บริการ

ฟิตบอล

“ฟิตบอล อีกทางเลือกของผู้รักการออกกำลังกาย”
สำหรับบรรดาผู้รักสุขภาพและรักการออกกำลังกายแล้ว ขณะนี้ “ฟิตบอล” ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกใหม่ในการออกกำลังกายที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นทุกขณะ ทั้งในวงการฟิตเนสต่างประเทศรวมถึงในประเทศไทย โดยเฉพาะบรรดาสาวๆสมัยใหม่ทั้งหลาย

ข้อมูลเกี่ยวกับประวัติและความเป็นมาของฟิตบอลว่า ในปี ค.ศ.1963 ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ได้มีการนำลูกบอลมาใช้ในการบริหารและเรียกการออกกำลังกายชนิดนี้ว่า “สวิสบอล” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อออกกำลังกายและทำกายภาพบำบัดผู้ป่วยหลังการผ่าตัดกระดูก ให้สามารถยืดหยุ่นกล้ามเนื้อและร่างกายให้ดีขึ้น

ต่อมาทางสหรัฐอเมริกาเห็นถึงประโยชน์ของการฝึกสวิสบอล จึงได้นำมาประยุกต์ใช้สำหรับคนปกติ พร้อมทั้งคิดค้นและผสมผสานกับหลักการการออกกำลังกายแบบแอโรบิกเข้าไป รวมทั้งเลือกเพลงประกอบการฝึกที่สนุกสนานแล้วเรียกชื่อใหม่ว่า ฟิตบอล

อย่างไรก็ตาม ด้วยความที่ลูกฟิตบอลทำจากยางสังเคราะห์ที่มีคุณสมบัติพิเศษ สามารถรับน้ำหนักได้เป็นอย่างดีมีความยืดหยุ่นสูง จึงได้มีการนำไปใช้ประกอบการออกกำลังกายชนิดอื่นๆ ได้อีกด้วย เช่น โยคะ  พิลาทีส

“การออกกำลังกายด้วยฟิตบอลทำให้ผู้เล่นสนุกสนาน เราสามารถขึ้นไปนั่งหรือนอนบนลูกบอลได้
สบายๆ แถมยังโยกตัวหมุนซ้ายขวาได้ตามทิศทางที่เรากำหนด ขณะเดียวกันความกลมกลิ้งของลูกบอลที่กระเด้งกระดอนยังช่วยให้ผู้เล่นสนุกสนานไปพร้อมๆ กันด้วย”

ฟิตบอลเป็นการออกกำลังกายที่สามารถเล่นได้ทุกเพศทุกวัย อีกทั้งอุปกรณ์ที่เป็นลูกบอลซึ่งช่วยให้ผู้เล่นสนุกสนานไปกับการออกกำลังกาย และยังช่วยให้ผู้ที่ไม่สามารถเล่นฟิตเนส รวมทั้งการเต้นแอโรบิกสามารถที่จะเล่นฟิตบอลได้

ส่วนประโยชน์ที่เห็นได้ชัดเจนก็คือ ฟิตบอลจะช่วยบริหารร่างกายส่วนบน ตั้งแต่หัวไหล่ หน้าท้อง แผ่นหลัง ไปจนถึงสะโพกและต้นขา ซึ่งนำมาปรับใช้ในการบำบัดรักษาอาการบางอย่างเช่น อาการปวดหลัง ปวดไขข้อกระดูก

ขณะที่การควบคุมแรงดีดกลับของลูกบอลก็ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อ เพิ่มประสิทธิภาพในการทรงตัวและการทำงานของอวัยวะแต่ละส่วนให้สัมพันธ์กัน รวมถึงสามารถประยุกต์ท่าทางตั้งแต่ยืดเส้นสาย การควบคุมการหายใจ การบริหารกล้ามเนื้อ

นอกจากนั้น การยกน้ำหนักแบบฟรีเวต (free weight) หรือแม้แต่โยคะสามารถนำมาใช้กับฟิตบอลได้อีกด้วย ที่สำคัญคนที่ไม่สะดวกในการกระโดดโลดเต้นกับพื้นแบบแอโรบิกแบบเดิมๆ เช่น หญิงมีครรภ์ ผู้สูงอายุ สามารถนั่งบริหารบนฟิตบอลทดแทนได้เช่นกัน

เริ่มเล่นฟิตบอล
สำหรับการเตรียมตัวเพื่อมาเล่นฟิตบอลนั้น ก็คล้ายกับการเตรียมตัวมาเล่นฟิตเนส คือ ใส่เสื้อผ้าที่เหมาะกับรูปร่าง ไม่รัดจนเกินไป เพื่อให้การเคลื่อนไหวของร่างกายทำได้สะดวกเพราะเมื่อเล่นฟิตบอลจะมีบางท่าที่ต้องนอนกลิ้งอยู่บนลูกบอล รวมทั้งท่าอื่นๆที่คล้ายกับการเต้นแอโรบิก

ส่วนการเลือกลูกบอล ต้องเลือกลูกบอลที่ขนาดพอดีกับร่างกายโดยดูตามส่วนสูงและน้ำหนักของเราเพื่อให้หย่อนตัวนั่งบนลูกบอลให้พอดีโดยสามารถเหยียดและวางเท้าบนพื้นได้

ทั้งนี้ ทางศูนย์สุขภาพฯ จะมีลูกบอลอยู่ 2 ขนาดคือขนาดใหญ่ (เส้นผ่าศูนย์กลาง 75 ซม.)ที่เหมาะสำหรับคนที่สูง 180 ซม.ขึ้นไป และขนาดกลาง (เส้นผ่าศูนย์กลาง 65ซม.) ที่เหมาะสำหรับคนที่สูง150 ซม.ขึ้นไป หรือผู้เล่นสามารถนำลูกบอลของตัวเองมาเล่นได้ เพราะอาจจะคุ้นเคยกับลูกบอลของตัวเองอยู่แล้ว แต่ต้องการครูฝึกช่วยดูแลก็สามารถมาเล่นที่ศูนย์สุขภาพฯได้

เมื่อทุกอย่างพร้อมสรรพแล้ว การออกกำลังกายต้องเริ่มจากการอบอุ่นร่างกายพื้นฐานก่อนคือสะบัดข้อมือ ข้อเท้า เอว หัวเข่า และยืดกล้ามเนื้อไหล่ หลัง แขน ขา ประมาณ10-15นาที จากนั้นก็เริ่มเล่นลูกบอล ซึ่งลูกบอลนั้นจะมีลายเป็นวงกลมไล่ตั้งแต่บริเวณหัวจุกของลูกบอลลงมาถึงหัวจุกอีกด้านหนึ่งของลูกบอล เมื่อเริ่มนั่งนั้นทางครูฝึกบอกว่าควรที่จะนั่งบริเวณหัวจุกซึ่งเป็นศูนย์กลางของวงกลมเพื่อให้ง่ายต่อการทรงตัวเมื่อนั่งบนลูกบอล

ต่อมาให้ผู้เล่นทำความคุ้นเคยกับลูกบอลก่อนโดยการนั่งโยกตัวไปมา จากนั้นก็เริ่มเข้าสู่การใช้ลูกบอลเข้ามาผสมผสานกับการออกกำลังกายในแบบต่างๆ ทั้งการเต้นแอโรบิก การเล่นโยคะ

นอกจากการเล่นฟิตบอลจะช่วยให้ผู้เล่นมีกล้ามเนื้อที่กระชับ แข็งแรงทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ หน้าท้องที่แบนราบ รูปร่างที่สมส่วนแล้ว ฟิตบอลยังช่วยให้มีบุคลิกภาพที่ดี ซึ่งข้อดีของการเล่นฟิตบอลที่ดีอีกอย่างหนึ่งนั้น คือ ผู้เล่น ไม่จำเป็นต้องไปเล่นฟิตเนสก็ได้ ผู้เล่นสามารถเล่นได้ที่บ้าน เพียงแค่หาลูกฟิตบอลมานั่งอ่านหนังสือหรือดูทีวีแทนเก้าอี้ ขณะเดียวกันก็เก็บหน้าท้อง นั่งหลังตรงพยายามควบคุมบอลให้นิ่งประมาณวันละประมาณ 30 นาที แต่หากว่าต้องการตั้งใจเล่นจริงๆ ก็ควรไปที่ฟิตเนส เพราะจะมีการเล่นแบบท่าต่างๆ มากมายโดยมีผู้เชี่ยวชาญคอยดูแลอย่างใกล้ชิด

สำหรับฟิตบอล ทางศูนย์สุขภาพฯ จะเปิดให้บริการทุกวันจันทร์ เวลา 17.00-18.00 น.และวันพฤหัสบดี เวลา 18.30-19.30 น.