วิศวกรรมยานยนต์

การคำนวณออกแบบ ควบคุมการผลิต ค้นคว้า วิเคราะห์ ทดสอบ ดัดแปลง เกี่ยวกับยานพาหนะ อีกทั้งสามารถอำนวยการใช้ระบบและอุปกรณ์เกี่ยวกับ เครื่องยนต์ต้นกำลัง อุปกรณ์ถ่ายเทความร้อน ภาชนะใส่ก๊าซภายใต้ความดัน ระบบเครื่องปรับอากาศและอุปกรณ์อำนวยความสะดวกในยานยนต์

จุดเด่น

หลักสูตรวิศวกรรมยานยนต์มีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตวิศวกรที่มีความรู้และปัญญา ที่สามารถประกอบอาชีพทางวิศวกรรมยานยนต์ได้อย่างมีประสิทธิผล การศึกษาจะเน้นทั้งทางด้านทฤษฎีและภาคปฏิบัติ เพื่อให้บัณฑิตมีความรู้ นำไปสู่การวิเคราะห์วิจัยปัญหาทางวิศวกรรมอย่างถูกต้อง

อาชีพเมื่อสำเร็จการศึกษา

- วิศวกรยานยนต์ประจำโรงงาน วิศวกรอำนวยการผลิต วิศวกรควบคุมคุณภาพสินค้า วิศวกรควบคุมหรือซ่อมบำรุงเครื่องจักรกลภายในโรงงานทางด้านอุตสากรรมยานยนต์
- วิศวกรออกแบบ ทดสอบ งานทางด้านยานยนต์
- วิศวกรควบคุมการติดตั้งระบบงานทางด้านยานยนต์
- วิศวกรการขายหรืองานบริการทางด้านเทคนิคในอุตสาหกรรมยานยนต์ วิศวกรประจำทีมการแข่งขัน หรือฝ่ายจัดการแข่งขันทางด้านยานยนต์
- อาจารย์ / นักวิชาการและนักวิจัยทางด้านวิศวกรรมยานยนต์
- ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมบริการทางด้านยานยนต์
- งานอื่นที่เกี่ยวข้องกับทางวิศวกรรมยานยนต์และเครื่องกล เช่น วิศวกรประเมินราคา

รายละเอียด

ชื่อปริญญา
วิศวกรรมศาสตรบัณฑิต  (วิศวกรรมยานยนต์)
วศ.บ. (วิศวกรรมยานยนต์)
Bachelor of Engineering (Automotive Engineering)
B.Eng. (Automotive Engineering)
 

แผนการเรียน/โครงสร้าง


ระยะเวลาการศึกษา  
หลักสูตร 4 ปี (ภาคปกติ)
เรียนในวันเวลาราชการ จันทร์ - ศุกร์  เวลา 09.00 -17.00  น. 

ปรัชญาของหลักสูตร
วิศวกรรมยานยนต์เป็นสาขาวิชาที่มุ่งจัดการศึกษาให้บัณฑิตเป็นผู้มีความรู้ความสามารถเกี่ยวกับ เทคโนโลยีทางวิศวกรรมในสาขาวิศวกรรมยานยนต์ และกลไกการทำงานของชิ้นส่วนยานยนต์  การนำเชื้อเพลิงและพลังงานมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการผลิตทางอุตสาหกรรมอย่างมีประสิทธิภาพและคุณภาพชีวิตของมนุษย์ โดยหน้าที่หลักของวิศวกรยานยนต์ เกี่ยวข้องกับ การคำนวณออกแบบ ควบคุมการผลิต  ค้นคว้า วิเคราะห์ ทดสอบ ดัดแปลง เกี่ยวกับยานพาหนะ อีกทั้งสามารถอำนวยการใช้ระบบและอุปกรณ์เกี่ยวกับ เครื่องยนต์ต้นกำลัง อุปกรณ์ถ่ายเทความร้อน ภาชนะใส่ก๊าซภายใต้ความดัน ระบบเครื่องปรับอากาศและอุปกรณ์อำนวยความสะดวกในยานยนต์
UploadImage

หลักสูตรวิศวกรรมยานยนต์มีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตวิศวกรที่มีความรู้และปัญญา ที่สามารถประกอบอาชีพทางวิศวกรรมยานยนต์ได้อย่างมีประสิทธิผล การศึกษาจะเน้นทั้งทางด้านทฤษฎีและภาคปฏิบัติ เพื่อให้บัณฑิตมีความรู้ นำไปสู่การวิเคราะห์วิจัยปัญหาทางวิศวกรรมอย่างถูกต้อง มีแนวคิด หลักการ และการประยุกต์ทางด้านเทคนิคต่างๆ ที่จะนำไปใช้ในการแก้ปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพ มีการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าและส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด นอกเหนือจากความรู้ทางด้านวิชาการ และวิชาชีพแล้ว บัณฑิตทุกคนยังจะได้รับการอบรมให้เป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม ความซื่อสัตย์สุจริต ความมานะอดทนและมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี เพื่อเป็นพื้นฐานในการประกอบอาชีพ
UploadImage
ระบบการศึกษาและการวัดผล
ใช้ระบบการศึกษาแบบทวิภาค โดยหนึ่งปีการศึกษาแบ่งออกเป็น 2 ภาคการศึกษาปกติ หนึ่งภาคการศึกษาปกติมีระยะเวลาการศึกษาไม่น้อยกว่า 15 สัปดาห์  และอาจจัดให้มีภาคฤดูร้อนโดยมีชั่วโมงศึกษาแต่ละรายวิชารวมกันเทียบเท่ากับชั่วโมงภาคปกติ ทั้งนี้เป็นไปตามระเบียบมหาวิทยาลัยศรีปทุม  ว่าด้วยการศึกษาระดับปริญญาตรี
UploadImage 

UploadImage
 

คณาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์

ความสามารถพิเศษ :

มีความเชี่ยวชาญในด้านวิศวกรรมพลังงาน ผลงานวิชาการรวมถึงการวิจัยและงานวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับวิศวกรรมพลังงาน โดยมีผลงานวิจัยตีพิมพ์แบบ peer-reviewed อย่างต่อเนื่องมากกว่า 14 บทความ เป็นที่ปรึกษาด้านระบบการใช้พลังงานในโรงงานอุตสาหกรรมและอาคาร รวมมากกว่า 27แห่ง การเป็นวิทยากรบรรยายแก่ภาคธุรกิจอุตสาหกรรมทั้งในแง่เทคนิคการอนุรักษ์และระบบการจัดการพลังงาน ประสบการณ์ในภาคอุตสาหกรรมในฐานะผู้จัดการวิศวกรรม บริหารการผลิตและถ่ายทอดเทคโนโลยีจากต่างประเทศในโรงงานอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกและโทรคมนาคมขนาดใหญ่ การบริหารโครงการอสังหาริมทรัพย์ในฐานะผู้อำนวยการพัฒนาโครงการหมู่บ้านได้รางวัลอาคารอนุรักษ์พลังงานจากกระทรวงพลังงาน บริหารงานวิศวกรรมควบคุมติดตั้งระบบทำความเย็นขนาดใหญ่ในอาคารสำนักงาน ห้างสรรพสินค้า อาคารสนามบิน
โทร : 0 2579 1111 ต่อ 2168
โทร : 0 2579 1111 ต่อ 1202
แฟกซ์ : 0 2579 1111 ต่อ 2147
ผศ.เผชิญ จันทร์สา มีความเชี่ยวชาญในเรื่องพลังงานหมุนเวียน พลังงานแสงอาทิตย์ การถ่ายเทความร้อน การอนุรักษ์พลังงาน เครื่องทำความเย็นและระบบปรับอากาศ โดยมีประสบการณ์ทางวิชาการและการสอนในระดับมหาวิทยาลัยมากกว่า 10 ปี อาจารย์เผชิญมีตัวอย่างผลงานทางวิชาการที่สำคัญ อาทิเช่น โครงการวิจัยเชิงนโยบายเพื่อสนับสนุนการพัฒนาและการใช้เทคโนโลยีจากพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อใช้ประโยชน์ในอุตสาหกรรม 5 โครงการ โดยความร่วมมือของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัยบัณฑิตวิทยาลัยร่วมด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี นอกจากนี้ยังมีบทความทางวิชาการเรื่องการประยุกต์ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งได้รับการนำเสนอในการประชุมวิชาการด้านพลังงานทั้งในระดับประเทศและระดับสากลอีกหลายเรื่อง
โทร : 0 2579 1111 ต่อ 1202
แฟกซ์ : 0-2579 1111 ต่อ 2147
โทร : 0 2579 1111 ต่อ 1330
โทร : 0 2579 1111 ต่อ 1202
แฟกซ์ : 0 2579 1111 ต่อ 2147
การออกแบบเครื่องจักรกล การสร้างและวิเคราะห์แบบจำลอง 3 มิติด้วยคอมพิวเตอร์ (3D Simulation) สำหรับชิ้นส่วนและระบบเครื่องจักรในอุตสาหกรรม มีผลงานสิ่งประดิษฐ์สนับสนุนอุตสาหกรรมชุมชน รวมถึงการวิเคราะห์สมถรรณะการทำงานของเครื่องจักรในโรงงานอุตสาหกรรมในด้านประสิทธิภาพทางพลังงาน
โทร : 0 2579 1111 ต่อ 1246
แฟกซ์ : 0 2579 1111 ต่อ 1247
โทร : 0 2579 1111 ต่อ 1212
แฟกซ์ : 0 2579 1111 ต่อ 2147
โทร : 0 2579 1111 ต่อ 1334
แฟกซ์ : 0 2579 1111 ต่อ 2147
โทร : 0 2579 1111 ต่อ 1202
แฟกซ์ : 0 2579 1111 ต่อ 2147
โทร : 0 2579 1111 ต่อ 1329
แฟกซ์ : 0 2579 1111 ต่อ 2147
โทร : 0 2579 1111 ต่อ 1212
แฟกซ์ : 0 2579 1111 ต่อ 1247