไปเจอสื่อมวลชน หรือว่าเจอลูกค้า บางทีเหมือนกับเรายังไม่รู้กระบวนการที่พี่ๆ จะต้องพูดคุย พี่เขาก็จะสอนเราว่าต้องให้ถามให้พูดให้คุย แล้วเราก็จะพยายามปรับตัว
 
Q : สิ่งที่เราประทับใจในองค์กรนี้คืออะไร
A : ประทับใจพี่ๆ ทุกคน เขาจะมีสไตล์เป็นของตัวเองแตกต่างกัน และประทับใจตรงที่ในองค์กรนี้ทุกคนมีความเป็นมืออาชีพหมดเลย เป็น Professional กันทุกคน เลยทำให้เราอยากจะเรียนรู้อยู่ตลอดเวลาค่ะ

สหกิจศึกษา คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม : Ogilvy03


INTER(n)VIEW | Ogilvy
โกวิท สว่างวารีสกุล (แก้ว)
Communication Director Ogilvy

 
Q : รับผิดชอบส่วนไหนของบริษัทบ้าง
A : เป็นฝ่าย Client Service บริการลูกค้า ทำหน้าที่ดูแลลูกค้า บริการลูกค้า และติดต่อประสานงาน

Q : ฝ่ายนี้เป็น PR โดยตรงหรือเปล่า หรือเป็น Customer Service
A : ต้องบอกว่า Ogilvy ที่ประเทศไทยมีหลายบริษัทในกลุ่ม ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือบริษัท Ogilvy Public Relations คือทำหน้าที่บริหารกลยุทธ์ สร้างภาพลักษณ์ประชาสัมพันธ์ผ่านกระบวนการประชาสัมพันธ์ซึ่งผมทำหน้าที่อยู่ที่ Ogilvy Public Relations

Q : งานด้านสื่อสารหรือ PR รับนักศึกษามาฝึกงานมากน้อยแค่ไหน
A : ต้องบอกว่าที่ Ogilvy เปิดรับนักศึกษาฝึกงานเป็นเวลาหลายสิบปีแล้ว เพราะเราทำงานพร้อมกับการเผยแพร่ความรู้ด้วย นอกจากที่จะรับบรรยายตามมหาวิทยาลัยต่างๆ แล้ว เรามองเห็นว่าคนรุ่นใหม่ควรที่จะได้มีโอกาสเรียนรู้ ซึ่งหนึ่งกระบวนการของการเรียนรู้ก็คือ การเข้ามาสัมผัสกับการทำงานจริงๆ ก่อนที่เขาจะจบออกไป

Q : น้องเบลล์เขามีหน้าที่การทำงานยังไงบ้าง
A : ในพื้นฐานของการเข้ามาฝึกงานที่ Ogilvy Public Relations หรือการทำงานด้านประชาสัมพันธ์เราจะให้โอกาสนักศึกษาได้หมุนเวียนทำงาน หน้าที่ต่างๆ ภายในองค์กร อย่างเช่น เรามีแผนกที่เป็นสื่อมวลชนสัมพันธ์ แปลว่าเขาต้องติดต่อกับสื่อมวลชน เขาต้องทำงานตั้งแต่พื้นฐานจนถึงการเข้าไปร่วมกับพี่ๆในการเข้าติดต่อสื่อมวลชน อย่างการไปเยี่ยมสื่อมวลชนในโอกาสต่างๆ สองก็คือเวลามีการจัดกิจกรรมที่เป็นลักษณะแถลงข่าว เขาก็ต้องมีส่วนต้องสัมพันธ์กับสื่อมวลชน ก็จะมีโอกาสทำงานคู่ขนานอื่นๆ อย่างงานด้านการบริหารงานลูกค้าซึ่งแปล่วาเขาก็ต้องมีโอกาสได้ร่วมรับบีฟหรือว่าเอาโจทย์มานั่งวิเคราะห์ว่าความต้องการของลูกค้าคืออะไร แล้วเราจะแก้หรือช่วยให้ธุรกิจของลูกค้านั้นออกมาได้อย่างไรบ้าง อันนี้ก็อยู่ในกระบวนการการทำงาน อื่นๆ ก็อาจจะมีงานทางด้านที่เป็นลักษณะฟังก์ชั่นของออฟฟิศ หรือสำนักงานก็มีโอกาสได้ทำทุกๆ หน้าที่

สหกิจศึกษา คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม : Ogilvy04
 
Q : มุมมองของพี่แก้ว น้องฝึกงานที่เรามอบหมายหน้าที่ให้ เมื่อเทียบกับพนักงานได้กี่เปอร์เซ็นต์
A : ต้องบอกว่าจริงๆ นักศึกษาฝึกงานบางส่วน เวลาทำงานจะมีประสบการณ์จากที่เรียนมาบ้าง สิ่งที่เราอยากรู้ก็คือว่า มุมมองหรือวิธีคิดเขาในฐานะคนรุ่นใหม่ มีความคิดยังไงบ้าง เราต้องการระดมความคิดเห็นที่ Brain Strom ช่วยกันคิด ช่วยกันแก้โจทย์ วิเคราะห์ออกมาเราก็จะได้มุมมองของเด็กรุ่นนี้ ซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ เวลาเราได้นักศึกษาเข้ามาทำงาน หรือฝึกงาน ส่วนหนึ่งที่ต้องตอบคือ เขามีความสด มีความใหม่
 
Q : สิ่งที่เขาเรียนมา ช่วยบริษัทเรายังไงบ้าง
A : มีครับ อย่างเวลาเราทำงาน เราต้องมีวิชาการด้วย แน่นนอนในมหาวิทยาลัยต่างๆ ก็จะมีกรอบทางด้านวิชาการที่อบรม หรือให้ความรู้กับนักศึกษามาบ้างแล้ว แต่จริงๆ คือพวกนี้ต้องผ่านการประยุกต์หรือการเอามาปรับใช้ วิธีการก็คือว่าเวลาเขาได้ความรู้มา บางอย่างเราก็ต้องชี้แนะให้เขาเห็นวิธีการปรับใช้ ให้เข้ากับสภาพความเป็นจริง อันนี้ก็เป็นการให้ความรู้กับนักศึกษาไปในตัว
 
 Q : เคยรับนักศึกษาฝึกงาน ของมหาวิทยาลัยนี้มาก่อนหน้านี้ไหม
A : เคยครับ ปกติที่มหาวิทยาลัยศรีปทุมเขาจะส่งนักศึกษามาเกือบทุกปีเลย เราก็ยินดีให้ความร่วมมือในการตอบรับ ให้นักศึกษาลองฝึกงานรวมทั้งมหาวิทยาลัยอื่นๆ ด้วย เช่น มหาวิทยาลัยของรัฐเราก็พร้อมเปิดรับเหมือนกันหมด มหาวิทยาลัยศรีปทุม เป็นมหาวิทยาลัยที่ส่งนักศึกษามาประจำที่ Ogilvy อย่างต่อเนื่อง เราจะเห็นพัฒนาการแต่ละรุ่นมีจุดดี จุดเด่นแตกต่างกัน แต่อย่างไรก็ตามเราก็ยังเปิดรับทุกมหาวิทยาลัยครับ
 
Q : ฝากถึงน้องๆ รุ่นต่อไปที่จะต้องเตรียมตัวมาฝึกที่ Ogilvy ว่าจำเป็นต้องเรียนพื้นฐานอะไร แล้วเตรียมตัวหาที่ฝึกงานอย่างไรบ้าง
A : มีข้อแนะนำว่า เวลาเราทำงานถ้ามีวิธีการเข้าหาข้อมูล ค้นคว้าข้อมูลสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่ดี ก็จะช่วยในการฝึกงาน เพราะงานเบื้องต้นของการคิดกลยุทธ์ การวางแผน หรือการทำงานต่างๆ คือการหาข้อมูลจริง มหาวิทยาลัยต่างๆควรจะฝึกเด็กด้านนี้ ให้เขาหาข้อมูลแล้วก็ลำดับความสำคัญของข้อมูล ให้ได้ว่าอันนี้เป็นข้อมูลเก่าหรือเป็นข้อมูลใหม่ เวลาเข้ามาทำงานกับพี่ๆ ในความเป็นจริงก็จะต้องรู้ว่า ถ้าเราจะต้องเอาข้อมูลมาวิเคราะห์เราต้องหาเป็นนี่คือเรื่องแรก เรื่องที่สองก็คือ ถ้ามีความสามารถทางด้านภาษา ก็จะช่วยหาข้อมูลไ้ด้กว้างมากขึ้น เพราะจะไม่จำกัดอยู่แค่ภาษาไทย เราสามารถหาภาษาอังกฤษได้ ถ้ามีการฝึกฝนตัวเองมา อันนี้จะเป็นข้อเด่นเลย

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ส่งนักศึกษามาประจำที่ Ogilvy อย่างต่อเนื่อง เราจะเห็นพัฒนาการแต่ละรุ่นมีจุดดี จุดเด่นแตกต่างกัน