ไหนใครชอบท่องเที่ยว แถมยังมีรายได้กันบ้าง?
ขอแนะนำสาขาที่จะตอบโจทย์ความฝันของน้องๆ ได้อย่างชัดเจน
อย่างสาขาการจัดการบริการธุรกิจเรือสำราญ SPU สกิลต่างๆ ที่น้องจะได้ บอกได้เลยว่าอาจารย์จัดเต็มแบบเต็มแม็กอย่างแน่นอน!
เรามาดูกันดีกว่าว่าความรู้ของชาวเรือสำราญทั้ง 3 ด้านพื้นฐานที่ต้องรู้ มีอะไรบ้าง..
Front Office คือหน้าที่อะไร?
Front office มีตำแหน่งอะไรบ้าง?
- เจ้าหน้าที่สำรองห้องพัก(Reservations)
- แผนกต้อนรับ(Reception)
- ผู้จัดการแผนกส่วนหน้างานส่วนหน้า(Front Office Manager)
- พนักงานสัมภาระ(Porter or Bell Boy)
- พนักงานรับโทรศัพท์( Telephone Operator)
- พนักงานแคชเชียร์(Cashier)
หน้าที่ Front office มีอะไรบ้าง?
1.เจ้าหน้าที่สำรองห้องพัก (Reservations) มีหน้าที่ดูแลเรื่องการจองห้องพักของลูกค้า โดยจะต้องยืนยันการจองทางจดหมายหรือแฟกซ์
2.พนักงานต้อนรับ (Reception) มีหน้าที่ ลงทะเบียนแขกเข้าพักและจ่ายกุญแจห้อง ให้ข้อมูลการเข้าพักกับแขกรวมถึงการเก็บรวบรวมค่า ต่างๆของแขก เช่น ซักรีด ,อาหาร ,มินิบาร์ เป็นต้น
4.พนักงานสัมภาระ (Porter) หากแขกเข้าพักห้องก็ต้องช่วยแขกขนสัมภาระต่าง ๆ ไปที่ห้องพัก
7.พนักงานแคชเชียร์ (Cashier) รับผิดชอบในการออกใบเสร็จและเก็บเงินจากแขก รวมถึงการบริการที่ให้แขกและเปลี่ยนเงินตราด้วย
Housekeeping
เป็นพื้นฐานให้น้องๆ ได้เรียนรู้เกี่ยวกับรายละเอียดงานแม่บ้านนั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นการปูเตียง การจัดห้องในแบบต่างๆ การจัดโต๊ะ และรายละเอียดยิบย่อยอื่นๆ ที่หลายคนมองข้าม มีหน้าที่รับผิดชอบความสะอาดเรียบร้อยของที่พัก มีลักษณะเป็นงานหลังฉาก (Behind the scenes operation) ที่สำคัญไม่แพ้งานอื่นๆ เลยนะ
ตำแหน่งงานในแผนกแม่บ้าน (House-Keeping หรือ Accommodation Service) โดยทั่วไปจะมีดังนี้
1. หัวหน้าแผนกแม่บ้าน (Executive Housekeeper)
ในบางโรงแรมแผนกแม่บ้านทั้งหมดจะขึ้นอยู่กับผู้จัดการใหญ่ (general Manager) แต่ในบางโรงแรมแผนกแม่บ้านก็ขึ้นอยู่กับผู้จัดการส่วนหน้า ( Font of House Manager) โดยงานหลักๆ ของหัวหน้าแผนกแม่บ้าน ได้แก่ การตรวจสอบงานส่วนต่างๆของแผนกว่าได้มาตรฐานที่วางไว้หรือไม่ ควบคุมงบประมาณค่าใช้จ่าย จัดตางเวลาการทำงานของพนักงาน และการฝึกอบรม อีกทั้งต้องรับผิดชอบเรื่องกุญแจต่างๆ ที่จะแจกจ่ายให้พนักงานโรงแรม และคอยดูและควบคุมห้องเก็บอุปกรณ์ทำความสะอาดเอง
2. หัวหน้าแม่บ้าน (Head Housekeeper)
หัวหน้าแม่บ้านจะคอยดูแลตรวจตราการทำงานองผู้ช่วยแม่บ้าน หรือแม่บ้านประจำฟลอร์ 3 คนขึ้นไป ในกรณีเป็นโรงแรมขนาดเล็ก หัวหน้าแม่บ้านก็จะดูแลรับผิดชอบงานแผนกแม่บ้านทั้งหมด
3. แม่บ้านประจำฟลอร์หรือผู้ช่วยแม่บ้าน (Floor Housekeeper หรือ Assistant Housekeeper)
แม่บ้านประจำฟลอร์จะเป็นผู้ตรวจตราการทำงานของพนักงานทำความสะอาด หรือพนักงานดูแลห้องพัก เฉพาะที่ทำงานอยู่ที่ฟลอร์ใดฟลอร์หนึ่งของโรงแรม
4. พนักงานดูแลห้องพัก (Room Attendant)
พนักงานดูแลห้องพัก มีหน้าที่ทำความสะอาดและให้บริการต่างๆที่เกี่ยวกับห้องพัก เช่น ห้องนอน ห้องนั่งเล่น ห้องอาบน้ำ และห้องส้วม รวมถึงทางเดินหน้าห้องพักด้วย
5. พนักงานยกของ/ทำความสะอาด (Housekeeper)
มีหน้าที่ยกของหรือย้ายพวกเฟอร์นิเจอร์หนักๆ หรือนำขยะไปทิ้ง บางครั้งก็ทำความสะอาดบริเวณที่ใช้ร่วมกันในโรงแรมในเมืองไทยชื่อตำแหน่งนี้จะไม่ค่อยได้พบ ชื่อตำแหน่งที่นิยมใช้กันคือ Cleaner
6. หัวหน้าห้องผ้า (Line Room Supervisor)
หัวหน้าห้องผ้าจะรับผิดชอบผ้าทุกชนิดที่ใช้ในห้องรับแขก (เช่น ผ้าปูที่นอน ผ้าเช็ดตัว ผ้าห่ม เป็นต้น) ผ้าของห้องอาหารและแผนกจัดเลี้ยง (ได้แก่ ผ้าปูโต๊ะ ผ้าเช็ดปาก ผ้ารองถาด) และเครื่องแบบพนักงาน โดยการจ่ายผ้าที่ซักสะอาดแล้ว เก็บรวบรวมผ้าที่ใช้แล้ว ปะชุนผ้าที่ขาดและดูแลควบคุมการส่งผ้าไปซักที่แผนที่แผนกซักรีดและการรับคืนผ้าที่ซักแล้ว
ส่วนด้านสุดท้ายก็คือ Food & Beverage
เป็นแผนกที่บริการอาหารและเครื่องดื่ม หรือ Food and Beverage Service แผนกนี้เป็นบริการมีโอกาสติดต่อกับแขกโดยตรง การบริการหรือวิธีเสิร์ฟมีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ารสชาติหรือคุณภาพของอาหาร และมีบางคนถึงกับคิดว่าค่าบริการนั้นสำคัญยิ่งกว่าตัวอาหารซะอีก
พนักงานเสิร์ฟที่ดีจำเป็นต้องมีทักษะที่มีความชำนาญในงานที่ทำอยู่บ้าง เช่น การตักอาหารให้แขกโดยตักจากชามใหญ่และหนักโดยใช้ช้อนส้อม และการถือจาน 3-4 ใบที่มีอาหารอยู่ด้วยโดยไม่ให้อาหารหก เป็นต้น อีกทั้งพนักงานเสิร์ฟต้องมีทักษะในการติดต่อกับคน เพราะต้องพูดคุยกับแขกที่มาใช้บริการของห้องอาหาร
เป็นยังไงกันบ้างคะ กับความรู้พื้นฐานทั้ง 3 ด้าน ของการทำงานบนเรือสำราญ มีใครสนใจบ้างหรือป่าว เข้ามาสอบถามกันได้ตลอดเลยน้าา
หรือคลิกสมัครเรียนได้ที่ www.spu.ac.th/apply/scholarship64 มาเรียนแบบสนุก จบไปรายได้ดีแถมได้เที่ยวอีก ดีจะตายเนอะ อย่ารอช้านะจ๊ะน้องๆ